xác thực google maps

Bài toán tư duy trong seo, tiếp tục hay bỏ nghề

Thảo luận trong 'Thảo luận SEO' bắt đầu bởi bangtam, 6 Tháng tám 2014.

Lượt xem: 23,223

  1. bangtam

    bangtam Administrator Staff Member

    Bài viết:
    841
    Đã được thích:
    1,274
    SEO - Chắc mọi người khi tham gia vào diễn đàn này đều biết SEO nghĩa là gì, và thực sự SEO quan trọng như thế nào là tùy thuộc vào vị trí và cách nhìn nhận của mỗi người.
    Sự thật mà ít người nhìn nhận hoặc nhận ra những tìm các khắc phục: Con đường SEO thật sự không phải là con đường an toàn cho tương lai của bạn, nó phụ thuộc vào quá nhiều yếu tố mà ta không chủ động được. Làm đúng hay sai đều phải nhìn mặt Google để làm việc, thỉnh thoảng còn phải nịnh đầm để được Google cho lên hạng từ khóa, thỉnh thoảng Google lại ra vài cập nhật mới, vài thuật toán mới và làm một lượt các người tự xưng là SEOer điêu đứng, chưa kể nạn chơi bẩn trong giới SEO không thua kém gì Showbiz Việt.
    [​IMG]
    Có nhiều bạn hỏi tôi rằng anh có nhận dạy SEO không, a dạy em SEO nhé, em nên làm SEO như thế nào.... Hàng loạt câu hỏi nhất là những khi Google cập nhật thuật toán. Nhưng nhiều khi nói thẳng ra rằng SEO chẳng có gì phải học, chịu khó tìm hiểu sẽ làm được. SEO cần làm hơn là cần học, từ làm thực tế bạn sẽ học được nhiều thứ mà bạn cần biết.

    Người người làm SEO - Nhà nhà làm SEO, mỗi năm các newbie bước vào lĩnh vực SEO ngày càng nhiều, thay máu cho các đàn anh rút chân khỏi giới hoặc chuyển lĩnh vực, hay cũng có thể là chìm vào thế giới ngầm.... Nhưng ngặt nỗi Google chỉ cho 10 kết quả trang 1 và nhiều lĩnh vực khách hàng chị chọn 1 trong 3 vị trí đầu tiên để alo. Cạnh tranh ngày càng cao, thủ đoạn ngày càng nhiều.
    SEO không dễ cũng không khó, những càng ngày sự khắc nghiệt của SEO càng rõ ràng, sức ép từ Google, kết quả từ khóa, khách hàng và doanh thu... Làm nhiều SEOer phải bỏ cuộc chơi để tìm cho mình một công việc khác.
    Ai cũng có thể làm SEO, không cần phân biệt trình độ học vấn, giới tính và tuổi tác, chỉ cần có chí cầu tiến và tinh thân học hỏi thì sẽ làm được. Vâng đó là những yêu cầu cơ bản để trở thành 01 SEOer. Nhưng để có thể trụ vững và tiến thân trên con đường này thì cần nhiều hơn thế nữa, CẦN THÊM THỨ GỌI LÀ " TƯ DUY" HOẶC " TẦM NHÌN CHIẾN LƯỢC".
    su-menh1.jpg
    Với những dự án ngoài thì có thể làm sao cũng được, xong dự án bàn giao là hết công việc. Nhưng với những dự án của công ty hoặc chính bản thân mình thì luôn có sự khác biệt trong cách thực hiện và suy nghĩ. Phức tạp hơn nhiều khi đó là lĩnh vực cạnh tranh mạnh, yêu cầu bạn phải có những đường lối xây dựng nền móng và phát triển rõ ràng, có những phương pháp xử lý khi gặp sự cố xảy ra....
    Để có được điều này điều đầu tiên bạn cần làm là đặt mình ở những vị trí khác nhau để suy nghĩ các khía cạnh khác nhau để có những suy nghĩ khách quan về vấn đề này.
    Có nhiều bạn làm SEO giỏi, và trong một thời gian ngắn nhảy ra làm riêng sau đó một thời gian thì có một số thành công nhưng đa phần còn lại là nhanh chóng thất bại, đơn giản bởi vì họ chưa có định hình một "CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN" đúng đắn cho tương lai của mình
    how_to_get_good_business_ideas.jpg
    Một ví dụ đơn giản:
    Khi bạn đi người đừờng gặp một chuyến xe buýt chạy ẩu và lấn tuyến thì sẽ có những hoàn cảnh đơn giản
    • Bạn là người đi xe máy: Xe buýt khốn kiếp
    • Bạn là người băng qua đường: Xe buýt chạy ẩu quá
    • Bạn là tài xế xe buýt: Lũ ngu kia đi ngu quá
    • Bạn là hành khách trên xe buýt: Nhanh nhanh bác tài ơi
    • Bạn là người điều khiển xe buýt khác chạy đằng sau: Vượt qua nhanh rước khách đỡ kẹt đường
    • Bạn là người đi xe ô tô: Bon chen làm gì, từ từ cũng tới
    • Bạn không quan tâm: Im lặng
    • Bạn bức xúc: La lối
    • .....
    Còn rất rất nhiều những trường hợp khác khi bạn đặt mình vào từng vị trí nhân vật, mà mỗi nhân vật thì lại mỗi tính cách và cách suy nghĩ khác nhau thì sẽ có vô vàn tình huống khác xảy ra tùy theo các yếu tố tính cách, thời gian, hoàn cảnh... Và sẽ không lường trước được hậu quả và các thiệt hại của nó. Ở mỗi vị trí khác nhau bạn sẽ có những suy nghĩ khác nhau về cùng một sự việc, hiện tượng, một điều gì đó.
    Một người làm kỹ thuật sẽ luôn nghĩ làm tốt nhất công việc của mình, một nhà quản lý sẽ luôn nghĩ cách kiếm được thật nhiều kỹ thuật giỏi để giúp mình làm giàu. Ai cũng là con người cả, sự khác nhau ở đây để tạo nên các vị trí của họ đó là khả năng, đam mê và tầm nhìn của họ ( không tính những ô dù và mối quan hệ )
    Khoi_nghiep_kinh_doanh_vi_sao_that_bai1.jpg
    Phải làm sao để bạn có thể đạt được lợi ích lớn nhất từ các khía cạnh, các đối tượng nhân vật hoàn toàn khác nhau đó!!!
    Sự đam mê làm khả năng thăng hoa, vượt qua mọi khó khăn và nâng khả năng ngày càng được nâng cao. Còn tầm nhìn sẽ đưa những sự thăng hoa và phát triển đó ra xã hội một cách rộng rãi nhất.

    Một ví dụ chuyên ngành khác.
    Khi tôi làm một dự án về lĩnh vực hoa tươi cho chính công ty mình thì điều đầu tiên tôi nghĩ đến là các mốc thời gian và các bước để phác thảo ra một sơ đồ sơ bộ cho công việc.
    • Thời gian
    • Điều kiện tài chính
    • Nhân sự
    • Phân vùng lĩnh vực
    • Phân tích tổng quan thực tế công ty, thị trường, cạnh tranh
    • Các nhóm đối tượng khách hàng, các lĩnh vực liên quan và cần đầu tư
    • ĐỐI THỦ
    • Các nhóm từ khóa cấp 1,cấp 2,3,4.... Các nhóm từ khóa liên quan
    • Các thời điểm trong năm
    • Dự trù cho các trường hợp xấu như bị chơi bẩn, lệch hoặc vỡ kế hoạch do các nguyên nhân khách quan
    • Những sự hỗ trợ cần thiết khi cần
    • Sự cố và giải quyết sự cố
    • .....
    Hòa chung rất nhiều yếu tố lại với nhau, phân định mốc quá trình phát triển....Rất nhiều thời điểm trong năm mà chúng ta không thể nào thực hiện công việc như cũ mà phải có những sự thay đổi nào đó cho thích hợp. Nhất là vào những mùa cao điểm, chúng ta luôn phải nhìn trước những mốc thời gian này và bỏ ra khoảng thời gian cách đó từ vài ngày đến vài tháng để chuẩn bị. Tập cho mình thói quen quan sát đối thủ để nhận ra điều gì đó trước khi quá muộn

    Bạn muốn bước vào nghề SEO, rất dễ dàng. Nhưng để bạn trụ được và làm tốt công việc, dự án của mình, cũng như phát triển thì bạn cần một thứ nữa rất quan trọng đó là "TƯ DUY VÀ TẦM NHÌN CHIẾN LƯỢC".
    business_leader.jpg
    SEO là bàn đạp, là trợ lực hoàn hảo cho các dự định, các kế hoạch và mục tiêu phát triển. Nhưng SEO không phải là con đường lâu dài và con đường bền vững để bạn hướng tới trong tương lai. Đừng bao giờ bó mình trong thế giới SEO, hay thả tư duy mình ra thế giới rộng lớn ngoài kia. Bước chậm từng bước phát triển theo kế hoạch của bạn và đi trên đôi chân của mình.
    Hãy sử dụng kiến thức SEO như là một công cụ hoàn hảo chứ không nên để SEO là tất cả của bạn, đừng để bị mê hoặc bởi thành công hoặc thất bại trước mắt mà phủ nhận con đường tương lai của mình. Con đường nào rồi cũng có nhiều ngã rẽ, đi thẳng.... Hãy chọn cho mình con đường đúng đắn nhất.
    su-lua-chon-cho-tuong-lai.jpg
    Chọn cho mình mục đích, xây dựng cho mình các mốc thời gian và kiên định đi trên con đường đã chọn, thành công chỉ đến với những người biết cố gắng!!!
    Mượn câu nói: "Sinh ra trong nghèo khó không phải là cái tội, nhưng mất đi trong nghèo khó là một tội lớn ". BẠN CHẤP NHẬN LÀM MỘT NHÂN VIÊN BÌNH THƯỜNG SUỐT ĐỜI ???
    6-392.jpg

    P/s: Còn nhiều điều thiếu sót và không rõ ràng, mong rằng sẽ có nhiều bạn góp ý thêm và nhận được một điều gì đó có ích sau khi xem hết bài
     
  2. caothanhtrung

    caothanhtrung Thành viên nhiệt tình

    Bài viết:
    619
    Đã được thích:
    130
    bài viết khá dài và cũng nói lên khá nhiều tâm huyết của thớt với ngành. Cho dù là ngành nào cũng vậy, làm cho có mà mong hưởng thành quả lớn thì không thể. Trong cái khó ló cái khôn, mà quan trọng là phải kiên định và biết mình muốn gì trong tương lai
     
  3. songlaphaisuong

    songlaphaisuong Thành viên

    Bài viết:
    74
    Đã được thích:
    13
    Chốt lại là ai làm SEO ra thì 1 làm chủ, ko thì thất nghiệp :(
     
  4. hoangtrihieu

    hoangtrihieu Thành viên nhiệt tình

    Bài viết:
    626
    Đã được thích:
    85
    Tư duy trong SEO là phải nhanh nhạy, cẩn thận và kiên định. Với những người nhanh nản thì chắc không làm nổi SEO, vì SEO cũng như 1 cuộc đua xe ngựa của La Mã ngày xưa vậy, buồn nhất là trong nghề lại chơi xấu, đâm sau nhau thôi :), haizzz
     
  5. nguyendark

    nguyendark Thành viên tích cực

    Bài viết:
    423
    Đã được thích:
    70
    VÀ mình đang tìm cách đổi nghề. Không phải là không SEO lên TOP mà là vì mình không đủ sức khỏe để có thể ngồi cày Xuyên màn đêm cả ngày ngồi đi links.... và hơn hết mình không đủ Cứng để có thể chơi với Từ khóa. Lúc ở tít trên cao và lúc thì nằm lăn lóc phía cuối của GG. Và quan trọng nhất là áp lực từ SẾP khi GG trở chứng làm từ khóa bay....
    SEO là một nghề có thể làm thay đổi cả 1 công ty nhưng khó có 1 SEOer nào trụ được lâu, trừ khi bạn được lên làm LEader
     
  6. minhhai-seoer

    minhhai-seoer Thành viên tích cực

    Bài viết:
    487
    Đã được thích:
    98
    em cũng mới vào "Nghề " được 6 tháng , khó khăn cũng có . Mặn ngọt khi từ khóa nhảy lung tung cũng có. Nhưng khi sếp tuyển em vào thì có nhắc nhở là cố gắng không nản. và em vẫn đang cố gắng nhưng nói thật là em không biết cha GG đó còn làm khó anh em đến đâu nữa :(
     
  7. Tôi_Seo_Gà

    Tôi_Seo_Gà Dự bị

    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Tất cả các nghề mình học đều để phục vụ cho việc kiếm tiền đừng nghĩ mình theo nghề gì mà hãy nghĩ mình làm nghề gì để kiếm dc tiền 1 cách tốt nhất
     
  8. dienlanhlevi

    dienlanhlevi Banned

    Bài viết:
    170
    Đã được thích:
    19
    Lần đầu tiên đọc một bài dài như thế và không bỏ sót từ nào?. Cảm nhận của bạn cũng là cảm nhận của mỗi SEOER có tuổi đời seo vài năm như mình, Nghề nào cũng có cái khó và cái dễ. Ở đây không nói lý thuyết suông. Mà mình sẽ nói chúc bạn thành công hơn trong cuộc sống.
     
  9. newvisiontour

    newvisiontour Dự bị

    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    3
    Bạn làm gì cũng vậy thôi. quan trọng là cái tâm trong nghề và mục tiêu phấn đấu
     
  10. warmheartnbp

    warmheartnbp Thành viên tích cực

    Bài viết:
    378
    Đã được thích:
    28
    Làm nghề, yêu nghề nhưng không phải ai cũng có một chiến lược sáng suôt. Từ những lần vấp ngã mà rút ra kinh nghiệm thôi.
     

Chia sẻ trang này