xác thực google maps

Facebook sẽ hủy diệt google ?

Thảo luận trong 'Thảo luận SEO' bắt đầu bởi hungvu89, 25 Tháng tư 2015.

Lượt xem: 3,519

  1. hungvu89

    hungvu89 Thành viên nhiệt tình

    Bài viết:
    589
    Đã được thích:
    620
    Google sẽ bị “hủy diệt” dưới tay Facebook. Đó là nhận định của Armando Biondi, Tổng Giám đốc AdEspresso, công ty tối ưu hóa quảng cáo Facebook.

    Có thể lúc này, tuyên bố “Facebook sẽ hủy diệt Google” nghe có vẻ điên rồ, song kết hợp nhiều xu hướng vĩ mô sắp tới cũng như những động thái của Facebook, đây là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

    Armando Biondi, người đưa ra dự báo trên, là đồng sáng lập AdEspresso, đối tác của Facebook quản lý quảng cáo cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Là đối tác quảng cáo, ông được tiếp cận những thông tin độc quyền không được tiết lộ cho công chúng cũng như có cái nhìn sâu hơn vào dữ liệu của quảng cáo Facebook. Tuy nhiên, những phân tích dưới đây của Biondi không dựa vào thông tin độc quyền mà chỉ nhắc đến thông tin đã được công khai trong vài tuần qua cùng với quan điểm của các nhà lãnh đạo.

    Làm thế nào để Facebook “hủy diệt” được Google và trở thành công ty nghìn tỷ đô? Cùng tìm hiểu:

    Xu hướng vĩ mô và sự chuyển dịch trong hành vi người dùng

    Theo chuyên gia di động Benedict Evans, tỉ lệ người không sở hữu điện thoại di động tại Nam Phi còn thấp hơn tại Mỹ. Đây là con số tuy nhỏ nhưng ấn tượng, là một ví dụ cho thấy xu hướng di động đang diễn tiến ra sao. Thậm chí, nó còn ấn tượng hơn nhiều so với tỉ lệ sử dụng PC đã và đang diễn ra. Trong tài liệu “Di động đang “ăn”cả thế giới” của mình, ông đưa ra đồ thị đầy sức thuyết phục: đó là có 4 tỷ người mua di động mỗi 2 năm so với chỉ 1,6 tỷ người mua máy tính mỗi 5 năm.

    1111.jpg
    4 tỷ người mua di động mỗi 2 năm so với chỉ 1,6 tỷ người mua máy tính mỗi 5 năm

    Đó là vì máy tính cá nhân không thực sự mang tính ‘cá nhân’ nữa. Thực tế, nó được chia sẻ giữa một nhóm nhỏ với nhau, ít nhất tại thời điểm này. Còn smartphone, nó lại là thiết bị đặc biệt riêng tư đến mức mà có tới 91% người Mỹ mang điện thoại theo mình 24/7. Cá là bạn cũng như vậy.

    Di động làm thay đổi hành vi của bạn. Lần cuối cùng bạn tìm kiếm tin tức trên Google là khi nào? Nếu là người dùng bình thường, có lẽ lần đó cách đây khá lâu. Nguyên do là vì ngày nay, tin tức được khám phá chủ yếu qua mạng xã hội thay vì trực tiếp tìm kiếm. Chúng ta hiếm khi đọc tin tức trên website mà sẽ tìm những tin mới nổi lên trong News Feed. Biểu đồ của Marketing Land trực quan hóa xu hướng mà chúng ta đang nói đến:

    2222.png
    Trong khoảng thời gian từ tháng 4/2014 đến tháng 9/2014, tỉ lệ tìm kiếm tin tức liên tục giảm trong khi tỉ lệ xem từ mạng xã hội lại tăng.

    Quan trọng hơn cả tìm kiếm, sự chuyển dịch mà bạn có thể chưa nhận ra: đó là di động làm giảm đáng kể lượng tìm kiếm của bạn theo thời gian. Bạn không tìm kiếm khi đang trên di động mà bạn mở ứng dụng. Khi ngồi trước máy tính, lẽ tất yếu là mọi hành động trong trình duyệt đều bắt đầu bằng động tác tìm kiếm.

    Nhưng khi ở dùng di động, tìm kiếm không nhiều do tốc độ chậm, không hiệu quả. Đây là lí do mà ứng dụng tồn tại. Bạn chỉ cần chạm tay và đã làm xong gì đó. Sự kết hợp giữa hai hành vi nói trên (khám phá qua di động và tìm kiếm trên desktop) phát sinh mối đe dọa lớn chưa từng có cho Google do phần lớn doanh thu của hãng đều đến từ tìm kiếm.

    Facebook đang thắng trên mặt trận mobile, video

    Từ quý III/2014, tăng trưởng trong doanh thu của Facebook được dẫn dắt độc quyền từ di động. Theo báo cáo kết quả kinh doanh mới nhất, trong quý I/2015, 73% doanh thu của mạng xã hội này đến từ quảng cáo di động, tăng từ 59% của cùng kỳ năm 2014. Trong khi diện tích trên desktop/laptop của Google sẽ không tăng mạnh trong các năm tới và thậm chí sẽ giảm dần vì sức ép của di động, diện tích của Facebook lại tăng lên.

    Nói về video, con số của Facebook còn ấn tượng hơn. Những gì mà YouTube của Google làm được trong 7 năm, Facebook cần chưa tới 1 năm. Tổng Giám đốc Mark Zuckerberg cho biết người dùng Facebook xem hơn 4 tỷ video mỗi ngày. Tháng 9/2014, con số này mới là 1 tỷ video. Google không tiết lộ lượt view trên YouTube nhưng tháng 1/2012, công ty cho biết có 4 tỷ lượt view hàng ngày, gần 7 năm sau khi đồng sáng lập YouTube Jawed Karim đăng video đầu tiên. Hãng Cowen & Co ước tính lượt view hàng ngày của YouTube có thể đạt 7,9 tỷ lượt vào cuối năm, thu về 5,9 tỷ USD doanh thu; còn doanh thu từ quảng cáo video của Facebook là 1 tỷ USD.

    Trong một ghi chú, các nhà phân tích của Cowen nhận định tăng trưởng video của Facebook vẫn duy trì sự bùng nổ khi nó phát triển thành nền tảng video di động/kỹ thuật số cao cấp. Bà Sheryl Sandberg, Giám đốc Điều hành Facebook, tin rằng video đóng vai trò quan trọng để mang các nhà tiếp thị đến di động. Hơn 75% lượt xem video trên Facebook là từ di động, vì vậy, video di động ngày càng quan trọng đối với tiếp thị hơn theo thời gian.

    3333.jpg
    Theo số liệu của Socialbakers hồi tháng 1/2015, Facebook Video đã lớn hơn cả YouTube và có xu hướng tăng dần.

    Tương lai của mạng xã hội

    4444.jpg
    Google muốn dùng khí cầu, Facebook dùng máy bay không người lái để mang Internet đến 2 tỷ người

    Google cố xâm nhập cuộc chơi mạng xã hội với Google+, tuy nhiên đây có lẽ là sản phẩm tồi tệ thứ hai chỉ sau Wave mà gã khổng lồ Internet từng phát triển. Khác với Facebook cũng cho ra nhiều sản phẩm rồi thất bại, Google lại ghi dấu ấn như công ty ôm đồm quá nhiều thứ cùng lúc mà không có định hướng cụ thể. Vài ngày trước, một số chuyên gia còn gọi đây là “khoảnh khắc Microsoft của Google” với ý nghĩa tiêu cực.

    Tương lai của nội dung thì sao? Có tin đồn Facebook đang phát triển nền tảng không phải dành cho quảng cáo mà là cho nội dung trên các trang web ngoài sở hữu của Facebook. Còn quá sớm để suy đoán điều gì nhưng trong khi Google không ăn được bữa trưa của Facebook, đây lại là một con đường để Facebook từ từ ăn bữa trưa của Google. Kết hợp nó với giải pháp thanh toán mà Facebook đã cung cấp, Google sắp lâm vào thế bí.

    Con đường trở thành công ty 1 nghìn tỷ USD

    5555.jpg
    Giá trị thị trường của Facebook (đỏ) và Google từ 21/4/2014 đến 20/4/2015

    Một điều có thể gây ngạc nhiên cho nhiều người là giá trị thị trường của Facebook và Google không chênh nhau là mấy. Cuối tuần trước, Facebook có giá trị 226,09 tỷ USD, còn Google là 359,63 tỷ USD. Facebook đã “lớn” bằng 2/3 Google nhưng khác biệt hoàn toàn: giá trị thị trường Facebook tăng 41% trong 12 tháng qua còn Google vẫn dậm chân tại chỗ.

    Đặt giả thiết thị trường toàn cầu còn không gian cho thêm một công ty nghìn tỷ đô nữa (Apple có tiềm năng chạm đích đầu tiên), không gian đó chỉ vừa cho một người. Nếu Facebook tiếp tục tăng trưởng từ 25% đến 33% mỗi năm, nó có cơ hội để chạm mốc 1 nghìn tỷ USD trong 5-7 năm nữa và trở thành công ty nghìn tỷ đô thứ hai sau Apple.

    Sau cùng, Facebook đang trở thành mặc định cho nhiều người, đặc biệt giữa những người trẻ, đang định vị là lớp không thể thiếu của Internet, có hệ sinh thái vững mạnh, dường như có lộ trình rõ hơn trong 5-10 năm tới. Sự thực là Facebook sở hữu nhiều hoạt động liên quan đến mạng xã hội (khám phá, video, sự kiện, game) còn Google sở hữu hoạt động liên quan đến kinh doanh (tìm kiếm, lịch, email, Drive).

    Facebook có “hủy diệt” được Google không, đó là quan điểm của mỗi người, song chứng kiến tương lai của hai “ông lớn” này ra sao chắc chắn là điều thú vị đáng để tận hưởng.

    Nguồn :
    Mã:
    http://ictnews.vn/kinh-doanh/ho-so/ke-hoach-huy-diet-google-tien-toi-cong-ty-nghin-ty-do-cua-facebook-125538.ict
     
  2. ducle

    ducle Thành viên tích cực

    Bài viết:
    315
    Đã được thích:
    39
    mấy thắng lớn này nó đều có liên kết ngầm với nhau hết, bọn nó hoạt động theo phương thức công sinh chứ không phải mặc ai nấy sống như ở việt nam đâu, nên yên tâm đi, google , facebook sẽ không bao giờ tàn sát nhau cả.
     
  3. toikhongseo

    toikhongseo Thành viên

    Bài viết:
    81
    Đã được thích:
    17
    Mỗi thằng có 1 định hướng phát triển riêng mà/// facebook thì đăng mọi thứ ba lăng nhăng lên đó.. còn Google hỗ trợ tương tác người dùng với sản phẩm với dịch vụ... Nếu mà có chuyện này xẩy ra chắc phải qua cái lớp thế hệ này.... chờ cái bọn 2020 đẻ ra mới có thể thay đổi
     
  4. kingbin

    kingbin Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    1,183
    Đã được thích:
    443
    Không bao giờ có chuyện này. Đơn giản như bạn muốn mua một sản phẩm, bạn cần tham khảo giá của các trang web bán hàng online thì bạn sẽ làm gì? Lên FB, vào fanpage hoặc FB bán hàng của từng trang hỏi giá một hay là lên Google search một vài keyword cho nhanh. Thế nên nói FB đề Google về mảng tin tức thì còn tạm tin chứ về mảng kinh doanh thì Google vẫn trên cơ FB nhiều lắm.
     
  5. NhanTran

    NhanTran Thành viên

    Bài viết:
    171
    Đã được thích:
    14
    Bài này chỉ nói về lợi ích của facebook so với google về mặt tin tức thôi, chưa đề cập đến tiện ích tìm kiếm khi người dùng chủ động tìm kiếm 1 cái gì đó
    2 ông lớn này đi theo 2 mảng khác nhau nên so sánh vậy hơi khập khiễng
     
  6. hiepsiao

    hiepsiao Thành viên

    Bài viết:
    204
    Đã được thích:
    21
    như bạn nghĩ là 2 thằng cạnh tranh nhau, nhưng thật ra Facebook và Google đang đi 2 làn đường khác nhau trên cùng 1 con đường thôi, chắc chắn sẽ không có chuyện ai hủy diệt được ai, vì nếu 1 trong 2 bị hủy diệt thì coi như mất hết môi trường internet rồi còn gì
     
  7. fongstt

    fongstt Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    1,041
    Đã được thích:
    151
    Mình thấy FB nếu vẫn như thế này thì lượng ngườ dùng chắc chắn sẽ giảm. Như năm trước, FB công bố lượng thanh niên sử dụng giảm bnhiêu % đó. Đơn giản, FB là 1 loại hình giải trí, mà đãlà giải trí thì fải có lúc chán. Còn GG fát triển nhiều hơn, với nhiều kênh thiết thực cũng như là nhu cầu thiết yếu của ng dùng rồi
     
  8. shoplendinh

    shoplendinh Thành viên

    Bài viết:
    155
    Đã được thích:
    20
    ở những nước khác thì không biết chứ ở Việt Nam thì facebook khó mà qua mặt được GG trên phương diện quảng cáo và tìm kiếm thông tin, ở VN hiện tại đa số tìm kiếm thông tin đều qua GG cả
     
  9. npthanh

    npthanh Thành viên nhiệt tình

    Bài viết:
    785
    Đã được thích:
    299
    " Tôi đã thấy rất nhiều bạn bè của mình khóa tài khoản facebook của họ nhưng tôi chưa thấy ai ngừng tìm kiếm thông qua google " --- Trích lời của một thanh niên SEOer :D
     
    cuongskylink and llongvu like this.
  10. truongsmartviet

    truongsmartviet Dự bị

    Bài viết:
    29
    Đã được thích:
    2
    mảng di động đang lấn áp nhưng mà mình nghĩ facebook mà ăn được google thì còn lâu. Mảng tìm kiếm của google chưa đối thủ nào địch được. tìm kiếm thông tin lên facebook mà tìm làm sao mà hiệu quả được
     

Chia sẻ trang này