xác thực google maps

Làm seo có cần giỏi adword ?

Thảo luận trong 'Thảo luận SEO' bắt đầu bởi nguyenhoang, 29 Tháng mười 2015.

Lượt xem: 31,274

  1. nguyenhoang

    nguyenhoang Administrator Staff Member

    Bài viết:
    567
    Đã được thích:
    1,864
    Hôm nay lên Facebook của iDVS thì bắt gặp được câu hỏi của một bạn vừa đi ứng tuyển SEO về: “cho em hỏi ngu tẹo, nây em đi phỏng vấn seo họ lôi bảng adword của 1 công ty chạy adword để hỏi và phán 1 câu seo phải giỏi adword, và adword giỏi seo, các thánh cho em ý kiến với”.

    Tạm thời bỏ qua việc đi ứng tuyển thì với câu hỏi: Làm SEO có cần giỏi Adword? - Đây là một câu hỏi hay, và cũng rất để đáng để bàn luận.

    Về mặt cá nhân tôi cho là có! Tại sao?

    Vì SEO và Adword (hay rộng hơn là PPC) đều là các nhánh trong Marketing Online, có khả năng bổ sung cho nhau rất tốt.

    Điểm giống nhau

    Đó là trước khi làm SEO hay chạy Adword bạn đều phải có kế hoạch cụ thể. Kế hoạch cần phải được xây dựng trên cơ sở bạn hiểu rõ sản phẩm, dịch vụ và thị trường, đối thủ, yêu cầu cụ thể của khách hàng.

    Bạn cần có một bảng từ khóa chi tiết, thường thị bộ từ khóa cho SEO hay Adword đều gắn với bộ sản phẩm của công ty, bộ catalogue của website. Ví dụ bạn đang làm MO cho Siêu thị Trần Anh chẳng hạn:

    lam-seo-co-can-gioi-adword-1.png
    Từ khóa gắn với sản phẩm, catalogue của website

    Bạn sẽ có mộ số keyword chính, loại 1 là: Điện tử, Điện lạnh, Laptop, Tablet, Máy Tính…

    Trong nhóm Điện lạnh (keyword loại 2) bạn có: tủ lạnh, máy giặt, điều hòa, mấy sấy quần áo, tủ mát, tủ đông…

    Trong Tủ lạnh bạn lại có Keyword loại 3.1 - tủ lạnh theo hãng: Tủ lạnh Hitachi, Tủ lạnh Electrolux, Tủ lạnh Panasonic, Tủ lạnh LG, Tủ lạnh Samsung, Tủ lạnh Toshiba, Tủ lạnh Sharp, Tủ lạnh Mitsubishi Electric, Tủ lạnh Haier.

    Ở keyword lại 3 bạn lại có 3.2 là theo khả năng: tủ lạnh giá rẻ, tủ lạnh tốt, tủ lạnh trên 5 triệu (10 triệu, 20 triệu).

    Rồi bạn lại có 3.3 là local SEO: bán tủ lạnh tại Hà Hội, tủ lạnh giá rẻ tại Hà Nội, mua tủ lạnh tại Hải Phòng, Tủ lạnh Hitachi Đà Nẵng….

    Cứ thế mỗi nhóm sản phẩm lại bao gồm ất nhiều sản phẩm con được phân chia theo công năng, mục đích sử dụng, với rất nhiều biến thể từ khóa liên quan tới đắt, rẻ, địa phương, chính hãng. Túm lại trước khi SEO hay chạy Adword bạn sẽ cần một danh sách vài chục – vài trăm, đến vài nghìn từ khóa.

    Sự khác biệt

    SEO sẽ có kết quả sau vài tháng hoặc lâu hơn. Adword sẽ hiển thị sau vài giờ hoặc vài ngày. Vì thế với những ngành thời vụ như thời trang, bánh trung thu, du lịch thì hoặc là phải SEO trước (mùa hè SEO quần áo mùa đông, mùa đông lại SEO váy áo mùa hè, mùa hè SEO cho du lịch du xuân, mùa xuân SEO cho du lịch bãi biển…), hoặc là chạy adword trước 1 – 2 tuần.

    Nhưng về mặt tư duy chiến thuật thì SEO hay Adword đều phải cân nhắc kĩ:

    SEO bắt đầu từ đâu? Bạn có danh sách từ khóa, việc kiểm tra lại khả năng thu hút truy cập của từng từ khóa là rất quan trọng. Vì nó liên quan tới tỉ lệ chuyển đổi. Bằng này từ khóa ở top 10 thì lượng truy cập là bao nhiêu? Bao nhiều người vào web thì tạo ra một đơn hàng? Một đơn hàng trung bình trị giá bao nhiêu? Một tháng có tạo ra bao nhiêu đơn hàng? Làm seo có lợi, có hiệu quả không?

    Từ khóa “tủ lạnh” có nhiều tìm kiếm một tháng có nên làm không, liệu có đủ sức đè bẹp cái thằng đối thủ ngày nào cũng sòn sòn viết bài như gà đẻ trứng, backlink thì chi chít kia không? Hay là nên làm mấy từ kiểu: tủ lạnh giá rẻ tại Hà Nội, khuyến mãi tủ lạnh, tủ lạnh tiết kiệm điện, tủ lạnh 2 ngăn, tủ lạnh 180 lít… trước. Bắt đầu từ keywork nhóm 1 hay nhóm 2, nhóm 3? Tùy thuộc vào khả năng của bạn, tài chính của doanh nghiệp, đối thủ trên top mà tính toán hướng đi.

    Adword cũng như SEO thôi: nên bắt đều từ đâu? Chạy từ khóa thương hiệu để tăng độ phủ trước hay chạy từ khóa chi tiết để tăng chuyển đổi?

    Thêm một điểm nữa SEO cần nội dung chất lượng, Aword cũng cần nội dung chất để tăng điểm chất lượng và giảm giá thầu. Kế hoạch nội dung thì phụ thuộc vào bảng keyword sau khi đã cân nhắc khả năng lên top.

    Tôi không muốn đi sâu vào phân tích sự giống và khác nhau của SEO và Adword thêm nữa, vì cũng khá nhiều cái có thể bàn. Nhưng đến đây chắc hẳn các bạn cũng đồng ý với tôi rằng: SEO và Adword có khá nhiều điểm tương đồng.

    Trước đây tôi cũng từng coi nhẹ Aword vì thấy SEO khó và đòi hỏi nhiều chất xám hơn. Hai năm trở lại đây, tư duy đó dần thay đổi, bên cạnh việc làm SEO tôi cũng tham gia vào các buổi tọa đàm trực tuyến, các khóa đào tạo về Adword của Google, mày mò học hỏi thêm. Càng tham gia sâu thấy càng khó và cũng đủ vấn đề: bảng từ khóa, đối sánh rộng hay chính xác hay cụm từ, viết quảng cáo, chiến thuật bỏ giá thầu, cách tăng điểm chất lượng…. Nhưng điều quan trọng là nó thực sự hiệu quả.

    Xem lại một dự án cũ

    Trong bài viết SEO nhànghèo khoan cắt bê tông tôi đã giới thiệu với các bạn về một dự án cũ, mảng “Bệnh trĩ” có chia từ khóa thành 3 nhóm 1 – 2 – 3

    lam-seo-co-can-gioi-adword-2.png
    Bảng từ khóa về bệnh trĩ

    Trong thực tế áp dụng tôi đã dùng cả SEO và Adword cho nó.

    Vì đơn vị thuê chỉ thích làm keyword “chua benh tri” và “chữa bệnh trĩ” dù tôi đã giải thích nẻ lưỡi rằng nó không hiệu quả đâu. Đó chỉ là từ khóa thương hiệu, thường thì người ta sẽ tìm “chữa bệnh trĩ tại Hà Nội”, “chữa bệnh trĩ bảo đảm” hoặc tên một ông bác sĩ nào đó uy tín. Nhưng họ không nghe, đành chịu!

    Với chi phí vài triệu 1 tháng thì tôi cũng phải nói thẳng là không SEO, chỉ quản trị nội dung, kết hợp SEO, khi nào lên thì tính sau, thưởng thêm bao nhiều thì tùy.

    Sau khi có bảng từ khóa thì đến khung nội dung:

    - Viết hết các bài về trĩ nội: nguyên nhân, triệu trứng, phương pháp điều trị, phương pháp phòng chống.

    - Làm tương tự với trĩ ngoại

    - Rồi lại đến các bệnh liên quan: áp-xe hậu môn, polyp hậu môn, rò hậu môn, nứt kẽ hậu môn… với đủ các nguyên nhân, triệu chứng, phương pháp.

    - Tiếp nữa là các bài tin tức, tư vấn

    Trong nửa năm chỉ làm nội dung, share mạng xã hội.

    Tất nhiên khách hàng không thể bỏ ra cả mấy chục triệu để chờ tôi làm nội dung được. Trong thời gian ấy tôi chạy Adword, kinh phí khoảng 500K/tháng.

    Nói tới đây chắc ối bạn cười vào mũi tôi vì dùng kinh phí 500.000/tháng cho một ngành mà sang tới trang 6 vẫn còn thấy quảng cáo.

    Thực ra 500K là cho 3 chiến dịch: 1 cho bệnh trĩ nội, 1 cho bệnh trĩ ngoại, 1 cho các bệnh lăng quăng liên quan tới trĩ như: polyp, áp-xe, nứt kẽ… tôi nói trên.

    lam-seo-co-can-gioi-adword-3.png
    Nhóm quảng cáo bệnh trĩ ngoại

    Thực ra tôi chi chưa tới 200 vnđ cho 1 click có chuyển đổi cao. Tôi chỉ cần một ngày có 100 khách vào website từ Adword. Mục đích là có lượng truy cập ngay, có chuyển đổi trong thời gian chờ SEO.
    Sau 03 tháng “chua benh tri” và “chữa bệnh trĩ” ở trang 3, lúc đó mới bắt đầu buidlink.

    Điều quan trọng nằm ở chỗ trong suốt quá trình làm tôi không bị áp lực từ phía khách hàng, bản thân cũng không có áp lực. Web luôn có chuyển đổi, từ khóa chính khách cần chưa lên, nhưng từ khóa nhóm 3, 2 thì lên dần đều

    Phải xác nhận lại với các bạn 1 lần nữa là tôi nhận quản trị nội dung, tiện thì hỗ trợ SEO chứ không cam kết SEO hay top cho khách hàng nhé!

    Tất nhiên với một mình tôi chủ yếu làm nội dung thì không thể so sánh với các bệnh viện, phòng khám lớn thuê cả giàn SEO, mua link tá lả được. Với chi phí nhỏ nhoi tôi nhận thì đã cố gắng làm hiệu quả nhất cho doanh nghiệp, và bản thân cũng không phải đầu tư quá nhiều công sức.

    Chia sẻ với các bạn một dự án thực để thấy sự lợi hại khi kết hợp giữa SEO và Adword, (ước gì có thời gian để nói luôn cả việc kết hợp với Facebook Ads).

    Quay trở lại vấn đề được nêu ra Làm SEO có cần giỏi Adword ?

    Thực ra bạn không nhất thiết phải làm mọi thứ, cả SEO, Google Adword, Facebook Ads. Bởi ngay cả trong SEO bạn cũng thể vừa code, vừa viết nội dung rồi lại buildlink được. Điều quan trọng là có cái bạn cần phải giỏi, có cái bạn phải biết. Có kiến thức tổng quan sẽ hỗ trợ ta làm giỏi một công việc cụ thể, và nhất là không phủ nhận vai trò cũng những thứ mình chưa biết, chưa tìm hiểu.

    Ở góc độ người chủ doanh nghiệp. Khi đưa ra câu hỏi ngoài việc kiểm tra quan điểm, năng lực thì họ cũng cần biết nhân viên tương lại có khả năng bao quát công việc, nhìn vấn đề từ nhiều góc khác nhau không, có khả năng quản lý không?... Bạn có thể chỉ SEO thôi và có thể vẫn được nhận, nhưng cả đời chỉ làm nhân viên SEO thôi, đừng mong lên Leader, trưởng phòng. Ngoài SEO còn có PPC, Facebook và rất nhiều mạng xã hội khác, còn có MO, có Thương mại Điện tử.

    Có thể, câu hỏi không phải là: Làm SEO có cần giỏi Adword ? Mà là: chúng ta có cho bản thân cơ hội, có muốn trở nên đủ giỏi, tốt hơn?

    Câu trả lời là ở mỗi người!
     
  2. dichvuhangkhong

    dichvuhangkhong Thành viên

    Bài viết:
    180
    Đã được thích:
    30
    Theo mình với tư duy MẦN GIÀU KHÔNG KHÓ TỪ SEO thì việc bổ sung thêm kiến thức về adword và facebook marketing nữa rất tuyệt vời, đâu phải từ khóa nào cũng cứ bò mặt ra mà seo, đôi khi khách hàng có những từ khóa kiểu dạng ăn xổi như bên dự án bất động sản thì làm sao có thể lên kịp cho khách được :)
     
  3. kingbin

    kingbin Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    1,183
    Đã được thích:
    443
    Hôm nay bác @nguyenhoang sung thế, viết liền tù tì mấy bài chia sẻ cơ mà :p

    Về câu hỏi: Làm seo có cần giỏi Adword? Thì câu trả lời là tùy thuộc vào ĐỊNH HƯỚNG của bạn:
    • Bạn chỉ dừng lại ở mức nhân viên, tên làm thuê: Vậy chẳng cần Adowrd là gì cả cho mệt, chỉ cần SEO là đủ rồi
    • Bán muốn tiến xa hơn, trở thành leader team hoặc trưởng phòng: Vậy chỉ Adword là chưa đủ đâu, hãy tìm hiểu thêm FB, CPC,... nói chung là tất cả những gì liên quan đến Marketing Online.
    • Bạn muốn trở thành chủ một công ty, giám đốc bộ phận: Vậy hãy tìm hiểu về Digital Marketing + Traditional Marketing.
    Ăn xổi mà họ vẫn thuê SEO đấy bạn chứ phải chỉ chạy Adword đâu. Một điều cơ bản là 10 người chạy Adowrd thì ít nhất 9 người sẽ tiến hành cả chiến dịch SEO. Bởi Adword quá tốn tiền nếu chạy trong thời gian dài (chưa kể trường hợp click tặc), dù là dự án săn xổi cũng ít nhất phải vài tháng (không tính trường hợp công ty chơi đến giữa hoặc cuối vụ mới nhảy vào chơi). Thế nên nếu chị chạy Adword thì chi phí cho dự án cực kỳ lớn, dù là mấy anh đại gia cũng xoắn lắm :3
     
  4. doken

    doken Dự bị

    Bài viết:
    49
    Đã được thích:
    10
    Nếu bạn mới khởi đầu bước vào làm SEO thì chỉ cần biết SEO là được. Những thứ khác như Adword thì không cần thiết. Thường khoảng 2 năm, bạn đủ rành về SEO hãy tìm hiểu sang những vấn đề khác như Adword hay Facebook, ...
     
    thangmaycibes and TuanDang like this.
  5. dienlanhhongphuc

    dienlanhhongphuc Thành viên

    Bài viết:
    155
    Đã được thích:
    26
    Mình thấy từ khóa của bạn chạy rẻ như vậy thì chẳng cần seo mà chạy toàn adw cũng được ak. Mục đích seo hay chạy adw vấn làm kiếm khách thôi mà. Mình chi một khoản tiền nhỏ cho adw mà có nhiều khách hàng thì k cần đầu tư seo tốn thời gian và thêm chi phí nhé.
     
    thangmaycibes and TuanDang like this.
  6. phucthinhlv

    phucthinhlv Thành viên tích cực

    Bài viết:
    491
    Đã được thích:
    49
    mọi thứ do mình định hướng, nếu gắn bó lâu dài với nghề marketing online ( bao gồm nhiều lãnh vực ) thì biết nhiều, biết hết và thành thạo là điều cần phải có, còn nếu seo chỉ là một bước đệm để phát triển nghề nghiệp thì theo mình không cần biết quá nhiều thứ
     
    thangmaycibes and TuanDang like this.
  7. kieumyngoc

    kieumyngoc Thành viên nhiệt tình

    Bài viết:
    827
    Đã được thích:
    165
    nói chung nói về seo nó bao hàm nhiều thứ, biết adword cũng được không biết thì cũng không ảnh hưởng nhiều vì nếu nói thật sự seo và adword nó là 2 thứ gần như là tách biệt. nhưng tốt nhất vẫn nên biết mỗi thứ 1 chút khi cần mà dùng
     
    thangmaycibes and TuanDang like this.
  8. Sauturne

    Sauturne Thành viên nhiệt tình

    Bài viết:
    818
    Đã được thích:
    217
    Mình nghĩ ngoài Ads word, Ads face thì làm SEO cũng nên cần tự học thêm các kỹ năng bán hàng và E-marketing. Đơn giản là khi mình biết nhiều, mình giỏi thì các phần việc nhỏ lúc ấy sẽ ko cần thiết phải làm khi đó nếu như kỹ năng quản lý của bạn tốt bạn sẽ là một lãnh đạo của tập thể. Tất nhiên là ý kiến của bạn lúc ấy sẽ hết sức được coi trọng. Còn nếu như bạn chỉ cần làm một SEOER đơn thuần thì không cần học thêm những thứ khác. Hãy áp dụng đầy đủ những cái bạn được học, nó sẽ giúp bạn có một cuộc sống đủ ăn.
     
    thangmaycibes, TuanDang and mr.tmax like this.
  9. dichthuatchaua

    dichthuatchaua Thành viên

    Bài viết:
    71
    Đã được thích:
    31
    Bài viết chia sẻ rất sâu sắc nhưng theo tôi đang bị hiểu nhầm SEO đấy, đó là tối ưu hóa tìm kiếm. Đã tối ưu rồi thì công cụ nào cũng phải chạy mà thôi
     
  10. QuanDon

    QuanDon Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    1,710
    Đã được thích:
    447
    Giỏi nhiều quá cũng khổ ra phết (Làm nhân viên cái gì cũng biết thì bị sai nhiều, Sếp biết nhiều quá thì giao phó công việc cho nhân viên với thái độ e dè) .Theo em thì làm seo không nhất thiết phải giỏi adword (Giỏi được thì càng tốt nhưng biết là cũng được rồi).
     

Chia sẻ trang này