xác thực google maps

Nội dung seo: mỗi lúc một chán !

Thảo luận trong 'Thảo luận SEO' bắt đầu bởi nguyenhoang, 25 Tháng bảy 2014.

Lượt xem: 10,436

  1. nguyenhoang

    nguyenhoang Administrator Staff Member

    Bài viết:
    567
    Đã được thích:
    1,864
    Từ giữa năm 2013 xu hướng SEO nội dung bắt đầu nổi lên. Đến năm 2014 thì bắt đầu nở rộ. Những tưởng rồi đây, người dùng sẽ được tiếp cận với những thông tin, bài viết chất lượng, nhưng không, các bài viết do SEOer cầm bút có thể gói gọn trong vài chữ: rất đáng chán !

    Chạy theo xu thế

    Viết là một công việc đòi hỏi nhiều kĩ năng, và tất nhiên cũng không phải là dành riêng cho phái nữ như nhiều người ngộ nhận. SEO copywriting cũng không phải là copy rồi paste hay copy rồi write lại như nhiều người vẫn lu loa. Đó là cách nghĩ và hiểu của những người hời hợt, không có khả năng viết nhưng vẫn nhảy bổ vào làm nội dung cho nó hợp thời.

    Làm nội dung trực tuyến cũng có nhiều mảng: quản trị nội dung web, sáng tạo quảng cáo, chiến lược nội dung, tiếp thị nội dung… Công việc và mức lương cũng rất khác nhau: từ xào xáo tới sáng tạo, làm kế hoạch; từ 2 triệu tới 20 triệu/tháng. Khổ cái SEO ở Việt Nam nó cũng chưa phát triển như nhiều người tưởng, ối ông nhặng xị cứ gom tất các thứ hầm – bà – lằng nội dung đó vào, làm một nồi thập cẩm rồi ông ổng khắp nơi. Đó cũng là phong cách chung của không ít "chuyên gia SEO" hiện nay.
    noi-dung-seo.png
    Áp dụng bừa bãi

    Hai chữ nội dung nó rất rộng

    - Nếu viết theo sở thích, nặng về ý kiến chủ quan: người viết có thể làm nội dung theo cách của nhà văn, với: thơ (lục bát, thất ngôn, tự do…), văn xuôi (truyện ngắn, truyện dài, lãng mạn, hiện thực, trào phúng, phê phán…).

    - Hoặc làm nội dung với cách nhìn của báo chí, với hàng chục phong cách khác nhau: các thể loại thông tấn (tin, phỏng vấn, tường thuật), các thể loại chính luận (phân tích, bình luận, xã luận), các thể loại chính luận nghệ thuật (ký, tùy bút…).

    - Làm theo hướng marketing thì sẽ nghiên cứu về sáng tạo quảng cáo, ngôn ngữ quảng cáo, chiến lược nội dung, marketing nội dung.

    Liệt kê một chút để thấy tình trạng ngày nay nhan nhản người chia sẻ cách làm nội dung: nhưng tựu chung lại là xào xáo, giật tít câu view, mật độ từ khóa, từ khóa dài... Rồi trong bản thân bài viết thì áp dụng mấy cái thủ thuật kiểu như: đưa con số vào tiêu đề, đưa câu hỏi, lợi dụng các vấn đề đang hot... Thực ra các cách làm đó chủ yếu chỉ dành cho tin tức, tin chỉ là một phần trong các thể loại báo chí thông tấn thôi. Thực tế SEOer viết bài về sản phẩm, dịch vụ nhiều hơn; còn nếu là tin, bài khuyến mãi nó liên quan đến cách viết quảng cáo hơn là tin tức hàng ngày.

    Chết nỗi, mấy bác SEO nhà ta mà vớ được cái gì hay hay, mà đem ra áp dụng thì “triệt để” kinh khủng. Và rồi nhìn đâu cũng thấy con số với bí quyết. Người ta cứ thoải mái copy của nhau, vô tư xào xáo, translate tẹt ga... sau đó thêm con số, gắn mác bí quyết. Chỉ khổ cho mấy chú newbie, luyện Như shit cop-paste công riết đâm tẩu hỏa, chẳng biết đâu là phương hướng.

    Một số SEOer có trách nhiệm với bản thân thì chỉ nhìn tiêu đề là chẳng muốn vào đọc, hoặc không tham gia các diễn đàn, trao đổi nữa. Họ chuyển sang các hội nhóm, group kín. Bề mặt của SEO thế là chỉ còn lại xào xáo và chém gió. Sự chất lượng nó cứ thui chột dần và ẩn cả vào trong.

    Thiếu sáng tạo

    Làm nội dung hay làm SEO đều cần phải sáng tạo. SEOer, SEO copywriter có thể đánh lừa Google, che mắt người dùng, nhưng vấn đề là được bao lâu. Và điều quan trọng nhất là đang tự làm “cùn” đi khả năng sáng tạo của mình.

    ... thay lời kết

    Tôi muốn kể cho các bạn nghe một câu chuyện về một người làm hương. Người đã dành tất cả tài nghệ và tâm huyết của mình để tạo ra một khối trầm hương tuyệt mĩ, anh rất ưng ý và ngắm nhìn ngày đêm. Nhưng cuối cùng chính anh đã đập nát tác phẩm của mình.

    Khối trầm thể hiện sự tự mãn, và nếu không đập đi thì không bao giờ còn ý chí để tạo ra một tác phẩm hoàn mĩ hơn.
     
  2. Mr.N2

    Mr.N2 Administrator Staff Member

    Bài viết:
    2,252
    Đã được thích:
    5,105
    Nội dung chỉ hay và hấp dẫn khi người viết nhập cuộc chơi, ví dụ mình kinh doanh cái gì mình thấu hiểu được thị trường đó, có nhiều kinh nghiệm mới viết được nội dung hay và sáng tạo. Đối với các công ty làm SEO, cá nhân làm SEO cũng vậy, không thấu hiểu thì trường thì kiến thức về lĩnh vực đó như con số 0 thì lấy gì mà viết. Toàn viết linh tinh vớ vẩn để lấy index, một số đỡ hơn thì rewrite lại bài của người khác hoặc dịch từ các nguồn nước ngoài chứ không tự viết được.
     
  3. NguyenPhuc.PTL

    NguyenPhuc.PTL Thành viên nhiệt tình

    Bài viết:
    777
    Đã được thích:
    154
    Bác mr.n2 nói đúng khi nhập cuộc chơi rồi cảm thấy tối ưu nội dung rất thú vị :D
     
  4. Newstyle

    Newstyle Dự bị

    Bài viết:
    39
    Đã được thích:
    5
    Đúng như suy nghĩ của mình luôn , công việc SEO nếu đó chính là lĩnh vực mình đang đam mê và nhiệt huyết thì có thể viết được rất nhiều và chất lượng . Ngoài ra sẽ có nhiều sự sáng tạo trong cách viết có thể lồng ghép nhiều thứ vào bên trong nội dung từ kinh nghiệm , kiến thức ,...

    Mỗi người mỗi cách viết đâu phải khi nào cũng áp dụng cách viết một cách máy móc sẽ khó mà viết được một bài hoàn chỉnh
     
    nguyenhoang thích bài này.
  5. tts_vn

    tts_vn Banned

    Bài viết:
    77
    Đã được thích:
    8
    Chuẩn bài. Các bác giờ chỉ copy xong sửa sửa tí, nhưng mà chả hiểu là mình đang copy về web cái gì cả. Không định hướng được nội dung luôn
     
    nguyenhoang thích bài này.
  6. Shinchao

    Shinchao Nothing ..!

    Bài viết:
    1,125
    Đã được thích:
    1,433
    Mình thích câu chuyện mà bạn kể, nó nói lên vấn đề chung của nhiều seoer hiện nay, đó là khi thành công với vài từ khóa hay dự án nhỏ lẻ thì đã tự vỗ ngực xưng tên và họ nghĩ các cái khác thì cũng chỉ cần làm như vậy .... Nhưng thực sự công việc seo nó có kiến thức rộng lớn và người có giỏi tới đâu thì cũng chỉ đạt được 1 phần trong đó. Chỉ khi bạn luôn muốn phát triển thêm, tìm tòi và học hỏi thêm thì mới hi vọng gần đi đến thành công trong công việc, chỉ là "gần" thôi nhé !
     
    nguyenhoang thích bài này.
  7. snail_lx

    snail_lx Thành viên

    Bài viết:
    275
    Đã được thích:
    32
    Vậy bạn nghĩ là cứ phải viết bài của tự mình, chăm chút từng chút một, vậy thời gian đâu ra, nếu là một site về bán hàng, bài viết của mình chỉ nhằm cho gg thấy website được cập nhật niên tục, còn mục đích của mình là san phẩm. bạn nghĩ mình sẽ làm gì, mình sẽ đi copy và viết lại thôi:D
     
    tts_vn and nguyenhoang like this.
  8. ngocland

    ngocland Thành viên tích cực

    Bài viết:
    483
    Đã được thích:
    218
    Mỗi người làm mỗi nghề, seo mỗi nghề, đa sản phẩm. Ai làm nghề nào thì hiểu rõ về sản phẩm và thị trường đó đều có khả năng viết riêng cho mình mỗi sản phẩm công ty đang triển khai.
    Quan trọng là có tâm và chịu học hỏi thì sẽ có được bài nội dung mà mình ưng ý nhất.
    Các pro tâm huyết vào bài viết của mình thì google sẽ nhận thấy được công sức của các bác và đền đáp một cách xứng đáng :)
     
  9. songo

    songo Thành viên nhiệt tình

    Bài viết:
    579
    Đã được thích:
    332
    nhớ lại trước kia khi mới bước vào con đường seo . Thì đi lượn lờ các diễn đàn hay các web đối thủ chộm bài về xào nấu đảo luộn nội dung các kiểu để có 1 bài . Xong lại còn tự cho là bài đó chất cực chất :D sau gần 2 năm em cũng đã ngộ ra rất nhiều điều . cái nào là kinh nghiệm thực tế thì nên chia sẻ . cái nào mình không biết mà tham khảo thấy hay thì coppy nó lại chia sẻ và để nguồn :D Nói chung là các công ty về dịch vụ seo đi seo cho khách hàng họ chỉ có thể làm tốt nội dung cho cái dịch vụ của họ thôi . còn site khách hàng đa phần các công ty này không hiểu chuyên sâu về ngành nghề của họ .
     
    nguyenhoang thích bài này.
  10. vnseoweb

    vnseoweb Thành viên

    Bài viết:
    91
    Đã được thích:
    25
    Mr N2 nói mình thấy chính xác đó chứ, seo thì đâu phải chỉ có các seoer seo riêng cho 1 cty hay 1 lĩnh vực, ngành nghề, với mấy cty làm dịch vụ seo thì họ phải làm rất nhiều ngành nghề khác nhau, đôi khi làm các site có lĩnh vực giống nhau nữa, vì vậy việc làm nội dung không phải là dễ. Vì vậy đừng lúc nào cũng đòi hỏi nội dung cũng phải giống nhau theo kiểu chất lượng, chuyên sâu... từ seoer
     
    raovathieu thích bài này.

Chia sẻ trang này