xác thực google maps

SEO nhà nghèo khoan cắt bê tông

Thảo luận trong 'Thảo luận SEO' bắt đầu bởi nguyenhoang, 10 Tháng hai 2014.

Lượt xem: 14,497

  1. nguyenhoang

    nguyenhoang Administrator Staff Member

    Bài viết:
    567
    Đã được thích:
    1,864
    Hôm trước mình có chia sẻ bài viết SEO – nhà nghèo vượt khó !? . Qua đó, hy vọng rằng một số bạn mới có cái nhìn đầy đủ hơn về SEO, và tiếp cận SEO đa chiều hơn.

    Mình biết, nhiều bạn sẽ nhìn vào con số (money) mà một số cho là “khủng” để kết luận rằng đó là marketing, truyền thông chứ không hẳn là SEO, rằng sức mình chưa đủ, hoặc khách hàng không có khả năng... Thực ra những điều đó không thật sự quan trọng, bởi vì cái mình muốn chia sẻ là cái nhìn đầy đủ về SEO, một kế hoạch hoàn chỉnh để thuyết phục khách hàng, biến hóa sao cho phù hợp là ở khả năng của mỗi người.

    Trong bài viết hôm nay mình muốn chia sẻ với các bạn một chút về sự biến hóa đó. Chúng ta sẽ cùng thảo luận về cách nghiên cứu đối thủ, và lên kế hoạch SEO một cách “cụ thể” hơn – SEO theo cách của con nhà nghèo: hoàn toàn thủ công, không mạnh về tiền nhưng không phải ai cũng dễ dàng bắt nạt.

    Khi các bạn là SEO nhà nghèo, đối thủ có tiềm lực kinh tế mạnh, vững vàng trên top, họ như khối bê tông cốt thép vững chãi vô cùng. Nhiệm vụ của SEO nhà nghèo là phải khôn khéo tìm ra điểm yếu và từng bước khoan cắt vào điểm yếu của khối bê tông để giành thắng lợi nhất định. Mình nói là thắng lợi nhất định chứ không phải là cuối cùng, vì nhiều đối thủ quá mạnh, chúng ta khôn khéo khai thác điểm chưa mạnh của họ để giành thắng lợi mảng nhất định chứ không có chuyện bạn tay không “hủy diệt” được đối thủ sừng sỏ đâu. Biết đâu trong mắt họ bạn thậm chí chưa được là đối thủ.

    1. Ý tưởng => Thống kê => Chọn lựa từ khóa.
    Khi có hơi hướng của một dự án SEO, bạn sẽ nhận được yêu cầu cụ thể của khách hàng, hoặc phải lên một kế hoạch cụ thể trong đó có list từ khóa, ý tưởng từ khóa có thể thể đến từ nhiều nguồn khác nhau: gọi điện cho người thân, hỏi ý kiến chuyên gia, Google, hoặc từ chính bạn… Bạn có vài từ khóa chính bây giờ thì cần nhiều hơn. Trong bài viết này mình sẽ lấy ví dụ là từ khóa chữa bệnh trĩ chẳng hạn:

    SEO-nha-ngheo-khoan-cat-be-tong-1.jpg
    Các bạn vào Google Keyword Planner nhập từ khóa và nhận ý tưởng tk theo nhóm, xuất ra file CSV

    Mở file vừa tải được và lọc đi các từ khóa không liên quan, với các từ khóa còn lại các bạn xếp hạng theo lượt tìm kiếm.

    SEO-nha-ngheo-khoan-cat-be-tong-2.jpg
    Mình lọc lấy 200 từ trên tổng số 800 mà Google cung cấp

    Theo như hình trên các bạn có thể thấy mình chia từ khóa ra làm 4 loại.
    - Nhóm 1 là các từ khóa chính, sẽ làm cho trang chủ
    - Nhóm 2 là các từ khóa liên quan, được làm cho catalogue
    - Nhóm 3 là các từ khóa dài, dễ hơn

    - Còn ở bên trái là các từ khóa được dùng để tham khảo, khoảng 200 từ được lọc ra từ 800 từ do Google gợi ý. Còn nhóm 1 + 2 + 3 được xây dựng dựa trên nhóm này. Chiến thuật của mình là đi từ dễ đến khó, nghĩa là SEO ngược từ nhóm 3, rồi tới nhóm 2, cuối cùng là nhóm 1, trong đó từ khóa chính “chữa bệnh trĩ” để sau cùng. Các từ khóa dài lên có tác dụng khích lệ tinh thần, khách hàng đỡ sốt ruột và mang lại lượng traffic nhò nhất định. Nhiều traffic nhỏ sẽ thành lớn.

    2. Tìm hiểu và đánh giá đối thủ
    Với các từ khóa tìm được ở bước 1 các bạn check thử xem đối thủ của mình là ai. Ở đây mình lựa được 4 đối thủ, họ có mặt ở top 10, và là web có SEO.

    SEO-nha-ngheo-khoan-cat-be-tong-3.jpg
    Việc tiếp theo là check đối thủ một cách toàn diện hơn

    SEO-nha-ngheo-khoan-cat-be-tong-4.jpg
    Để check offpage đối thủ mình dùng Ahref – tài khoản miễn phí. Vì không thể soi hết link của đối thủ nên các bạn có thể kêt hợp với việc sử dụng một số công cụ khác cho phép check 500 – 1000 link, thế là đủ. Mình check luôn chủ sở hữu của web là ai, link là từ đâu, ai đang SEO, có chạy adword không, mức độ sử dụng Mạng xã hội của họ…

    Nhận xét chung đối với cả 4 đối thủ: đều là các phòng khám, trung tâm y tế lớn, link chủ yếu là thông qua hệ thống vệ tinh, ít sử dụng MXh và có chạy adword. Tiện thể check đối thủ, thấy họ có thuê SEO, bạn này có tham gia Thế giới SEO, mình liền vào profile và đọc post, comment của bạn này để có cái nhìn toàn diện hơn về đối thủ của mình.

    3. Lên danh sách Link Building
    Tất nhiên các bạn phải tận dụng nguồn link của đối thủ (không phải vệ tinh). Kết hợp với nguồn link của mình. Mình thường sử dụng:

    - Link từ web rao vặt, nhiều bạn chê là không hiệu quả, nhưng với mình thì có. Các bài trên trang rao vặt vẫn được mình format rất kĩ, đẹp, cung cấp đầy đủ thông tin, liên hệ, việc để backlink hay không còn tùy thuộc vào chiến dịch. Thường thì có, lúc cần đẩy mạnh quảng cáo, khuyến mại thì lại theo kiểu trăm hoa đua nở, cốt để nhiều người biết, không quá quan trong việc để link.

    SEO-nha-ngheo-khoan-cat-be-tong-5.jpg
    Một số diễn đàn rao vặt, thường thì mình cần khoảng 50 cho mỗi web

    - Từ các diễn đàn y tế, sức khỏe​

    SEO-nha-ngheo-khoan-cat-be-tong-6.jpg
    Cái này có ưu điểm là dễ kiếm link và cùng chủ đề với web

    Theo như hình trên thì link của diễn đàn Y sẽ trỏ về trang chính, link trên diễn đàn Sức khỏe thì trỏ về blog vệ tinh.
    - Forum PR cao
    - Các trang submit
    - Vệ tinh…
    Phương châm build link của mình là: đặt ý nghĩa quảng cáo lên trước, mỗi bài viết tại diễn đàn ngoài việc link thì việc quảng bá cho doanh nghiệp, website phải được ưu tiên hàng đầu. Vì thế: nói KHÔNG với SPAM.​

    4. Chuẩn bị khung nội dung
    Dựa trên danh sách từ khóa, và các đối thủ đã nghiên cứu các bạn lên khung nội dung cho trang web.
    SEO-nha-ngheo-khoan-cat-be-tong-7.jpg
    Theo hình trên thì cột bên phải là hệ thống menu cho tin – bài, bên phải là nhóm con hoặc chức năng của nhóm (tay trái).

    5. Trả lời các câu hỏi
    Vì là người làm SEO theo trường phái trọng nội dung nên với bất kì website nào khi nhận SEO mình luôn đặt ra nhiệm vụ đi tìm các câu hỏi, khúc mắc của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ mà website cung cấp và đi tìm câu trả lời.

    Như ở dưới đây, sơ bộ mình đã liệt kê 18 câu hỏi mà khách hàng quan tâm liên quan tới bệnh trĩ.

    SEO-nha-ngheo-khoan-cat-be-tong-8.jpg
    Các câu hỏi được in đậm là các vấn đề mà mình cảm thấy thú vị và sẽ đào sâu. Mỗi câu hỏi sẽ là một bài, và tất nhiên không chỉ dừng ở 18 câu.

    6. Mạng xã hội
    Tất nhiên là phải làm rồi, nhưng mảng này trình của mình còn kém cũng chỉ là lập G+, Facebook, Tweet rồi viết được bài nào thì sau khi up lên web thì share lên MXH.

    7. Kết luận
    Mình đã chia sẻ với các bạn cách nghiên cứu đối thủ và tìm hướng SEO cho mình. Nhà giàu tiêu tiền cũng có cái khó, nhà nghèo tìm hướng đi cũng có cái khó riêng. Điểm quan trọng là ở khả năng

    Tổng hợp – Phân tích – Đánh giá – Đưa lựa ra lựa chọn - Thay đổi cho phù hợp

    của mỗi người. Và đừng quên rằng: thời gian thay đổi, mọi thứ cũng thay đổi theo, không có gì là bất biến, SEO cũng không ở nguyên một chỗ đâu các bạn ạ.

    @: Nói chung nghiên cứu đối thủ và lên kế hoạch SEO tổng thể là một quá trình, nó đòi hỏi hàm lượng chất xám rất cao. Bài viết này cũng như khả năng của mình không thể bao quát hết được. Vì thế xin mời các bạn đặt câu hỏi và đưa ra ý kiến, chúng ta cùng thảo luận.
    Thanks !
     
    Last edited: 22 Tháng tư 2015
  2. quocnam

    quocnam Banned

    Bài viết:
    54
    Đã được thích:
    8
    em đọc của bác mà hoa cả mắt, viết dài quá nên không hiểu hết cho lắm
     
  3. nguyenvanteo

    nguyenvanteo Thành viên nhiệt tình

    Bài viết:
    983
    Đã được thích:
    558
    Em không thấy anh đề cập đến blog vệ tinh ở phần này, vậy blog vệ tinh của mình sẽ là những nội dung nào anh ?
     
  4. skyvn

    skyvn Dự bị

    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    7
    Theo như lời chủ thớt nói thì cũng rất rất ok để anh em có thể chiến lấy mà không cần phải cần đầu tư gì nhiều, tay không bắt giặc, ngoài ra thì các vấn đề về kiến thức cũng phải trang bị đầy đủ và vững vàng đã thì lúc đó mới có thể làm nuột nà được .
     
  5. nguyenhoang

    nguyenhoang Administrator Staff Member

    Bài viết:
    567
    Đã được thích:
    1,864
    Không hiểu thì đặt câu hỏi đi bạn, mọi người cùng thảo luận.
    Blog vệ tinh thì bạn có thể làm blog về sức khỏe, các bệnh liên quan đến hậu môn - trực tràng, thậm chí là ******** nếu muốn...
    Khi khảo sát độ khó nhìn thoáng qua thì thấy toàn trung tâm lớn, hệ thống mạnh, mua cả adword. Nhưng nhìn kĩ lại mình thấy chỉ có Phòng khám Thiên Tâm thực sự mạnh, nhưng họ là phòng khám đa khoa chứ không phải chuyên khoa. Kể cả họ chuyên khoa nhưng mình không nhất định phải tranh top 1.
    Mình khoái nhất là vị trị 3 - 5, có title và mô tả tốt.
    Chỉ là không nhiều tiền thôi, còn thời gian + công sức + chất xám chẳng ai dám nói là ít đâu bạn ạ.
     
  6. tan_td

    tan_td Dự bị

    Bài viết:
    37
    Đã được thích:
    2
    Rất công phu và phù hợp với mình.
    Mình mà nhìn đống diễn đàn mà bạn chạy link chắc là mình cũng hoa hết mắt mất.
    SEO là phải cày cuốc :(
     
  7. anhtuan.xuanthuy

    anhtuan.xuanthuy Thành viên

    Bài viết:
    198
    Đã được thích:
    123
    Các bạn xem rồi thử áp dụng và lên chiến lược cho mình xem. Khi lên rồi sẽ vỡ ra được nhiều điều.
    P/s: đây là bài chia sẻ rất chất lượng thể hiện cách làm khoa học và chi tiêt. Ae nên tận dụng triệt để đừng để lãng phí sự chia sẻ của anh nguyenhoang
    vi → en​

    Here are all sharing is shown how the quality and scientific details . Ae should fully utilize the waste not to share his
     
  8. quocnam

    quocnam Banned

    Bài viết:
    54
    Đã được thích:
    8
    theo bạn thì bao nhiêu backlink về web là tốt nhất
     
  9. hoaphatnetvn

    hoaphatnetvn Thành viên tích cực

    Bài viết:
    360
    Đã được thích:
    86
    mod nên đính topic dính bài này. Đây nên được coi là 1 bài steps by steps hướng dẫn những người mới vào SEO 1 cách tiếp cận bài bản, khoa học và kỷ luật. Đọc bài nào của nguyenhoang cũng để lại ấn tượng sâu sắc.
    Tuy nhiên mình có 1 câu hỏi: mod nhấn mạnh vào chiến lược khoan cắt bê tông nhưng không thấy phân tích đặc điểm này kỹ trong bài viết, liệu có phải là dùng những từ khóa dài kiếm visit sau đó đẩy từ khóa chính lên không? Hay còn ẩn ý gì phía sau mà mình chưa hiểu hết (trong từng khâu như phân tích đối thủ...)
     
    nguyenhoang thích bài này.
  10. Inspiration

    Inspiration Thành viên

    Bài viết:
    66
    Đã được thích:
    7
    Em là tay mơ, trước giờ chỉ đi kiếm diễn đàn đặt chữ ký, một số diễn đàn thì trỏ link trong bài viết về, nhìn bác làm bài bản, em học được nhiều thứ, cảm ơn bác nhé :)
     
    nguyenhoang thích bài này.

Chia sẻ trang này