xác thực google maps

Tác động của truyền thông mạng xã hội (1)

Thảo luận trong 'Thảo luận Facebook Ads' bắt đầu bởi nguyenhoang, 2 Tháng mười hai 2014.

Lượt xem: 7,706

  1. nguyenhoang

    nguyenhoang Administrator Staff Member

    Bài viết:
    567
    Đã được thích:
    1,864
    Các bạn thân mến!
    Cách đây hơn 2 năm mình đã định hướng đi chuyên sâu về nội dung, mục đích của mình là xuất bản nội dung chất lượng cao, hướng người dùng. Tất nhiên là qua đó cũng thu về lợi nhuận cao nữa!

    Lúc đó được sự tự vấn của một số anh em trong nghề, mình hiểu rằng tương lai các Trang thông tin điện tử rất cần người làm nội dung chuyên nghiệp. Ngoài việc mang lại giá trị tin tức, tri thức cho người đọc một cách linh hoạt, sáng tạo thì cũng cần phải có khả phòng năng tránh các rắc rối đến từ nhiều phía.

    Việc nhiều trang bao gồm cả báo chí, trang thông tin điện tử tổng hợp, blog, website bị phạt gần đây... cũng một phần xuất phát từ nội dung không phù hợp, vi phạm các qui định của pháp luật, chuẩn mực thông tin.

    Điều mình lo ngại đã đã là hiện thực và ngày càng trở nên rõ rệt.

    Trong tháng 11 vừa qua mình đã thực hiện khảo sát Tác động của Truyền thông MXH. Mục đích chủ yếu hiểu rõ hơn về Truyền thông MXH dưới nhiều góc nhìn khác nhau.

    Hiện khảo sát đã hoàn thành. Theo như lời hứa với một số webmaster (mình dùng khái niệm này để chỉ chung những anh em làm công tác quản trị, cho dù là web, blog, forum, facebook...) mình sẽ chia sẽ lại để tất cả cùng tham khảo.

    Mình đã chia làm 4 phần, sẽ đăng hết trong tháng 12. Ở phần 1 chỉ là các câu hỏi, chưa có nhiều thông tin. Tuy vậy mình nghĩ các bạn vẫn nên đọc qua và thảo luận một chút, để ở các phần sau khi đọc tới phần trả lời của các nhân vật tham gia có thể thấy được điểm giống và khác nhau của họ trong cách nhìn nhận các vấn đề được đưa ra.

    Vì loạt bài này được viết để hướng tới lượng công chúng khá lớn, không chỉ là phóng viên, webmaster nên cách viết khá đơn giản, một số vấn đề với nhiều người có thể là "Biết rồi - Khổ lắm - Nói mãi" thì cũng mong các bạn thông cảm.

    Mình chỉ đặt vấn đề, thực hiện khảo sát và cuối cùng nêu lên cảm nghĩ của cá nhân. Không bình luận nhiều trong tất cả các phần vì không muốn ý kiến chủ quan của mình có thể làm người đọc bị phân tâm.

    Cũng hy vọng qua đây cung cấp cái nhìn đa chiều hơn về Truyền thông Mạng xã hội!

    ------------------------------------------------------------------------------------

    Mạng xã hội:
    (Social Network) là một tập hợp các thành viên có chung sở thích, liên kết với nhau trên Internet. Xuất hiện lần đầu tiên năm 1995 với sự ra đời của trang Classmate, Mạng xã hội (MXH) đã có những bước phát triển nhanh chóng về số lượng, thành viên.

    Tại Việt Nam, bên cạnh sự thâm nhập của những mạng xã hội lớn như: Facebook, G+, Twitter, Youtobe… cũng có rất nhiều trang bản địa như: Zingme, Yume, Tamtay… thu hút hàng triệu người dùng.

    Bên cạnh sự phát triển liên tục của mạng xã hội, Truyền thông Mạng xã hội (Social Media) cũng có những bước tiến không ngừng. Được biết đến bởi khả năng tương tác tức thì, sức lan tỏa cao, hoạt động 24/24, Truyền thông MXH còn có thể phân loại đối tượng tiếp nhận thông qua hành vi, lịch sử tương tác, qua đó chủ động tiếp cận. Ví dụ: các thông tin về giới tính, độ tuổi, sở thích, các trang mạng yêu thích… thường được lưu giữ và cho phép nhà quảng cáo nhắm đúng mục tiêu. Hình thức sản xuất và phân phối nội dung thông qua MXH đang có rất nhiều lợi thế,sức mạnh vượt trội so với các kênh truyền thông truyền thống khác.

    Truyền thông mạng xã hội không chỉ tác động đến người dùng với rất nhiều mặt tích cực và cả tiêu cực, còn tác động sâu sắc đến những người làm công tác truyền thông, các phóng viên, nhà báo, webmaster, blogger, facebooker...

    tac-dong-cua-truyen-thong-mang-xa-hoi-1.jpg

    Loạt bài viết Tác động của Truyền thông Mạng xã hội này gồm 4 phần. Phần một giới thiệu và nêu rõ lý do tại sao người viết lại thực hiện một loạt phỏng vấn qua đó tìm hiểu tác động của Truyền thông MXH.

    Phần 2 tập trung vào tìm hiểu:

    Tác động của Truyền thông Mạng xã hội đến Hoạt động đưa tin của Nhà Báo

    Hoạt động đưa tin của nhà báo: là một loạt các bước từ khi có ý tưởng đến khi tác phẩm đến tay công chúng. Cơ bản gồm: Hình thành ý tưởng => Săn tin => Dựng bài => Biên tập => Tổ chức nội dung => Phát hành. Khảo sát tập trung vào tác động của Truyền thông MXH đến việc thu thập thông tin, tài liệu của phóng viên, nhà báo.

    Đối tượng tìm hiểu là Truyền thông Mạng xã hội. Vì bản thân các mạng xã hội không phải là truyền thông (không thể tự sản xuất và phân phối nội dung, phải thông qua người dùng). Ví dụ: Facebook, Twitter, G+ … không phải là truyền thông MXH. Khi có ai đó xuất bản nội dung, đơn giản là viết lên dòng 1 status là đã xuất bản và phân phối nội dung trên internet, là đã tham gia vào quá trình truyền thông mạng xã hội.

    Để tập làm sáng tỏ vấn đề, người viết thực hiện phương pháp phỏng vấn sâu với 5 phóng viên, nhà báo.
    Tuy nhiên, truyền thông là một quá trình hai chiều, khi xem xét tác động của Truyền thông MXH đến báo chí cũng cần chú ý đến tác động ngược lại của báo chí. Vì vậy, ở phần 3 người viết cũng tiến hành phỏng vấn 5 admin, facebooker, bloger để tìm hiểu:

    Tác động của báo chí đến webmaster

    Phần 4 là một số điều rút ra cũng như những cảm nhận, suy nghĩ của tác giả khi thực hiện loạt phỏng vấn, khảo sát này. Dưới đây là phần câu hỏi, cũng như danh sách các nhân vật tham gia phỏng vấn.

    Danh sách các PV, NB tham gia phỏng vấn

    tac-dong-cua-truyen-thong-mang-xa-hoi-11-danh-sach-nha-bao.png
    Để đảm báo bí mật, tính riêng tư, tên người phỏng vấn được viết tắt. Không ghi cụ thể cơ quan công tác mà chỉ để tính chất của cơ quan báo chí để người đọc tiện tham khảo.

    Các câu hỏi dành cho nhà báo
    tac-dong-cua-truyen-thong-mang-xa-hoi-9-cau-hoi-cho-nha-bao.png
    Danh sách các webmaster tham gia phỏng vấn
    tac-dong-cua-truyen-thong-mang-xa-hoi-8-danh-sach-admin.png
    Để đảm bảo bí mật và tính riêng tư, tên người tham gia phỏng vấn được viết tắt, trang quản trị không được ghi, chỉ nêu tính chất công việc để người đọc tiện tham khảo.

    Các câu hỏi dành cho webmaster

    tac-dong-cua-truyen-thong-mang-xa-hoi-9-cau-hoi-cho-admin.png
    -------------------------------------------------------
    Tham khảo:
    Tác động của truyền thông mạng xã hội (2)
    Tác động của truyền thông mạng xã hội (3)
    Tác động của truyền thông mạng xã hội (4)

    Cùng thảo luận vui vẻ nhé các bạn!
     
    Last edited: 10 Tháng mười hai 2014
  2. thanhluc

    thanhluc Thành viên tích cực

    Bài viết:
    360
    Đã được thích:
    174
    nguyenhoang thích bài này.
  3. nguyenthanhxd

    nguyenthanhxd Thành viên tích cực

    Bài viết:
    365
    Đã được thích:
    67
    Mình cũng đang bị mơ hồ không biết thông tin từ MXH vs Báo chí thì khác nhau gì. Trước kia thì nói đến báo chí chủ yếu nghĩ là báo giấy, nhưng giờ thì mình thấy báo mạng được đọc nhiều hơn. Nhưng những thông tin trên báo mạng thì lại ko đáng tin cho lắm, trừ 1 vài báo chính thống.
     
  4. anhhuyluck

    anhhuyluck Banned

    Bài viết:
    515
    Đã được thích:
    49
    báo chí là tung tin giật gân, tin vịt nhưng có xảy ra, còn mạng xã hội là viết để câu like, câu view chứ chưa chắc đã xảy ra ... trả lời câu hỏi thứ 7 của thớt rùi đấy
     
  5. nguyenhoang

    nguyenhoang Administrator Staff Member

    Bài viết:
    567
    Đã được thích:
    1,864
    Câu trả lời của bạn sẽ có ở phần 2 + 3, sẽ được chia sẻ vào đầu tuần tới
    Bạn chẳng chịu đọc gì cả, đã bảo có 4 phần, phần 1 này chỉ là giúp các bạn hình dung được vấn đề mình sắp chia sẻ tới đây, ko post hêt 1 luc được vì nó tới 20 trang giấy A4.
    Trong vài ngày tới bạn cứ chú ý theo dõi, và sẽ thấy là người làm báo và các bloger, facebooker, webmaster ko hẳn cũng nghĩ thế!
     
    nguyenthanhxd thích bài này.
  6. hongxiem

    hongxiem Dự bị

    Bài viết:
    15
    Đã được thích:
    1
    Trả lời câu hỏi đọc báo. Từ ngày seo đến giờ mình rất ít đọc báo, tin bóng đá cũng lười xem luôn. Mình chỉ chú tâm đến seo và gấu :)
     
  7. tripod

    tripod Thành viên

    Bài viết:
    184
    Đã được thích:
    22
    Đọc 1 lần vẫn chưa ngấm, đánh dấu để đọc đi đọc lại
     
  8. nguyenphamhoanghuy

    nguyenphamhoanghuy Administrator Staff Member

    Bài viết:
    622
    Đã được thích:
    426
    Em thấy vấn đề này cũng ảnh hường mạnh mẽ lắm. Chỉ cần một người chỉ trích và tung lên các mạng xã hội đã kéo theo hàng lượt người và nhiều công ty còn tổ chức các cuộc offline để thanh minh và giải quyết triệt để. Em có đọc báo tuổi trẻ thì giờ báo chí cũng phụ thuộc và mạng xã hội để lấy thông tin rồi mới tiến hành điều tra.Em chờ thêm phần 2 và 3 của Anh để em mở rộng thêm kiến thức hạn hẹp của em
     
  9. thaimeo

    thaimeo Meoomeoo

    Bài viết:
    344
    Đã được thích:
    497
    Woa, cuối cùng anh cũng cho ra hàng rồi. Em hóng kết quả của anh quá. Ra season 2 sớm anh nhá @nguyenhoang
     
  10. numberfour

    numberfour Thành viên

    Bài viết:
    287
    Đã được thích:
    65
    xin được phát biểu ^^! phần 1 mình đã đọc xong & chờ lý giải ở phần tiếp theo để biết cụ thể sức mạnh truyền thông sẽ được bắt đầu & lan toả cũng như thúc đẩy như thế nào, chứ hôm nay ngốn không hết nổi nguyên seri (y)!
     
    Last edited: 13 Tháng mười hai 2014

Chia sẻ trang này