xác thực google maps

Tương tác cộng đồng giảm dần về 0, giới kinh doanh facebook "méo mặt"

Thảo luận trong 'Thảo luận Facebook Ads' bắt đầu bởi HaTinhSEO, 22 Tháng năm 2015.

Lượt xem: 7,213

  1. HaTinhSEO

    HaTinhSEO Dự bị

    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    11
    Nhiều số liệu cho thấy lượng tương tác Fanpage đang giảm gần tới 0, đây là cơn ác mộng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
    Ngày nay, trong các chiến dịch quảng cáo sản phẩm chắc chắn không một doanh nghiệp nào lại bỏ qua kênh Facebook, đây vốn là một kênh giúp họ tiếp cận được một lượng cực lớn người dùng theo phương thức truyền miệng mà không phải trả bất kỳ khoản phí nào hết.
    Chính vì Facebook là kênh truyền thông quá tốt mà mạng xã hội này xuất hiện ngày càng nhiều các Fanpage với đủ kiểu tên gọi gây shock để có được lượng like lớn nhất. Khi đã thu gom đủ số like cần thiết, chủ nhân của các Fanpage này bắt đầu spam liên hoàn những thông tin về sản phẩm mà họ đang kinh doanh.
    Nói đến mô hình quảng bá sản phẩm hoặc thương hiệu thông qua mạng xã hội Facebook chúng ta cần phân rõ 2 nguồn tiếp cận trong đó có một nguồn tiếp cận tự nhiên do bản chất mạng xã hội mang lại mà chúng ta gọi là "Organic Reach", đây là nguồn lan truyền thông tin hoàn toàn miễn phí vừa nhanh chóng vừa hiệu quả giúp doanh nghiệp phủ thông tin cần thiết trên diện rộng.

    ?temp_hash=6a698c2fe687f3684f937f0c70cd8990.jpg
    Loại hình thứ 2 đơn giản hơn là các bạn bỏ ra 1 khoản phí để nội dung của các bạn tiếp cận được nhiều người hơn, loại hình này sẽ chèn những mẩu quảng cáo "sponsored" vào giữa news feed người dùng. Vì đây là loại hình quảng cáo trả phí nên chúng ta không bàn tới.

    Lượng tiếp cận tự nhiên đang ngày càng gần mốc "zero"
    Nếu để ý trong những năm gần đây, các bạn có thể thấy Facebook liên tục đưa ra những thuật toán mới khiếm cho chỉ số tiếp cận người dùng tự nhiên của Fanpage ngày một giảm đi, vào năm 2012 lượng Reach tự nhiên rơi vào khoảng 16% lượng like của Fanpage nhưng tới khoảng tháng 12/ 2013 lượng reach đã giảm chỉ còn 8,7% và tiếp tục giảm mạnh, cho tới tháng 2 năm 2014 con số này chỉ còn hơn 6%, riêng đối với các Fanpage có lượng like cao hơn 500 nghìn thì con số này chỉ còn có 2%.

    ?temp_hash=6a698c2fe687f3684f937f0c70cd8990.jpg

    Đó là chưa kể, nếu như việc thay đổi thuật toán mới nhất mà Facebook đưa ra hồi cuối tháng tưvừa qua được áp dụng thì những con số này sẽ bị "dìm sâu" thêm nữa bởi mô hình truyền miệng sẽ biến mất.
    Điều này cho thấy Facebook đang liên tục thay đổi thuật toán để đưa lượng tiếp cận tự nhiên của người dùng về sát mốc "zero" và người trong giới Marketing đặt cho cái ngày này 1 cái tên nghe rất đen tối: "Facebook Zero".

    ?temp_hash=6a698c2fe687f3684f937f0c70cd8990.jpg
    Đây sẽ là ngày mà những doanh nghiệp nhỏ, phát triển nóng dựa vào sức mạnh của Facebook như các thương gia bán đồ thời trang hay mỹ phẩm qua Facebook phải điên đầu tìm cách đối phó với nạn "đổi thuật toán" của Facebook.

    Lạm dụng Facebook cũng giống dùng chất gây nghiện
    Không chỉ dùng Fanpage như một công cụ hỗ trợ, nhiều doanh nghiệp nhỏ lẻ còn có hướng phát triển nóng đến mức, cắt toàn bộ những thành phần liên quan như Website doanh nghiệp, thuê mặt bằng, cửa hàng như kiểu kinh doanh truyền thống mà tập trung hết lên Fanpage

    ?temp_hash=6a698c2fe687f3684f937f0c70cd8990.jpg
    Giống như các loại chất gây nghiện, việc quá lạm dụng Facebook cũng khiến cho chủ doanh nghiệp mất quyền tự do, làm chây ỳ những bộ óc sáng tạo, thay vào đó khi đã quá quen với Facebook, các chủ doanh nghiệp này chỉ còn cách móc hầu bao để doanh số không bị thụt giảm do Facebook Zero.

    Ngày Facebook Zero, cục diện Internet lại thay đổi 1 lần nữa
    Cũng giống như cách đây vài tháng, khi Google tuyên bố sẽ thay đổi thuật toán để ưu tiên những Website có hỗ trợ phiên bản mobile riêng (Mobile Friendly), sự thay đổi này đã khiến cho cục diện Internet thay đổi hoàn toàn, một số trang dùng có Rank rất cao nhưng vì ngủ quên trên chiến thằng mà bỏ quên bản Mobile đã bị Google thẳng tay đẩy xuống vị trí thấp hơn cả những Website mới thành lập nhưng đã kịp hoàn thiện phiên bản mobile.

    ?temp_hash=6a698c2fe687f3684f937f0c70cd8990.jpg
    Mặt khác ở phương diện mạng xã hội, sự kiện Facebook Zero được dự đoán sẽ khiến cho hàng loạt Fanpage đang có lượng tương tác lên tới hàng trăm ngàn bỗng chốc về con số 0 tròn trĩnh, và cái mà họ bỏ rất nhiều công sức vun vén tăng like bằng nhiều chiêu trò tốn nhiều tiền của bỗng chốc trở thành món đồ vô dụng không được bất kỳ ai đảm bảo.

    Vậy không lẽ sự thay đổi của Facebook sẽ khiến danh từ Fanpage biến mất ?

    Nguồn: http:// genk.vn/internet/tuong-tac-cong-dong-giam-dan-ve-0-gioi-kinh-doanh-facebook-meo-mat-20150520144723135.chn


    1-facebook-addiction-1432106906963.jpg 1-facebook-organic-reach-v2-1432106796754.jpg tuong-tac-cong-dong-giam-dan-ve-0-gioi-kinh-doanh-facebook-meo-mat (1).jpg tuong-tac-cong-dong-giam-dan-ve-0-gioi-kinh-doanh-facebook-meo-mat.jpg 1-organicreachchart-1432106593416.jpg

    1-facebook-addiction-1432106906963.jpg

    1-facebook-organic-reach-v2-1432106796754.jpg

    tuong-tac-cong-dong-giam-dan-ve-0-gioi-kinh-doanh-facebook-meo-mat (1).jpg

    tuong-tac-cong-dong-giam-dan-ve-0-gioi-kinh-doanh-facebook-meo-mat.jpg

    1-organicreachchart-1432106593416.jpg
     
    tuancmcv, NhanTran and Mr.N2 like this.
  2. sadownano

    sadownano Thành viên

    Bài viết:
    66
    Đã được thích:
    15
    vấn để facebook là mình đồng ý với bác là nó liên tục giảm, còn google mobile friendly thì chưa xác định được vì tới bây giờ đã hơn 1 tháng nhưng không có dấu hiệu nào của nó, dường như chưa có chuyện gì xảy ra. Chuyện này thì mình quan sát thấy và theo báo chí của SEO củng nói "như chưa từng có chuyện gì cả".
     
  3. vietnd

    vietnd Thành viên

    Bài viết:
    219
    Đã được thích:
    30
    MÌnh thấy toàn những đối tượng nhỏ lẻ kinh doanh trên facebook chứ không thấy mấy ông lớn đầu tư vào mảng này. Họ mà bỏ 1% chi phí cho quảng cáo vào facebook chắc cũng khác rồi. Chứng tỏ những đầu óc tinh quái họ nhìn ra từ lâu, còn a e bâu xậu bây giờ vẫn trâu đầu vào chạy ad cho fanpage. Mong muốn sau này bán lại cho chủ nhân hay sao ý
     
  4. newbee

    newbee Thành viên

    Bài viết:
    107
    Đã được thích:
    24
    Mình thấy như vậy lại là điều hay xứng đáng với câu:" Tiền nào của nấy". FB giảm lượng reach của các page kinh doanh sẽ làm người dùng đỡ vướng vào đống rác( lên newfeed lúc nào cũng thấy toàn bài kinh doanh chẳng thấy stt của bạn bè đâu cả). Như vậy sẽ lọc ra được nhóm đối tượng lạm dụng fb để spam bán hàng. Những ai có đầu tư thật sự cho việc quảng cáo chắc chắn họ cũng sẽ phải đầu tư cho sản phẩm để còn níu giữ khách hàng dài lâu(cái này người dùng được lợi). Và còn một điều nữa là chạy Ads càng nhiều thì ae mình có kỹ thuật sẽ có việc để làm để kiếm thêm tiền ^^ (Quan điểm cá nhân ae chém nhẹ tay nhé)
     
  5. tungfo

    tungfo Thành viên

    Bài viết:
    218
    Đã được thích:
    22
    Đồng ý quan điểm ad, Kinh doanh facebook giờ chán thật, up 1 bài lên mà số lượng người tiếp cận quá ít, Mà bây giờ nhà nhà QC, người người QC mà thấy có vẻ không ăn thua gì hết rồi. Những người kinh doanh nhỏ biết phải làm sao bây giờ
     
  6. thanhluanpage

    thanhluanpage Thành viên

    Bài viết:
    202
    Đã được thích:
    31
    Reach ngày càng giảm và chẳng có cách nào khác là cống tiền cho anh Mac Du Ke Bớt, mà fanpage ở Việt Nam thì toàn like ảo, tương tác kém, toàn mua like thì bảo sao mà tương tác nó bằng 0 được.
     
  7. onapstandavietnam

    onapstandavietnam Thành viên nhiệt tình

    Bài viết:
    832
    Đã được thích:
    171
    Ngày xưa trang Fb của mình tương tác toàn hàng nghìn, gần đây thì chỉ là vài ba trăm thậm chí là có mấy chục. Thấy hoang mang quá, công sức mình đổ vào đó rất nhiều rồi!!
     
  8. fongstt

    fongstt Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    1,041
    Đã được thích:
    151
    Cái này là do bắt buộc Fb fải làm để thúc đẩy các doanh nghiệp mua quảng cáo của họ. tuy nhiên là mình nghĩ fb sẽ giảm giá trị về sau khi không đc cập nhật những tính nang trào lưu mới trên hệ thống của mình
     
  9. tungfo

    tungfo Thành viên

    Bài viết:
    218
    Đã được thích:
    22
    Chuẩn đấy, giờ thấy tương tác càng ngày càng kém, up bài xong có mấy chục người tiếp cận được. Cứ phải cống tiền đều đều cho A Mac, mà lại còn chuyện giá thầu ngày càng cao nữa chứ. Chắc phải tìm hướng khác thôi chứ cứ thế này thì chết.
     
    onapstandavietnam thích bài này.
  10. caoxilu

    caoxilu Thành viên

    Bài viết:
    192
    Đã được thích:
    55
    Mở cửa hàng trên Facebook thu lợi nhuận không trả Facebook một đồng. Chưa kể một số người còn trốn được thuế thu nhập cá nhân, thuế kinh doanh,... nhờ vào Facebook. Nên Facebook làm vậy không trách được. Trên đời này chả có gì MIỄN PHÍ cả.
     

Chia sẻ trang này