xác thực google maps

Ebook SEO Copy Writing (1): Cách đặt tiêu đề bài viết

Thảo luận trong 'Thảo luận SEO' bắt đầu bởi nguyenhoang, 8 Tháng tám 2013.

Lượt xem: 42,120

  1. nguyenhoang

    nguyenhoang Administrator Staff Member

    Bài viết:
    567
    Đã được thích:
    1,864
    Tiêu đề bài viết là một yếu tố rất quan trọng trong kết cấu của một bài viết phục vụ SEO. Trong trường hợp bạn SEO từ khóa thì tiêu đề phải chứa từ khóa, khi bạn SEO bài viết thì tiêu đề bài viết thường là title. Title cùng với description là một trong 2 yếu tố được thể hiện trên bảng kết quả tìm kiếm. Nếu tiêu đề và mô tả của bạn tốt, khả năng nhận được click chuột sẽ rất cao.

    Trong báo chí, tiêu đề thường được biết tới nhiều hơn dưới tên gọi là “tít”, giật tít, viết tít là một công việc khó khăn, trong nhiều trường hợp việc viết “tít” thường được giao cho một phóng viên kỳ cựu, biên tập, sau khi tác giả hoàn thành phần nội dung bài báo.

    Một số người có thói quen viết tiêu đề sau khi hoàn thành bài viết, mục đích là từ bài viết có thể cô đọng thành một đoạn, từ một đoạn cô đọng thành một câu, câu đó chính là tiêu đề, nó sẽ bao quát toàn bài. Ở mức độ đào tạo chuyên nghiệp, thì người viết bài đôi khi phải diễn đạt toàn bộ bài viết chỉ trong một cụm từ 2 - 3 chữ. Một số người khác thì lại có thói quen viết tiêu đề trước, sau rất nhiều trăn trở, mục đích để bài viết luôn trung thành với mạch chính của mình, không lan man. Tuy nhiên, được viết trước hay sau thì đó là cách làm của mỗi người, vấn đề nằm ở chỗ tiêu đề có hay, độc đáo, thể hiện tốt tư tưởng chủ đề của bài viết hay không.
    Tieu+de+chuan+SEO.jpg
    Một số loại tiêu đề thường thấy:

    1. Dùng con số để nhấn mạnh.
    Các con số có tác dụng rất tốt trong các tiêu đề. Những con số sẽ tạo ra sự tin cậy và một hình ảnh chính xác cho câu tiêu đề. Số lẻ thường gây sự chú ý tốt hơn số chẵn (riêng số 10 là một số chẵn ngoại lệ). Ví dụ:
    • 3 bí quyết làm facebook marketing hiệu quả
    • 10 Ngày học làm SEO
    • 10 chương kiến thức SEO dành cho beginner SEO
    • Nhận định của 18 chuyên gia SEO hàng đầu thế giới
    • 4 Bước Để Trở Thành Seo Chuyên Nghiệp
    • Một ngày làm chuyên viên SEO
    • Từ 0 đến 1.4 triệu visitor trong 6 tháng: Bài học về việc xây dựng lượng truy cập
    • Cách để có 10 website vệ tinh PR4-5 chỉ với 1 site PR6 !
    2. Dùng cấu trúc bỏ lửng mà dấu lửng hiện diện ở giữa tít.

    Dấu lửng dùng trong tiêu đề để biểu thị rằng người viết chưa diễn đạt hết ý, khuyến khích người đọc click để có nhiều thông tin hơn. Ví dụ:
    • Làm SEO thì chú ý gấp ...
    • Tư vấn offpage hiệu quả …
    3. Đặt ra những câu hỏi.

    Tiêu đề dạng này đặt ra một câu hỏi, nó khơi gợi trí tò mò của người đọc, đồng thời hàm ý rằng: “Câu trả lời ở trong chiếc hộp bí mật này, tất cả những gì bạn cần làm, đó là click chuột”. Ví dụ:
    • Làm SEO nên làm có dấu hay không dấu ?
    • Làm cách nào để chọn được 1 domain tốt ?
    • Có nên SEO từ khoá sai chính tả không ?
    • SEOer – anh là ai?
    • Đặt textlink ở footer hay sidebar ?
    4. Dùng các đơn vị của ngôn ngữ dân gian như thành ngữ, tục ngữ, ca dao, dân ca...

    Thành ngữ, tục ngữ, ca dao, dân ca là lời ăn tiếng nói hàng ngày, được truyền lại từ ông cha, được gìn giữ và phát huy qua nhiều thế hệ. Đó là những lời nói ngắn gọn, thể hiện những kinh nghiệm thực tế, phong phú, sinh động của người Việt trong ứng xử với môi trường tự nhiên, môi trường xã hội.
    Việc áp dụng ca dao, tục ngữ… trong tiêu đề bài viết tạo cảm giác thân quen, khơi gợi tình cảm, gây ấn tượng với người đọc. Ví dụ:
    • Seo "Bình cũ rượu mới"
    • Google tố cáo Microsoft và Nokia “ném đá giấu tay”
    • Web giá rẻ - Tiền nào của nấy
    5. Dựa theo tên các tác phẩm văn học, điện ảnh, tên ca khúc nổi tiếng.

    Các tác phẩm điện ảnh, ca khúc, tác phẩm văn học nổi tiếng vốn được nhiều người yêu thích, biết tới, có một lượng công chúng nhất định. Cũng giống như việc sử dụng ca dao, tục ngữ… trong tiêu đề bài viết, tít đặt theo tên các tác phẩm nổi tiếng tạo cảm giác thân quen, gây ấn tượng với người đọc. Ví dụ:
    • Kim Dung SEO pháp! SEO và tiểu thuyết võ hiệp Kim Dung
    • Tam@SEO: Rượu ốc luận SEOer
    • Tôn Tử SEO pháp
    6. Dập lại những mẫu cấu trúc tít có sẵn hoặc cấu trúc tít vốn là những chệch chuẩn đã từng nổi tiếng.

    Với mỗi tiêu đề hay, cấu trúc của nó có thể được sử dụng trong nhiều bài viết khác nhau. Ví dụ câu nói: “Content is King, Backlink is Queen” đã quá nổi tiếng trong giới SEOer, gần như một câu cửa miệng. Và nó có thể được biến thể một chút thành:
    • BackLink is King với dân SEO Việt
    • Từ khóa 1 ngày lên 1 ngày xuống.
    Một ví dụ khác là cấu trúc: xin lỗi…. chỉ là được biết tới với nguyên gốc là: “Xin lỗi, em chỉ là con đĩ”, với rất nhiều biến thể như: “Xin lỗi em, anh chỉ là người nghèo”, “Xin lỗi, anh chỉ là thằng gangster”, "Xin lỗi... anh chỉ là thằng bán bánh giò ...". Cuối cùng khi được áp dụng vào môi trường SEO, thì được giật thành:
    • Xin lỗi anh chỉ là thằng làm nghề “SEO”
    7. Tạo ra những cấu trúc mới lạ, bất thường cho tít.

    Cái này thì không có công thức chung, do sự sáng tạo của mỗi người, thành công thì tốt, không thành công thì gạch đá là chuyện đương nhiên. Sau khi đọc lại hơn 2.000 title của IDVS tôi chỉ lượm được mỗi một bài này:
    • Fake PR? Nguyên nhân? Tại Sao? và Vì đâu? mình lại lừa mình?
    (Một tiêu đề với năm dấu chấm hỏi, choáng thật)

    8. Dùng biện pháp tu từ (so sánh, ẩn dụ, cường điệu, hoán dụ...)

    Phép tu từ (còn gọi là biện pháp tu từ) là cách sử dụng các phương tiện ngôn ngữ, nhằm đạt tới hiệu quả diễn đạt hay, đẹp, biểu cảm, hấp dẫn. Ví dụ:
    • Từ kỷ luật của người Nhật Bản nghĩ về đạo đức SEO
    • Cùng nhau phát triển trên con đẻ của google
    • Sự hồi sinh của loại long-tail keyword
    • Seoer và bầy thú điện tử
    • Google index với kết quả nhảy nhót?
    9. Dùng những từ ngữ đang hoặc vẫn là điều bí ẩn dối với đa số độc giả
    • Đạo SEO: Sự cân bằng hoàn hảo
    • Style SEO của bạn là gì ?
    • Các level của SEO
    • Seo chính phái và seo tà đạo
    Đạo SEO, Style SEO, Level SEO, SEO chính phái, SEO tà đạo là những khái niệm chưa được biết tới, hoặc chưa phổ biến rộng rãi.

    10. Tạo ra một mệnh đề có vẻ ngược đời làm cho độc giả không thể không tìm hiểu.
    • *********** Online: Ngồi một chỗ, kiếm ngàn đô !
    • Seo vô cùng đơn giản
    • Giá trị của những từ khóa ít được tìm kiếm
    • Đập chết Google PENGUIN trong 1 nốt nhạc
    11. Tiêu đề trích dẫn:

    Đưa tên riêng lên đầu tít và trích dẫn câu nói của một nhân vật nổi tiếng, có uy tín, khiến người đọc có cảm giác nguồn tin mà tác giả dẫn ra là chính xác, đáng tin cậy. Ví dụ:
    • Matt Cutts: SEO Black-hat và Spam liên kết ít có khả năng hiển thị trên SERPS sau mùa hè này.
    • Matt Cutts tuyên bố “Dùng hình ảnh sao chép không ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm”
    12. Tránh các tiêu đề:

    Mơ hồ, chung chung, thiếu căn cứ để hiểu. Ví dụ:
    • 10 phút để trở thành 1 chuyên gia SEO
    • Help me!!! không lẽ đã bị google phạt
    • Giúp mình với các bạn ơi!
    • Mong chỉ giáo
    PS: Mình có ý định thực hiện một ebook về SEO copy writing. Đây là một bài viết trong số các bài mình đang và sẽ hoàn thành. Mình chia sẻ với các bạn để cùng thảo luận và phát triển. Bài viết này được tham khảo từ:
    • Giáo trình: Kỹ năng viết tin, bài và khai thác tư liệu để viết tin, bài (Học viện Báo chí và Tuyên truyền)
    • Các bài viết về cách đặt tiêu đề, SEO nội dung trên Internet
    • Hơn 2.000 tiêu đề bài viết trên IDVS và các diễn đàn SEO tại Việt Nam
     
  2. Mr.N2

    Mr.N2 Administrator Staff Member

    Bài viết:
    2,254
    Đã được thích:
    5,112
    Đọc bài này của bác làm em giật mình, không biết bác có nghiên cứu cuốn sách bên dưới đây không? Đích thị bài bác viết giúp tăng tỷ lệ CTR lên rất nhiều với câu chào mời ấn tượng.

    [​IMG]
     
    voivang, banme, tienho and 8 others like this.
  3. tapchibongda.com.vn

    tapchibongda.com.vn Dự bị

    Bài viết:
    31
    Đã được thích:
    3
    Đã đọc bài viết này ở đâu đó, thấy bài viết thật hay với người làm SEO và marketing online nhưng không dễ để tạo được tiêu đề ấn tượng như thế vì còn căn cứ vào nội dung trong bài viết để đặt tiêu đề sao cho phù hợp và truyển tải được đến người dùng cái đó mới là quan trọng.
     
    nguyenhoang thích bài này.
  4. hanhpro

    hanhpro Dự bị

    Bài viết:
    22
    Đã được thích:
    4
    Đúng là có một tiêu đề mang đúng nghĩa giật tít thì lượng truy cập vào bài viết đó bởi tính tò mò của người dùng cũng tăng lên thật, chưa cần biết bài đó viết hay hay dở. Nhưng để làm theo được các cách như ở trên thì cũng cần nghiên cứu cách viết nhiều
     
    nguyenhoang thích bài này.
  5. nguyenhoang

    nguyenhoang Administrator Staff Member

    Bài viết:
    567
    Đã được thích:
    1,864
    Mình đã đọc 2 trang của Mr.N2 chụp lên, thú thật là mình chưa đọc quyển này, dù thấy khá quen. Trước đây khi tìm hiểu về quá trình xây dựng thương hiệu của các công ty lớn mình đã đọc về Gillette, CK, Coca Cola…: cách họ PR, làm quảng cáo, marketing, phòng chống rủi ro…

    1001 ý tưởng đột phá trong quảng cáo, chủ nhật rảnh mình sẽ mua về ngâm cứu :D
    Mình rất phục vì Mr.N2 bận bịu như thế mà vẫn có thời gian tìm mua và đọc sách đấy!

    Mình đã chú thích bên dưới, bài này là mình tổng hợp kiến thức nên bạn thấy nó “quen”. Về cách viết tiêu đề, làm nội dung web có nhiều bạn viết, nhưng thực ra thường theo mô hình của báo chí (5W + 1H), chủ yếu là mô hình viết tin. Trên thực tế báo chí ngoài tin còn có các dạng bài (tổng hợp, phân tích, bình luận…) với kết cấu khác nhau.

    Ngoài báo chí thì còn có thể viết theo dạng PR, viết bài quảng cáo, viết văn… Như trong sách mà Mr.N2 chụp lên chính là viết quảng cáo (viết để tăng doanh thu - gần nhất với nghĩa của từ SEO copy writing). Mỗi mục đích, dạng bài sẽ có cách viết khác nhau.

    Không có bắt đầu thì không có kết thúc.

    Khi bắt đầu thu thập tài liệu để viết Ebook này mình cũng phải nghiên cứu, đọc rất nhiều. Đồng thời phải tiến hành định nghĩa lại rất nhiều, ví dụ: SEO là gì? Copy write là gì? SEO copy writing là gì?... thứ mình thu được nhiều khi rất khác với mình nghĩ ban đầu, đó là những trải nghiệm thú vị.

    Mình thấy nhiều bạn kêu khó, nhiều thứ khó, mình cũng thấy khó. Nhưng nếu không bắt đầu thì khó khăn sẽ tồn tại mãi.
     
    voivang, ruoimuoi and Mr.N2 like this.
  6. whysoserious

    whysoserious Thành viên

    Bài viết:
    230
    Đã được thích:
    23
    Em cũng rất thích nghĩ ra những cái tit hay, nghe rất là khó chịu khi không click :)). Dù chỉ top 10 thôi cũng kéo được visit nhiều
     
    nguyenhoang thích bài này.
  7. nguyenhoang

    nguyenhoang Administrator Staff Member

    Bài viết:
    567
    Đã được thích:
    1,864
    Rất có thể chiến thuật SEO của bạn giống mình.
    Chiến thuật của mình là SEO bài viết, từ khóa là một bộ phận của tiêu đề, hoặc chính là tiêu đề bài viết. Lựa chọn những từ khóa trung bình và dễ để SEO (1 - 2 triệu kết quả chứa từ khóa). Chỉ cần bài viết mới, chia sẻ trên MXH là sau vài ngày có thể nằm trong top 10. Với title và des hấp dẫn là khả năng thu hút visit rất lớn. Lượng visit sẽ tăng dần đều theo số lượng bài viết, và độ phủ trên MXH.
    Hơn nữa vì mình không đứng top từ khóa hot nên cũng loại trừ được nhiều khả năng bị đối thủ tấn công, chơi xấu.
    Vấn đề còn lại khi đủ lực, thì mình có thể điều hướng web. Từ các trang trong trỏ về trang chủ, lên top với từ khóa chính, hot.
    Cái này mình hay gọi với cái tên hoa mĩ một chút là: chiến thuật bủa vây bằng từ khóa dài. :D
     
    voivang thích bài này.
  8. nhaviexanh

    nhaviexanh Dự bị

    Bài viết:
    26
    Đã được thích:
    1
    Một bài viết hay, có nhiều điều để học hỏi. Mình cũng thấy ngoài title viết để đem lại những hiệu quả nhưng trong bài đã viết thì còn một dạng khác nữa nhằm để lôi kéo người đọc nhưng nội dung của nó lại không sát với title.
    Mình thích câu này: nếu không bắt đầu thì khó khăn sẽ tồn tại mãi. Cũng không phải là một người làm tốt về content nhưng sẽ cố gắng để hoàn thiện hơn. Thanks nguyenhoang và Mr.N2
     
  9. whysoserious

    whysoserious Thành viên

    Bài viết:
    230
    Đã được thích:
    23
    Vậy ban đầu không trỏ luôn về trang chủ ạ. Thỉnh thoảng em cũng làm 1 vài link, nhưng không dám làm tất, hình như google nó cũng không khoái lắm việc lạm dụng này. Trước có người bảo em seo từ nào thì cứ mỗi bài con trỏ từ ấy về trang chủ.
    Hiện tại em cũng có thể dễ dàng lên top 1 số game với từ khóa không cạnh tranh. Tuy nhiên, vẫn không biết làm thế nào, chuyển hướng để ăn được những từ khó hơn như game offline, game android chẳng hạn
    Cách bủa vây như anh nói ngoài việc trỏ link từ các bài phụ về bài chính or trang chủ thì còn cần thêm yếu tố gì khác không vậy
     
  10. nguyenhoang

    nguyenhoang Administrator Staff Member

    Bài viết:
    567
    Đã được thích:
    1,864
    Thứ nhất hoặc là từ khóa hot chỉ mang tính thương hiệu, không mang lại nhiều visit thì mình cũng không cần mất sức làm gì.
    Thứ hai: từ khóa hot mang lại visit và doanh thu nhưng mình chưa đủ sức để làm, hoặc e ngại khi lên sẽ bị chơi xấu (mà mình chưa có phương án phòng bị) thì với việc hàng loạt từ khóa phụ đứng top 10, có title, des tốt thì vẫn có lượng traffic tốt. Mình cứ âm thầm làm thôi.
    Khi nào có đủ lực thì mình bắt đầu điều hướng từ khóa. Tất nhiên là mình sẽ tạo nhiều bài viết liên quan để điều hướng về trang chủ, nhưng không nhất định bài nào cũng làm thế (sẽ gây ức chế cho người đọc. Mà cái gì khiến người đọc khó chịu thì vấn đề khiến Google khó chịu chỉ là ngay hay sớm mà thôi).
    Với lĩnh vực dễ thì mình chỉ cần bài tươi mới, chia sẻ lên facebook, tweet và G+ là OK, khó hơn chút nữa thì lấy link trên diễn đàn, còn khó nữa thì (mình chưa SEO khó tới mức đó) theo mình phải xây hệ thống vệ tinh hoặc tiến hành mua link chất lượng cao.
    Mình cũng là từ kinh nghiệm bản thân thôi, chưa thể khái quát thành cái chung được, mong các bạn khác cho thêm ý kiến đóng góp nhé.
     
    whysoserious thích bài này.

Chia sẻ trang này