xác thực google maps

SEO 2013, SEO tổng thể hoặc chết

Thảo luận trong 'Thảo luận SEO' bắt đầu bởi ducson, 18 Tháng hai 2013.

Lượt xem: 5,066

  1. ducson

    ducson Thành viên

    Bài viết:
    126
    Đã được thích:
    94
    Tại sao lại là SEO tổng thể? Các bạn có đang cảm thấy có phần lo lắng và mệt mỏi trước những thay đổi thuật toán trong thời gian gần đây của Google không?

    Các bạn thân mến! Hơn 2 năm tham gia vào thị trường SEO, từ việc bán dịch vụ SEO cho tới việc nghiên cứu SEO, lập đội nhóm làm SEO, tham gia thực hiện và sau này là quản lý hàng loạt dự án SEO cho khách hàng, tôi đã đúc kết được cho mình khá nhiều kiến thức và kinh nghiệm về lĩnh vực này. Thật may mắn, tôi biết đến SEO vào cuối năm 2010, giai đoạn hoàng kim của SEO từ khóa. Tại thời điểm đó việc làm SEO còn khá đơn giản, chỉ việc lựa chọn một số HOT keywords, chỉnh sửa sơ website, spam diễn đàn, blog, đặt link footer lên hàng loạt site vệ tinh, trao đổi liên kết …, kiên trì trong vài tháng là từ khóa sẽ lên TOP.
    Thế nhưng, mọi chuyện bắt đầu thay đổi kể từ khi Google cho ra đời bản cập nhật Google Panda đầu tiên vào ngày 24-2-2012, từ đó Google liên tục cập nhật các bản Panda một cách dồn dập (tính tới nay đã có 24 lần cập nhật, mới nhất là Panda Update 24 vào ngày 22-1-2013) và thực sự gây xáo trộn nặng nề trong giới SEO khi Google Penguin 1 ra đời vào ngày 24-4-2012 (rồi Penguin 2, 3), thuật toán mà theo Google đó là sự trừng phạt những website vi phạm Google Webmaster Guidelines hoặc sử dụng các kỹ thuật Black Hat SEO. Hàng loạt website đã bị Google cho “ra đảo” bằng các hình phạt rất nặng như “tù giam” (Sandbox) hay “chung thân” (Penalty). Chính bản thân tôi cũng đã có 3 website lãnh hậu quả này, cũng may chỉ bị án tù giam, sau một thời gian “cải tạo” tốt nay đã được tha bổng và đang trong quá trình “làm lại cuộc đời”.
    Tôi nghĩ rằng mình may mắn vì tôi biết đến SEO, học SEO (đường phố), làm SEO và khởi nghiệp công ty SEO LAPOO trong giai đoạn mà Google có nhiều biến động nhất, nó giúp tôi học được nhiều hơn từ những sai lầm và thất bại, giúp tôi hiểu được việc SEO không chỉ là đưa từ khóa lên TOP bằng mọi giá mà phải đúng bản chất của việc Optimize (tối ưu hóa) và gia tăng giá trị cho website, cho doanh nghiệp thông qua công cụ tìm kiếm một cách bền vững.

    Trở lại vấn đề SEO 2013, SEO tổng thể hoặc chết?

    Tôi nghĩ vậy, còn bạn thì sao? Google đã có quá nhiều thay đổi, và tôi tin chắc rằng trong thời gian tới Google sẽ thay đổi nhiều hơn nữa, nỗ lực để cung cấp cho người dung những trải nghiệm tốt nhất từ kết quả tìm kiếm. Chính vì thế, việc SEO từ khóa dựa trên các kỹ thuật cũ đã trở nên lỗi thời và quá nhiều rủi ro. Nếu chúng ta cứ chạy theo những thay đổi đó, chúng ta sẽ không được nghỉ ngơi, sẽ rất mệt mỏi, và những hứng thú nghề SEO trong chúng ta sẽ dần … chết.

    Vậy thì phải làm sao đây?

    Google làm vậy để làm gì chứ? Tại sao phải cập nhật thuật toán thường xuyên và làm chúng ta điêu đứng như thế?

    Các bạn ạ, Google làm thế vì người dùng của họ (trong đó có chúng ta). Google muốn đem đến cho người tìm kiếm những kết quả CHẤT LƯỢNG, đúng cái mà họ đang muốn tìm. Chúng ta không nên làm ngược lại với những khuyến cáo của Google, hãy cố gắng viết nội dung hữu ích, làm liên kết tự nhiên, khi chúng ta đem đến những trải nghiệm tốt cho người dùng, chúng ta sẽ được tín nhiệm. Tất nhiên, việc làm đúng sẽ lâu mang lại kết quả hơn là “lách luật”, nhưng nó sẽ BỀN VỮNG.

    Chúng ta làm SEO để làm gì? Có phải để đẩy từ khóa lên TOP?

    Nếu có ai đó nghĩ như vậy, theo tôi bạn đã xác định sai mục đích SEO của mình rồi. Mục đích sâu xa của bạn phải là quảng bá website, thương hiệu của bạn đến với đúng và nhiều đối tượng khách hàng mục tiêu thông qua Google với chi phí thấp nhất, tăng trưởng cao nhất và bền vững nhất. Có thể bạn cho rằng, đúng, nhưng nếu từ khóa không lên TOP thì lấy đâu ra nhiều khách hàng? Trong SEO, từ khóa = thị trường, việc lựa chọn từ khóa (thị trường) rất quan trọng, nếu bạn xăm xăm vào đẩy TOP những từ khóa HOT, có số lượng tìm kiếm lớn thì bạn sẽ phải đối diện với sự cạnh tranh khắc nghiệt từ những đối thủ nặng ký đã đi trước bạn rất lâu. Ví như khi chúng ta ra đường, nếu đường rộng nhưng đông người bạn sẽ đi chậm hơn là đường hẹp nhưng vắng vẻ. Chính vì vậy, nếu bạn xác định đúng mục đích, bạn sẽ lựa chọn thông minh hơn, thị trường rất rộng lớn và có rất nhiều khe hở (niche market), trong SEO thì đó là hằng hà sa số các từ khóa dài, cụ thể, những từ khóa mang tính dẫn dắt (nghĩa là không trực tiếp tới sản phẩm, dịch vụ của bạn mà là gián tiếp, ví dụ bạn bán nấm lim xanh nhưng lại seo từ khóa “cách chữa bệnh ung thư gan”, cung cấp cho người dùng thông tin nấm lim xanh chữa được bệnh ung thư gan) giúp bạn tiếp cận được khách hàng nhưng ít sự cạnh tranh, bạn không phải è lưng è cổ ra đua backlinks (vì những niche keywords thường cạnh tranh rất thấp), loại bỏ được nguy cơ dín các hình phạt của Google. (Nếu bị Sanbox hoặc Penalty thì xem như tiêu tan hết công sức từ trước tới nay)
    Ngoài ra, bạn chú ý tới 2 hành vi cốt lõi của người dùng Internet ngày nay đó là SEARCHSHARE, nếu nhìn thấy (thông qua SEARCH, email, forum, blog…) thông tin hữu ích thì người ta sẽ SHARE. Hãy chăm chút đến giá trị thông tin, nếu thực sự có ích nhất định người dùng sẽ chia sẽ và lan truyền rất nhanh, bạn sẽ không phải bỏ công sức tiền của vẫn có các nhân viên truyền thông online hoàn toàn miễn phí. Đặc biệt, khi thông tin được người dùng tự nguyện chia sẻ luôn được tin tưởng và đánh giá cao hơn.

    SEO tổng thể là quá trình tối ưu hóa toàn bộ website thân thiện với các công cụ tìm kiếm (tối ưu cấu trúc website, mã nguồn website, cấu trúc nội dung và quảng bá tổng thể). Quá trình này sẽ cải thiện chất lượng và uy tín của website trong mắt công cụ tìm kiếm, giúp website được crawl, index nhanh hơn, xếp hạng cao hơn trên kết quả tìm kiếm.

    SEO tổng thể
    giúp tăng thứ hạng hàng chục, hàng trăm từ khóa tiềm năng lên top đầu Google, đa số nhằm vào những từ khóa dài có mức độ cạnh tranh thấp nhưng có giá trị về lượng traffic cao hơn các từ khóa hot, tỉ lệ chuyển đổi (ROI) cao hơn.

    Dịch vụ SEO tổng thể không cam kết đẩy một vài từ khóa HOT vào top google mà cam kết hàng loạt từ khóa, hướng đến traffic và lợi ích lâu dài mang lại cho website, hướng đến giá trị website của doanh nghiệp.


    KẾT LUẬN:
    1. Trong năm 2013, SEO tổng thể kết hợp với SEO Brand Name sẽ lên ngôi.
    2. Đưa SEO tổng thể vào chiến lược Internet Marketing sẽ là lựa chọn khôn ngoan của cá nhân, doanh nghiệp trong thời kỳ mà Google thường xuyên thay đổi thuật toán để đem lại cho người dùng những kết quả tìm kiếm phù hợp nhất.
    3. SEO tổng thể sẽ đem lại giá trị ổn định và bền vững.

    Vừa rồi, tôi chia sẻ với các bạn vài nhận định của cá nhân về xu hướng làm SEO trong năm 2013. Nếu có ý kiến riêng, các bạn cứ ném đá thoải mái ở topic này nhé. Tôi sẽ đi ... nhặt.
     
  2. heliosa

    heliosa Dự bị

    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    Bài viết hay quá . Mình cũng có ý nghĩ giống bạn nhưng đang mắc một số vấn đề về SEO tổng thế.
     
  3. dauhanh

    dauhanh Thành viên

    Bài viết:
    184
    Đã được thích:
    10
    để seo tổng thể không phải ai cũng làm được,mình thấy đa số seo bây giờ là chiến backlink àh
     
  4. heliosb

    heliosb Dự bị

    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    2
    Tuy khó và mất nhiều công sức nhưng là su hướng rùi. Ai không đi theo sẽ chết thôi. SEO 2013 khó nhằn đây.
     
  5. kristagiang

    kristagiang Dự bị

    Bài viết:
    24
    Đã được thích:
    105
    SEO gì thì SEO nhưng yếu tố Content và Link vẫn rất quan trọng. Cứ SEO cho chuẩn 2 yếu tố kia đi thì chẳng chết được đâu:

    Hiện này đa số:
    -Content thì copy dán -> SEO chết là phải
    -Link thì toàn chơi link All page, cho site ăn bội thực link, link thiếu tự nhiên, trao đổi rầm rộ, mua bán rầm rộ -> Không chết mới là lạ

    Giờ các SEOer thử làm chuẩn theo cái điều mà từ xưa chúng ra vẫn xem và đọc, nhưng hiếm có ai làm đúng (kể cả mình):
    + Content unique (thế nào là nội dung unique -> mọi nguời đều hiểm nhưng ít người làm)
    + Link tự nhiên (thế nào là link tự nhiên -> ai cũng biết nhưng hiếm người theo)

    Haiz, năm 2013, theo mình vẫn tập chung vào content và link chất vẫn lên. KHổ lỗi nói thì hay nhưng mình vẫn chưa làm được, chỉ ngắm Tây nó làm mà thấy thèm.
     
  6. AkuVn

    AkuVn Dự bị

    Bài viết:
    25
    Đã được thích:
    16
    Mình không đồng tình với ý kiến này! Copy là cả 1 nghệ thuật và nếu hiểu thực sự thì dù copy tới 100% cũng ko chết, đã test ở cả VN và Quốc Tế :) Còn mấy cái nữa định phản bác nhưng ném đá nhiều ắt có ngày ăn gạch nên chỉ reply thế thôi :D
     
  7. AnhTuan

    AnhTuan Thành viên tích cực

    Bài viết:
    381
    Đã được thích:
    87
    Vì mọi người đã quen rồi nên thay đổi thật sự là khó. Nếu ai có thể "thích nghi" nhanh được với cách SEO mới thì sẽ có thể sống sót với "mẹ tự nhiên" Google.

    Không nên nói chuẩn SEO, nên nói là SEO tốt nhất có thể :v
     
  8. iseo

    iseo Dự bị

    Bài viết:
    23
    Đã được thích:
    2
    mình cũng có suy nghĩ giống bạn !!
    Những ngặt nổi nhân lực thì ko có !!! SEo tổng thể chỉ có thể co các dự án lớn thui !!! còn mấy web cá nhân, web bán hàng vừa và nhỏ thì lấy đâu ra nhân lực. mà yêu tố quan trọng khi từ khóa dc top thì có 2 yêu tố là nội dung là nhất, backlink là nhì nên thường dân thường và web bán hàng nhỏ thì tập trung là 2 thứ này !!! :)
     
  9. thevoicevnn

    thevoicevnn Thành viên tích cực

    Bài viết:
    328
    Đã được thích:
    52
    Như bác nói thì đây là cả seo onpage và offpage rồi. Thật ra, SEO để tăng doanh thu bán hàng đòi hỏi phải chọn đúng từ khóa. Mình làm site rao vặt, seo từ khóa rất khó mà lại ko control dc nữa
     
  10. nguyenhongkhanh

    nguyenhongkhanh Banned

    Bài viết:
    108
    Đã được thích:
    5
    seo tổng thể là seo gồm những gì :(

    mình cũng gà quá
     

Chia sẻ trang này