Câu chuyện người doanh nhân và cậu bé ăn xin: Một cậu bé ăn xin bị mù cả 2 mắt đang ngồi ở bậc thềm của 1 toàn nhà, phía trước cậu là 1 cái mũ, trong đó có vài đồng tiền lẻ. Một tấm biển được viết bằng những dòng chữ nguệch ngoạc ngay bên cạnh chiếc mũ: “Tôi mù, làm ơn giúp.” Một doanh nhân đi qua. Anh ta lấy trong ví của mình mấy đồng rồi để vào trong mũ cậu bé. Sau đó, anh lấy tấm biển, quay ngược nó lại, viết lên đó mấy chữ và để nó vào vị trí cũ. Chẳng mấy chốc mà chiếc mũ của cậu bé đã đầy tiền. Ngày càng nhiều người để ý đến cậu và cho cậu nhiều tiền hơn. Buổi chiều hôm đó doanh nhân nọ quay lại chỗ cậu bé mù xem mọi việc tiến triển ra sao. Cậu bé nghe bước chân và nhận ra đó là người đã thay đổi tấm biển của cậu, cậu liền hỏi: “Có phải ông là người đã viết gì đó lên tấm biển của tôi không? Ông đã viết gì thế?” Người đàn ông chậm rãi: “Tôi chỉ viết sự thật thôi. Tôi viết lại ý mà cậu đã viết nhưng cách diễn đạt khác hơn thôi.” Bạn có đoán được doanh nhân này đã viết gì không? Câu trả lời là: “Hôm nay là 1 ngày đẹp trời và tôi không thể nhìn thấy nó.” Bạn có nghĩ rằng tấm biển thứ nhất và thứ 2 giống nhau về mặt nghĩa không? Tất nhiên cả 2 tấm biển đều nói lên rằng cậu bé bị mù. Nhưng tấm biển thứ nhất đơn giản chỉ là cậu bé mù và cần được giúp đỡ. Nhưng tấm biển thứ 2 lại hàm ý rằng những người qua đường quả thật đã may mắn hơn cậu bé nhiều khi họ còn đôi mắt để nhìn thấy cuộc sống. Tấm biển này dường như đã gây ấn tượng với nhiều người qua đường vì thế đã thành công hơn tấm biển đầu tiên. --- (*) CTR (Click-Through-Rate) là thuật ngữ được dùng nhiều trong quảng cáo. CTR được tính bằng cách lấy “số lần nhấp chuột” chia “số lần hiển thị” của những người dùng trong một quảng cáo. Trong những quảng cáo dạng hiển thị nhằm thu hút người dùng click (không tính dạng chạy branding), đặc biệt trả tiền theo thời gian hiển thị (CPD) thì chỉ số CTR cực kỳ quan trọng. Càng nhiều click vào quảng cáo thì chứng tỏ mẩu quảng cáo đó càng được quan tâm và thu hút người dùng click vào. Qua câu chuyện trên ta có thể thấy cách thể hiện nội dung khác nhau sẽ khiến tỷ lệ CTR khác nhau, do vậy nội dung và hình ảnh của mẩu quảng cáo là yếu tố quyết định sự thành công hay thất bại của một chiến dịch quảng cáo. Tuan Nguyen (muachung - vccorp)
Các bạn có thể xem video câu chuyện trên ở đây [video=youtube;Hzgzim5m7oU]https://www.youtube.com/watch?v=Hzgzim5m7oU[/video]
Từ câu chuyện cho chúng ta sự liên hệ thiết thực đến yếu tố thành công trong một chiến dịch quảng cáo. Đây chỉ là một bài học nhỏ nhưng nếu vận dụng thành công nó sẽ quyết định mức độ lan truyền của quảng cáo. Cám ơn chủ thớt vì câu chuyện hay và ý nghĩa.
Câu chuyện bạn kể đúng là có nguồn gốc từ Video của bạn jonyaff đưa ra. Bạn phân tích mối quan hệ giữa nội dung quảng cáo và tỉ lệ CTR cũng đúng. Tuy nhiên video nói trên là một video về Quan hệ công chúng (Public Relation - PR) chứ không phải một video quảng cáo đơn thuần. Hôm qua cũng có một bạn trao đổi với mình về điều hướng khách hàng. Trong môi trường trực tuyến và cụ thể hơn là nội dung, mình nghĩ rằng sử dụng nội dung mang thông điệp quảng cáo, hay pr còn tùy thuộc vào tình hình thực tế. Quảng cáo để thuyết phục khách hàng, đôi khi "cưỡng bức" người xem, nhưng hiệu quả nhanh chóng. Còn pr đánh vào tình cảm, cần thời gian dài. Qảng cáo thường lặp đi lặp lại, có tác dụng trong thời gian ngắn hạn, thích hợp với các chiến dịch ngắn như quảng bá sản phẩm mới, hay những hoạt động kinh doanh có tính mùa vụ. Còn PR chú trọng vào việc xây dựng những mối quan hệ bền vững bắt đầu từ sự chân thành, cần thời gian, thích hợp với những chiến lược kinh doanh lâu dài. Tất nhiên PR và Quảng cáo không loại trừ nhau, mà phải tùy doanh nghiệp, tùy thời điểm để sử dụng. Cả 2 loại hình truyền thông này đều có ý nghĩa quan trọng trong Xây dựng thương hiệu.
Bạn nói vậy mình đọc có cảm giác chung chung, chưa hiểu được ý của bạn. Mình cũng để ý các bài viết của bạn trên blog. Đa phần là các bài nói về món ăn, ở đầu thì có chèn từ khóa ngắn link đổ về trang chủ. Theo mình biết thì link nội bộ là cách để làm cho bots chạy trong 1 vòng luẩn quẩn trên web của mình. Còn người dùng sẽ rất thông minh, họ thấy hay thì họ mới đọc. Mà nhiều khi họ đọc, nhưng vấn đề họ quan tâm lại không tìm thấy. Từ khóa "cỏ nhân tạo" của mình trước giờ lượt truy vấn rất cao, nhưng lượt nhấp chuột thấp. Tính ra CTR chỉ là 2%. Có lẽ là do họ nhìn thấy nhưng ko nhấp vào, hoặc là từ khóa đó có nhiều ng SEO nên chỉ kiểm tra thứ hạng chứ ko phải KH. Nhưng làm sao để 1 từ có lượt truy vấn cao có lượt nhấp chuột cũng cao thì ngoài viết cái thẻ des ấn tượng thì còn phải làm sao nữa???
sáng tạo. cùng 1 nội dung, suy nghĩ nhưng thể hiện khác nhau. giống như " anh là người tuyệt vời nhất" với câu" anh là người nhiều tiền nhất" :hehe_002: