Xây dựng bộ công cụ hoàn hảo cho SEO và digital Marketing Người xưa có câu tục ngữ thế này “Vụng múa chê đất lệch”, có ý khuyên răn mỗi người rằng: Nếu bạn không thực hiện công việc tốt bởi vì bạn không có các kỹ năng để thực hiện nó chứ không phải công cụ bạn sử dụng không tốt. Trong giới SEO, câu tục ngữ được hiểu theo ý đen như sau những công cụ thực sự tuyệt vời giúp chúng ta nổi bật trong mắt khách hàng, hoặc ngược lại. Thế giới SEO đã và đang phát triển với một tốc độ chóng mặt. Mỗi năm, chúng ta chứng kiến sự ra đời của biết bao nhiêu thuật toán và công cụ tìm kiếm. Bản thân tôi đã hoạt động trong lĩnh vực này nhiều năm, tôi không phủ nhận tầm quan trọng của những công cụ như thế, cái thiết yếu ở đây, bạn đã biết tìm ra và tận dụng các công cụ đó như thế nào cho công việc SEO của mình hay cả cách bạn nhanh nhạy đến đâu khi năm bắt những gì mới mẻ nhất xuất hiện trong SEO. Làm SEO dễ mà không dễ. Người làm SEO không những cần quan tâm thông tin mới mẻ trong ngành, nhữngcông cụ SEO tốt nhất, ngoài ra còn phải tập trung vào một số chu trình quan trọng của quá trình SEO như: nghiên cứu, kỹ thuật, xây dựng liên kết và marketing nội dung. Dưới đây là 30 tool SEO tuyệt vời cho mỗi quy trình của một chiến dịch SEO: Nghiên cứu từ khóa và hồ sơ người dùng Google Keyword Tools là công cụ phân tích từ khoá yêu thích của các chuyên gia seo. Tuy nhiên, Google Webmaster sẽ sớm bị đóng cửa. Thay vào đó Google công bố Google Keyword Planner, bộ tool này được kế thừa toàn bộ những tính năng hiện tại của Google Adwords Keyword Tool, đồng thời được nâng cấp thêm nhiều tính năng mới. Nếu bạn đang tìm kiếm những ý tưởng mới mẻ cho từ khóa của mình, hãy thử trải nghiệm với Uber Suggest trên nền tảng API Google, mang đến cho bạn hơn 300 gợi ý về từ khóa được phân loại theo khối lượng tìm kiếm. Một bí quyết nho nhỏ từ CEO của Seer Interactive, Wil Reynolds, chỉ đơn giản là hãy đừng click tìm kiếm trên Google, thay vào đó, gõ từ khóa và theo dõi những kết quả nhận được để có thêm ý tưởng về cách người dùng tìm kiếm quanh các keyword đó. Nếu bạn đang xây dựng tập hợp dữ liệu quan trọng, thì sự đầu tư được coi là thông minh nhất trong thời điểm này, đó chính là kết hợp khôn ngoan các nguồn dữ liệu khác nhau để tang tính xác thực. Đối với mỗi Marketer Online, khả năng cạnh tranh thấp, cùng keyword khối lượng cao được coi là “Holy Grail” (Chén thánh). Trong trường hợp này, Keyword Difficulty Tool của Moz.com là một sự lựa chọn tuyệt vời, có thể giúp ước tính khối lượng tìm kiếm và kết hợp dữ liệu tổng từ Bing, xếp hạng cho từ khóa cụ thể bằng vị trí và nguồn dữ liệu liên kết của chính Moozscape. Bing Webmaster Tool không phải là một công cụ tiện lợi không quá lạ lẫm với các SEOer, cho phép hiển thị xếp hạng trung bình, số lượt click chuột nhận được và số lượt hiển thị cho mỗi từ khóa riêng biệt của bạn. Adwords API là một ứng dụng tuyệt vời dành cho các nhà lập trình và phát triển viên khi nhờ nó, họ có thể dễ dàng xem xét trích xuất khối lượng tìm kiếm từ khóa thông qua API. Nói đến API, tôi không thể bỏ qua SEMrush- công cụ phân tích từ khóa. Nó cho phép bạn phân tích khả năng thực hiện của từ khóa và xem qua đối thủ cạnh tranh của bạn. Nó sẽ xem cả kết quả tìm kiếm và kết quả tìm kiếm mất phí và cho phép người dùng biết được từ khóa nào là có thể ssuwr dụng trong chiến dịch tiếp thị. Russ Jones trong một bài viết mới đây có chỉ ra rằng hệ dữ liệu của SEMrush có tỷ lệ lỗi thấp nhất (khi đem so sánh với chỉ số index của nó) và mức độ bảo hiểm khá cao. Những công cụ mới thì sao? Nghiên cứu từ khóa được coi như một phân đoạn quan trọng trong cả một quá trình SEO, có thể nhanh hoặc chậm. Có thể bạn đang thực hiện nghiên cứu một vài từ khóa, nhưng điều đó không có nghĩa là lưu lượng của bạn sẽ phát triển. Grepwords phiên bản beta là một trong số những tool hỗ trợ nghiên cứu từ khóa. Cũng như Searchmetrics, Grep words tool thay bạn tính toán khối lượng tìm kiếm dựa vào các thuật toán lưu lượng của chính nó. Theo dõi khả năng hiển thị SE Trong thế giới SEO, có không ít công cụ tuyệt vời, rất tiện dụng với quá trình kiểm tra và theo dõi các trở ngại SEO khi xét đoán trên một quy mô lớn. Trong trường hợp, bạn đang làm SEO trên nhiều quốc giá với khối lượng dữ liệu không nhiều, tôi khuyến nghị Search Latte- một ứng dụng web dạng nhỏ sẽ giúp bạn kiểm tra thứ hạng tại các quốc gia khác nhau một cách nhanh chóng và dễ dàng. Bạn có muốn nhìn thấy và quản lý tất cả các dữ liệu mình có không? Và Getstat sẽ không làm bạn thất vọng. Ứng dụng được lập trình trên một nền tảng theo dõi từ khóa dành riêng cho giới doanh nghiệp, cho phép trích xuất các dữ liệu, báo cáo chi tiết được tình bày một cách rõ ràng, đồng thời cung cấp dịch vụ cảnh báo cực tiện lợi. Sử dụng Getstat, người dùng hoàn toàn chủ động trong thu thập dữ liệu ở cấp độ khu vực- tính năng này khá có lợi khi theo dõi xếp hạng tại riêng Hoa Kỳ. Advanced Web Ranking là một giải pháp mạnh mẽ cho việc nghiên cứu từ khóa, quản lý theo dõi liên kết, lên lịch trình, xếp hạng địa phương hóa. Đây cũng được coi là một công cụ thu thập site khá tốt và hiệu quả dựa trên nền tảng theo dõi khả năng truy cập SE. Kết hợp với các dịch vụ proxy như Trusted Proxies tạo ra ưu điểm vượt trội góp phần hỗ trợ hầu hết các tổ chức và team SEO. Bạn có thể được cấu hình Advanced Web Ranking trên một server với các khách hàng AWR đang kết nối tới một nguồn dữ liệu duy nhất thông qua mạng lưới của bạn. Khả năng truy cập SE và SEO kỹ thuật Tôi đánh giá cao Bing SEO Analyzer trong Bing Webmaster Tools trong hiệu quả nhận dạng và nhấn mạnh nhanh chóng các vấn đề trên trang, như container bị thay đổi, hay các yếu tố H1 bị bỏ qua. Sức mạnh thực sự của tool này, đầu tiên là ở chính giao diện người dùng đơn giản- một đặc điểm thường thiếu trong khá nhiều công cụ SEO kỹ thuật. Bộ công cụ PRO của Mozcom đi kèm một trình thu thập site chuyên sâu (lấy tên Roger Mozbot) với giao diện người dùng dễ gần, thường xuyên cập phát hiện-thu thập-cập nhập các lỗi, cảnh báo và chú thích vấn đề. Cứ khoảng mỗi tuần 1 lần, bạn sẽ nhận được một đề nghị update cho dữ liệu thu thập của bạn. Các công cụ của Moz hầu hết đều có giao diện trực quan, dễ dàng sử dụng, sẽ là trợ lý đắc lực cho những SEOer mới bước chân vào nghề. Nếu quan tâm đến việc công cụ tìm kiếm sẽ tìm thấy những gì khi bọ tìm kiếm truy cập website của bạn. Cách tốt nhất là tự mình thu thập dữ liệu. Screaming Frog SEO Spider Tool là chương trình máy tính miễn phí với một bộ lọc tự chỉnh và hệ site map linh động sẽ giúp bạn thực hiện việc này. Khi thực hiện thu thập dữ liệu với Screaming Frog, chương trình sẽ trả về nhiều dữ liệu thú vị, lỗi máy chủ, nội dung bị trùng lặp, liên kết hỏng,…có thể không xuất hiện trong các bản báo cáo của Google Webmaster. Có một số trang web với những liên kết vô cùng tinh vi và phức tạp, trong nhiều trường hợp danh sách liên kết không tự nhiên này có thể làm Screaming Frog hoạt động chậm lại và phải phân tích trong một thời gian dài. Deep Crawl là một giải pháp tuyệt vời tuy rằng khá tốn kém. Điều tôi ấn tượng ở loại công cụ cao cấp này, chính là khả năng thu thập thông tin rất hiệu quả. Ngoài ra, vì Deep Crawl dựa trên mô hình đám mây, tôi có thể tùy chỉnh các thiết lập để thu thập dữ liệu, lập bảng biểu- sau đó, Deep Crawl sẽ gửi email cho tôi khi việc thu thập dữ liệu đã được hoàn thành- điều mà không những cụ đơn giản khác không thể làm được. Phân tích, theo dõi và báo cáo liên kết Phân tích liên kết luôn luôn là nhiệm vụ phức tạp và khó khăn trong cả quá trình. Trong kỷ nguyên của các bản cập nhập thuật toán Google Penguin, tốc độ tiến hóa mỗi ngày thay đổi theo cấp số nhân. Chrome cũng thay đổi không ngừng, khi càng ngày càng tăng cao số lượng tiện ích mở rộng tuyệt vời. Trong số đó không thể không nói tới Check My Links- ứng dụng có tác dụng dối với xây dựng liên kết bị gẫy và kiểm tra liên kết trên một trang web nói chung. Web Developer cho Chrome và Firefox một thời gian dài là mối quan tâm của nhiều SEOer thích thú với những ấn tượng công nghệ được tích hợp trong đó. Đường đi chuyển hướng từ Ayima khéo léo ghi lại từng bước chuyển hướng diễn ra khi một URL được yêu cầu bởi trình duyệt, nổi bật hơn khi SEO không thân thiện, hoặc tồi tệ hơn, khi có quá nhiều chuyển hướng 302 ẩn trong chuỗi. Một số tổ chức hoạt động tư vấn và giáo dục SEO như Majestic SEO và Mozscape của Moz.com, cả 2 đều có một tầm nhin rộng về đồ thị liên kết. Open Site Explorer là một công cụ được tận dụng nhiều nhất khi thẩm định liên kết tại SEOgadget chúng tôi. Đối với các công cụ chuyên sâu, chúng tôi hợp nhất dữ liệu từ nhiều nguồn, bao gồm cả Webmaster Tool của Google. Nếu bạn là một người nghiện Excel,việc quản lý tất cả các nguồn dữ liệu sẽ dễ dàng hơn với chính Linhks API Extension dành cho Excel của SEOgadget. Plug-in Excel này tương tự các dịch vụ API từ Majestic, Moz, hay Links Contact API của SEOgadget, hay Ahrefs API trước đó. Hay bạn đang thực hiện kiểm toán SEO chuyên sâu với Excel, và bạn muốn sử dụng các công cụ mới trên Excel, hãy install các tool SEO của Niels Bosma dành riêng cho Excel và kiểm tra tất cả các tính năng mới không thể có ở bất kỳ một ứng dụng Excel thông thường nào khác. Ahrefs là một tool đáng quan tâm. Quản lý theo dõi dữ liệu link cực kỳ nhanh chóng (phát hiện các link cũ và mới dường như là điểm mạnh thực sự của tool này). Chúng tôi đánh giá cao chỉ số API khá cao của Ahrefs. Đối với suy nghĩ Python, Pyscap của Benjamin Estes dành cho bạn. Nó giải quyết vấn đề thu thập số lượng lớn dữ liệu từ API Mozscape. Bất kể ai có thể chạy một Python script trong Google App Engine, nên thử và hoạt động với công cụ này trong vài phút. Trong nhiều trường hợp, khi bạn nghĩ bạn đang hợp tác với một tổ chức SEO kém cỏi, và các liên kết của bạn có thể là nguyên do cho sự sụt giảm gần đây trong xếp hạng tự nhiên của bạn, may mắn rằng LinkRisk xuất hiện như một công cụ tuyệt vời để loại bỏ bớt các vấn đề tiềm ẩn về liên kết. Tuy nhiên các dữ liệu không thể chính xác 100%. Các số liệu và theo dõi thuộc tính xã hội Social Crawlytics là một công cụ phân tích tính xã hội cạnh tranh, thực hiện thu thập site và cung cấp các số liệu xã hội của từng trang một, điểm uy tín của tác giả và các sự cố của các lượt share cấp độ trang bởi mạng lưới xã hội thông qua giao diện API hoặc UI. Đây là một công cụ miễn phí và rất tuyệt vời. Về chủ đề xã hội, công cụ yêu thích của tôi trên web đó là Topsy. Loại công cụ này cho phép bạn tìm kiếm thông qua URL hoặc thuật ngữ tìm kiếm, cung cấp các đề cập tới hồ sơ xã hội trên Twitter và Google+. Đây là một ví dụ kết quả tìm kiếm đối với SEOgadget.com. Lưu ý khả năng lọc cho các kết quả có thể bị ảnh hưởng. Công cụ yêu thích của các đề cập thời gian thực là Fresh Web Explorer. Bạn có thể so sánh các đề cập của các thuật ngữ yêu thích của bạn được tìm thấy trên internet suốt 4 tuần qua, trích xuất dữ liệu và kết hợp nó với thông tin khác từ các tool của bạn. Tính năng ưa thích của tôi là khả năng tìm kiếm các đề cập của site mà không có liên kết hiện tại. Quả là các công cụ tuyệt vời và hữu ích đúng không nào?Nguồn: 30 công cụ SEO tốt nhất
bạn đưa ra nhiều loại công cụ quá làm cho mọi người bị phân tán và không biết nên chọ công cụ nào tốt nhất cả. Nếu như bạn chắt lọc thành 1 ít công cụ chuẩn nhất theo bạn thì sẽ tốt hơn
Nhìn qua, thấy có mỗi 2 công cụ mình dùng là Google keyword tools và Ahrefs. Một số công cụ trên chắc không dùng cho tiếng việt được.
ùi.. đang tìm công cụ tìm backlink , mạng xã hội chứ ko biệt phải kiểm tra như thế nào đang sợ ... cám ơn nhiều nha bạn... mình đem về nguyên cứu thật sự trước giờ không biết phải làm sao
Trong này mình thấy Advanced Web Ranking và Ahref hiển thị rất tốt về mặt đánh giá website, hiển thị link và chất lượng các back link. like 2 Tool này
Bài viết chất quá, vẫn đang sử dụng Google Keyword Tools, thấy nó vẫn ổn, nếu ra cái google keyword planner chắc còn tốt hơn