Mọi người vẫn đang tìm kiếm những xu hướng marketing tương lai. Có thể nói chúng khá thú vị và bộc lộ nhiều khả năng mới, cơ hội mới cũng như tiềm năng phát triển mới. Dưới đây là 5 xu hướng hàng đầu trong PPC được đánh giá sẽ lên ngôi trong năm 2014 Di động lên ngôi Trong năm 2014, sẽ có thêm nhiều người sử dụng thiết bị di động thay cho các máy PC để truy cập internet. Xu hướng này không làm ngạc nhiên mọi người, đặc biệt là những ai đang đọc bài viết này từ thiết bị di động ngay lúc này. Điều ngạc nhiên nằm ở số người làm quảng cáo chưa thể hiện hành động nào cho thấy họ đang theo con đường mobile cũng như chưa chuẩn bị cho xu hướng này. Mục tiêu trong năm 2014: • Nếu bạn đã và đang thử nghiệm PPC trên di động, hãy nâng cấp chúng lên cấp độ tiếp theo bằng cách kết hợp với banner hiển thị, các tiện ích mở rộng quảng cáo trên di động (ad extension), và tinh chỉnh tỉ lệ chuyển đổi có được từ những nguồn trên thiết bị di động. • Nếu bạn vẫn chưa thử làm PPC trên di động, hãy đánh giá tính khả thi của xu hướng này cho công việc của bạn dựa trên nhu cầu thị trường và tài nguyên bạn đang có. Để làm một phép thử đơn giản, hãy nhìn vào lượt khách truy cập vào website, giao dịch, và hành vi người dùng trong dữ liệu phân tích website của bạn. Liệu có tiềm năng mở rộng ở đây? Bạn có thấy trước hiệu quả đầu tư (ROI) dựa trên những gì đã biết? Ví dụ, nhà quảng cáo này có những giao dịch từ thiết bị di động, báo hiệu một cơ hội. Tỉ lệ chuyển đổi ở đây lại thấp. Đây sẽ là tiêu điểm chính trong chiến lược PPC trên di động của họ. Tập trung sâu vào microconversion – tiểu chuyển đổi Tiểu chuyển đổi rất phổ biến đối với những nhà quảng cáo có kinh nghiệm – và nó đang dần trở thành một cụm từ được nhiều người bàn tán sôi nổi. Nhưng tiểu chuyển đổi không phải là một khái niệm mới. Tiểu chuyển đổi là những hàng động diễn ra trên website nhưng không được tính vào những mục tiêu chuyển đổi chính, thay vào đó, đại loại chúng là lượt tải brochure, bình luận trên blog, lượt xem một trang web nào đó, đăng kí nhận bản tin, hay tra cứu vị trí … Tiểu chuyển đổi có thể mang giá trị rất lớn cho công việc của bạn, đặc biệt khi bạn thấy rằng trong hầu hết các trường hợp, ta không thể có được chuyển đổi chỉ với một cú click chuột của người dùng trên website. Mục tiêu trong năm 2014: Đâu là giá trị trong mỗi cú click của khách hàng trên mẩu quảng cáo PPC và trên website của bạn. Ví dụ, ngoài click conversion, trên website còn có hành động nào có thể giúp giữ hình ảnh sản phẩm hay tạo ra tương tác với người tiêu dùng? Video và Youtube không chỉ dành cho trẻ con Trên Youtube là cả một thế giới những mẩu video quảng cáo. Việc Google tích hợp nền tảng quảng cáo trên Youtube vào Adwords trong năm nay có phần gây lúng túng cho người dùng và hiện dường như Google còn đang giấu tính năng này trong Adwords làm mọi người hầu như không biết đến việc này. Phía sau nút trong hình là cả một cổng quảng cáo bằng video cho Youtube. Mặc dù vị trí của nó bị giấu đi trong Adwords, bạn sẽ khám phá rất nhiều cơ hội mở rộng và tương tác trong khu vực này, ngay cả khi công ti của bạn không “thuộc dạng video”. Đừng lo việc tạo video phải giống như những thương hiệu lớn làm, những video với mục tiêu “viral” cao, hay phải cực kì sexy. Thay vào đó, hãy nghĩ đến những loại nội dung mà đối tượng của bạn quan tâm, thích thú (ví dụ như video hướng dẫn, demo sản phẩm, hỗ trợ kĩ thuật ). Mục tiêu trong năm 2014: Có cách nào kết hợp video vào chiến thuật hiện tại của bạn. Làm thế nào để video hữu dụng và phù hợp với khách hàng? Dynamic sẽ là mặc định Các nhà quản lí PPC đã và đang tìm kiếm những cách để quảng cáo trở nên phù hợp và liên kết chặt chẽ với người tìm kiếm, Các tính năng hiện tại như DKI và sitelink là những gì mang tính dynamic nhất mà ta có lâu nay. Giờ đây, những tính năng mới như Dynamic Display Ads mang tới khả năng những mẩu quảng cáo tự động hiển thị rất sáng tạo, phù hợp với từng người dùng, website cụ thể. Trong khi tính năng này hiện vẩn còn hạn chế ở một số quốc gia nhưng sẽ sớm ra mắt toàn cầu và đáng để bạn để mắt đến nếu bạn làm quảng cáo hiện thị, Công cụ này sẽ dựa vào Google’s Display Ad và Merchant Center để tạo mẩu quảng cáo thông qua một template dành cho sản phẩm lấy từ merchant feed. Loại quảng cáo “dynamic” mới tiếp theo là Dynamic Search Ads và tính năng này góp mặt trong những lệnh tìm kiếm thích hợp bằng những mẩu quảng cáo lấy từ website của bạn. Mục tiêu trong năm 2014: • Xác định xem kiều quảng cáo dynamic có phù hợp cho công việc của bạn. Bạn sẽ cần có: • Cấu trúc từ khóa/chiến dịch cụ thể và chặt chẽ. • Lượng template cho mẩu quảng cáo cho các sản phẩm khác nhau. • Trang đích phù hợp với nội dung dynamic. Ví dụ, bạn không thể để mẩu quảng cáo dynamic nằm trên những trang thuộc về một thể loại cụ thể. • Cần hội tụ những yếu tố trên đây nếu muốn làm những mẩu quảng cáo dynamic, bằng không đó sẽ là rào cản cho công việc của bạn. Trước sự cạnh tranh gay gắt giữa các nhà quảng cáo, những mẩu quảng cáo của đối thủ sẽ trở nên phù hợp hơn trong khi bạn bị bỏ lại phía sau. Luật của tín đồ mua sắm sành sỏi Hành vi mua sắm đã có những thay đổi đáng kể trong một vài năm qua, thế nhưng nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn chưa thay đổi chiến lược của họ cho phù hợp. Đối với nhà bán lẻ, ta thấy ngày càng nhiều người mua sắm cân nhắc quyết định trước khi bước đến cửa hàng hoặc họ chuyển qua mua sắm online, và tìm kiếm đóng vai trò cực kì quan trong trong việc tiếp cận và giai đoạn cân nhắc này. Đánh giá, coupon và tìm kiếm cục bộ là những nhân tố tác động mạnh và tất cả có thể được gom lại vào trong quảng cáo PPC. Ngay cả những nhà quảng cáo B2B cũng nên tính đến khả năng sử dụng những tính năng này cho sản phẩm và dịch vụ của họ. Phân tích hành vi của khách hàng và chọn ra những tính năng hợp lí có thể áp dụng được. Ví dụ, nếu đánh giá là phần có thể mở rộng được, vậy ta có thể nghĩ đến các trang đánh giá, mời gọi người dùng đánh giá và đưa vào với PPC. Đối với B2B, lấy ví dụ, nếu bạn là nhà cung cấp những dịch vụ chuyên nghiệp như kế toán, thì đâu là nơi khách hàng tiềm năng có thể tìm thấy bạn: LinkedIn, Angie’s List, Yelp? Tập trung vào nơi khách hàng hàng B2B sẽ có mặt, và đừng quên hành vi của những người mua hàng sành sỏi. Trong ví dụ trên đây, danh sách hiển thị đầu tiên có một số đánh giá đi kèm. Phía bên phải, ta thấy cơ hội lớn để đánh vào Yelp với Google Display Network. Kết luận: Xu hướng của PPC sẽ chỉ có thể là ngày càng phát triển và trở nên phức tạp. Các nhà quảng cáo sẽ gặt hái lợi ích từ những xu hướng và công nghệ mới bên cạnh những kế hoạch chắc chắn để tích hợp chúng vào hoạt động PPC hiện tại.
Bài viết hay, bạn phân tích rất kỹ và chi tiết, mobile ads lên ngôi trong 2014 là chắc chắn rồi vì số người dùng di động (smartphone) ngày càng nhiều. Nhưng mình nghĩ bạn nên post vào box Online/Viral Marketing thì hợp lý hơn!