Tỉ lệ Bounce rate là một trong những thước đo chất lượng và rất quan trọng đối với các SEOer khi tiến hành phần tích lưu lượng truy cập của một Website. Tỷ lệ Bounce rate cao có thể là dấu hiệu của nhiều vấn đề tuy nhiên thường là rơi vào 1 trong 2 trường hợp sau: - Bạn đang điều hướng sai lưu lượng truy cập vào website của bạn - Bạn đã làm tốt công việc và điều hướng chính xác lưu lượng truy cập tới website của bạn Chắc hẳn đọc 2 vấn đề trên bạn sẽ đang thắc mắc tại sao lại có sự mâu thuấn như vây? Vì hầu hết các trang web có xu hướng trở thành nạn nhân đầu tiên. Nhưng hãy nghĩ về điều này trong một giây: nếu một người dùng vào trang web của bạn và tìm thấy chính xác những gì họ đang tìm kiếm, một câu trả lời cho câu hỏi hoặc giải pháp cho vấn đề của họ của họ, tại sao họ nên ở lại một thời gian dài hơn hoặc nhìn xung quanh trên các trang khác? Trang web giải quyết được các vấn đề thông tin một cách chính xác và nhanh chóng thường có tỷ lệ trả lại cao, ví dụ ở đây là một trang web được thiết kế để xếp hạng cho các truy vấn câu hỏi, cung cấp câu trả lời cụ thể và ngắn gọn: Người dùng truy cập vào website và nhận được những thông tin hữu ích cho truy vấn của họ, họ sẽ thoát đi nhưng sẽ quay lại nhiều lần.Đó chẳng phải là thành công lớn nhất của các nhà làm dịch vụ SEO hay sao?Trường hợp khác: Bạn muốn người dùng dành nhiều thời gian nhấn chuột xung quanh trang web, đọc nội dung, xây dựng và hướng tới một chuyển đổi. Trong trường hợp này tỷ lệ thoát cao là một kẻ giết tỉ lệ chuyển đổi, và bất cứ điều gì bạn có thể làm để tăng thời gian trên trang web và số lần xem trang sẽ rất có thể trực tiếp liên quan đến sự thành công trang web của bạn. Trước khi chúng ta tiếp cận để có thể cải thiện điều gì đó, điều quan trọng là đảm bảo rằng bạn đã nắm vững về nó là gì. Tỷ lệ Bounce rate thường bị nhầm lẫn với tỷ lệ Exit rate, và sự khác biệt là rất quan trọng; Bounce rate là việc người dùng chỉ truy cập một trang duy nhất và thoát ra (ví dụ, họ không truy cập bất kỳ trang khác trong trang web của bạn), trong khi tỷ lệ Exit rate chỉ đơn giản là tỉ lệ mà người dùng thoát ra khỏi website của bạn từ page đó. Giảm tỉ lệ Bounce Rate trên website của bạn. Giảm tỷ lệ Bounce rate trên các trang có khối lượng cao nhất lưu lượng truy cập từ các nguồn chuyển đổi cao nhất của bạn có nghĩa là du khách tham gia nhiều hơn và nhiều khả năng chuyển đổi hơn. Sau đây là một danh sách cân nhắc để giảm tỷ lệ Bounce rate cho website của bạn. 1. Có lẽ bạn nên tránh Pop-up Quảng cáo pop-up làm phiền mọi người. Trong một số trường hợp hiếm hoi họ cung cấp một cái gì đó có giá trị, nhưng thường thì họ làm gián đoạn trải nghiệm người dùng. 2. Sử dụng trực quan Danh mục chính cho mục quan trọng Cung cấp cho họ đường dẫn rõ ràng và hiển nhiên để có được những nội dung mà họ có thể tìm kiếm . Phản ứng phổ biến nhất khi không thể tìm thấy cái gì đó nên được rõ ràng là thất vọng - và nếu bạn đã từng vào một trang web mà bạn không thể tìm ra cách hoặc nơi để điều hướng , điều này là chính xác làm thế nào bạn cảm thấy không muốn quay trở lại website đó. Heatmaps là một cách tuyệt vời để đặt tầm nhìn vào nơi của người sử dụng có thể cố gắng để nhấp chuột, cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc vào những gì cần được click được. Một công cụ tuyệt vời cho điều này là Crazy Egg . Thiết kế nghèo nàn là không thể chấp nhận Tôi không chỉ nói về độ dốc và đổ bóng, thiết kế bây giờ vượt qua tất cả kinh nghiệm người dùng. Nội dung của bạn cần phải được hấp dẫn, cả về phương pháp thiết kế đồ họa và khả năng đọc. Thiết kế cho đối tượng mục tiêu của bạn, có thể không nhất thiết phải là đối tượng bạn đã có, hoặc ít nhất là không phải là phần lớn của nó. Thiết kế đã trở thành một tín hiệu hợp pháp và thiếu nó có thể trực tiếp ảnh hưởng đến khách hàng(và khách hàng tiềm năng) nhận thức về chất lượng kinh doanh và dịch vụ của bạn. 3. Tốc độ Chắc hẳn tôi không cần phải nói lại tầm quan trọng của tốc độ tải trang đối với website. Không người dùng nào muốn kiên nhẫn chờ 10s chỉ để load được website, tốc độ chậm sẽ ảnh hưởng đáng kể tới khả năng truy xuất, xếp hạng tìm kiếm cũng như khả năng chuyển đổi của bạn. 4. Website của bạn phải phù hợp cả với nền tảng di động Các trang web vẫn có thể có hiệu quả miễn là nội dung có thể được truy cập và sử dụng từ một thiết bị di động hoặc máy tính bảng . Hơn nữa, khả năng sử dụng điện thoại di động không có nghĩa là từ một khả năng tương thích thiết kế và khả năng tiếp cận quan điểm , trong nhiều trường hợp nó có nghĩa là ngôn ngữ trên trang web của bạn đơn giản và rõ ràng, dễ dàng để người dùng( trên các thiết bị di động ) vẫn có thể làm những gì họ cần để tìm kiếm thông tin và ít nhất liên lạc với bạn nếu cần thiết. 5. Thông tin thiết kế Khoảng ưu tiên Nội dung trọng điểm điểm, cần chuyển đổi mục tiêu của bạn đã được trình bày rõ ràng trên trang web của bạn hay chưa ? Có thể sử dụng ngay lập tức, có tạo được một cảm giác về những gì họ có thể mong đợi để tìm hoặc dự kiến sẽ làm trên trang web? 6. Các trang web có xu hướng có hai con đường để chuyển đổi : Trang đích ( ngắn gọn, con đường bán hàng trực tiếp ) Một kênh chuyển đổi ( quá trình dài hơn du khách đủ điều kiện thông qua một tập hợp các trang hướng trang cần chuyển đổi) Bạn đang quản lý một cách hiệu quả sự mong đợi của khách truy cập ? Nếu bạn có thể chuyển đổi 20% truy cập từ trang chính tới trang cần chuyển đổi thì bạn đã thành công. 7. Thông tin phân khúc Đây là một quan điểm về việc tạo ra nội dung được thiết kế để dễ dàng “tiêu hóa”. Dễ đọc là quan trọng ở đây nhưng như vậy là ý tưởng của nhóm nội dung thành các đoạn hoặc các loại - điều này thường được thấy trong các bài viết blog , nơi các thẻ tiêu đề được sử dụng để phá vỡ bức tường lơn bên ngoài văn bản. 8. Tối ưu hóa Đối với Ý tưởng Đây là một kĩ thuật khó trong việc thiết kế thông tin, bạn phải đảm bảo rằng dựa trên các từ khóa truy cập mà bạn đang sử dụng để có thể tạo cho người dùng sự tin tưởng bạn đang phục vụ họ một kinh nghiệm và giải quyết mong đợi của họ . Điều này thường được nói đến trong tìm kiếm và hiển thị quảng cáo trả tiền , nơi có tỷ lệ bị trả lại cao nhất được tạo ra từ các nhà quảng cáo không kết thúc vòng lặp giữa các bản sao quảng cáo và bản sao trang đích và thiết kế. Kinh nghiệm cần phải được thống nhất từ đầu đến cuối hoặc bạn có nguy cơ phá vỡ ý định vòng lặp của người dùng. 9. Quan Niệm Vị trí Quảng cáo Điều này vẫn còn là một chút của một ý tưởng mới (đặc biệt là các nhà quảng cáo ) nếu có thể tránh được những đơn vị quảng cáo tiêu chuẩn. Không chỉ có người sử dụng website khó chịu với quảng cáo, Google cũng đã bắt đầu xử phạt các trang có quá nhiều đơn vị quảng cáo, và gợi ý : họ đang tìm kiếm kích thước đơn vị quảng cáo tiêu chuẩn. 10. Nội dung tải lười biếng của bên thứ ba Đừng lười trong việc sáng tạo nội dung bằng cách đi copy một cách lười biếng từ các trang web khác. Điều này không chỉ ảnh hưởng tới thứ hạng tìm kiếm của bạn mà còn khiến người dùng cảm giá rằng những thông tin website của bạn cung cấp hoàn toàn là đi copy và không thực sự hữu ích cho họ. 11. Màu sắc tương phản Độc giả cần tương phản. Tương phản giữa màu sắc có thể làm cho một câu chuyện buồn tẻ thành một trong những thú vị và ngược lại có thể biến nội dung thú vị nhất trên thế giới vào một bảng màu mà người đọc không thể nhân rõ nội dung của bài viết và các thông tin bên ngoài. Điều quan trọng là sử dụng màu sắc và các mẫu để thỏa mãn mắt của người đọc đối với những phần quan trọng của trang. 12. Tập trung vào thông điệp cần chuyển tải Đây là một yếu tố nữa khi nói đến tập trung và chú ý. Hãy nhớ rằng bạn chỉ có một vài giây để chuyển giá trị cho một khách hàng mới , do đó không làm cho họ đoán . Khẩu hiệu là một cách tuyệt vời để nhanh chóng thực hiện các mục đích , nhưng nếu bạn không có, một cách khác đơn giản là đặt mục đích trang web của bạn trong văn bản gốc tại một nơi ( như tiêu đề hoặc đầu thanh bên ) để người đọc dễ dàng nhìn thấy. 13. Cắt bỏ những thành phần gây mất tập trung Dựa trên kinh nghiệm bản thân, có thể nói tôi rất ghét khi truy cập vào website có những bản nhạc hay hình ảnh tự auto chạy. Điều này đôi khi gây khó chịu cho người dùng, hơn nữa khiến học phân tán khi tập trung vào vẫn đề chính. Việc loại bỏ những đối tượng gây mất tập trung trên website có thể không làm tăng traffic của bạn nhưng chắc chắn sẽ có tác động tốt tới tỉ lệ chuyển đổi. 14. Cung cấp nội dung liên quan Nếu bạn không cung cấp nội dung có liên quan trên trang web của bạn , hoặc điều hướng trực quan thì bạn đang bỏ lỡ một số đáng kể các trang truy cập và cơ hội để được nhiều hơn thời gian on site của bạn. Nội dung liên quan được thực sự mạnh mẽ khi bạn có thể nhắm mục tiêu đó trong cùng loại hoặc thẻ , như các phân đoạn nội dung có xu hướng hấp dẫn đối với du khách. 15. Đòn bẩy Tìm kiếm trên Website. Nếu bạn hiện đang không cung cấp chức năng tìm kiếm trên trang web của bạn hoặc nếu bạn không thường xuyên xem xét phân tích tìm kiếm nội bộ đó quả thực là một thiếu sót lớn. Khách hàng sẽ dễ dàng tìm kiếm nội dung website của bạn hơn thông qua hộp tìm kiếm, điều này thực sự gia tăng đáng kể tỉ lệ chuyển đổi của bạn. 16. Mở Các liên kết trong cửa sổ mới Đây là một khái niệm vô cùng đơn giản mà vẫn thường bị bỏ qua , nhưng nếu bạn đang để liên kết ra một nguồn tài nguyên khác trên trang web của bạn , hãy chắc chắn bạn có nó mở một cửa sổ mới thay vì chuyển hướng người dùng ra khỏi trang web của bạn. Cách tốt nhất ( và dễ nhất ) để làm điều này là chỉ cần thêm target = "_blank " vào thẻ <a> của liên kết . Vì vậy, ví dụ ; <a href="http://example.com" target="_blank"> Achor text </ a> . 17. Cung cấp một page 404 hữu ích Không ai muốn điều này xảy ra tuy nhiên phải thừa nhận có đôi lúc website của bạn sẽ phải “chào đón” người dùng bằng 1 page 404. Điều tốt nhất bạn có thể làm để biến một kinh nghiệm tiêu cực thành một khả năng tích cực. Đưa các thông tin điều hướng đến trang hữu ích khác. Thêm một hộp tìm kiếm và liên kết đến trang chủ Nếu không có gì khác , thêm một chút về thiết kế và hài hước. 18. Chia nhỏ các bài viết dài Người tập trung chú ý ngắn hơn bao giờ hết. Vì vậy, khi nhìn thấy bài viết dài họ ngay lập tức được nhắc nhở về thời gian phải lướt qua một văn bản lớn. Xem xét việc thêm phân trang để phá vỡ các nội dung thành nhiều phần nhỏ hơn và tiêu hóa hơn. Tóm lại những lưu ý trên không phải là tuyệt đối. Nó chỉ là những trải nghiệm và kiến thức cảu bản thân tôi đưa ra. Tuy nhiên tôi nghĩ nó sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình giảm tỉ lệ Bounce rate và tăng tỉ lệ chuyển đổi cho website của bạn.Nguồn: Mr.AT (PiNet)
Tỷ lệ bounrate bên mình hiện đang khá cao, là web về thương mại điện tử không biết bác chủ top có cao kiến gì giúp giảm tỷ lệ này không chứ ở trên cũng chỉ là lý thuyết thôi.
Trong hoàn cảnh này thì cũng không biết bác nên bi quan hay vui mừng, bác cần xem xét nhiều khía cạnh trong chiến dịch marketing của mình. Tuy nhiên với website của bác làm về thương mại điện tử nghĩa là có nhiều sản phẩm dịch vụ mà tỉ lệ Bounce cao...nghĩa là các thông tin sản phẩm dịch vụ bác đưa ra không đủ thu hút người dùng khi truy cập vào site bác rồi^^... Bác nên xem xét lại một số vẫn đề trong bài viết: 1. Thiết kế giao diện của site 2. Tốc độ load trang 3. Quảng cáo pop up 4. Nội dung sản phẩm dịch vụ Đấy là mấy điều cơ bản để thỏa mãn người sử dụng khi truy cập vào site của bác. Còn về kĩ thuật thì chắc là em không dám múa may nhiều ạ
trang của mình chạy phần mềm tự động view nên Tỷ lệ bounrate khá là cao, vì có hôm mình chạy có hôm không chạy, vậy nên vấn đề này mình nghĩ để cải thiện là rất khó.
Bạn nên viết nội dung thật chất lượng, đặt các liên kết trong trang thật tốt thì người dùng sẽ click nhiều và giảm được Bound Rate.
đọc xong vẫn không hiểu Bounce Rate là gì? bác nào giải thích hộ bounce rate tỉ lệ cao thì ảnh hưởng đến điều gì của website? bác thớt nói chung chung quá nên mình vẫn chưa hiểu vấn đề
Bounce Rate nói chung chung là tỷ lệ thoát trang có nghĩa: người ta vào web của bạn xong thoát ra luôn. Tỷ lệ này càng cao có nghĩa rằng web của bạn càng kém về chất lượng, nội dung không đáng để người dùng quan tâm. Vì thế nên tập trung viết nội dung sao cho hấp dẫn người đọc.
Mình thấy tỷ lệ thoát quan trọng nhất là nội dung site. Site nào của mình chỉ 1 nội dung thì view rất nhìu, còn tổng hợp thì hầu như tỷ lệ thoát cao.
mình nghĩ rằng Pop-up nếu đi kèm một số thủ thuật hữu ích sẽ mang lại giá trị rất tốt cho site mà không làm ảnh hưởng đến lượng bounce rate