xác thực google maps

Internet Việt Nam: Nay đường em em đi

Thảo luận trong 'Xây dựng Thương Hiệu' bắt đầu bởi hoanglongcitd, 24 Tháng bảy 2012.

Lượt xem: 8,274

  1. hoanglongcitd

    hoanglongcitd Thành viên

    Bài viết:
    53
    Đã được thích:
    81
    Nếu như thị trường internet Việt Nam 10 năm trở lại đây chủ yếu chứng kiến làn sóng nội địa hóa các trào lưu của thế giới thì nay, các doanh nghiệp internet lại âm thầm mở những lối đi riêng. Làm một tổng kết nhỏ, chúng ta sẽ thấy hơn 10 năm trở lại (từ 2000 đến nay) hầu hết các sản phẩm internet tại Việt Nam được tạo ra theo trào lưu sao chép từ làn sóng quốc tế. Các sản phẩm khi vừa thành công trên thế giới thường sẽ có ít nhất 20-30 phiên bản tại Việt Nam. Việc sao chép này diễn ra một cách máy móc và gần như nhắm mắt làm sản phẩm trước khi kịp nghĩ cách vận hành và kiếm tiền. Kết quả chung của các sản phẩm như vậy hầu như không thể tồn tại lâu dài.

    [​IMG]
    Sự ra đời của những diễn đàn và báo điện tử lớn vào đầu những năm 2000 có thể xem đã đánh dấu sự ra đời của thị trường internet Việt Nam.

    10 năm chạy theo thế giới
    Những trường hợp đem chuông người về đánh xứ ta không thành công có thể kể đến Cyworld.vn (phiên bản tiếng Việt của Cyworld.co.kr, mạng xã hội được 95% dân số lứa tuổi từ 18-30 của Hàn Quốc sử dụng), Zing Chat (phiên bản của QQ Chat). Bên cạnh đó là mạng liên kết Orkut (một trong những sản phẩm hiếm hoi được Google quảng bá rộng rãi tại Việt Nam) và Yahoo! Plus, người thừa kế gia tài bloggers khổng lồ của Yahoo! 360o.

    Sự ra đời của những diễn đàn và báo điện tử lớn vào đầu những năm 2000 có thể xem đã đánh dấu sự ra đời của thị trường internet Việt Nam. Diễn đàn và cũng là một tờ báo không chính thức nổi tiếng nhất thời điểm đấy là diễn đàn Trí Tuệ Việt Nam (tiền thân của Trái Tim Việt Nam Online – ttvnol.com) với hơn 1 triệu thành viên. Tiếp theo đó là sự ra đời của những tờ báo thuần mạng (không có bản in) là Vnexpress.net, Vietnamnet và Dantri. Đối chiếu với thế giới, lúc đó cũng là thời điểm bùng nổ của những website tin tức như Yahoo! News hay MSN.

    Sau thị trường báo và diễn đàn là các trào lưu về giải trí như nghe nhạc online và chơi game. Năm 2003 đánh dấu sự ra đời của hàng loạt trang nghe nhạc lớn như Yeuamnhac.com và Nhacso.net. Năm 2004, VinaGame (tiền thân của VNG) mang về Võ Lâm Truyền Kỳ, game online chính thức đầu tiên của Việt Nam.

    Nhưng nóng nhất chính là làn sóng mạng xã hội, bắt đầu với sự bùng nổ của Yahoo! 360o (2004-2007). Sau khi Yahoo! 360o đóng cửa và Yahoo! Plus thất bại trong việc thừa hưởng nền tảng người dùng, hàng loạt mạng nội địa xuất hiện. Lúc đó, 2 mạng xã hội đình đám nhất trên thế giới là Myspace (Mỹ) và Cyworld. Khi đó, tại Việt Nam có 2 nhóm mạng xã hội: thuần nội dung (blog) gồm có Yobanbe, Yume và mạng tích hợp chức năng gồm có mạng nghe nhạc YAN 2.0 và Cyworld.vn.

    Song song với trào lưu mạng xã hội là trào lưu thương mại điện tử với sự ra mắt của Vatgia, Chodientu bên cạnh những trang kinh doanh trực tuyến gạo cội như 5giay, 123mua. Đi kèm với thương mại điện tử là các công ty thanh toán trực tuyến như MX, Vinapay, Mobivi, Nganluong.

    Giai đoạn 2008-2011 là thời kỳ của trào lưu cộng đồng “ngách”. Có thể nhắc đến Tinhte.vn trong mảng điện thoại, máy tính xách tay, Webtretho trong mảng mẹ và bé, Otosaigon trong mảng xe hơi và đình đám nhất là IDG Venture đầu tư vào Noi.vn (mạng xã hội hẹn hò).

    Mô hình thay cho sản phẩm

    Sau hơn 10 năm phát triển, đã xuất hiện những công ty đủ kinh nghiệm hay những tập đoàn nước ngoài đang toan tính những bài toán dài hơi hơn trên thị trường internet Việt Nam. Những thất bại triệu đô như Timnhanh, Cyworld đã một lần nữa khẳng định lại một điều: bất kỳ sản phẩm nào muốn tồn tại đều phải phù hợp với tâm lý và hành vi người tiêu dùng Việt Nam. Xa hơn nữa là phải phù hợp với mô hình kinh doanh và chuỗi giá trị của công ty chủ quản. Những trường hợp đầu tư ra ngoài giá trị lõi của doanh nghiệp đều ít nhiều gặp khó khăn và cũng có không ít thất bại, như trường hợp Zing Deal của VNG.

    Vì vậy, cụm từ thường được nhắc đến trong thị trường internet hiện nay là “mô hình kinh doanh” hơn là “sản phẩm”. Xét về mô hình kinh doanh thì VC Corp đang là hình mẫu với hệ sinh thái sản phẩm trải dài (hơn 55 sản phẩm đang chạy, trong đó nhiều sản phẩm đang đứng đầu thị trường ngách) và nguồn thu đa dạng (từ người dùng, quảng cáo hay các mảng khác).

    Thương mại điện tử vẫn là một mảng đầy tiềm năng với sự tham gia của Rocket Internet, MJ Group (công ty sở hữu diadiem.com và Nhommua.com), VNG, VC Corp hay cả những nhà bán lẻ truyền thống là Nguyễn Kim, Thế Giới Di Động và sắp tới là FPT Online và FPT Trading. Trong khi Rocket Internet khuấy động thị trường với 2 sản phẩm là Zalora (thời trang cao cấp) và Lazada (đồ điện tử, gia dụng và mỹ phẩm) thì MJ Group lặng lẽ thử nghiệm Zap.vn (bán đồ điện tử), VNG làm lại 123mua.vn với thương hiệu mới là 123.vn còn FPT Online chuẩn bị ra mắt Sendo.vn.

    Về trào lưu mua theo nhóm (groupon), các công ty trong top 5 (nhommua, cungmua, muachung, hotdeal và cucre) tập trung nhiều vào việc tối ưu hóa bộ máy vận hành. Muachung.vn (thuộc VC Corp) và Hotdeal.vn (thuộc Vinabook) đang xem xét việc chuẩn hóa bộ phận giao nhận và cung cấp dịch vụ ra bên ngoài, như một động thái để cắt giảm chi phí vận hành. Nhommua với đội ngũ marketing hơn 50 người đang tiến đến việc chia sẻ nguồn lực này cùng các công ty anh em: Zap.vn (bán hàng điện tử) và Hungry.vn (đặt thức ăn online).

    Tối ưu hóa nguồn lực và tăng hiệu quả quảng cáo cũng là mảng được các công ty đa sản phẩm như VC Corp hay FPT Online quan tâm. Admicro, đơn vị bán quảng cáo của VC Corp, liên tục đưa ra các định dạng quảng cáo mới dựa trên số lần hiển thị hay số lần click chuột. FPT Online cũng chuẩn bị trình làng hệ thống quảng cáo liên thông Eclick như một đối trọng với Admicro.

    Nhiều dự án và sản phẩm đã và đang được thai nghén, những cơ hội mới được mở ra. Tuy nhiên, đau đầu nhất là vấn đề nhân sự. Tại một buổi hội thảo, ông Lê Hồng Minh, Giám đốc VNG và ông Vũ Hồng Quang, đại diện miền Nam của VC Corp, cũng chia sẻ quan điểm rằng họ cũng như đa số các công ty internet khác sẽ tập trung vào mảng phục vụ người dùng cuối, chứ không tập trung vào mảng phục vụ doanh nghiệp. Lý do được đưa ra là sẽ tận dụng tốt hơn những nhân sự có chất lượng để tạo ra sản phẩm đại chúng, trong khi thiếu hụt nhân sự am hiểu về tiếp thị số.

    Tóm lại, có thể dự đoán thị trường internet Việt Nam năm 2012 và sắp tới sẽ không còn thị trường một người thắng mà sẽ phân chia thành nhiều thị trường ngách. Thấp thoáng đã thấy những sản phẩm tiếp thu có chọn lọc như giaytot.com, biaki.com, tiki.vn. Điều đó cũng mang lại ít nhiều hy vọng về sự phát triển một sản phẩm chuyên biệt cho người Việt.
     
  2. thienthan93

    thienthan93 Dự bị

    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    8
    Chỉ có một cái bánh trong khi lại đang có quá nhiều trên "bàn ăn" ai nhanh tay thì giành được miếng lớn, ai chậm tay thì còn được chút ít => nhưng sẽ không có 1 người nào đủ khả năng cũng như bản lĩnh để giành trọn cả cái bánh!
     
  3. my pham

    my pham Dự bị

    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    1
    Internet là một cuộc chiến thật sự, muốn tồn tại và phát triển phải có cái riêng của chính mình, không thể đi theo cái người khác đã đi vì ( bạn cần phải giỏi hơn họ ) mới có thể chiến thắng họ trong cuộc chiến này. Trở thành người tiên phong bao giờ cũng dễ hơn là chạy theo và cố gắng vượt qua người khác!
     
  4. mrxemboi

    mrxemboi Dự bị

    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    4
    Người ta nói rằng nếu chiến tranh thế giới thứ 3 xảy ra thì nó là cuộc chiến tranh mạng điều đó cho thấy vai trò to lớn của internet ngày nay... Trong cuộc chiến đó bạn muốn tồn tại thì phải có cái riêng cho chính mình, bạn muốn phát triển thì phải vượt qua đối thủ cạnh tranh trực tiếp với bạn, nhưng để làm được điều đó thì vô cùng khó khăn vì đối thủ của bạn cũng trang bị "vũ khí" tối tân và hiện đại không kém bạn. Vì vậy, cách tốt nhất là bạn nên đi con đường riêng của mình để tránh đối đầu và cạnh tranh trực tiếp, tạo phòng tuyến và bến đổ an toàn cho chính bạn, xây dựng lô cốt và hậu phương vững chắc thì mới mong có cơ hội ngoi lên và sống bền vững bên cạnh đối thủ của mình!
     
  5. proguide

    proguide Dự bị

    Bài viết:
    14
    Đã được thích:
    9
    Việt Nam phát triển vượt bậc về công nghệ số (13/06/2012)

    Chỉ trong 10 năm gần đây, Việt Nam đã trở thành một trong những nước có tỷ lệ người sử dụng điện thoại di động cao nhất thế giới.

    Sự phát triển vượt bậc về hạ tầng viễn thông cũng đưa nước ta vào hàng những nước có số người sử dụng Internet khá cao. Việt Nam đã trở thành thị trường đầy tiềm năng của các nhà cung cấp thiết bị đầu cuối với những thế hệ công nghệ mới nhất.

    Tỷ lệ người sử dụng Internet và thông tin di động rất cao

    Thống kê mới nhất cho thấy đến đầu năm 2012, Việt Nam có 31 triệu người sử dụng Internet với gần 15% số hộ gia đình kết nối Internet, 70% trong độ tuổi dưới 35. Theo số liệu từ Cục Quản lí phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử - Bộ TT&TT, cả nước hiện có 62 báo và tạp chí điện tử, hơn 300 trang thông tin điện tử của các cơ quan báo chí, 1.024 trang thông tin điện tử tổng hợp, có 227 mạng xã hội đăng kí hoạt động tại Việt Nam, thu hút hàng triệu người sử dụng.

    Theo khảo sát mới đây của một công ty nước ngoài, 5 hoạt động phổ biến nhất của người Việt trên Internet là đọc tin tức chiếm 95%, tìm kiếm thông tin 92%, nghe nhạc 78%, nghiên cứu 72% và cuối cùng là tán gẫu 70%. Có khoảng 47% người dùng Internet xem tin tức mỗi ngày, 32% xem tin tức ít nhất mỗi tuần một lần, 7% ít nhất mỗi lần một tháng và 8% không thường xuyên.

    Theo khảo sát của Yahoo và Kantar Media Việt Nam, năm 2011 Internet đã làm cho thói quen xem TV, đọc báo giấy giảm dần, đặc biệt là trong giới trẻ. Theo Yahoo, Internet đã trở thành phương tiện thông tin được sử dụng hằng ngày phổ biến nhất tại Việt Nam, đứng trên cả TV, radio và báo giấy.

    Trong một công bố của Google, ngay từ năm 2010, người Việt Nam đã dành gấp đôi thời gian xem TV hằng ngày để truy cập Internet. Thị trường thương mại điện tử của Việt Nam cũng đang trong giai đoạn phát triển nhanh và đầy hứa hẹn. Hiện nay người Việt đã bắt đầu chấp nhận Internet như một phần của đời sống mua sắm. Có đến 80% người dùng tìm hiểu về sản phẩm thông qua Internet trước khi mua hàng, đặc biệt là đối với các mặt hàng điện tử và công nghệ.

    Vẫn là thị trường đầy tiềm năng

    Hội tụ TMT (Technology-công nghệ, Media-truyền thông, Telecommunications-viễn thông) được xem là xu hướng đang được hiện thực hoá mạnh mẽ trên thế giới, như một hệ quả của sự phát triển của ngành CNTT-TT. Truyền thông số Việt Nam trong giai đoạn 2012-2020 sẽ mang đậm dấu ấn của xu hướng này.

    Ở một góc nhìn khác, người ta cũng gọi đây là xu hướng hội tụ 3 thiết bị gồm máy tính, TV và điện thoại di động. Sự kết hợp hay đồng nhất một cách tương đối 3 thiết bị này tạo ra cơ hội thụ hưởng và tiếp cận thông tin đa dạng, phong phú và tiện dụng chưa từng thấy.

    Các nhà sản xuất thiết bị công nghệ trong những năm gần đây cũng đã chuyển hướng chiến lược sản xuất để cho ra lò những thiết bị “3 trong 1 này”. TV, điện thoại di động thông minh, máy tính bảng đa phương tiện (Smart TV, Smart phone, Tablet computer) không có gì mới mẻ đối với người tiêu dùng Việt Nam.

    Thậm chí khách hàng Việt Nam gần như được tiếp cận những thế hệ mới nhất của các loại thiết bị trên cùng thời gian với khách hàng trên toàn thế giới. Người dùng Việt Nam đã quen với việc sử dụng Internet, quen với truyền hình độ nét cao, quen với mạng 3G, và ngay cả thói quen giao tiếp truyền thống cũng thay đổi trong thời đại số hoá.

    Đây cũng là điều khích lệ đáng kể dành cho các nhà cung cấp nội dung (CP). Nếu không nắm được xu hướng này, các doanh nghiệp truyền thông số Việt Nam sẽ lúng túng với những diễn biến của thị trường và rất có thể sẽ bị rớt trong cuộc đua "chiếm lĩnh" thị trường số trong tương lai gần.
     
  6. phamtap

    phamtap Dự bị

    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    1
  7. qua tang

    qua tang Dự bị

    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    9
    Với hơn 90tr người, thì VN vẫn là một thì trường đầy tiềm năng để internet tiếp tục phát triển không ngừng trong thời gian tới. Điều quan trông là với 5 phân khúc lớn là đọc tin tức chiếm 95%, tìm kiếm thông tin 92%, nghe nhạc 78%, nghiên cứu 72% và cuối cùng là tán gẫu 70%. Có khoảng 47% người dùng Internet xem tin tức mỗi ngày, 32% xem tin tức ít nhất mỗi tuần một lần, 7% ít nhất mỗi lần một tháng và 8% không thường xuyên... thì chúng ta phải có sự lựa chọn riêng cho mình ( phù hợp và năng lực và khả năng về tài chính ) để chọn cho mình có những hướng đi đúng đắn => tiềm kiếm thị trường ngách trong 1 cái bánh 31tr người dùng là không quá khó với 1 doanh nghiệp!
     
  8. travelvietfun

    travelvietfun Dự bị

    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    2
    ở việt nam sắp bắt đầu vào thời kìa bùng nổ internet marketing rồi
     
  9. xiaozay

    xiaozay Thành viên

    Bài viết:
    115
    Đã được thích:
    34
    Cạnh tranh chính là yếu tố thúc đẩy chất lượng dịch vụ của internet càng có nhiều đơn vị chất lượng càng cao.Làm ăn khó nhưng tôi nghĩ muốn phát triển mình phải là người tiên phong
     
  10. bbnet

    bbnet Dự bị

    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Ở Việt Nam đang là thời kỳ bùng nổ internet. Mức độ cạnh tranh ngày càng khốc liệt.
    ___
    Chondeal.com
     

Chia sẻ trang này