xác thực google maps

Chiến lược xây dựng nhãn hiệu cho Doanh nghiệp trẻ

Thảo luận trong 'Xây dựng Thương Hiệu' bắt đầu bởi hoanglongcitd, 4 Tháng sáu 2012.

Lượt xem: 3,960

  1. hoanglongcitd

    hoanglongcitd Thành viên

    Bài viết:
    53
    Đã được thích:
    81
    Khi mới khởi nghiệp, hầu hết các chủ doanh nghiệp thường tập trung mọi sức lực cho việc huy động vốn để phát triển sản phẩm, ít đầu tư xây dựng nhãn hiệu vì nghĩ rằng việc ấy vừa phức tạp, vừa tốn kém.

    marketing-online-ky-1.jpg
    Trong khi đó, các chuyên gia tiếp thị đã đúc kết kinh nghiệm thực tế để đưa ra lời khuyên rằng doanh nghiệp trẻ phải xem xây dựng nhãn hiệu là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và dành cho nó sự quan tâm thích đáng.

    Doanh nghiệp có thể sở hữu một sản phẩm mới, thậm chí đi tiên phong nhờ tính sáng tạo cao, nhưng nếu không tạo được một nền tảng vững chắc để truyền bá giá trị này đến với thị trường thì khó có thể tiến xa được. Dưới đây là lời khuyên của các chuyên gia giúp các doanh nghiệp trẻ xây dựng một nhãn hiệu vững chắc ngay từ đầu.

    Xác định một giá trị khác biệt

    Không ít công ty mới thành lập gặp khó khăn trong việc làm cho các nhà đầu tư và khách hàng tiềm năng hiểu được những giá trị đằng sau các sản phẩm hay dịch vụ mới của mình. Họ cho rằng bản thân ý tưởng mới tự nó sẽ thuyết phục được mọi người.

    Kết quả là họ gặp thất bại khi không kể được những câu chuyện có sức thu hút, lý giải vì sao sản phẩm hay dịch vụ của mình có sự khác biệt và đem lại nhiều lợi ích hơn cho khách hàng.

    Mục đích cốt lõi của chiến lược xây dựng nhãn hiệu chính là định vị cho nhãn hiệu, thể hiện được những giá trị khác biệt của nó mà doanh nghiệp muốn khách hàng mục tiêu của mình quan tâm. Hằng năm có rất nhiều doanh nghiệp mới ra đời, đưa ra thị trường nhiều sản phẩm hoặc dịch vụ mới, nhưng trong đó rất ít sản phẩm hay dịch vụ có sự khác biệt về cơ bản so với những gì đã và đang có trên thị trường.

    Vì vậy, doanh nghiệp cần phải xác định được giá trị khác biệt của mình ngay từ khi mới thành lập.

    Vẫn biết các doanh nhân trẻ phải làm việc với cường độ rất cao trong một thời gian dài khi mới khởi nghiệp, nhưng các chuyên gia khuyên rằng không nên vì lý do đó mà quên mất việc xác định giá trị cho nhãn hiệu của doanh nghiệp mình. Khi xác định được một giá trị khác biệt và được khách hàng mục tiêu đánh giá cao, doanh nghiệp sẽ có được một lợi thế cạnh tranh trên thị trường và từ đó có thể định giá cao hơn cho sản phẩm hay dịch vụ của mình.

    Chiến lược nhãn hiệu không phải là chuỗi hoạt động tiếp thị

    Các doanh nhân trẻ thường cho rằng thực hiện một hoạt động tiếp thị cũng là một cố gắng xây dựng nhãn hiệu. Trên thực tế, đây là hai vấn đề khác nhau, nhưng có liên quan với nhau.

    Phát triển một chiến lược nhãn hiệu là xác định những giá trị cốt lõi trong sản phẩm hay dịch vụ mà doanh nghiệp muốn đem ra thị trường. Trong khi đó, tiếp thị là quá trình chuyển tải một số thông điệp nhất định đến khách hàng mục tiêu thông qua các kênh truyền thông khác nhau.

    Chiến lược nhãn hiệu chính là kim chỉ nam định hướng cho mọi hoạt động, chương trình, kế hoạch tiếp thị. Những hoạt động này sẽ chẳng có tác dụng hay không tạo ra được hiệu quả nếu không bám theo những giá trị cốt lõi của nhãn hiệu. Khi đó, doanh nghiệp sẽ có nguy cơ sử dụng lãng phí nguồn ngân sách vốn đã hạn hẹp trong giai đoạn khởi nghiệp.

    Để xây dựng một chiến lược nhãn hiệu phù hợp và có chất lượng, doanh nghiệp cần phải trang bị đầy đủ những hiểu biết nhất định về khách hàng và thị trường mục tiêu, đồng thời phải vận dụng cả tư duy sáng tạo. Trong khi đó, để làm tiếp thị hiệu quả, thứ mà doanh nghiệp cần nhất là vốn. Càng có nhiều vốn, doanh nghiệp càng có thể sử dụng nhiều kênh truyền thông và quảng bá khác nhau.

    Bắt đầu bằng một tên gọi tốt

    Theo thời gian, một doanh nghiệp trẻ sẽ trưởng thành, có thêm nhiều khách hàng trung thành, tạo được quan hệ tin tưởng với khách hàng và khẳng định được uy tín nhất định trên thị trường. Giá trị tài sản của doanh nghiệp cũng theo đó mà tăng lên.

    Tất cả những điều tốt đẹp ấy sẽ diễn ra hiệu quả hơn nếu doanh nghiệp khởi đầu với một tên gọi thích hợp và sớm được khách hàng yêu thích. Có thể nói, tên gọi nhãn hiệu sẽ là một tài sản vô cùng có giá trị đối với doanh nghiệp sau này vì khi đã có uy tín thì nó có vị trí rõ ràng trong tâm trí người tiêu dùng.

    Ngoài ra, theo các chuyên gia, một nhãn hiệu tốt cho một doanh nghiệp mới thành lập cần phải hội đủ ba yếu tố quan trọng sau đây:

    1. Đặc điểm nhận diện nhãn hiệu. Đây chính là yếu tố cơ bản nhất của một nhãn hiệu. Nó trả lời cho câu hỏi “Doanh nghiệp sở hữu nhãn hiệu là ai?” và thường được thể hiện qua các biểu tượng (logo), ngôn ngữ, văn hóa, hình ảnh của doanh nghiệp.

    2. Lời hứa của nhãn hiệu. Đó là những lợi ích mà doanh nghiệp muốn đem đến cho khách hàng, trả lời cho câu hỏi “Doanh nghiệp cung cấp gì mà không phải ai cũng có thể làm được như vậy?”. Những lời hứa của nhãn hiệu phải dựa trên các tính năng, các lợi ích về cảm xúc và lý trí mà khách hàng nhận được từ nhãn hiệu.

    3. Trải nghiệm về nhãn hiệu. Đó là những trải nghiệm thực tế mà khách hàng có được trong quá trình tương tác với doanh nghiệp. Yếu tố này trả lời cho câu hỏi “Doanh nghiệp thực hiện lời hứa của mình như thế nào?”.


    Những trải nghiệm của khách hàng về nhãn hiệu sẽ được tạo ra chính từ sản phẩm và cách doanh nghiệp đem sản phẩm (hay dịch vụ) của mình đến với khách hàng thông qua yếu tố con người và các kênh bán hàng.

    Về nguyên tắc, các doanh nghiệp cần phải thiết kế nội dung của ba yếu tố trên để tạo ra một nhãn hiệu vững chắc ngay từ khi mới khởi nghiệp. Điều quan trọng nhất khi thiết kế ba nội dung này là phải làm cho chúng hài hòa, nhất quán với nhau trong tâm trí của khách hàng mục tiêu khi họ liên tưởng đến nhãn hiệu.

    P/S: Tóm lại, doanh nghiệp trẻ cần cân nhắc kỹ trước khi trình làng nhãn hiệu lúc khởi nghiệp. Thực tế cho thấy, những nhãn hiệu có sức thu hút nhất thường là những nhãn hiệu đơn giản nhất, thể hiện những giá trị rõ ràng và ấn tượng nhất.
     
  2. ruoimuoi

    ruoimuoi Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    1,463
    Đã được thích:
    2,788
    Thành lập 1 doanh nghiệp thật dễ. Nhưng để tồn tại, phát triển và có thương hiệu riêng thì là cả một quá trình gian nan vất vả, không thiếu chông gai. Tuy nhiên nếu bạn có một tầm nhìn tốt, 1 plan chi tiết, chăm chỉ và kiên định thì sẽ có mật ngọt
     
  3. proguide

    proguide Dự bị

    Bài viết:
    14
    Đã được thích:
    9
    Mình cũng phần nào đồng tình với quan điểm này của admin, tuy nhiên có 1 tầm nhìn tốt, chăm chỉ và kiên định thôi thì đôi khi chưa đủ, trong thực tế thì cũng cần yếu tố may mắn => thiên thời, địa lợi, nhân hoà thì mới thành công được. Thật ra trong kinh doanh thì không có 1 công thức nào để định hình cho thành công cả, đó chỉ là tổng hoà những cơ hội và thách thức => thất bại hoặc thành công!
     
  4. bonsai cay canh

    bonsai cay canh Dự bị

    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Theo thống kê thì số lượng doanh nghiệp trẻ phá sản gần tương đương với con số thành lập mới hàng ngày điều đó minh chứng rằng muốn tạo dựng nhãn hiệu cho doanh nghiệp trẻ là điều không hề đơn giản. Đó là mồ hôi, tâm huyết, nước mắt và cả trái tim của cả 1 tập thể nhưng đôi khi cố gắng thôi vẫn chưa đủ mà còn cần đến 1 chút may mắn nữa thì mới hy vọng thành công
     
  5. mrxemboi

    mrxemboi Dự bị

    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    4
    Nhãn hiệu là một cái tên, từ ngữ, ký hiệu, biểu tượng hoặc hình vẽ, kiểu thiết kế... hoặc tập hợp các yếu tố trên nhằm xác định và phân biệt hàng hoá hoặc dịch vụ của một người bán hoặc nhóm người bán với hàng hoá và dịch vụ của các đối thủ cạnh tranh. Chúng tay hay nhầm lẫn giữa nhãn hiệu và thương hiệu, nhãn hiệu là cái đập vào mắt chúng ta để chúng ta có thể phân biệt được đâu là khác biệt giữa 2 hay nhiều sản phẩm. Còn thương hiệu là cái chúng ta không cần nhìn những vẫn có thể hình dung và in sâu vào tâm trí của chúng ta ( tạo ra sự khác biệt hữu hình + vô hình ) với đối thủ cạnh tranh trực tiếp.
     
  6. tipbongda

    tipbongda Dự bị

    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    cảm ơn bác nhiều
     
  7. travelvietfun

    travelvietfun Dự bị

    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    2
    mình nghĩ đối với một doanh nghiệp mới thành lập việc thì muốn xây dựng thương hiệu với chi phí tiết kiệm thì chỉ có còn đường internet marketing
     
  8. techvietna

    techvietna Banned

    Bài viết:
    80
    Đã được thích:
    6
    cảm ơn bạn đã chia sẻ nhé.
     
  9. ckpt

    ckpt Thành viên

    Bài viết:
    138
    Đã được thích:
    33
    Cái này là lý thuyết thôi. Khi mà làm mới thấy nó khó khăn như thế nào :(
     
  10. nextpro

    nextpro Thành viên tích cực

    Bài viết:
    447
    Đã được thích:
    47
    trong thời buổi đang khủng hoảng trầm trọng như hiện nay thì việc để ra một sản phẩm và quảng bá với khách hàng là một điều vô cùng nan giải. "cá càng lớn thì càng bị trôi sớm, nhưng con cá nhỏ sống len lõi trong những hốc đá qua ngày thì lại sống lâu" câu này học đc từ một người anh mình rất tâm đắc với từ này. nên khi bắt đầu một công việc hay mở ra kinh doanh một sản phẩm gì đó mình luôn cân nhắc kỷ lưỡng
     

Chia sẻ trang này