Một doanh nghiệp thành công về xây dựng thương hiệu, là khi khách hàng có thể nhận ra doanh nghiệp bằng bất kỳ một dấu hiệu nhận biết nào. Và sau đây là những yếu tố giúp nhận diện được 1 thương hiệu bất kỳ. Đơn giản hơn, nhận diện thương hiệu chính là những gì người tiêu dùng nhìn thấy, nghe thấy về thương hiệu ấy trong cuộc sống hàng ngày. 1. NHỮNG YẾU TỐ NHẬN BIẾT CƠ BẢN 1-1 Biểu tượng ( Logo) 1-2 Màu sắc trong các tài liệu truyền thông 1-3 Kiểu chữ trong các tài liệu giao dịch và truyền thông 2. DẤU HIỆU NHẬN BIẾT THƯƠNG HIỆU TRÊN CÁC TÀI LIỆU VĂN PHÒNG 2-1 Danh thiếp 2-2 Giấy viết thư 2-3 Bì thư (A5 và A4) và nhãn thư tín 2-3-1 Bì thư A5 2-3-2 Bì thư A4 2-3-3 Nhãn thư tín 2-4 Fascimile 2-5 Hóa đơn 2-6 Bản tin nội bộ 2-7 Thẻ nhân viên 2-8 Tài liệu thuyết trình 2-9 Đồng phục 3. DẤU HIỆU NHẬN BIẾT THƯƠNG HIỆU TRÊN SẢN PHẨM VÀ BAO GÓI 3-1 Dấu hiệu nhận biết thương hiệu trên sản phẩm 3-1-1 Dấu hiệu nhận biết thương hiệu trên tem nhãn dán lên sản phẩm 3-1-2 Dấu hiệu nhận biết thương hiệu in trực tiếp lên sản phẩm 3-2 Dấu hiệu nhận biết thương hiệu trên bao gói sản phẩm 3-2-1 Bố cục trình bày dấu hiệu nhận biết thương hiệu trên bao gói sản phẩm 3-2-2 Một số minh họa ứng dụng 4. DẤU HIỆU NHẬN BIẾT THƯƠNG HIỆU TRÊN CÁC BIỂN HIỆU 4-1 Các dạng biển hiệu 4-2 Biển hiệu Tổng công ty 4-3 Biển hiệu phòng ban 4-4 Biển hiệu tại quầy lễ tân và phòng họp 4-5 Biển quảng cáo 4-6 Biển hiệu đại lý 5. DẤU HIỆU NHẬN BIẾT THƯƠNG HIỆU TRONG TRUYỀN THÔNG MARKETING 5-1 Ấn phẩm quảng cáo 5-2 Thiết kế gian hàng hội chợ triển lãm 5-3 Quảng cáo trên truyền hình (tư vấn) 5-4 Quảng cáo trên các phương tiện vận chuyển 5-5 Hàng khuyến mại 5-6 Website và vỏ đĩa CD Tại sao doanh nghiệp cần có hệ thống nhận diện thương hiệu? Hệ thống nhận diện thương hiệu là một công cụ để quảng bá Thương hiệu hữu hiệu, nó là một tài sản cần phải được chăm sóc, quản trị và đầu tư một cách sâu rộng và dài lâu. a. Người tiêu dùng nhận biết và mua sản phẩm dễ dàng. Một hệ thống nhận diện thương hiệu tốt sẽ mang tính thuyết phục và hấp dẫn cao, nó giới thiệu một hình ảnh Thương hiệu chuyên nghiệp, khác biệt và dễ nhận biết đối với Người tiêu dùng, đó là điều tạo nên sự thành công. hệ thống nhận diện thương hiệu còn mang đến cho người tiêu dùng những giá trị cảm nhận về mặt lý tính (chất lượng tốt, mẫu mã đẹp…) và cảm tính (Chuyên nghiệp, có tính cách, đẳng cấp…), nó tạo một tâm lý mong muốn được sở hữu sản phẩm. b. Thuận lợi hơn cho lực lượng bán hàng. Sự nhất quán của hệ thống nhận diện thương hiệu và việc sử dụng đồng bộ các phương tiện truyền thông sẽ làm cho mối quan hệ giữa mua và bán trở nên dễ dàng và gần gũi hơn. Giờ đây người tiêu dùng mua sản phẩm một cách chủ động, họ tự tin ra quyết định mua hàng bởi vì họ tin vào Thương hiệu cũng như những giá trị ưu việt mà Thương hiệu mang đến cho họ. c. Tác động vào giá trị công ty Tạo cho cổ đông niềm tin, dễ dàng gọi vốn đầu tư, có nhiều thế mạnh trong việc nâng cao và duy trì giá cổ phiếu. Danh tiếng của Thương hiệu là một trong những tài sản giá trị nhất của công ty. Thành công của một Thương hiệu phụ thuộc rất lớn vào việc xây dựng nhận thức cộng đồng, củng cố danh tiếng và tạo dựng những giá trị. Một HTND Thương hiệu mạnh sẽ giúp xây dựng nhanh chóng tài sản Thương hiệu thông qua sự tăng trưởng về mặt nhận thức, sự hiểu biết, lòng trung thành của người tiêu dùng đối với Thương hiệu, nó làm cho giá trị Thương hiệu tăng trưởng một cách bền vững. d. Tạo niềm tự hào cho nhân viên của công ty e. Tạo lợi thế cạnh tranh Tạo được các thế mạnh khi thương lượng với nhà cung ứng, nhà phân phối về giá cả, thanh toán, vận tải,... f. Giảm chi phí quảng cáo và khuyến mãi. Vai trò hiệu quả, hệ thống nhận diện thương hiệu tạo ra ấn tượng tốt về sản phẩm, dịch vụ, doanh nghiệp thông qua tính chuyên nghiệp, thống nhất và cộng hưởng sẽ tạo ra hình ảnh một thương hiệu lớn mạnh, giá trị đối với khách hàng và công chúng P/s: Việc xây dựng một hệ thống nhận diện thương hiệu thành công không phải là một việc dễ dàng và thành công nhanh chóng. Một thương hiệu thành công là khi nó khắc sâu vào tâm trí của người tiêu dùng suốt đời.
Góp ý là quan trọng nhất vẫn là một cái tên dễ nhớ kèm theo một sản phẩm (or dịch vụ) khiến khách hàng hài lòng. Nếu mảng kinh doanh của bạn quá cạnh tranh, ngoài làm tốt sản phẩm bạn làm thêm cái gì đó HOT, SHOCK để người ta nhờ mãi. Còn các bạn chạy theo những thứ kia thì muôn đời ko khá được, chỉ là mấy thằng marketing bôi ra để kiếm việc mà làm thôi
nếu làm tốt thì công ty , thương hiệu của bạn sẽ thành công thôi , ko cần phải suy nghĩ nhiều 1 cách lý thuyết như vầy
chinh xác là xây dựng thương hiệu là một quá trình xây dựng thời gian dài, quan trọng nhất vẫn là sự uy tín và con người
Để xây dựng nên 1 thương hiệu, không phải là ngày 1, ngày 2, bài viết của bạn liệt kê ra rất nhiều ý kiến, nhưng tóm gọn lại, thì trước tiên cái cần nhất là chất lượng sản phẩm bạn à. Nếu mà sản phẩm điện tử, thì cần thêm cả khâu hậu mãi, bảo hành nữa. Và đặc biệt, phải là thái độ phục vụ của nhân viên. Làm cho khách hàng thoải mái.
Theo mình thì nếu bạn muốn tạo dựng được thương hiệu tốt thì phải đầu tư vào 1, hình ảnh ( logo , thương hiệu dễ nhớ dễ đọc chỉ bao gồm 1, 2 âm tiết hoặc nhiều nhất là 3 như Iphone, Kiểu dáng thiết kế sản phẩm, thiết kế những nơi trưng bày các sản phẩm cũng nên đầu tư mạnh...) Vì đó những cái đầu tiên đập vào mắt khách hàng. Nếu nó đã hoàn hảo rồi thì bạn đã tạo nên sức hút rồi 2, Đẹp chưa đủ : Chất lượng sản phẩm là cái quyết định xem bạn có được khách hàng hay không. Nó phải khắc phục được những yếu điểm chết người của các sản phẩm của đôi thủ cạnh tranh. 3, chế độ hậu mãi, dịch vụ: điều quyết định cho việc khách hàng có trung thành với sản phẩm của bạn không. hiên nay thì có nhiều chế độ hậu mãi như bảo hành lâu 4-5 năm, bảo trì vĩnh viễn sản phẩm, đổi mới khi xẩy ra lỗi kỹ thuật trong 1 năm, hỗ trợ 50% chi phí linh kiện khi hết thời gian bảo hành, bảo hành tại nhà ,... đó là những chính sách hay khiến khách hàng yên tâm khi sử dụng sản phẩm của bạn vấn đề là bạn có làm nó hay không. 4, Nếu bạn đã làm được những điều trên thì bạn nên nghiên cứu thị trường, phân khúc sản phẩm của bạn rồi đưa ra sản phẩm mũi nhọn, sản phẩm của bạn.để khi nhắc đến bạn người tiêu dùng sẽ nghĩ ngay đến sản phẩm đó. hay khi nhắc đến sản phẩm đó người tiêu dùng nghĩ ngay đến bạn Tuy nhiên mình cũng hiểu rằng quá trình xây dựng 1 thương hiệu thật sự lâu dài và khó khăn. Nếu bạn kết hợp được với 1 chiến dịch maketting hợp lý thì bạn sẽ rút ngắn thời gian xây dựng đó.
Mình thì thấy ngược lại bây giờ rất nhiều doanh nghiệp họ bỏ nhiêu công sức để xây thương hiệu, đăng ký thương hiệu sau các bài học của các thương hiệu nổi tiếng Việt Nam về cafe, nước mắm ...
Viêt Nam mình đa số là doanh nghiệp nhỏ nên thực sự mấy cái xây dựng thương hiệu này kiểu như sang chảng quá, tuy nhiên một sô việc họ làm thì vô tình tạo ra thương hiệu của mình như sản phẩm như thế nào, cách chăm sóc khách hàng, đồng phục. LOGO..