xác thực google maps

Những mảnh ghép của marketing online

Thảo luận trong 'Thảo luận SEO' bắt đầu bởi thaimeo, 4 Tháng sáu 2015.

Lượt xem: 3,572

  1. thaimeo

    thaimeo Meoomeoo

    Bài viết:
    344
    Đã được thích:
    497
    Chào các bạn!

    Cũng lâu lâu rồi chúng ta chưa ngồi lại với nhau và kể cho nhau vài câu chuyện gì đó nhỉ. Những câu chuyện là một cách rất thú vị để truyền tải một thông điệp nào đó mà người kể muốn nói ra. Hơn nữa thì ai mà chẳng thích nghe kể chuyện, phải không nào?

    nhung-manh-ghep-marketing-online.jpg

    Câu chuyện của chúng ta hôm nay chỉ ngắn gọn như vậy thôi. Nhưng nếu chúng ta áp dụng câu chuyện này với việc Marketing thì sao nhỉ? Có lẽ chính ta cũng sẽ thấy được nhiều điểm tương đồng đó. Nào, cùng xem NHỮNG MẢNH GHÉP CỦA MARKETING ONLINE để tìm ra những điểm tương đồng đó nhé.

    Bắt đầu với bốn góc của bức tranh...
    Những nguyên tắc cơ bản nào để làm cơ sở cho một chiến dịch Marketing? Cùng điểm qua nhé.
    • Unique Value Proposition (Cái gì tạo ra sự khác biệt cho bạn?)
    • Existing Customers (Bạn đang phục vụ ai, ngay lúc này?)
    • Company Resources (Nguồn lực của bạn?)
    • Acquiring Customers (Làm thế nào để mang khách hàng mới đến?)
    Ok, và bây giờ chúng ta hãy cùng nhau ghép lên bức tranh tổng thể của một chiến lược Marketing thôi.

    Góc thứ 1: Giá trị tạo nên sự khác biệt
    Nói cách khác, đây chính là khâu mà bạn phải ĐÁNH GIÁ được giá trị nào của sản phẩm/dịch vụ mà bạn đang cung cấp sẽ tạo ra sự KHÁC BIỆT. Sự thành công của khâu này chính là khi mà đối thủ của bạn phải thốt lên rằng: "Ô, tại sao mình lại không nghĩ ra điều đó nhỉ?"

    Đó chính là thứ mà bạn có thể làm mà người khác không thể làm.

    Đối với Marketing online thì giá trị tạo nên sự khác biệt sẽ chỉ nằm quanh quẩn ở một trong số những yếu tố sau, đừng quên nhé: Nội dung độc đáo (unique content - cái này nói quài!), cập nhật mạng xã hội (tăng tính tương tác lên), Video (yên tâm, video sẽ vẫn là một xu hướng quảng cáo đầy hấp dẫn), cuối cùng chính là Landing page (trang đích của bạn).

    apple-slogan.jpg

    Ví dụ như: Chiến lược Marketing của Toyota được xây dựng và tập trung "sống chết" với những từ ngữ chất lượng. Đã có rất nhiều người muốn lật đổ vị thể của Toyota, nhưng chẳng ai thành côn được cả. Hay Apple, các bạn có biết Slogan của họ là gì không? Think Different!

    Góc thứ 2: Khách hàng của bạn
    Nghiên cứu KỸ khách hàng chính là con đường dẫn đến thành công của việc hình thành quy trình bán hàng hợp lý.

    Một người chủ doanh nghiệp thành công là người biết cách YÊU khách hàng và họ sẽ chẳng bỏ lỡ bất cứ một cơ hội nào để được gặp gỡ khách hàng của họ. Có thể bạn không biết, Jeff Bezos, CEO của Amazon rất thích nói chuyện với khách hàng. Ông luôn mang theo một chiếc ghế trống để đặt trong những phòng họp. Đó là chiếc ghế dành cho đại diện của phía khách hàng.

    Giờ đến lượt bạn, nói cho tôi nghe xem lần gần đây nhất bạn chịu khó ngồi xuống và lắng nghe những chia sẻ của khách hàng là từ bao giờ? Bạn có biết tại sao họ lại QUAN TÂM đến những gì bạn đang cung cấp hay không? Nếu bạn không biết thì điều này thực sự tệ!

    Góc thứ 3: Nguồn lực của bạn
    Tất nhiên, đây cũng là một điểm vô cùng cần thiết để xác định được chiến lược Marketing của bạn. Theo bạn thì nguồn lực của bạn sẽ là gì?
    • Nếu là một doanh nghiệp, nguồn lực có thể sẽ là: Con người, tài sản, v.v...
    • Nếu bạn là cá nhận, nguồn lực có thể sẽ là: Tài năng của bạn, sức lực của bạn, thời gian, v.v...
    Việc xác định được nguồn lực của bạn sẽ giúp bạn hoạch địch được khả năng thành công cũng như thời gian hoàn thành cho một kế hoạch Marketing nói chung, và marketing online nói riêng. Và hãy nhớ rằng, cơ hội là chia đều cho mỗi bên vì thế điều quan trọng là bạn sẽ xác định được nguồn lực để nắm chắc được khả năng chiến thắng của bạn.

    Góc thứ 4: Thu hút khách hàng mới
    Nói đơn giản thế nay, nếu không có nguồn cung cấp ổn định từ phía khách hàng thì bạn sẽ chẳng thể duy trì được bất cứ công việc kinh doanh nào cả.

    Đối với Marketing Online, việc thu hút khách hàng mới nằm tập trung chính ở trong phần nội dung (mới mẻ và liên quan)

    khach-hang.jpeg

    Tiếp theo đó, các bạn sẽ áp dụng kỹ thuật Copywrting một cách thật thông minh. Và chính là lúc vận dụng thật khéo léo, kết hợp nhuần nhuyễn giữa nội dung, landing page, call to action, v.v...để luôn thu hút được nguồn khách hàng mới. Đó chính là chiến lược quan trọng nhất. Tất nhiên, đây cũng chính là điều mà tôi đang rất cố gắng để mang đến cho tất cả các bạn.

    Xây dựng bộ khung của kế hoạch Marketing Online
    Khác với việc đặt miếng ghép cuối cùng thì việc xây dựng bộ khung "bức tranh" chính là công việc thú vị nhất. Bởi vì, khi bạn đã xây dựng xong bộ khung hoàn chỉnh thì việc tiếp tục lắp ráp những mảnh ghép còn lại sẽ trở nên vô cùng dễ dàng.

    Và để hoàn thiện được bộ khung đó thì bạn cần phải tìm được những dấu chấm để kết nối lại giữa bốn góc mà chúng ta đã đề cập ở trên. Để tìm được dấu chấm nối đó thì các bạn sẽ cần phải đặt ra rất nhiều những câu hỏi đồng thời phải trả lời được những câu hỏi đó. Những câu hỏi đó sẽ phản ánh tầm nhìn của bạn, nguyên tắc của bạn, và chiến lược của bạn.
    • Điều gì đang gây phiền toái cho khách hàng của chúng ta, và làm thế nào chúng ta có thể cung cấp các giải pháp tốt nhất?
    • Điều gì mà chúng ta tin vào?
    • Khi nào thì chúng ta sẽ không làm? Hoặc, khi nào chúng ta sẽ phải nói không?
    • Chiến lược marketing cốt lõi của chúng ta là gì?
    • Làm thế nào để chúng ta có thể tăng cường và củng cố giá trị bản kế hoạch Marketing.
    Hãy coi chừng!

    Những câu trả lời sẽ yêu cầu một tầm nhìn tốt. Vì thế hãy thật sự sáng suốt cho những câu trả lời đó thay vì vội vàng tìm kiếm câu trả lời.

    Những mảng màu liên quan...
    Đối với trò ghép tranh thì đôi khi chúng ta phải nhìn vào màu sắc của những miếng ghép để hình thành lên sự kết nối giữa những miếng ghép. Nếu bạn tìm được một miếng ghép màu xanh, bạn phải tìm được khu vực nào của bức tranh có màu xanh, chắc chắn nó sẽ chỉ có thể nằm ở đó. Đúng không nào?

    Trong Marketing online, màu sắc được hiểu theo một nghĩa rộng hơn ví dụ như dịch vụ khách hàng. Đó chính là cầu nối giúp cho bức tranh của bạn được ghép lại một cách trơn tru và dễ dàng hơn. Công việc của bạn chính là tiếp tục tìm kiếm và thu thập những mảng màu sắc đó.

    mau-sac-manh-gheo.jpg
    Thử một miếng ghép cho đến khi nó phù hợp...
    Và một cách nữa, đó chính là thử và thử cho đến khi nào mà bạn cảm thấy phù hợp. Trong ghép tranh, đôi khi bạn sẽ phải cầm một miếng ghép lên và ra soát nó trên khắp bức tranh cho đến khi nào bạn tìm được một vị trí phù hợp để ghép nó vào.

    Trong marketing online, đây chính Testing A/B. Chúng ta cũng đã có một vài bài viết nói về kỹ thuật này rồi, nếu các bạn còn nhớ. Việc kiểm thử luôn là công đoạn cuối cùng, giống như ghép tranh vậy, bạn cũng sẽ chỉ áp dụng được cách này khi đã hoàn thiện đến 70-80% bức tranh rồi mà thôi. Thế nhưng nó vẫn là một công đoạn quan trọng và không nên bỏ qua.

    "Luôn luôn kiểm thử" chính là câu nói cuối cùng của tất cả các nhà marketing. Thậm chí, trong kỹ thuật Copywriting thì kiểm thử cũng là một giai đoạn vô cùng quan trọng. Chính giai đoạn này sẽ giúp bạn khám phá ra những cách làm mới mang lại hiệu quả hơn cho chiến lược của bạn.

    Kết thúc bức tranh
    Ghép tranh thì dễ chứ nói đến marketing online thì nó lại chẳng dễ chút nào, phải không? Thậm chí còn đau đầu vô cùng luôn.

    Thế nhưng, công việc gì thì nó cũng cần những "góc" cơ bản để có thể hình thành lên bộ khung. Và từ bộ khung đó bạn mới hình thành lên được bức tranh. Hy vọng là với câu chuyện ngày hôm này mà tôi kể, các bạn sẽ hình thành được cho mình một phương pháp nghiên cứu và đồng thời hiểu rõ hơn về "bức tranh" marketing online.

    Chúc các bạn thành công và đừng quên chia sẻ nếu thấy bài viết hữu ích nhé!

    (Bài viết có sưu tầm một số thông tin từ nhiều nguồn)
    Bài viết được đăng tải trên website: Thaimeo.net, vui lòng ghi rõ nguồn khi chia sẻ lại.​
     
    ruoimuoi, olalavui, wavealpha and 5 others like this.
  2. phungbatoan

    phungbatoan Thành viên

    Bài viết:
    85
    Đã được thích:
    10
    hì... Thực sự mà nói Marketing online là một lĩnh vực cực kỳ rộng mà một người không thể ôm hết được... đúng là chỉ ghép từng mảng vào mà thôi nhưng ghép như thế nào và quy trình làm việc ra sao là một vấn đề lớn.

    Ví dụ ai cũng nói content và link building hợp lý là lên top nhưng quy trình làm việc content + link như thế nào k ai chỉ cả mà nói chung chung (giấu nghề). Và cũng kết hợp MXH + các kỹ thuật khác.

    Theo mình người làm Marketing online thực chất là một họa sĩ vẽ tranh trừu tượng và họa sĩ đó phải vẽ nó trong đầu như thế nào và ghép vào thành một mảng hoàn chỉnh để người ngoài nhìn vào (Search engine - i think so) cảm thấy nó thật đẹp ^^!.
     
    Last edited: 4 Tháng sáu 2015
    thaimeo thích bài này.
  3. ngoductinh

    ngoductinh Thành viên tích cực

    Bài viết:
    357
    Đã được thích:
    109
    Mình đã theo đuổi Marketing Online khá lâu rồi. Càng ngày thấy nó càng rộng lớn và có sức ảnh hưởng lớn. Nó giống như một bức tranh chụp toàn cảnh mà ta lại đang đứng quá gần để có thể xem trọn được nó. Những mảnh ghép như tác giả đã đề cập quả thực là một trong những mấu chốt để ta nhìn thấy được "bản thu nhỏ" toàn cảnh bức tranh mang tiên Marketing Online.
    Cái gì cũng có những quy luật của nó, Marketing Online cũng vậy, để đạt đến thành công trước hết bạn phải hiểu luật chơi đã :D
     
    thaimeo thích bài này.
  4. wavealpha

    wavealpha Thành viên

    Bài viết:
    184
    Đã được thích:
    43
    Nói đến marketing online là nói đến một lĩnh vực rất rộng lớn. Trong thời đại công nghệ số, của các bộ máy tìm kiếm thì Vai trò của MO là không thể thiếu rồi, nói cách khác là rất quan trọng.
    Tuy nhiên, việc hiểu cho đúng, đủ và sâu về lĩnh vực này thì lại không hề dễ dàng. Nó trừu tượng và bao quát giống như 1 bức tranh mà chủ thớt đưa ra. Việc của MO là tìm các gam màu của bức tranh và phân tích thôi.
    Làm tốt, tỷ mỷ từng bước thì càng hiệu quả. Cá nhân mình cũng rất cần nhiều tài liệu, tương tự như bài viết này, để học hỏi cũng như trau dồi thêm kinh nghiệm.
     
    thaimeo thích bài này.
  5. tuanlinh

    tuanlinh Thành viên

    Bài viết:
    64
    Đã được thích:
    10
    Một số người biết một chút về SEO, Adword, Fb marketing chắc sẽ tự nhận mình là giỏi về marketing online. Nhưng thực ra để có một chiến dịch marketing hoàn hảo và thành công cần có những kế hoạch chi tiết,phân tích như bài viết trên, và không nhiều người biết được cách để ghép những mảnh ghép marketing sao cho hợp lý
     
    thaimeo thích bài này.
  6. nhapmonseo

    nhapmonseo Dự bị

    Bài viết:
    21
    Đã được thích:
    2
    Để có thể ghép được các mảnh ghép đó thì người triển khai đó phải thấu hiểu tất cả các công cụ từ đó mới có thể suy nghĩ được cách ghép hiệu quả để tạo ra một chiến dịch tổng thể, MO tổng thể.
    Hiểu được từng cái đã khó cớ chỉ là tất cả mọi cái. Nói chung level ghép các mạnh ghép chính là lavel max của trình độ :rolleyes:
     

Chia sẻ trang này