Hôm trước mình có đọc được 1 bài phỏng vấn founder KISSMetrics rất hay về vấn đề xây dựng link cho năm 2013. Nên BQT quyết định dịch bài này để các bạn làm seo có cái nhìn tốt hơn về vấn đề xây dựng link. ------ Bắt đầu nhé ------ Mới đây, tôi đã có một cuộc trò chuyện rất thú vị với người sáng lập tổ chức KISSMetrics, ông Neil Patel. Chúng tôi đã thảo luận về các kỹ thuật xây dựng liên kết hiệu quả nhất trong SEO, cùng nhìn nhận những quan điểm sai lầm, cũng như định hướng cho năm tới 2013 và tiến xa hơn nữa. Dưới đây là video cuộc nói chuyện: Jayson Demers (JD): Chào các bạn! Tôi là Jayson Demers. Hôm nay, tôi có mặt ở đây với Neli Patel, người sáng lập kiêm CEO của KissMetrics.com, cũng như của QuickSprout. Neil Patel là một chuyên gia SEO về xây dựng liên kết, đặc biệt là xây dựng liên kết thời kỳ Penguin. Và đó sẽ là chủ đề thảo luận của chúng ta ngày hôm nay. Còn chần chừ gì nữa, hãy bắt đầu ngay thôi. Neil, Cảm ơn vì anh đã dành thời gian nói chuyện với tôi ngày hôm nay. Neil Patel (NP): Ồ không, tôi cũng rất vui khi được có mặt ở đây. Cảm ơn bạn JD: Chúng ta bắt đầu với câu hỏi đầu tiên. Đối với các chuyên gia xây dựng liên kết, 4 yếu tố của liên kết luôn là số lượng, chất lượng, sự đa dạng và tốc độ. Vậy, anh có thể nói vắn tắt về cách xác định thước đo lý tưởng cho mỗi yếu tố trên trong từng thời kỳ khác nhau được không? NP: Riêng tôi, tôi luôn nhìn nhận và đánh giá mỗi yếu tố theo cách riêng. Tôi gộp các yếu tố trên lại, và đi tìm sự kết hợp lý tưởng giữa chúng. Trong mọi trường hợp, với tôi, một tin tưởng tuyệt đối đó là Chất lượng luôn dẫn đầu, Số lượng chỉ là thứ yếu. Một điều chắc chắn, nếu như bạn muốn xếp hạng cho từ khóa "thiết kế web", "thiết kế website" hay một từ khóa bất kỳ nào, bạn sẽ phải quan tâm đến một số loại chất lượng nào đó, ý tôi đó là "số chất lượng". Mọi người đều biết, đối với ngành công nghiệp SEO 10 năm trước đây mà nói, chỉ cần xây dựng được số lượng lớn backlinks - ở đây chúng ta chưa bận tâm đến chất lượng của các liên kết, thì yên tâm bạn sẽ có một thứ hạng khá cao đây. Nhưng đó là chuyện của 10 năm về trước. Còn hiện tại, dù đối thủ của bạn có đến cả nghìn thậm chí 10 nghìn hay hàng trăm nghìn liên kết đi nữa, trong khi bạn sở hữu con số lép vé "100" liên kết, ồ không sao, bạn vẫn có thể xếp hạng vượt qua họ nếu như chất lượng các liên kết của bạn tốt hơn và điều đó đồng nghĩa với việc trang web của bạn sẽ đi lên một cách tự nhiên. Việc kiếm được hàng trăm nghìn liên kết mỗi ngày hay mỗi tuần quả là không còn khó khăn, nhưng kiếm được cái "chất lượng" trong hàng hà sa số liên kết đó mới là việc làm đòi hỏi thời gian, và kiên trì. Tốc độ có thể chậm hơn rất nhiều, nhưng bù lại bạn sẽ có được vị thế chắc chắn như bạn mong muốn. Lấy một ví dụ, bạn đang cố gắng xếp hạng cho từ khóa "dịch vụ seo", bạn có thể kiếm những liên kết tốt nhất, chất lượng nhất ở những trang web đã xếp hạng cho từ khóa đó có thể là trong top ngàn, nếu không phải là top 100. Tìm kiếm những trang liên quan đến từ khóa "dịch vụ seo" của bạn, click vào chúng và cố gắng tạo một liên kết, phải không? Và tất nhiên, trong top liên kết đó, bạn nên chắc chắn rằng anchor text đã được đa dạng hóa. Đừng chọn những liên kết mà anchor text đều chứa "dịch vụ seo" như nhau, điều này sẽ bị SE đánh giá là không tự nhiên. Bạn cần phải linh hoạt, đa dạng từ khóa trong anchor text, khéo léo cân đối tỷ lệ giữa rất nhiều anchor text trong hồ sơ liên kết của trang. Nó khiến cho mọi việc trông càng tự nhiên hơn là việc chúng ta chỉ tập trung vào một vài anchor text chính xác, đa dạng hóa đối với cả tên miền cho tới thẻ tiêu đề trang, hay với cả các từ khóa khác có liên quan đến từ khóa chính… Đó là những cách chính mà tôi sẽ sử dụng để xây dựng liên kết. Tôi chọn tốc độ chậm, nhưng ổn định, vững vàng trong cả cuộc đua thứ hạng. Tập trung vào chất lượng chứ không phải là tốc độ quá trình. Bạn không cần phải tìm kiếm mua hàng ngàn liên kết, hay bất kỳ một liên kết nào, điều quan trọng bạn nên quan tâm xuất bản nội dung, sản phẩm, dịch vụ thật chất lượng, đó là cách giúp bạn có được thứ hạng cao, và ổn định hơn so với những người tốn cả hàng ngàn đô la để mua lại các liên kết. JD: Vâng, quả là những chia sẻ khá thú vị. Tôi được biết trước khi xuất hiện Penguin, việc phân bổ anchor text từng được coi là kỹ thuật SEO tốt nhất, tuy nhiên sau Penguin, kỹ thuật này hoàn toàn thay đổi. Anh có đồng suy nghĩ như thế không, và theo anh thấy những thay đổi đáng kể đó là gì? NP: Quả đúng vậy, thời ký trước Penguin, khá nhiều SEOer chú trọng làm giàu anchor text và lạm dụng quá nhiều anchor text, trong đó có gần như 50-60% các từ khóa được kết hợp chính xác. Nhưng cách thức này không còn mang lại hiệu quả cao như trước đây kể từ khi Google thả các chú cánh cụt xuống càn quét thị trường SEO. Chúng làm khá nhiều người lao đao đấy. Nhưng tôi nói nhé, riêng tôi hầu như không bị chút ảnh hưởng nào từ các chú Penguin cả. Bản thân tôi chưa từng xây dựng liên kết theo kiểu "hãy đưa cho tôi một trăm liên kết với những từ khóa như thế". Với tôi, cách làm tốt nhất vẫn là soạn thảo nội dung thật tốt, kiếm nhiều liên kết chất lượng. Bao nhiêu anchor text là đủ? Theo tôi nên tận dụng anchor text ở mức tối đa 10-20%, đừng cố gắng lạm dụng nó quá đến mức 50-80%. Hãy bỏ những suy nghĩ ấu trĩ đó đi, dành thời gian tạo ra những anchor text thật tự nhiên, soạn thảo thông tin tốt và bắt tay vào xây dựng các liên kết tự nhiên nhất. JD: Tiếp tục với những dòng anchor text. Anh sẽ nói gì, về giá trị của anchor text đã thay đổi như thế nào? Rõ ràng, thời kỳ trước Penguin, anchor text kết hợp chính xác hay phong phú, đa dạng mang lại rất nhiều giá trị. Đó là lý do tại sao mà nó lại được sử dụng phổ biến đến vậy. Nhưng hiện nay, rõ ràng là chúng ta phải xem lại số lượng kết hợp chính xác mà chúng ta sử dụng. Nhưng nó vẫn còn một số giá trị sử dụng ở một mức độ nhất định nào đó, hay ở lại từ việc sử dụng kết hợp chính xác bởi vì nó có thể kích hoạt các thuật toán Penguin mới. NP: Domain kết hợp chính xác hay anchor text chính xác? JD: Ý tôi là Anchor text kết hợp chính xác. NP: Bạn có thể sử dụng nó, nhưng nên cân nhắc trong một mức độ nhất định Tất nhiên bạn không thể không cần đến những anchor text kết hợp chính xác, bởi hiệu quả của nó trong việc thúc đẩy thứ hạng của bạn, nhưng tôi khuyến cáo bạn nên sử dụng có mức độ, đừng lạm dụng quá mức. 20% hoặc ít hơn là mức độ tôi cho là hợp lý. Mặc dù trước đây, bạn có thể phải cần 30, 40% kết hợp chính xác, đó là mức tối thiểu mà nhiều người dùng đến. Nhiều khi tên miền của bạn sẽ trùng với keyword mà bạn đang cố gắng xếp hạng. Trường hợp này khó mà tránh khỏi. Nó đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải nhận lại một núi các liên kết kết hợp. Tôi lấy ví dụ ở một trang web của tôi là NeilPatel.com, tôi không xếp hạng tràn lan, bởi tôi có rất nhiều liên kết trong đó nói tới "Neil Patel". Và việc đó tốt chứ sao. Trong bản cập nhật của Google, họ sẽ sửa chữa điều này và tất nhiên, xếp hạng trang web cá nhân của tôi sẽ lọt vào top, bởi vì, nếu bạn nhìn vào tiến trình lịch sử, nếu điều gì tốt thì thời gian sẽ chứng minh tất cả, đúng không? Bởi thuật toán không hề hoàn hảo, chúng được tạo bởi con người, nhưng dù thế nào thì chúng vẫn đang làm tốt công việc đưa mọi thứ tiến xa hơn. Nhưng hãy cần thận. Đừng quá lạm dụng các kết hợp chính xác, bạn nên sử dụng chúng ở một mức độ nhất định, điều này giống như việc tôi sẽ không bảo giờ được xếp hạng cho từ khóa "Neil Patel" nếu như những liên kết đến tôi không có từ khóa đó. Thậm chí một số lượng nhỏ hay tối thiểu các trang web liên kết với tôi đều cần phải có từ khóa đó trên trang của mình. Ghi rõ nguồn Kỹ thuật xây dựng liên kết 2013 - Phỏng vấn Neil Patel (phần đầu) khi phán tán lại nội dung này. PS: các bạn đón đọc phần 2...
chẳng dám nhận xét gì hơn nhưng vấn đề backlink được xây dựng như thế nào từ khi có những thuật toán plugin hay panda đã đề cập tới việc xây dựng backlink chất lượng ở tất cả những diễn đàn seo từ rất lâu rồi . có điều đọc và hiểu được bao nhiêu thì hiểu , ngay cả khi bản thân mình làm cũng muốn tạo ra 1 backlink tự nhiên hay một anchortext tự nhiên , bài viết chất lượng , trang mình đăng bài cũng tốt đòi hỏi phải có sự kiên trì , mà thường mọi người làm seo đều nóng lòng lên top , nửa tháng vẫn thấy đứng im là sốt ruột rồi vậy là đi bơm link tràn lan >> đứt , còn theo cách này thì từ khóa lên chậm và phải chờ tới khi google update thì đó là cơ hội vượt qua hàng ngàn đối thủ để lên top , nói chung phải kiên trì
Đặt được backlink chất lượng, một anchortext tự nhiên đòi hỏi sự kiên trì. Đọc bài viết trên cũng giúp mình hiểu phần nào về cách phát triển về lâu dài. Vội vàng hấp tấp mua liên kết tràn lan là đứt.
Neil Patel không chỉ là chuyên gia seo mà còn là doanh nhân rất đáng học tập, Anh ta cũng đã từng làm black hat white hat đủ cả và cuối cùng vẫn chuyên theo con đường nội dung, và white hat bền vững. Bài chia sẻ rất đáng học tập.
thanks bạn. qua bài này mình thấy còn nhiều bỡ ngỡ quá. trước thì cứ đi đặt link. đặt được cái nào là xướng cái đấy. giờ chắc phỉa xem lại thôi.
Hehe, trong bài phỏng vấn NP, bác ý cũng lấy chính từ khóa "thiết kế web" để ví dụ hả admin ruoimuoi ơi, hay đấy là admin chế vào ạ
Nói tóm lại trong phần phỏng vấn này thì muốn phát triển bền vững thì cần chú trọng nhất vào nội dung và chất lượng backlink. Chẳng thế mà người ta nói "content is the King". Nội dung tốt vừa tốt cho web vừa tốt cho người dùng và vừa có được nhiều khả năng được copy và paste trên các web khác. Điều đó mang lại những backlink vô cùng giá trị mà bất cứ một SEOer nào cũng muốn. Nhưng khổ nỗi là "ai cũng muốn chọn việc nhẹ nhàng", công việc xây dựng nội dung đòi hỏi kiến thức khá sâu và rộng. Không những thế không phải ai cũng có khiếu viết bài. Thực sự cần rất nhiều tâm huyết và sự kiên trì mới có thể làm tốt việc này. Hoặc nếu có khả năng thì xây dựng một sân chơi để chính người dùng là người xây dựng nội dung, nhưng như vậy thì lại phải mất công sức vào việc quản lý.... Nói chung rất là cơ cực
dọc xong bài viết mình biết được ra nhiều điều,đúng là học seo không bao giờ là hết,kiến thức quá bao la
Mình đang gặp phải vấn đề này, mình làm từ khoá nào thì tập trung anchor text 100% cho từ khoá đó trên tất cả mặt trận backlink và giờ mình nhận ra đó là sai lầm cơ bản nhất!