SEO audit là nơi bạn tìm thấy cơ hội để cải thiện hiệu suất tìm kiếm của trang web. Để tìm ra tất cả các cơ hội này, bạn cần phải xem xét ở những nơi khác nhau: nội dung, liên kết, các vấn đề kỹ thuật và hơn thế nữa. Google Search Console và Ahrefs Webmaster Tools được thiết kế để làm nhưng việc đó. Và nếu bạn nắm được cách sử dụng cả 2 công cụ SEO audit một cách chắc chắn, bạn có thể thực hiện kiểm tra SEO toàn diện mà không cần tốn một xu nào cho các công cụ. Hãy cùng xem qua một cách tổng quan về cả 2 công cụ. 1. Google Search Console Google Search Console (GSC) là một công cụ duy nhất và có lẽ không thể thay thế trong bất kỳ công cụ SEO nào vì nó cung cấp dữ liệu chính xác nhất khi nói đến các sản phẩm liên quan đến tìm kiếm của Google, ví dụ: dữ liệu lưu lượng truy cập tự nhiên, tỷ lệ nhấp, phạm vi lập chỉ mục, v.v. Nếu bạn chưa thiết lập GSC, tất cả những gì bạn cần làm là đăng nhập bằng tài khoản Google của mình, xác minh quyền sở hữu trang web bạn muốn kiểm tra và đợi dữ liệu được đưa vào. Bạn nên gửi sơ đồ trang qua GSC càng sớm càng tốt (điều này giúp Google khám phá và lập chỉ mục các trang của bạn nhanh hơn). [caption id="attachment_1531" align="aligncenter" width="600"] GSC cho phép bạn giám sát toàn bộ trang web (bên trái) hoặc chỉ một phần của nó (bên phải).[/caption] Lợi ích của GSC (Google Search Console) Dưới đây là danh sách các checklist SEO được thực hiện tốt nhất với GSC. Kiểm tra lưu lượng không phải trả tiền (từ Google) Một trong những lý do khiến GSC độc đáo đó là— nhận được lưu lượng truy cập không phải trả tiền, số lần hiển thị và tỷ lệ nhấp trực tiếp từ Google. Với các công cụ Hiệu suất trong GSC, bạn có thể kiểm tra những thứ như xu hướng nhấp chuột trong thời gian dài hơn (lên đến 16 tháng) hoặc các trang có thứ hạng cao nhưng tỷ lệ nhấp chuột thấp. Kiểm tra các thao tác thủ công Khi Google cho rằng một trang hoặc toàn bộ trang web đang cố gắng thao túng thứ hạng tìm kiếm, nó có thể đưa ra cái gọi là thao tác thủ công. Điều này có thể dẫn đến xếp hạng thấp hơn hoặc thậm chí bị loại khỏi chỉ mục của Google. Google sử dụng GSC để truyền đạt một thao tác thủ công cuối cùng. Nếu trang web của bạn có một, bạn sẽ tìm thấy nó ở đó, cùng với hướng dẫn về cách khắc phục sự cố. Kiểm tra các vấn đề về khả năng thu thập thông tin Khả năng thu thập thông tin là khả năng của công cụ tìm kiếm để truy cập nội dung trên một trang. Nếu Googlebot không thể truy cập một trang, người tìm kiếm sẽ không tìm thấy trang đó trên SERPs. Báo cáo Thống kê Thu thập thông tin trong GSC rất hữu ích để phát hiện các vấn đề tiềm ẩn khi Google thu thập dữ liệu trang web của bạn. Ví dụ: lỗi máy chủ 5XX, hết thời gian chờ trang hoặc tệp robots.txt không khả dụng. Google đề xuất báo cáo này cho người dùng nâng cao với các trang web lớn hơn 1.000 trang. Tuy nhiên, hầu hết mọi lỗi tiềm ẩn ở đây, bao gồm cả tốc độ thu thập dữ liệu giảm đột ngột, cũng có thể ảnh hưởng đến các trang web nhỏ hơn. Đảm bảo trang web của bạn thân thiện với thiết bị di động Tính thân thiện với thiết bị di động là một phần của tín hiệu Trải nghiệm trang của Google (có tác động đến thứ hạng). Google không muốn xếp hạng cao các trang chậm hoặc khó điều hướng trên thiết bị di động, vì quá nhiều người lướt web và tìm kiếm các doanh nghiệp địa phương bằng điện thoại của họ (số liệu thống kê từ Google). GSC tự động giám sát toàn bộ trang web của bạn về khả năng sử dụng trên thiết bị di động. Nếu cần thực hiện bất kỳ hành động nào, bạn sẽ thấy những gì cần sửa và ở đâu. Core Web Vitals Một phần khác của tín hiệu Trải nghiệm trang. Core Web Vitals (CWV) là một tập hợp các chỉ số về thời gian tải, khả năng tương tác và tính ổn định của nội dung khi tải. Bạn cũng có thể thiết lập CWV trong Công cụ quản trị trang web của Ahrefs. Và trong trường hợp báo cáo CWV hiển thị thông báo "không đủ dữ liệu", bạn có thể xem chỉ số tốc độ trang của Ahrefs để phát hiện các trang chậm. Tất cả các báo cáo trên là toàn cảnh. Nhưng nếu tại bất kỳ thời điểm nào bạn muốn kiểm tra chỉ một trang từ trang web của mình, bạn có thể sử dụng công cụ Kiểm tra URL. 2. Công cụ quản trị trang web của Ahrefs Ahrefs Webmaster Tools (AWT) là một công cụ theo dõi tình trạng SEO và hiệu suất SEO của trang web của bạn. So với GSC, nó giám sát nhiều vấn đề SEO hơn (giải thích cách khắc phục chúng) và cung cấp nhiều dữ liệu hơn về các liên kết ngược và từ khóa. Bạn có thể coi nó như một công cụ lấp đầy những lỗ hổng của GSC. Để thiết lập AWT, hãy tạo một tài khoản miễn phí. Sau đó, thêm và xác minh các trang web của bạn để công cụ có thể bắt đầu thu thập thông tin chúng. Bạn sẽ có thể sử dụng tài khoản GSC của mình để xác minh nếu bạn muốn. Ghi chú: AWT miễn phí cho số lượng dự án đã được xác minh không giới hạn, tổng cộng lên đến 5.000 trang. Nếu bạn cần thêm, hãy xem xét đăng ký Ahrefs cao cấp với quyền truy cập vào các công cụ SEO bổ sung. Nó giúp ích như thế nào Công cụ này bao gồm ba công cụ chính: Bảng điều khiển, Trình khám phá trang web và Kiểm tra trang web. Hầu hết kiểm tra SEO của bạn sẽ được thực hiện trong Kiểm tra trang web và một số trong Trình khám phá trang web. Hãy xem xét một số chi tiết. Kiểm tra trang web (đối với các vấn đề kỹ thuật và SEO trên trang) Nếu bạn biết loại vấn đề SEO nào bạn đang tìm kiếm sau khi thu thập thông tin xong, bạn có thể đi thẳng đến báo cáo Tất cả vấn đề trong Site Explorer. Bạn có thể chỉnh sửa mức độ quan trọng của các vấn đề và sử dụng "Tầm quan trọng" làm bộ lọc. Đối với mỗi vấn đề, bạn có thể xem chi tiết với các mẹo về cách khắc phục. Nếu không, bạn có thể muốn bắt đầu kiểm tra với báo cáo Khả năng lập chỉ mục. Đây là một báo cáo cơ bản bởi vì, không có lập chỉ mục, các trang sẽ ẩn với các công cụ tìm kiếm và không thể mang lại bất kỳ lưu lượng tìm kiếm nào. Nếu có bất kỳ sự cố chuẩn hóa nào hoặc thẻ “noindex” bị đặt sai vị trí, báo cáo này sẽ cho bạn biết. Trong báo cáo Trang nội bộ, bạn sẽ có thể phát hiện bất kỳ trang nào bị hỏng có mã phản hồi 4XX hoặc 5XX. Ví dụ: các trang không tồn tại có mã 404. Sau đó, bạn có thể xem số lượng tên miền giới thiệu đến các trang đó bằng cách thêm một cột vào báo cáo. Báo cáo này cũng cho phép bạn phát hiện các trang đang sử dụng giao thức HTTP thay vì HTTPS. (HTTPS là một tín hiệu xếp hạng nhỏ, là một phần của tín hiệu Trải nghiệm trang.) Ở bên trái, chúng ta có thể thấy sự phân bố các trang bị lỗi. Ở bên phải, chúng ta có thể thấy sự phân bố của các trang có giao thức HTTPS và HTTP. Mọi vấn đề với các liên kết trên trang web của bạn sẽ được hiển thị trong báo cáo Liên kết. Ví dụ: các trang mồ côi, trang cuối hoặc các trang có liên kết đến các trang bên ngoài bị hỏng. [caption id="attachment_1543" align="aligncenter" width="600"] Bấm vào thẻ tương ứng để xem tất cả các trang bên trong hoặc bên ngoài bị hỏng. Biểu đồ cung cấp cái nhìn tổng quan về phân phối liên kết.[/caption] Đối với các cơ hội tối ưu hóa trên trang, ít hoạt động, hãy chuyển đến báo cáo Nội dung. Một số vấn đề có thể trực tiếp cản trở khả năng xếp hạng của bạn, chẳng hạn như vấn đề thẻ tiêu đề. Các báo cáo được đề cập ở trên là ví dụ về 13 báo cáo được xác định trước có sẵn trong AWT. Bạn cũng có thể thấy các báo cáo khác hữu ích, chẳng hạn như báo cáo được thực hiện cho hình ảnh, vấn đề bản địa hóa hoặc báo cáo cụm đặc biệt hiển thị các nhóm trang có nội dung trùng lặp. Hơn nữa, bạn có thể tạo báo cáo của riêng mình với bốn công cụ Site audit: Trình khám phá trang Trình khám phá liên kết Cơ hội liên kết nội bộ Trình khám phá cấu trúc Sau khi hoàn tất việc khắc phục các sự cố được báo cáo trong Site audit, bạn có thể lên lịch thu thập thông tin trang web thường xuyên. AWT sẽ gửi email cho bạn khi quá trình thu thập thông tin hoàn tất để bạn có thể kiểm tra các cải tiến, vấn đề mới hoặc chỉ điểm tình trạng SEO chung. Công cụ này cũng sẽ giữ lịch sử thu thập thông tin trang web trong ba tháng. Site Explorer (để kiểm tra từ khóa, lưu lượng truy cập và liên kết ngược) Không giống như GSC, AWT không có giới hạn về số lượng các từ khóa và liên kết ngược không phải trả tiền được báo cáo. Với báo cáo Từ khóa không phải trả tiền, bạn có thể thấy các từ khóa mà bạn đã xếp hạng. Và dựa trên các chỉ số SEO được cung cấp — ví dụ: vị trí, Độ khó của Từ khoá (KD), khối lượng — bạn có thể xác định nội dung có thể cần cập nhật hoặc cơ hội để tiếp quản một snippet nổi bật. [caption id="attachment_1547" align="aligncenter" width="600"] Để xem các snippet nổi bật có hiệu suất thấp, bạn có thể sử dụng các bộ lọc này trong báo cáo Từ khóa không phải trả tiền.[/caption] Với báo cáo Liên kết ngược, bạn có thể thấy tất cả các liên kết ngược trỏ từ các trang cụ thể (GSC chỉ hiển thị các tên miền) đến trang web của bạn. Dữ liệu đi kèm với một số chỉ số SEO hữu ích, chẳng hạn như Xếp hạng tên miền (DR) và lưu lượng truy cập không phải trả tiền vào trang. (Bạn cũng có thể sắp xếp và lọc qua các chỉ số đó.) Một số điều khác bạn có thể làm với AWT để kiểm tra: Xem tốc độ bạn thu được các liên kết ngược và từ khóaĐánh giá chất lượng của các liên kết ngược của bạnXem những trang nào có cơ hội chuyển từ SERP thứ hai sang SERP đầu tiênKhám phá lưu lượng truy cập giảm trùng với các bản cập nhật cốt lõi của GoogleXem qua giới hạn lưu lượng không phải trả tiền trong 16 tháng của GSCPhát hiện các cuộc tấn công SEO tiêu cực (thông qua neo spam hoặc tăng đột biến trong các tên miền giới thiệu)Sử dụng dữ liệu SEO để đánh giá giá trị trang web của bạnKẾT LUẬN Kiểm tra SEO có thể quá tải, vì vậy tốt hơn hết là bạn nên bắt đầu với một kế hoạch trò chơi. Chúng tôi đề xuất danh sách kiểm tra đánh giá SEO của chúng tôi, trong đó chúng tôi đã xác định chính xác 14 vị trí bạn nên tìm kiếm các vấn đề SEO ảnh hưởng. Bạn sẽ có thể làm được 13 trong số 14 điểm chỉ với GSC và AWT. Nguồn: Ahref.com/blog
link hình ảnh bị die hết rồi bác, không có hình chả thấy gì luôn, dù gì cũng cảm ơn bác đã chia sẻ nhé
Bác ơi chỉnh lại hình ảnh đi, với lại em thấy lâu nay em quản trị web thì chỉ cần cái Ahrefs , nhiều người vẫn dùng cái này . Em thì em cứ căn cứ vào webmaster thôi , cứ xem cập nhật hàng tuần của webmaster xem nó thế nào rồi mình lựa theo đó mà xây dựng web cũng khá ok đấy ạ
Mình vẫn trung thành với GSC và ahrefs. Trước khi dùng ahrefs nghiên cứu đối thủ nữa nhưng giờ giá cả cao và số lần truy vấn giảm nên không xài được tính năng này nữa.
Mình cũng dùng 2 công cụ này, ngoài ra với các web mới thì dùng thêm mấy cái phần mềm theo dõi thứ hạng từ khóa. Toàn dùng bản free nên tính năng cũng hạn chế