xác thực google maps

3 nguyên tắc tối ưu hóa khách hàng dựa trên việc đi câu

Thảo luận trong 'Xây dựng Thương Hiệu' bắt đầu bởi ruoimuoi, 3 Tháng sáu 2012.

Lượt xem: 13,072

  1. ruoimuoi

    ruoimuoi Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    1,463
    Đã được thích:
    2,787
    Là một Marketer, đã bao giờ bạn tự hỏi có điểm chung nào giữa việc tiếp cận khách hàng mục tiêu* trong Marketing với việc những thợ câu tìm cách tiếp cận những con cá mà họ muốn bắt, giống như Brian Larson – Account Manager của TopRank đã chỉ ra khi nhìn xuống mặt hồ Minnetonka từ tòa nhà văn phòng và nghĩ về những lần đi câu ra về tay không mặc dù đã thả mồi ít nhất 5 – 7 lần và bị cháy nắng.

    [​IMG]

    *Tiếp cận khách hàng mục tiêu (theo Lee Odden – CEO của TopRank Marketing Online) là việc những chuyên gia marketing online làm việc chăm chỉ để tìm hiểu những đặc điểm chung của các khách hàng sau đó xếp họ vào các nhóm, thậm chí phát triển thành hình ảnh của các nhóm công chúng cụ thể. Họ làm điều này vì một lý do cụ thể, làm cách nào để bạn có thể truyền tải nội dung của mình tới đối tượng tiếp nhận một cách hiệu quả nếu như bạn không biết họ là ai, và họ muốn gì.

    Dưới đây là 3 nguyên tắc tối ưu hóa khách hàng dựa trên việc đi câu:

    1 – Hiểu biết về cá

    Bên ngoài văn phòng TopRank là hồ Minnetonka với diện tích hơn 14,000 mẫu Anh. Nếu bạn chọn một vùng nước bất kỳ trên hồ để thả câu mà không hề có ý tưởng gì về loại cá bạn muốn bắt thì tôi đoan chắc rằng, bạn sẽ về tay không. Theo nghiên cứu, những thợ câu giỏi biết tất cả các loại cá sống trong một cái hồ, chúng có những đặc điểm, thói quen gì cũng như biết biết rõ khi nào và ở đâu họ có thể bắt chúng.

    Bài học tương ứng cho Marketing Online là: Nếu không có sự hiểu biết kỹ lưỡng về các nhóm công chúng có nhu cầu mua hoặc sử dụng dịch vụ, chiến lược tiếp cận của bạn sẽ thất bại.

    Do vậy, hãy tiến hành nghiên cứu các đặc điểm tính cách khách hàng để bổ sung thông tin vào kế hoạch Marketing chiến lược. Bạn có thể thực hiện bước này với hỗ trợ của bộ phận Sales và đội Sản phẩm.

    2 – Sử dụng mồi câu thích hợp

    Đến khi 15 tuổi tôi vẫn nghĩ rằng con cá nào cũng bị thu hút bởi con sâu ở trên lưỡi câu. Nhưng thực tế không phải vậy, những loài cá khác nhau lại ăn những loại thức ăn khác nhau dựa trên những nhu cầu riêng biệt. Ví dụ như loài cá to lớn có tên Musky, với kích cỡ như thế nó đòi hỏi lượng mồi đủ lớn để sinh trưởng, do vậy một con sâu nhỏ hoàn toàn không đáng để Musky quan tâm.

    Tương tự như thế, việc tiếp theo mà một Marketer phải làm sau khi hiểu rõ công chúng của mình chính là nắm được mong muốn và nhu cầu của họ như thế nào.

    “Dịch vụ của bạn phục vụ những nhu cầu nào? Làm thế nào để các nhu cầu này có liên quan tới những nhóm đối tượng bạn hướng tới?”. Trả lời được những câu hỏi trên, bạn có thể định hướng được nội dung mà bạn sẽ tạo ra. Cuối cùng, những phân khúc khách hàng mà bạn hướng tới có thể cùng mua một loại sản phẩm, nhưng làm cách nào và tại sao họ lại có quyết định mua thì hoàn toàn khác nhau, như: Để tiết kiệm thời gian, tiền bạc, lợi thế cạnh tranh…. và tất nhiên vì cả nội dung thông điệp của bạn.

    3 – Đến nơi tập trung của cá

    Cá vược thường đẻ trứng ở những vùng nước có nhiệt độ khoảng 40 độ F, đặc biệt ở độ sâu từ 10 – 15 feet so với mặt nước. Những thông tin này hẳn rất có giá trị với những ai muốn đánh bắt cá vược.
    Và khách hàng của bạn cũng có những thói quen như vậy. Họ tin vào những nguồn cung cấp tin nhất định, đặc biệt là những kênh dành cho các cộng đồng riêng biệt và họ tìm kiếm các từ khóa phù hợp với nhu cầu của mình.
    Tiếp tục khảo sát khách hàng của bạn, tập trung vào phân tích các đặc điểm xã hội học cũng như thu thập các phản ứng cụ thể; câu trả lời cho câu hỏi “Ở đâu” và “Làm thế nào” khách hàng của bạn có thể tiếp nhận thông điệp và quyết định sử dụng sản phẩm của bạn sẽ dần hiện ra. Cùng lúc đó, hãy vạch đặc điểm của kênh truyền tải thông điệp (Các chủ đề được đưa tin là gì? Nhắm tới các khán giả nào?) để lập một bản kế hoạch tiếp cận khách hàng trung tâm hoàn chỉnh.

    Chúc các bạn thành công với kế hoạch tiếp cận khách hàng này!

    Nguồn: 3 nguyên tắc tối ưu hóa khách hàng dựa trên việc đi câu
     
  2. kristagiang

    kristagiang Dự bị

    Bài viết:
    24
    Đã được thích:
    105
    Bài viết rất trìu tượng nhưng lại mang ý nghĩa sâu xa, nhưng nhìn chung lại vẫn dựa trên các chiến thuật của lão đại Tôn Tử thông qua 36 kế dụng binh như thần. Và ở đây là muốn câu cá to và nhiều thì "biết cá biết ta, trăm lần câu trăm lần được cá to"...

    thanks chủ thớt
     
  3. dangnt

    dangnt Dự bị

    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    1
    hjhjhj đúng đó bạn
     
  4. kết quả xổ số

    kết quả xổ số Dự bị

    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    2
    thì ra đi câu cá cũng có nhiều nguyên tắc hay đến vậy. Trước giờ em tưởng chỉ cần có cân câu và mồi thì sẽ câu được cá chứ! Giờ thì em đã hiểu... thanks !
     
  5. ngocbich

    ngocbich Dự bị

    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Điều này thì ai cũng biết cả bạn nhưng quảng bá bằng cách nào mà hiệu quả và tốt nhất.
     
  6. nienthieugia

    nienthieugia Dự bị

    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    bài viết hay ấn tượng
     
  7. binhminh

    binhminh Dự bị

    Bài viết:
    20
    Đã được thích:
    5
    Đúng là bài viết hơi trừu tượng nên mình phải đọc đi đọc lại để hiểu rõ hơn vấn đề.
    Nói chung là bài viết khá hay. Cám ơn admin!
     
  8. sxmb

    sxmb Dự bị

    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    5
    Trong 3 nguyên tắt này thì mình nghĩ nguyên tắt đầu tiên là quan trọng nhất, bạn không thể thành công nếu bạn không hiểu khách hàng bạn cần gì và muốn gì ở bạn, bạn không để đưa ra giải pháp hợp lý và kịp thời phù hợp với thị hiếu nhu cầu của khách hàng... và đây là chìa khoá của mọi thành công trong kinh doanh
     
  9. tài liệu

    tài liệu Dự bị

    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    5
    Nghệ thuật Câu cá và Kinh doanh


    Tiến sĩ Nguyễn Tuấn Hoa là chuyên gia phân tích, thiết kế các hệ thống thông tin, thẩm định, đánh giá, giám sát triển khai các dự án Công nghệ thông tin, các cổng thông tin, nghiên cứu công nghệ nội dung... Đồng thời, ông cũng là nhà tư vấn có tiếng về chiến lược phát triển Công nghệ thông tin. "Nghệ thuật câu cá và kinh doanh" là những chiêm nghiệm, đúc kết quý giá mà Tiến sỹ Tuấn Hoa dành cho CBNV MISA như một bài học kinh nghiệm giúp MISA vững vàng trong giai đoạn kinh tế khó khăn. BBT xin trân trọng giới thiệu cùng độc giả Tre làng.

    Câu chuyện câu cá

    Tôi bắt đầu đi câu từ rất sớm, năm 7 tuổi. Không ai bày vẽ, nhưng ngay từ những ngày đầu tiên đi câu tôi viết “Nhật ký đi câu” trong một cuốn sổ nhỏ. Lúc đầu là những dòng chữ nghệch ngoạc bằng mực tím “Hôm nay đi câu ở ao Chùa được con cá rô...”. Sau đó, theo năm tháng, tôi để ý đến màu nước, độ sâu của nước, chiều gió, các loại tăm cá, các loại mồi câu, thời điểm câu, vị trí câu, được những con cá gì, mất cá trong trường hợp nào, trải nghiệm với cần câu, vó, lưới, nơm, ống trúm, lờ, đăng,… Cứ như thế suốt 10 năm thì cuốn “Nhật ký đi câu” của tôi đã dày cộm thành một bọc gồm đủ loại giấy từ sổ tay, giấy đánh máy một mặt, giấy vở học sinh. Năm 1967 tôi sang Châu Âu du học, nhà tôi bị bom, lúc dọn dẹp ba mẹ tôi không chú ý đến cái bọc giấy cũ kỹ ấy nên sau này tôi không thể tìm ra nó, tuy thế, mọi thứ đã in sâu trong tâm trí của tôi.

    Đi qua một cái hồ nhìn liếc qua, tôi biết gần đúng nước sâu hay nông, có cá hay không, cá gì, đang kiếm ăn ở chỗ nào, câu bằng mồi gì,… Nhiều người không tin bảo tôi giải thích, tôi nói rằng tất cả là đúc kết từ những trải nghiệm thực tế và có thể kiểm chứng. Nước thẫm thì sâu, đo độ sâu thì nhặt hòn đá ném xuống hồ, bọt nổi lên càng lâu thì nước càng sâu, tăm cá mỗi loài một khác, cá chép tăm tròn và đơn, cá giếc tăm nhỏ li ti nổi thành đám nhỏ, tăm rô lấm tấm, tăm trê sùng sục, mè không có tăm,… cá chép thích mồi khoai, cá giếc ưa giun đỏ, cá trê hám mồi ươn tanh, cá rô chuộng mồi thính,… điểm câu tốt nhất là cuối gió vì gió đẩy thức ăn về hướng đó. Khi đi câu, mọi việc chuẩn bị cũng để chờ đến lúc giật cá, phải giật đúng thời điểm thì mới dính cá, sớm không được mà trễ cũng hỏng ăn. Giật được cá rồi thì phải biết dòng cho cá mệt mới bắt được, cương với nó thì đứt dây, tiếc mãi. Ngày trước ao hồ còn sẵn, cá tôm vô kể, tôi đi câu theo … đơn đặt hàng của cả gia đình lẫn hàng xóm, người thích chép về nấu dưa, người chờ lươn về nấu cháo, xong tất. Người ta khen tôi sát cá, còn tôi hiểu rằng cái đó do tích lũy mà có chứ tự nhiên đi câu thì về không là cầm chắc.


    Câu chuyện kinh doanh

    Thú thực là tôi chưa bao giờ kinh doanh một thứ gì cả, nhưng tôi lại thường xuyên làm việc với các doanh nhân. Là một nhà phân tích hệ thống có thâm niên hơn 30 năm, tôi giúp họ phân tích toàn bộ hoạt động kinh doanh của họ để tìm ra những khiếm khuyết nhằm khắc phục và nhất là tìm hướng đi mới, giải pháp mới phù hợp với từng doanh nghiệp. Để hiểu sâu hơn những vấn đề mà doanh nhân phải đối mặt tôi đi học thêm các kỹ năng mềm (soft skills) và nhanh chóng nhận ra rằng những kỹ năng mềm đó rất gần với kỹ năng câu cá của tôi!

    Này nhé, nghiên cứu thị trường là quan sát mặt hồ (nước nông hay sâu, có tăm hay không, gió thổi hướng nào, có các loại cá gì,…), tiếp thị là rải thính nhử cho con cá tới, muốn câu con gì thì rải loại thính mà nó thích như chép không cưỡng lại được mùi mộng thóc, rô phi rất ưa cám ngô rang cháy trộn mẻ, trắm đen mê ốc quên đường về,…, hàng mẫu là mồi, con cá rỉa một chút, nếm thử, hài lòng và xơi luôn, quyết định là giật cá, thương lượng là dòng cá, hậu mãi là thả cá vào giỏ rộng rãi ngâm dưới nước cho cá sống khỏe, tươi rói,… Khi làm bài thi tốt nghiệp khóa đào tạo kỹ năng mềm tại trường đại học North CarolinaWimington , Hoa Kỳ, tôi đã làm cho các giáo sư trợn tròn mắt kinh ngạc là mọi "case study" của tôi đều gắn với… câu cá! Đến mức họ quyết định đi câu để kiểm nghiệm các kỹ năng mà họ là bậc thầy. Tất nhiên, ngoài bờ biển thì 'sao lại đổi ngôi", họ gọi tôi bằng thầy (vì chúng tôi cũng sàn sàn tuổi nhau). Được các thầy khuyến khích, tôi mạnh dạn mang những kỹ năng mềm đó đến với các doanh nhân là thật không ngờ, tác dụng trông thấy.

    Bạn có thấy nhiều nguyên thủ quốc gia thích phô diễn hình ảnh mình đi câu như Putin, Medvedev hay Bush không? Thực ra, họ muốn chứng minh có thừa những tính cách mạnh của chính trị gia: kiên trì, sáng suốt, mạnh mẽ, quyết định đúng thời điểm.

    Là các đệ tử của MISA, các bạn sẽ tham gia phát triển công ty của mình hùng mạnh như thế nào? Chắc các bạn sẽ hỏi lại tôi rằng với kinh nghiệm câu cá nêu trên, tôi sẽ có những hướng dẫn gì đúng không? Vài lời góp ý để cùng suy ngẫm nhé:

    Thị trường: Hẹp trong nước, trung bình khu vực, rộng quốc tế.
    Khách hàng: Cá nhân hóa, ưu tiên nông nghiệp.
    Môi trường: Trực tuyến, mass.
    Nguyên tắc kinh doanh: Bán dịch vụ, cho sản phẩm.
    Phát triển: Tích hợp với các nhu cầu thiết yếu của khách hàng.
     
    ruoimuoi thích bài này.
  10. travelvietfun

    travelvietfun Dự bị

    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    2
    mình đọc có vẻ mơ hồ quá, những kinh nghiệm này có thể áp dụng ở vn đc không đây?
     

Chia sẻ trang này