Sai lầm chính của các doanh nghiệp khi bước chân vào SEO đó là việc tối ưu trang web của họ. Thường thì đa phần họ sẽ không hiểu tối ưu là gì, mọi công việc liên quan đến website của họ chỉ dừng lại ở khâu thiết kế web và…chấm hết, bước còn lại là tìm một dịch vụ SEO hợp lý. Bạn nghĩ sao nếu bạn được nhận một trang web về bán các sản phẩm hoặc dịch vụ mà phần nội dung và thiết kế website lại cực kỳ nghèo nàn? Chán phải không? Buồn là, như thế thì bạn vừa gây khó chịu cho bạn, lại vừa làm mất đi một lượng khách đối với doanh nghiệp kia.Dưới đây sẽ là năm bước để cố gắng thay đổi kịch bản (thảm hại) phía trên, và tạo ra một trang web mà cả khách hàng lẫn công cụ tìm kiếm sẽ thích: Hiểu khách hàng của bạn Điều này nghe có vẻ hiển nhiên, nhưng thường thì các doanh nghiệp lại có xu hướng thiết kế web cho hấp dẫn…bản thân họ, chứ không nghĩ đến những gì mà khách hàng họ cần. Tất nhiên một điều nữa đó là, việc cảm nhận dịch vụ cũng như các sản phẩm thì doanh nghiệp sẽ khác và khách hàng cũng khác. Làm sao mà khách hàng (Người mua)có thể cảm nhận chúng giống như người cung cấp chúng được? Nếu bạn chưa cảm nhận rõ được điều đó thì hãy tạm dừng việc tìm hiểu đối thủ cạnh tranh đã, bước ra khỏi công ty và gặp gỡ khách hàng để xem họ cần gì, họ cảm nhận ra sao để sự khác biệt giữa doanh nghiệp và khách hàng sẽ dần được thu hẹp lại. Hãy tôn trọng khách hàng, quan tâm đến họ và họ sẽ trở thành những khách hàng tiềm năng của bạn! Đừng cố gắng tạo ra một tác phẩm nghệ thuật. Trang web không nhất thiết là phải đẹp, phải lung linh. Khách hàng họ chỉ cần nó hữu ích và hấp dẫn, đáp ứng đúng và đủ mục đích của họ. Điều này không có nghĩa là nói trang web của bạn không hấp dẫn. À mà, trừ khi trang web của bạn bán hàng nghệ thuật hay những bức tranh nghệ thuật thì trang web của bạn chắc chắn sẽ phải là một “tác phẩm nghệ thuật”. Được rồi, khoan bàn cãi chuyện đó nữa, hãy tập trung vào việc tạo ra tính thẩm mỹ một cách hợp lý vì khác hàng của bạn không phải những nhà nghệ thuật…thậm chí nhiều người còn không biết cách sử dụng máy tính nữa(!). Hãy tập trung để tăng độ tin cậy và nâng cao thương hiệu của bạn đến với khách hàng. Gu thẩm mỹ của từng đối tượng cũng sẽ khác nhau. Ví dụ, nếu đối tượng hướng đến là phụ nữ tầm tuổi từ 18-28 tuổi thì màu sắc, phông chữ và hình ảnh cũng sẽ khác khi đối tượng đó là nam 45-55 tuổi. Mục đích và nội dung tốt. Hãy nhớ rằng, mục đích và nội dung của website là hướng đến người đọc chứ không phải là để thu hút công cụ tìm kiếm (một phần). Nội dung thì nên được viết tốt, súc tích và có mục đích rõ ràng. Nghèo ngữ pháp, dài dòng văn tự, nội dung là mù mờ không rõ ràng thì chắc chắn là chỉ có mất khách mà thôi. Đối với mỗi trang trong website của bạn, hãy tự đặt ra vài câu hỏi sau đây:Mục đích của nó là gì?Khách hàng sẽ tìm được gì từ đây?Ấn tượng gì sẽ được để lại trong lòng khách hàng?Khách hàng sẽ nắm được gì? Động thái của họ sẽ ra sao, ảnh hướng đến toàn bộ website, đến việc bán hàng?Dễ sử dụng. Điều hướng là một yếu tố cực kỳ quan trọng và vô cùng cần thiết cho website của bạn, để làm gì? Khỏi bàn cãi, để khách hàng có thể thao tác nhanh chóng và thuận tiện nhất khi tìm kiểm trên trang web của bạn. Kết hợp việc chuyển hướng giữa các trang con, trang chủ một cách dễ dàng thì khác hàng sẽ rất thích điều này. Nếu trang web của bạn cung cấp rất nhiều sản phẩm, đồng nghĩa với nhiều trang con thì hãy nghĩ đến một trình đơn được sổ xuống khi khách hàng cần để việc truy cập được sâu hơn. Đặc biệt là hiện nay, có rất nhiều website thương mại điện tử với một lượng sản phẩm khổng lồ thì việc sử dụng trình đơn thả xuống là cần thiết để khách hàng xem xét được sâu hơn từng dòng sản phẩm mà họ mong muốn. (Một điều tối quan trọng)Đo lường và cải thiện. Sau khi đã xem xét qua những yếu tố trên rồi, bây giờ là lúc đo lường để xem kết quả hoạt động của bạn thôi. Tất nhiên việc theo dõi cả bảng xếp hạng của công cụ tìm kiếm cũng là quan trọng, nhưng quan trọng hơn đó là tỉ lệ chuyển đổi cần thiết từ vị trí đến việc doanh thu mang lại. Khá nhiều trang web thương mại điện tử thứ hạng cao nhưng doanh thu mang lại chưa chắc đã cao, đôi khi lại là ngược lại. Ví dụ, nếu bạn sở hữu một website thương mại điện tử, tiêu chí của bạn sẽ là gì? Đó là tỉ lệ mua hàng và tỉ lệ bỏ hàng vào giỏ. Sử dụng GA (Google Analytics) để biết được nguồn khách hàng của bạn đến từ đâu, họ xem những gì để tập trung giải quyết vấn đề đó. Những dữ liệu từ GA là quan trọng để đưa ra những chiến lược SEO tiếp theo cho website, Kết luận: Trên đây là 5 bước hay 5 gợi ý để bạn phát triển một website cho thân thiện với khách hàng và cả công cụ tìm kiếm. Hy vọng rằng với những bước cơ bản trên thì bạn sẽ có những chiến lược SEO tốt cho bản thân mình. Nguồn: 5 bước để tạo một Website mà cả khách hàng và công cụ tìm kiếm sẽ thích