Với nhiều SEOER, kể cả những người kinh nghiệm, khi được hỏi “Trong SEO thường chú trọng điều gì?” thì hầu hết câu trả lời đều xoay quanh 3 khía cạnh “Content – Backlink - Traffic”. Điều đó hoàn toàn là đúng, nếu như SEO tách riêng, làm chỉ để lên TOP. Tuy nhiên, khi đặt đúng vị trí của nó, một phần trong Marketing Online, thì câu trả lời trên nhiều khi nó sẽ là con đường đưa bạn đến sự thất bại. Vậy yếu tố gì được chú trọng nhất trong SEO? Với bản thân tôi, đó chính là TỪ KHÓA. Từ khóa lên TOP, doanh thu không tăng, đổ lỗi cho sản phẩm, cho sales,… Tuy nhiên, đó cũng chỉ là ngụy biện. Việc lựa chọn và phân loại từ khóa có vai trò rất quan trọng, nhưng lại được ít người chú trọng. Xác định được từ khóa, từ đó sẽ xác định được khách hàng là ai, khách hàng đến từ đâu? Từ đó đề ra chiến lược SEO phù hợp. Có nhiều cách phân loại từ khóa. Với tôi, tôi chia từ khóa thành 7 loại, và đã từng áp dụng khá thành công khi làm một dự án về trang sức 1. Từ khó phổ thông Đây là những từ khóa có nghĩa rộng và khá chung chung. Những từ này thường có lượng tìm kiếm khá cao. Vì vậy gần như người làm SEO đều tập trung đẩy Rank những từ này trên SEPR. Ví dụ: trang sức, trang sức nam, trang sức nữ… 2. Từ khóa tìm kiếm thông tin của khách hàng Là những từ khóa khi khách hàng tìm kiếm với mục đích chủ yếu là tìm kiếm thông tin. Chẳng hạn như : Mua trang sức ở đâu tốt? Cửa hàng XXX bán trang sức có tốt không?.... Những từ khóa này thường mang lại tỉ lệ chuyển đổi rất cao, nhưng lại ít người chú trọng, hoặc không biết cách phát huy tối đa sức mạnh từ khóa Một cách phát huy tối đa sức mạnh của loại từ khóa này, đó là Seeding trên các forum uy tín bởi nó đem lại sự tin tưởng và khách quan (Nếu bạn nào muốn có bộ tài liệu về Seeding, có thể inbox để mình gửi) 3. Từ khóa sản phẩm Bạn chỉ cần liệt kê tất cả những sản phẩm mà công ty, doanh nghiệp bạn đang kinh doanh. Những sản phẩm cụ thể này sẽ là một sự khởi đầu hoàn hảo để nhắm đúng mục tiêu của mình 4. Từ khóa của chủ doanh nghiệp, công ty, nhóm quản lý, lãnh đạo Đó là tên của người sở hữu công ty, doanh nghiệp. Gần như, rất ít người để ý tới loại từ khóa này. Bởi thực chất, nó không có tác động gì tới việc bạn đang SEO cả. Tuy nhiên, chúng lại vô cùng hữu ích trong việc tiếp cận cộng đồng của công ty, đặc biệt là các công ty, tập đoàn lớn, có nhiều chi nhánh, kinh doanh nhiều lĩnh vực. 5. Thương hiệu SEO từ khóa lên TOP đừng quên tới việc "làm đẹp" thương hiệu nhé. Làm đẹp không phải là đưa nó lên TOP 1, bởi mặc định thì gần như nó có TOP 1 rồi. Làm đẹp ở đây là tăng độ uy tín của thương hiệu, dựa trên những thông tin mà bạn đưa ra cho khách hàng. 6. Từ khóa địa phương Từ khóa địa phương là chìa khóa xếp hạng tại địa phương. SEO các từ khóa địa phương là cách nhanh nhất bạn nhắm tới những mục tiêu triển vọng, những khách hàng tiềm năng. Điều này minh chứng rõ nhất trong các dịch vụ như hút bể phốt, thông tác cống, ship đồ ăn… Tin tôi đi, nhà ở Cầu Giấy đang tắc cống, không ai muốn đi gọi một bên cung cấp dịch vụ ở Gia Lâm, Thường Tín đâu. Kết luận: Sắp xếp, phân loại, xác định từ khóa là bước đầu tiên và cũng là bước quan trọng nhất khi làm SEO. Đồng thời liên tục phát triển từ khóa phù hợp với thị trường. Từ đó sẽ có chiến lược SEO cụ thể, đẩy website của bạn đi đúng hướng