kinh rayban
hot Tham gia nhóm thảo luận IDVS trên mạng xã hội Facebook hot
Diễn đàn IDVS là sân chơi chất lượng dành cho cộng đồng SEO trên báo Tuổi Trẻ
Giấy phép chứng nhận Mạng Xã Hội của diễn đàn IDVS được bộ Thông Tin Truyền Thông cấp
Xin HÃY nhấn nút REPORT khi gặp topic spam. Comment trong topic spam sẽ bị BAN NICK không thông báo trước

Alexa và những thăng trầm.

Thảo luận trong 'Xây dựng thương hiệu' bắt đầu bởi intelprotin4, 15 Tháng năm 2013.

Lượt xem: 2,863

  1. intelprotin4

    intelprotin4 Thành viên tích cực

    Bài viết:
    365
    Đã được thích:
    413
    Alexa, một công cụ đo lường trực tuyến từng rất phổ biến tại Việt Nam. Thế nhưng, trong các chiến dịch quảng cáo gần đây, Alexa đã dần bị giới marketing Việt lãng quên. Nguyên nhân là do những thiếu sót trong cách thức đo lường trực tuyến của họ.

    1. Thời kì hoàng kim

    [​IMG]

    Alexa có chỗ dựa vững vàng là Amazon.com – một nhà bán lẻ trực tuyến hàng đầu thế giới. Khi đến Việt Nam, Alexa được đón nhận một cách nồng nhiệt bởi lợi thế là một trong những công cụ đo lường trực tuyến đầu tiên tại đất nước mà công nghệ đo lường được xem là mới mẻ này.

    Nhiều công ty xem Alexa như “kim chỉ nam” cho các chiến lược quảng cáo của mình. Lúc bấy giờ, Alexa gần như là tấm lưới duy nhất giúp doanh nghiệp mua quảng cáo sàn lọc các website “kém chất lượng” trong chiến dịch của mình. Vài năm sau đó, Alexa vẫn xuất hiện hầu hết trong các chiến dịch quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam, và chiếm được sự tin tưởng tuyệt đối của những người làm Marketing lúc bấy giờ. Cái tên Alexa nổi lên như một “hiện tượng”.

    2. Suy thoái

    Thế nhưng, đứng trên đài danh vọng quá lâu mà không chịu thay đổi, Alexa phải trả giá đắt cho những sai lầm của mình. Sai sót đầu tiên và nghiêm trọng nhất phải kể đến, đó là việc họ sử dụng Alexa Toolbar như một thanh công cụ duy nhất để thu thập thông tin người dùng.

    [​IMG]

    Các thông tin mà Alexa Toolbar cung cấp quá mức chuyên sâu, bao gồm:

    - Alexa Traffic Rank (cung cấp danh sách những website nổi tiếng)
    - Related Link (tìm những website có nội dung tương tự)
    - Wayback (lượng truy cập của website)
    - Search Analytics (nguồn dẫn vào website)
    - Search Reviews (góp ý của đọc giả về website)

    Với những chức năng trên, Alexa chỉ phù hợp với 3 đối tượng chính: chủ website, những người làm Marketing và chuyên gia tư vấn quảng cáo trực tuyến; nhưng lại không phù hợp hay giúp ích gì được cho những người truy cập bình thường. Đôi khi còn gây khó chịu vì làm nặng máy tính, thậm chí trở ngại cho các ứng dụng khác (Symantec Antivirus, Internet Security… đều chặn Alexa vì nhân định đây là phần mềm gián điệp).

    Tuy nhiên, độc giả bình thường – đối tượng mà Alexa bỏ qua – mới chính là số mẫu mà họ cần khảo sát. Kết quả, Alexa Toolbar bị mắc phải một lỗi cơ bản trong ngành khảo sát. Đó là lấy mẫu và khảo sát sai đối tượng.

    Một vấn đề khác là thứ hạng trên Alexa dễ dàng bị doanh nghiệp sử dụng “mánh khóe” để gian lận. Chỉ cần truy cập vào Google, tìm kiếm 2 từ khóa “hack Alexa”, một loạt danh sách phần mềm và dịch vụ tăng chỉ số Alexa chào mời bạn, từ hạng 2.000.000 lên hạng 115.000 trong vòng 3 – 4 tháng hết sức dễ dàng.

    [​IMG]

    Do những yếu tố trên, doanh nghiệp Việt Nam bắt đầu nghi ngờ và không còn tin tưởng vào Alexa như trước. Google Analytics, comScore và Nielsen… xuất hiện mở màn cho một cuộc đua công bằng hơn giữa các công đo lường trực tuyến, và Alexa dễ dàng bị bỏ xa bởi chính sai lầm của họ. Nếu như trước đây, Alexa được xem là một “hiện tượng”, thì giờ đây họ chỉ là “cái bóng của chính mình”.

    3. Vực dậy?

    Alexa đã nhận thấy sự khác nhau giữa sở thích và thói quen người dùng có và không cài Alexa Toolbar. Họ đã bỏ việc xếp hạng các website thông qua công cụ này, thay vào đó thông tin tổng hợp được thu thập từ nhiều nguồn khác nhau. Các số liệu hiển thị trên Alexa dựa trên dữ liệu trong vòng 9 tháng gần đây của website, chúng được sử dụng và tính toán theo một cơ chế hoàn toàn mới.

    Sẽ rất khó khăn cho Alexa để có thể vực dậy lòng tin của các doanh nghiệp sau một thời gian quá dài không cải tiến. Tuy nhiên việc thiếu thốn thông tin đo lường trên thị trường trực tuyến Việt Nam hiện nay là một cơ hội lớn để Alexa tìm lại thời hoàng kim của mình. Liệu Alexa có làm được? Sản phẩm mới của họ có đi vào vết xe đổ trước đây? Chúng ta hãy cùng chờ xem…”.

    Theo 24h.com.vn
     
    hzomo, dauhanh, nguyenhoang and 2 others like this.
  2. thuyduongcntt

    thuyduongcntt Dự bị

    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    0
    alexa dần đi về dĩ vãng
     
  3. interprotrans

    interprotrans Thành viên

    Bài viết:
    53
    Đã được thích:
    7
    nhưng không có alexa thì cũng không biết check backlink bằng gì, vì theo mình nghĩ thì checkbacklink bằng alexa thì mình vẫn thấy uy tín hơn. Các bạn checkbacklink bằng công cụ gì có thể chia sẻ với mình được không. cám ơn trước nhé
     
  4. alyzapet

    alyzapet Dự bị

    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    0
    Có ai chỉ mình kiếm alexa được không, tại mình thấy website mà có alexa nhiều thì lên top nhanh hơn. Mong các bác chỉ giáo
     
  5. Evan

    Evan Dự bị

    Bài viết:
    15
    Đã được thích:
    1
    Chỉ số xếp hạng Alexa và Pr giờ không quan trọng nữa rồi. Có cũng chỉ làm đẹp website thôi ầh
     
  6. nguyenphuongnova

    nguyenphuongnova Dự bị

    Bài viết:
    33
    Đã được thích:
    1
    cái này cũng không còn quá quan trọng nữa rồi, bây giờ phải nghiên cứu thuật toán thôi
     
  7. bachlien

    bachlien Dự bị

    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    alexa về dĩ vãng vậy công nghệ nào là mới???
     
  8. chiachialaem

    chiachialaem Dự bị

    Bài viết:
    46
    Đã được thích:
    4
    em đã chia tay alexa lau lắm roi bac ạ :(
     
  9. missngoc

    missngoc Dự bị

    Bài viết:
    27
    Đã được thích:
    2
    Alexa vẫn quan trọng chứ, như công ty mình khách hàng vẫn chú trong dến alexa.
     
  10. trungfdt

    trungfdt Dự bị

    Bài viết:
    21
    Đã được thích:
    1
    đúng là alexa bây giờ đo lường không còn được hiệu quả như trước, cách đây 2 tuần mình check từ sach hay trong kết quả của alexa có thứ hạng rất cao nhưng đến giờ check lại thì lại tụt thê thảm, trong khi đó mình thử qua tool SEOsquake thì lại có 1 kết quả khác, nói tóm lại là alexa chỉ thích hợp khi kiểm tra lượng traffic và chất lượng của từ khóa thôi, còn để biết chính xác thứ hạng cụ thể của 1 website thì vẫn còn là 1 ẩn số
     

Chia sẻ trang này

keywordtraffic