Đầu tiên đến với định nghĩa Anchor Text: Anchor text (cũng còn được gọi là anchortext hoặc gọi tắt là anchor) là một đoạn văn bản mà người đọc có thể nhìn thấy được và khi click vào văn bản đó, người dùng được chuyển đến một đường dẫn mới. Trong SEO Anchor Text chính là một kiểu biến thiên từ danh sách từ khóa mà bạn chọn khi xây dựng liên kết nội bộ và liên kết ngoại, từ các từ khóa main + sub + biến thiên sẽ ra cách danh sách Anchor Text: Cách để lọc được các các Anchor Text đầy đủ vui lòng xem ở đây: https://goo.gl/TThhm9 Rồi ok, đã có danh sách từ khóa và anchor text đầy đủ, tới mục tiêu chính của bài: Với những dự án nhiều từ khóa, việc sử dụng anchor text sao cho hợp lý là điều hiện nay nhiều SEOer chưa làm được. Đa số họ sử dụng cảm tính và kinh nghiệm cá nhân của mình để chia danh sách anchor text đang có vào. Ví dụ: Mình có danh sách 100 kw, gồm 5 main kw và 95 sub kw, đưa vào 2 page SEO. Như vậy ít nhất mình sẽ 105 anchor text ( 100 kw + anchor brand + anchor kw vs brand + anchor link trần + anchor nolink + anchor image ). Bạn sẽ mất khá nhiều thời gian để phân bổ danh sách này vào công việc hằng ngày của mình. Hay bạn sẽ dùng cảm tính để chia anchor ? Với cách làm thủ công này sẽ mất khá nhiều thời gian, nhất là với các dự án lớn và yêu cầu triển khai nhiều page SEO hàng loạt thì nội việc phân bổ đã mất khá nhiều thời gian của SEOer. Thay vì đó, chúng ta nên tạo ra một mô thức qui tắc phân bổ anchor text, như vậy sẽ tiết kiệm được khá nhiều thời gian cho chính mình và năng suất công việc cao hơn. Mục tiêu: Dựa vào danh sách từ khóa đang có để tạo thành danh sách anchor text được phân bổ theo số lượng yêu cầu vào dự án SEO. Các bước triển khai:Lập danh sách từ khóa và anchor textHoàn thành công thức phân bổ anchor textLập danh sách anchor text theo từng kiểuLập danh sách các diễn đàn/ website có thể xây dựng liên kếtNguyên tắc ban đầu: Dựa vào danh sách anchor text đang có, phân chia ra theo kiểu anchor text. Các kiểu anchor text đang được sử dụng chính đó là:Từ khóa chính xácTừ khóa bao phủTừ khóa thương hiệuLink trầnTừ khóa chungBrand + keywordTừ khóa tương đồngNo Anchor TextImageĐồng nghĩaSai chính tảRõ ràng dù thay đổi như thế nào thì tổng % luôn là 100%, còn chia theo tỉ lệ bao nhiêu là tùy các kiểu anchor text này, với main kw và sub kw, theo đúng mục đích dự án chúng ta lập công thức phân chia. Lưu ý rằng không nên tập trung quá nhiều vào main kw quá nhiều, nếu dự án lớn và lâu dài, việc tập trung quá nhiều vào main kw sẽ dễ dẫn đến tình trạng over optimization. Đây là công thức bên mình đang sử dụng nhiều vào dự án ( Hình 1) Sau khi có công thức phân bổ, chúng ta cần áp dụng vào danh sách anchor text đang có, demo hình 2. Yep, đã có danh sách anchor text và công thức phân bổ. Bây giờ là đưa ra số lượng anchor text cần thiết. Nên lưu ý, với anchor text trong link nội hay link ngoại, bạn nên có một bộ nguyên tắc qui ước. Ví dụ như 1 post trong trang web SEO thì nên đưa vào bao nhiêu link nội ( 1 link nội là 1 anchor mà ), và 1 post trên các website khác để build backlink thì đưa vào bao nhiêu link ( 1 link là 1 anchor ). Thường link nội mình không có giới hạn tối đa ( 2 - 10 là ok), nhưng link ngoại thì tối đa là 3. Tới đây đã rõ số lượng anchor text cần xây dựng trong link nội rồi ( xem lại link đầu bài viết, từ ĐHCT sẽ ra danh sách post, sẽ ra số lượng anchor text link nội tối đa. Trong quá trình build link sẽ ra số lượng backlink tối thiểu cần build, vậy là có danh sách anchor text link ngoại tối thiểu ( theo mình hiện tại mình thích ref domain hơn backlink). Ví dụ mình tư danh sách 100 kw như trên, mình có 2 page SEO, cần 1000 anchor text cho mỗi link ( hình 3) Tới đây, là vấn đề của code rồi, mỗi người chuyên 1 dạng code, nhưng từ những data đầu vào và nguyên tắc đồng bộ ở đây. Họ sẽ đưa ra một kết quả mong muốn như hình 5 Tác giả: Băng Tâm Nguồn: IDVS
Bài viết rất hay dành cho bạn nào mới xây dựng bộ từ khóa có thể tham khảo, làm gì cũng phải có kế hoạch chứ không thể theo cảm tính được.
Từ khóa sai chính tả mà cũng biết được mà lập luôn à. Hay nhỉ, cho bác 1 like. Mà tool nào để gen mấy cái từ sai chính tả nhỉ, hay dùng relative keywords của Google cho nó đầy đủ