Ở thời điểm hiện tại và trong tương lai gần, backlink chính là yếu tố thật sự giúp bạn cải thiện thứ hạng SEO của mình trên Google. Dù việc tăng thứ hạng luôn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như vị trí hiện tại của bạn trên Google, lĩnh vực và từ khóa bạn chọn SEO là gì... Nhưng với một backlink siêu chất lượng sẽ có giá trị hơn rất nhiều những backlink mà bạn tạo ra từ từ mạng xã hội, web 2.0 hay forum,… Vậy backlink siêu chất lượng là gì ? Và kiếm chúng ở đâu ? Theo ý kiến của tôi thì backlink chất lượng không phải là backlink được trỏ về từ một trang PR cao ngất ngây, vì trong một khoảng thời gian tôi có mua backlink từ các trang PR 6 nhưng kết quả là không cải thiện được tình hình từ khóa, có chăng chỉ là PR của trang mình lên theo thôi. Nên sau một thời gian bám trụ với nghề tôi đã đúc kết được cho mình backlink siêu chất lượng sẽ chỉ phụ thuộc vào 2 yếu tố:Sức mạnh và độ uy tín của linkSự liên quan1. Sức mạnh và độ uy tín của link Để đánh giá một Link từ một website ấy có sức mạnh và được google tin tưởng tới đâu, bạn cần phải hiểu rõ DA, PA, TF, CF, DR và UR. Lúc nào bạn cần phải hiểu ra vấn đề, có 2 loại backlinkLink bạn tạo ra: là những link được tạo ra từ Facebook, link được chèn vào những bài viết bạn đăng trên diễn đàn, link chữ kí khi bạn để lại comment trên các blog,… Đây là những link mà bất kì ai đều có thể tạo ra được cho nên mình không đánh giá cao những link này (Mình không phủ nhận chuyện có bạn vẫn tạo ra được những link chất lượng từ đây)Link bạn kiếm được: là những link được chèn vào trong bài viết của người khác trỏ về trang web của bạn. Không phải ai cũng tạo ra những “link mà bạn kiếm được” bởi đây chính là loại link chất lượng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến thứ hạng tìm kiếm của bạn, và nó rất khó để có thể tạo ra. Chính vì vậy những link này sẽ có giá trị bằng cả trăm, cả ngàn backlink bạn kiếm được từ blogspot, wordpress hay forum, blog comment....2. Sự liên quan Ở đây tôi phải nhấn mạnh 1 điều, đó là hầu hết mọi người nghĩ sự liên quan ở đây chính là nội dung. Nhưng thực chất nội dung là cái quan trọng thấp nhất, mà độ liên quan tới từ từ khóa từ domain, url và title là chủ yếu. Sau đây mình cũng đưa ra độ quan trọng mà google sẽ đánh giá, thứ tự sẽ được ưu tiên từ trên xuống dưới:- Từ khóa trong domain - Từ khóa trong URL - Từ khóa trong Title - Từ khóa trong content.Như vậy, đây chính là những gì mình đã đúc kết được trong gần 2 năm làm SEO của mình. Vì không ai hoàn toàn đúng cả nên mọi người thấy sai hay cần chỉnh sửa chỗ nào thì mọi người có thể chia sẻ ở phần comment để cho tất cả mọi người có thể học hỏi nhé.
Chất lượng backlink nằm ở chính nội lực của site ấy: bao gồm nội dung, traffic, tuổi thọ domain, số lượng index, đặc biệt là chất lượng nội dung và hành vi của người dùng (time on site, pageviews, bounce rate) - được người dùng đánh giá cao Một site chất lượng để lấy link chỉ cần nhìn qua mắt thường đảo qua nội dung của site đó là đã biết chất lượng hay không rồi, chưa cần dùng đến các thông số kỹ thuật như DA, PA, TF, CF....Tóm lại chất lượng nội dung sẽ quyết định đến chất lượng backlink của site đó Một site nội dung không ra gì, hành vi trải nghiệm người dùng thấp (bị người dùng đánh giá thấp) thì dù link có đặt ở vị trí nào đi chăng nữa thì cũng không phải là backlink chất lượng
Link trỏ từ domain trang chủ so với link bài viết cái nào tốt hơn bác, thấy pbn xây dựng trang chủ như trang tin kéo dài để lấy link domain
Thường thì link trang chủ có chất lượng hơn vì UR cao hơn với lượng visit lớn hơn nhất là các diễn đàn (đa số vào trang chủ trước) Nếu để ở chân trang hay các widget thì sẽ có link ở tất cả các trang
Link trong bài viết là chất lượng nhất bạn nhé hoặc sau phần body. Đặt link ở footer hoặc wiget thanh bên cho giá trị thấp nhất bạn nhé. Mình thấy bạn nói cũng đúng nhưng mình vẫn giữ nguyên quan điểm content là cái mà google sẽ đánh giá sau cùng. Mình không biết bạn đã tham khảo bài viết backlink siêu chất lượng của vicent Đỗ chưa. Nhưng mình thấy bạn ý đưa ra ví dụ rất hay và đồng thời vicent đỗ cũng khẳng định luôn content không phải cái mà google đánh giá đầu tiên
- một ca sỹ hát hay thì cái chất giọng nó là quan trọng nhất, ko phải là ăn mặc hay ngoại hình bạn nhé, cái chất giọng chính là nội lực - một đội bóng giỏi thì các cầu thủ chính là nội lực, không phải là ông giám đốc điều hành đội bóng hay bộ phận tiếp thị Nếu ko dựa vào nội dung thì dựa vào cái gì? traffic có thể giả, tuổi thọ domain có thể giả (mua lại domain quốc tế), thậm chí số lượng index cũng có thể giả (spin content), nhưng chất lượng nội dung và trải nghiệm người dùng (được người dùng đánh giá cao) thì không thể giả được.
- Một ca sĩ có hát hay đến đâu cũng có thể hát nhép được. - Một đội bóng giỏi đến đâu mà không có HLV hay ban điều hành thì làm sao tồn tại được. Mình nói vậy không phải là phủ nhận những điều bạn nói là sai, nhưng nếu nội dung của bạn cho dù được bạn viết chất lượng đến đâu nhưng domain bạn kéo link về mà nói mới hay chưa có được sự tín nhiệm của google thì chưa thể gọi là chất được. - Bạn bảo những chỉ số có thể giả. Nhưng mình nghĩ chỉ có thể làm giả với những công cụ check mà thôi chứ làm sao qua mặt được google
bạn ko hiểu ý của mình và đang hiểu sai vấn đề, mình phân tích cho bạn để bạn hiểu thế nào là nội lực, tức là cái nào quan trọng nhất để đánh giá chất lượng backlink, mỗi cái đều có 1 cái cốt lõi và bạn phải hiểu cái cốt lõi đấy là gì Bạn bảo cái bạn Vicent Đỗ nào đó qua IDVS đây đi, và bạn ấy post 1 bài khẳng định nội dung không phải là yếu tố quan trọng nhất để đánh giá chất lượng backlink thì mình đảm bảo bạn ấy sẽ nhận đủ gạch đá về để xây nhà. Bạn có hiểu "tín nhiệm" ở đây là gì không? để được cái tín nhiệm ấy là cả một quá trình đấy bạn, mà cụ thể ở đây là quá trình phát triển nội dung, nâng tầm chất lượng nội dung. những site như vnexpress hay vietnamnet, hoặc ngay cả IDVS được "tín nhiệm" là do chất lượng nội dung hay độc đáo và được người dùng đánh giá cao Chung quy lại vẫn là câu chuyện về nội dung, và mọi cái đều xuất phát từ nội dung. Cái câu "content is king" không phải từ trên trời rơi xuống bạn nhé
Mình thấy bạn phân tích cũng khá là dễ hiểu Cái gì cũng vậy có tranh luận mới có phát triển, bạn thông cảm cho mình nhé. Có thể là 4 yếu tố mình đưa ra ở trong bài viết có thể là chỉ sai thứ tự ưu tiên thôi đúng không ạ. Mình nghĩ đó vẫn là những yếu tố quyết định đúng không bạn