Câu hỏi nhiều người đang đặt ra đó là “Liệu tôi có thể tự làm SEO hay nên chi một khoản tiền thuê một chuyên gia SEO làm dịch vụ SEO cho mình?”. Kinh nghiệm nhiều năm trong nghề SEO chỉ cho tôi biết rằng, việc bạn có thể tự làm SEO hay là thuê một người khác làm SEO cho bạn không quan trọng, quan trọng ở chỗ cách thức hoạt động SEO của bạn như thế nào. Tôi không phủ nhận rằng, bất cứ ai cũng có thể thiết kế web riêng cho mình một cách dễ dàng cũng như kiếm được những liên kết của riêng họ. Nhưng làm thế nào để xây dựng một website tốt , có chứa những nội dung hữu ích và chất lượng, hướng tới người sử dụng? Làm thế nào để quảng bá trang web và có được các hồ sơ liên kết chất lượng? Thu hút người dùng và nâng cao thứ hạng trên kết quả tìm kiếm như nào? Đó mới là cái khó!Dưới đây là một số quan điểm tôi cho là sai lầm khi nghĩ đến SEO và làm SEO: 1. Hiểu sai về Social Media Marketing Một khách hàng có tìm đến tôi với mong muốn tìm ra một cách mới nhằm nâng cao thứ hạng cho trang web. Giải pháp tôi đưa ra cho anh đó là, kết hợp một blog vào trang web và bắt đầu có kế hoạch phát triển và xây dựng những nội dung, với ý tưởng thú vị, độc đáo, chất lượng, có khả năng chia sẻ. Sau đó, anh ta thuê một công ty “chuyên” tiếp thị truyền thông trên internet viết bài và quản lý thúc đẩy nội dung trên mạng xã hội dựa trên đúng ý tưởng tôi đưa ra. Tuy nhiên, công ty truyền thông nói trên chỉ làm theo yêu cầu của khách hàng, mà không đưa ra được bất kỳ chiến lược nào hợp lý và hiệu quả. Kết quả ra sao? Blog của anh nhận được rất ít lượt bình luận, cũng như không có bất kỳ ảnh hưởng và chia sẻ nào trên cộng đồng mạng, các nguồn liên kết ít ỏi, chủ yếu đến từ hồ sơ công ty Google+, Youtube, Pinterest, các dữ liệu trên feedage.com, Ask.com và Folkd.com. Trang web vẫn cứ bập bõm ở trang sau của kết quả tìm kiếm. Thật đáng buồn! Bản thân tôi kỳ thực không có hứng thứ với chuyện hợp tác cùng các hãng truyền thông ít danh tiếng, bởi bạn thấy đấy, hiệu quả họ mang lại cho bạn chẳng nhiều. Họ sẽ chỉ biết làm theo yêu cầu của bạn, không hề động não cũng như đưa ra những chiến thuật hợp lý để mang về lợi nhuận cao hơn cho khách hàng. Họ không có cái gọi là “nhiệt huyết”, hay cái “sáng tạo”. Đó là lý do họ thất bại. Quan niệm sai lầm về cách làm SEO .Một minh họa khác, đó là trường hợp của công ty X, một công ty khá nổi tiếng có hàng trăm chi nhánh trên khắp nước Mỹ. Thực tế, công ty này đã thực hiện khá nhiều chiến dịch mang tính chiến thuật nhằm tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, những gì họ đang làm chỉ dựa trên yêu cầu và công việc sẵn có. Và bản thân họ thực tế chưa làm tốt những phần việc đó. SEOer chỉ làm theo những phần việc và yêu cầu đã được liệt kê sẵn, họ thiếu hiểu biết về những gì họ sẽ làm, chỉ làm và không tạo ra ý tưởng hay sáng tạo nào trong công việc. Từ đó, kết quả nhận được kém khả quan đồng nghĩa với thứ hạng của trang web đi xuống. Nhiều SEOer bị quyến rũ bởi những lợi ích tức thời, mau lẹ, họ tìm đến các thủ thuật SEO mũ đen, như sử dụng nội dung trùng lặp, nhồi nhét từ khóa trong thẻ H1, tạo blog trên Type Pad và xây dựng những nội dung rỗng tếch, ít giá trị, không chú trọng đến phát triển hồ sơ cá nhân trên Linkdin và một số mạng xã hội khác. Họ chỉ tập trung vào tạo hồ sơ, dịch vụ, giới thiệu sản phẩm trên vô số các trang web, blog tin tức, sự kiện….mà quên đi rằng, những thông tin đó nên được đặt trước tiên trên chính trang chủ của mình.Quan niệm sai lầm về thay đổi cấu trúc URL. Một trang web bán sản phẩm đang hoạt động rất tốt, doanh thu đem về lên đến 1,5 triệu USD. Chủ trang web muốn thiết kế và cấu trúc lại toàn bộ URL trên trang theo cấu trúc của các chuyên mục trên web, tương tự các Breadcrumb. Trong nhiều trường hợp, tôi đồng ý với các làm trên. Tuy nhiên, một khi trang web đã có được thứ hạng cao trên Google, và đối thủ cạnh tranh của bạn có cấu trúc URL giống bạn, mỗi sản phẩm bạn bán ra ở thời điểm đó mang giá trị rất lớn, và mang lại lợi nhuận rất cao. Liệu bạn có thực sự nên làm điều đó hay không? Muốn thay đổi để lên cao hơn nữa, hay là để bị Google dìm xuống thấp hơn? Khi công cuộc SEO của bạn đang rất thuận lợi, bạn nhận được từ đó nhiều lợi nhuận, thì liệu việc thay đổi có thật cần thiết. Bạn nên cân nhắc thận trọng. Một khi quyết định thiết kế lại và khởi động lại trang web, bạn hãy nên xem xét các vấn đề lớn cần phải giải quyết sau khi thay đổi. Quan niệm sai lầm về xây dựng liên kết. Thiếu sót của khá nhiều SEOer đó là, họ có tạo ra hồ sơ trên các mạng xã hội: Google+, Facebook, Twitter hay trên các danh bạ website, tuy nhiên họ không hề kèm theo bất kỳ một mô tả nào về nội dung, hay lĩnh vực kinh doanh của website, và rồi tạo liên kết với trang chủ của họ, chứ không phải một trang cụ thể nào đó. Tất nhiên, họ có blog và có tạo blog, tuy nhiên nội dung có trong đó không tồn tại bất cứ sức hút nào. Nhiều trang web sử dụng dịch vụ xây dựng liên kết của các công ty SEO, chủ yếu liên kết đến từ những website mà các công ty đó quản lý và chủ đề website nghiễm nhiên chẳng liên quan gì đến trang web của bạn. Nhiều người tiến hành thiết kế lại trang web sao cho thân thiện hơn với công cụ tìm kiếm nhưng lại quên loại bỏ đi những nội dung đã được SE lập chỉ mục, quên chuyển hướng URL, tạo ra các trang mới trống rỗng, sơ sài, nội dung sao chép, nhân bản vô tội vạ,…và rồi bị giảm thứ hạng trên SE. Nhiều người có thể “làm SEO”, họ tự xưng cho mình cái danh vị SEOer. Họ tạo thật nhiều nội dung mới, kể cả những nội dung xoay vòng, tạo nhiều liên kết….và cứ một vòng luẩn quẩn như vậy. Cho tới một ngày, Google ra “chiếu trảm”, và trang web của họ ra đi! Kết luận Làm SEO như thế nào? Đây không phải là một câu hỏi quá khó. Bạn hoàn toàn có thể nắm chắc được các kỹ năng hoạt động SEO nếu như bạn siêng năng học hỏi và tích lũy kinh nghiệm. Thế giới SEO đang không ngừng thay đổi và phát triển, các công cụ tìm kiếm ngày một hiện đại và thông minh hơn. Nếu SEOer chúng ta không chịu khó học tập thì khó có thể đi đến đỉnh vinh quang trên bảng kết quả tìm kiếm. Cái quan trọng không phải là bạn đã làm được những gì, mà chính là bạn đã làm nó ra sao? Tham khảo bài gốc: Bạn đã làm SEO như thế nào? – Đó mới là điều quan trọng.
T nghĩ chính là ở cái tư duy. Kiến thức và kinh nghiệm có thể tích luỹ dần qua thời gian nhưng nếu chưa có được cái tư duy seo thì rất khó để theo kịp được các pro trong làng SEO.