Nội dung ngày càng quan trọng và được các công cụ tìm kiếm đánh giá cao hơn trước. Vì thế, để xây dựng được một nội dung đáp ứng được đầy đủ các yếu tố như không trùng lặp, thu hút được khách hàng,... đòi hỏi đến sự xuất hiện của các copywriter. Nếu bạn chú ý mục tin tức hay tuyển dụng có thể thấy từ năm 2014 đổ lại đây, nhu cầu tuyển dụng copywiter là vô cùng lớn, từ việc thuê cộng tác viên viết bài cho tới sự nổi lên của dịch vụ viết bài hay tuyển dụng copywriter làm việc chính thức trên công ty đều xuất hiện rất nhiều. Tất nhiên việc tuyển dụng không hề đơn giản, thậm chí là hoàn toàn không được như mong muốn khi những người ứng tuyển hầu hết đều không có kỹ năng để xử lý bài viết cho chuẩn seo cần phải đào tạo lại hay đa phần đều rút lui sau một thời gian làm việc vì mệt mỏi và "bí chữ" cũng như "bí ý tưởng". Bên cạnh đó, mức lương chưa thật sự thỏa đáng cũng trở thành lý do lớn khiến các copywriter quay đầu với các tin tuyển dụng. Mặc dù vậy, mức lương nào phù hợp với cấp bậc nào của copywriter hay bạn cần trả bao nhiêu cho một bài viết cũng vẫn là câu hỏi khiến nhiều nhà tuyển dụng hay chính các copywriter đau đầu. Dẫn lan man nhưng giờ chúng ta cùng vào mục tiêu chính, copywriter có những dạng nào! #1. Copywriter sơ cấp: Chỉ là copy, copy & copy Theo đánh giá chủ quan của mình thì đây là dạng copywriter có cấp bậc thấp nhất. Bạn có thể là người chuyên đi copy bài ở nơi khác về web của mình hay cao tay hơn là kiên nhẫn chờ đợi đối thủ up bài viết rồi "chôm" luôn khi chúng chưa kịp index. Hẳn nhiên là đối thủ của bạn sẽ "tức ói máu" khi thấy bài viết tâm huyết của họ đang nằm chình ình trên web của người khác và thậm chí còn index trước cả họ. Đòi lại bài viết hay kiện google? Rõ ràng chẳng có tý tác dụng nào. Lưu ý cho các copywriter dạng này là google chỉ chấp nhận tỷ lệ copy nào đó thôi! Đừng copy hết từ A -> Z nếu bạn không muốn bị google trừng phạt vì vi phạm thuật toán bắt nội dung nhé! Bên cạnh đó, hãy đọc và sửa đổi chí ít là tên thương hiệu nếu như bạn không muốn trở thành người đi quảng cáo thay cho đối thủ! Cẩn thận với số điện thoại liên hệ dưới bài viết nhé!! #2. Copywriter cao hơn sơ cấp và đứng dưới trung cấp: Copy & write Cao tay hơn copywiter dạng 1, các copywriter dạng 2 cũng chủ yếu là copy bài viết từ các nguồn khác về tuy nhiên họ sẽ có sự chỉnh sửa nhất định để lách các thuật toán của google. Thậm chí chúng ta cũng biết đến thủ thuật yêu thích hay thông dụng nhất của copywriter cấp bậc này chính là spin content! Thuật ngữ thật quen thuộc với dân seo đúng không ạ? Vẫn ý tưởng bài viết như thế, vẫn cách triển khai nội dung y chang vậy thế nhưng lại đảm bảo google đánh giá bài viết 100% không trùng lặp chính là điều mà copywriter cấp 2 đang làm. Chỉ cần thêm từ này, bớt từ kia hay sử dụng các từ đồng nghĩa là đủ để khiến google nhận định hoàn toàn khác. Công việc đơn giản không phức tạp và không tốn mấy thời gian đang được hầu hết các seoer nói chung và copywriter nói riêng sử dụng. Tất nhiên là, những bài viết này chỉ mang tính chất lách luật, bản thân tôi cho rằng khách hàng cũng sẽ không đánh giá cao những bài viết này bởi chúng không tạo được sự khác biệt với các trang web khác. Hãy tưởng tượng bạn đọc 10 trang web khác nhau nhưng nội dung thì không khác nhau là mấy thì sẽ thế nào? #3. Copywriter trung cấp: Vẫn chỉ là copy & write nhưng điều gì làm nên đẳng cấp của họ? Bạn đang tự hỏi những copywriter này làm gì? Hay làm thế nào để đạt được trình độ này? Copy của những copywriter bậc này chính là copy ý tưởng. Họ đi tham khảo các trang web khác kể cả những trang web của đối thủ rồi dựa vào ý tưởng của những bài viết đó để đi xây dựng nội dung riêng theo một giọng văn riêng hoàn toàn mới của chính họ. Đó chính là điều làm nên sự khác biệt của những copywriter dạng này. Cùng một nội dung nhưng cách viết của mỗi copywriter sẽ là thứ tạo nên sức hút đối với khách hàng. #4. Copywriter cao cấp: Writer chuyên nghiệp Tại sao lại nói họ là writer chuyên nghiệp? Rất đơn giản, bạn chỉ cần cho họ chủ đề, còn lại cứ để họ lo! Nắm một khối kiến thức đồ sộ cùng vốn từ như một gã khổng lồ trên mọi lĩnh vực từ kinh tế, kỹ thuật hay nghệ thuật, họ thật sự là những copywriter chuyên nghiệp nhất và cao cấp nhất! Chỉ cần biết bạn muốn bài viết về chủ đề nào, họ sẽ tự động lên ý tưởng và nội dung cho bài viết mà đảm bảo không trùng lặp và có sức thu hút khách hàng. Bạn đang là copywriter dạng nào trong 4 cái kể trên hay bạn đang sử dụng copywriter nào? Cấp bậc càng cao đòi hỏi càng nhiều chất xám nên mức lương họ có thể chấp nhận được tất nhiên không phải chỉ là mức lương "chỉ vừa đủ sống" ở thành phố đắt đỏ. Hãy xem xét thật kỹ và đưa ra mức lương xứng đáng cho các copywriter của mình nhé. Nguồn: miss .edu. vn