xác thực google maps

Bí quyết để các bài content nhàm chán của bạn trở nên thu hút hơn

Thảo luận trong 'Tin tức SEO' bắt đầu bởi TinTucSEO, 9 Tháng năm 2016.

Lượt xem: 4,484

  1. TinTucSEO

    TinTucSEO News

    Bài viết:
    232
    Đã được thích:
    217
    Các bài Content nhàm chán là một sai lầm đối với những người làm digital marketing. Một bài viết nhạt nhẽo sẽ đuổi độc giả, làm khách hàng tiềm năng xa rời, gây nhàm chán với những fan hâm mộ và phá hỏng hết mọi nỗ lực marketing của bạn.
    content-nham-chan.jpg

    Nhưng…

    Liệu có lần nào bạn đã thử viết nên một bài Content nhàm chán nhạt nhẽo chưa?

    Một bài Content nhàm chán là một bài viết khô khan, thực tế, giọng điệu chậm chạp, tẻ nhạt, chi tiết quá vấn đề và không có tính phiêu lưu. Nó không kích thích trí tưởng tượng của người đọc.

    Sau tất cả những lý do đó, tôi lại đi khuyến khích các bạn viết Content nhàm chán?

    Tất nhiên là không. Tuy nhiên, tôi sẽ chỉ cho bạn cách biến hóa từ một bài viết có nội dung đơn thuần trở nên thú vị hơn rất nhiều.

    3 thể loại Content gây nhàm chán nhất mà bạn hay gặp

    • Hướng dẫn: Thể loại này bạn sẽ thường xuyên thấy gắn liền với các cụm từ như: “Làm thế nào. Cách làm ra sao,…” Để viết nên thể loại này, người viết sẽ phải am hiểu vấn đề mình đang viết và đã có những trải nghiệm nhất định về vấn đề đó. Tuy nhiên, mạng Internet đầy rẫy những hướng dẫn và cách làm. Thể loại này chẳng có gì mới mẻ và đặc biệt.
    • So sánh: Đây là thể loại sẽ cung cấp mọi thứ bạn cần biết về một chủ đề cụ thể thông qua việc so sánh các thành phần liên quan với nhau. Tôi có hẳn cả một kho về các thể loại so sánh về nhiều chủ đề khác nhau, đây sẽ là nguồn tư liệu rất hữu ích cho bạn sau này.
    • Chi tiết: Bạn sẽ dễ dàng nhận ra thể loại này thông qua các bài viết cung cấp quá nhiều thông tin về một chủ đề nào đó. Vấn đề là, bài viết theo dạng này chỉ là đang giải thích chứ không giúp khơi dậy tính tò mò, khả năng khám phá kiến thức của độc giả.
    Dù biết là nhàm chán nhưng tại sao nhiều người viết vẫn yêu thích các thể loại Content trên? Có hẳn 3 lý do chính sau đây:
    • Tập trung vào một đối tượng người đọc cụ thể: Không phải ai cũng quan tâm những hướng dẫn toàn diện của bạn trong bài viết. Trong thực tế, bạn tập trung càng cụ thể vào một đối tượng người đọc nhất định, bài viết của bạn sẽ càng có giá trị.
    • Ai cũng có thể viết được: Khi viết Content theo những thể loại trên, hãy quên đi cốt truyện hoặc các nhân vật, vì đây là kiểu viết kỹ thuật và máy móc, bất cứ ai cũng có thể viết được.
    • Tập trung vào một vấn đề cụ thể: Phải, đây là trọng điểm của vấn đề. Nếu bài viết của bạn đi chệch hướng khỏi chủ đề đã nêu, ngay lập tức, bài viết sẽ bị giảm giá trị và uy tín của bạn cũng bị ảnh hưởng đáng kể. Những thể loại content trên tuy gây nhàm chán nhưng nó sẽ giữ được một mạch chủ đề xuyên suốt cho các độc giả.
    Và dưới đây là 13 bí quyết giúp “hô biến” các bài Content nhàm chán trở nên thú vị hơn nhiều.

    1.Mục tiêu bài viết của bạn là gì?

    Đây là phần quan trọng đối với bài viết của bạn. Người đọc cần phải có một ý thức rõ ràng về những gì bạn đang cố gắng truyền đạt trong bài viết của mình. Hãy chắn chắn rằng bạn đã xác định được mục tiêu bài viết của mình và cố gắng làm nổi bật mục tiêu đó lên trong phần đầu của một bài.

    2.Làm cho tiêu đề trở nên đặc biệt và cụ thể


    Tạo tiêu đề cho một bài viết nghe có vẻ rất dễ dàng? Lấy ví dụ, bạn muốn viết một bài dành cho những người mới của lĩnh vực SEO, có phải bạn chỉ cần viết: “Làm thế nào để SEO?” Không, đây là nhận định sai lầm của đa số mọi người. Các tiêu đề cần được chi tiết hóa, càng chi tiết càng tốt. Tại sao? Hầu hết độc giả đều không muốn mình đọc một bài viết quá rộng với những kết quả họ đạt được quá mơ hồ. Họ muốn một bài viết thỏa mãn được sự thắc mắc của họ về một vấn đề cụ thể. Ví dụ đơn giản như, thay vì đặt tiêu đề là “Làm thế nào để SEO?” bạn có thể thay bằng: “Làm thế nào để Google ngay lập tức Index Website mới của bạn?” Người đọc có thể mong đợi các bài viết tiếp theo để tổng hợp được các kỹ thuật cho phép Google ngay lập tức Index website của mình. Khá ấn tượng, phải không?

    3.Đặt kỳ vọng


    Hãy tưởng tượng bài viết của bạn là một dự án rất lớn, độc giả chính là những chủ đầu tư mà bạn đang muốn lôi kéo tham gia. Vậy điều mà đa số các chủ đầu tư quan tâm chính là: Dự án này lớn ra sao? Mất bao lâu để phát triển và có lời? Những nguồn cung cấp họ cần là gì? Một dự án nếu muốn thành công thu hút được các nhà đầu tư thì cần phải nêu ra đầy đủ thông tin, xác định được kỳ vọng và đạt được kỳ vọng khi kết thúc. Tương tự như thế, nếu bài viết của bạn cung cấp đầy đủ các thông tin; thông hiểu, đặt ra và đáp ứng được các kỳ vọng của độc giả thì chắc chắn họ sẽ hào hứng tham gia và đọc tiếp các phần còn lại của bài viết.

    4.Sử dụng các con số


    Sử dụng các con số trong bài viết của mình để liệt kê ra một bảng hướng dẫn các bước cho độc giả dễ dàng làm theo. Các con số còn giúp người đọc dễ dàng ghi ấn tượng trong đầu và nhớ được khái quát nội dung của bài viết.

    5.Cung cấp một phần tóm tắt bài viết tại phần mở đầu và kết luận


    Để bài Content trở nên thu hút hơn, bạn hãy có một phần tóm tắt mở đầu, giúp người đọc có được cái nhìn tổng thể của toàn bài. Nhưng hãy lưu ý, bạn hãy viết phần mở đầu đơn giản thôi, để người đọc tò mò đọc tiếp các chi tiết hướng dẫn các bước của bạn. Sau cùng, khi kết luận, bạn hãy tóm tắt lại một lần nữa để người đọc có ấn tượng sâu sắc hơn về các thông tin mà bạn đã truyền đạt.

    6.Hướng dẫn từng bước một

    Rõ ràng, một bài viết hướng dẫn có giá trị là một bài viết cần hướng dẫn từng bước một. Tại sao ư? Vì sẽ giúp cho người đọc dễ dàng theo dõi cả bài viết, dễ dàng làm theo và đạt được kỳ vọng như mong muốn.

    7.Những dòng chữ in đậm

    Hầu hết thời gian người đọc khi tìm đến các bài viết hướng dẫn cách làm đều không chỉ đọc cho vui. Họ đang vừa đọc vừa làm cùng một lúc. Bài viết của bạn sẽ tăng giá trị hơn rất nhiều nếu bạn sử dụng các dòng chữ in đậm trong các tiêu đề của từng phần trong bài. Bằng cách đó, người đọc sẽ không bị lẫn lộn thông tin và sẽ có được kết quả nhanh chóng và chính xác nhất.

    8.Khả năng tương thích với điện thoại di động

    Một số độc giả sẽ truy cập vào các bài viết của bạn trên điện thoại để có thể thuận tiện theo dõi và làm theo. Vì thế, hãy chắc chắn rằng, website và các bài viết của bạn tương thích với điện thoại, tạo sự thuận lợi thoải mái tối đa cho người đọc.

    9.Bao gồm tất cả các trường hợp có thể xảy ra


    Hãy chắn chắn bài viết của bạn nêu lên được tất cả các trường hợp có thể xảy ra và cách khắc phục chúng. Có như thế người đọc mới thấy tin tưởng bạn hơn và hào hứng đón đọc các bài viết tiếp theo của bạn.

    10.Càng chi tiết càng tốt


    Bạn không thể đi sai đường khi đưa ra các thông tin chi tiết. Càng chi tiết càng tốt. Một bài viết cung cấp thông tin chi tiết có vẻ là nhàm chán nhưng thật buồn cười, đây là loại độc giả luôn yêu thích và tìm kiếm mỗi ngày.

    11.Hình ảnh hoặc biểu đồ

    Một bài viết chỉ toàn chữ chắc chắn sẽ không thể thu hút được độc giả. Vì thế, bạn hãy cung cấp các hình ảnh và biểu đồ liên quan, càng nhiều càng tốt. Hình ảnh và biểu đồ sẽ giúp cho bài viết của bạn trở nên sinh động và trực quan hơn rất nhiều, để lại nhiều ấn tượng cho người đọc.

    12.Từ ngữ phải rõ ràng

    Bạn sẽ không muốn sử dụng các ngôn từ hoa mỹ, ẩn dụ hoặc các thông điệp gây sốc. Hãy đơn giản và rõ ràng trong từ ngữ để người đọc có thể hiểu chính xác nội dung mà bạn muốn truyền đạt.

    13.Nêu rõ những kinh nghiệm mà người đọc sẽ nhận được

    Một bài viết thu hút độc giả là một bài viết có giá trị. Vì thế hãy xác định rõ bạn sẽ đem lại được gì cho độc giả của mình. Điều mà người đọc cần và quan tâm là những kiến thức chuyên môn về một chủ đề cụ thể và kết quả họ đạt được sau khi đọc bài của bạn.

    Một vài ví dụ

    Hãy nhìn vào bài viết của tôi sau đây: “Làm thế nào để Google Index ngay lập tức website mới của bạn?” Tôi đã sử dụng dòng chữ in đậm, ở bước 4 và có hình ảnh kèm theo.
    content-nham-chan-1.jpg

    Trong bài viết “How to Attach Faber Snowshoe Bindings” trên trang web Trails.com cung cấp 2 phần hướng dẫn: truyền thống và hiện đại. Đây là một ví dụ rất tốt cho việc bạn cần chuẩn bị tất cả các trường hợp có thể xảy ra. Phần Mẹo nhỏ (Tips) và Cảnh báo (Warninings) ở phần cuối cũng rất hữu ích cho việc cải thiện chất lượng bài viết.
    content-nham-chan-2.jpg

    Nguồn dịch: IDVS
    Mọi copy hay trích dẫn xin ghi rõ nguồn dịch
    Nguồn bài viết gốc:
    Mã:
    https://www.searchenginejournal.com/time-write-boring-content/163077/?ver=163077X2
     
    sarin and matngo like this.
  2. matngo

    matngo Thành viên tích cực

    Bài viết:
    373
    Đã được thích:
    82
    Cái khó nhất của mình đang gặp phải là tiêu đề hay và độc đáo hướng người đọc. :( Khi share bài viết thì tiêu đề phải thu hút người đọc thì lúc đó nội dung hay của mình mới phát huy tác dụng.
     
  3. VanHoangCuong

    VanHoangCuong Dự bị

    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    3
    Mình đúc kết được 3 ý như sau :
    • Mục tiêu của bài viết phải thể hiện rõ ở tiêu đề và đúng với tâm lý người đọc
    • Nội dung ngắn gọn - súc tích, không đi lan man xa với mục tiêu
    • Kết hợp hình ảnh chân thực giúp làm rõ hoặc bổ sung ý nghĩa cho nội dung bài viết
     
  4. shynchanh

    shynchanh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    1,120
    Đã được thích:
    719
    cơ bản là em có quá nhiều việc nên bù đầu chẳng nghĩ được gì để viết luôn ấy.Biết là content quan trọng nhưng nhiều khi văn kém chỉ lặp đi lặp lại quanh quẩn mấy câu chữ thôi chứ ko nghĩ thêm được gì mà viết. nếu mà để viết được hay và đầy đủ ra chắc cả ngày e mới viết được 1 bài mất. trong khi đó 1 bài thì thấm tháp vào đâu.
     
  5. angeleyes

    angeleyes Thành viên

    Bài viết:
    52
    Đã được thích:
    4
    Trước giờ em vẫn nghĩ content phải unique.
    khổ cái làm seo thì chắc bác nào cũng phải giỏi văn lắm
     
  6. tudongdn

    tudongdn Thành viên

    Bài viết:
    165
    Đã được thích:
    10
    nói chung yếu tố quan trọng nhất là khả năng viết bài. Viết mà kém thì có cách gì cũng k lôi cuốn
     
  7. thaotung

    thaotung Thành viên

    Bài viết:
    251
    Đã được thích:
    30
    Mình làm về lĩnh vực sửa chữa điện thoại và các sản phẩm nó cũng la lá nhau nên việc viết bài nhiều khi cứ lặp lặp nhau nhiều cũng gây ra nhàm chán và chán cả viết luôn.
     
  8. HoangJesus

    HoangJesus Thành viên

    Bài viết:
    129
    Đã được thích:
    9
    Thực ra đâu cần phải giỏi văn, quan trọng hơn là mình hiểu được vấn đề của bài viết thôi, thì nội dung của mình mới chắc và khác biệt.
     
  9. DANHTRUNG

    DANHTRUNG Thành viên

    Bài viết:
    116
    Đã được thích:
    8
    Cảm ơn chủ top chia sẻ, em đang dơi vào trạng thái không biết viết content dư lào và phải đi lấy chứ ký nhiều hơn là viết bài. Híc, sorry.
     
  10. linhpham

    linhpham Thành viên tích cực

    Bài viết:
    349
    Đã được thích:
    49
    :) mình đã từng viết truyện kiểu tiểu nên bây giờ cứ thế content ? cái khó nhất không phải là viết mà là kiếm chủ đề để viết . Mỗi lần thay đổi một dự án sẽ phải thay đổi lối viết và cần thời gian để thích nghi .
     

Chia sẻ trang này