xác thực google maps

Bounce rate và kỹ thuật nghiên cứu với Google analytic

Thảo luận trong 'Thảo luận SEO' bắt đầu bởi aloneofstone, 17 Tháng sáu 2013.

Lượt xem: 3,851

  1. aloneofstone

    aloneofstone Thành viên

    Bài viết:
    227
    Đã được thích:
    361
    Trước khi có thể cải thiện chỉ số Bouce rate, chúng ta phải hiểu được đầy đủ Bounce rate là gì? Tóm tắt dễ hiểu thì như thế này: Bounce rate là tỉ lệ visitor đến với website của bạn sau đó thoát ngay mà không xem thêm bất cứ trang nào khác. Nếu bạn nhìn vào Google Analytic, bạn sẽ nhìn thấy tỉ lệ phần trăm này. Nếu bạn có tỉ lệ Bouce rate trung bình 75% có nghĩa là 75% lượng visitor đã đến website và bỏ đi sau khi chỉ xem duy nhất một trang mà họ tiếp xúc đầu tiên cho dù đó là trang chủ hay trang con.
    Từ đó ta rút ra một thực tế là website bạn không giữ chân được visitor. Visitor đến với website có 2 khả năng: một là tìm thấy những gì họ muốn ngoài ra không có bất cứ thứ gì làm họ lưu luyến, 2 là họ không tìm thấy gì mình cần trên website của bạn.
    Vấn đề bạn cần quan tâm là đảm bảo một visitor khi đến với một landing page nào đó sẽ bị lôi kéo và ghé thăm nhiều trang hơn.
    Bouce rate cao có thực sự là điều xấu.

    Trước khi bắt đầu tôi muốn bạn dành một chút thời gian suy nghĩ về mục đích của website bạn để xem nếu nó có một tỉ lệ Bounce rate cao có phải là điều tồi tệ hay không?
    Tôi đã từng thấy những website có mục đích không phải là muốn visitor duyệt hết trang này đến trang khác, thay vì đó muốn họ tương tác với các nút bấm kêu gọi hành động (calls to action). Calls to action có thể sẽ làm một visitor thoát khỏi website khi thực hiện:
    • Gọi số 1-800 ( số tư vấn chăm sóc khách hàng) của bạn để hỏi về sản phẩm dịch vụ.
    • Dẫn khách hàng tới một trang bán sản phẩm trên một domain khác hoặc mạng lưới khác giống như khi bạn bán trên Ebay.
    • Click trên banner quảng cáo PPC để dẫn tới một site làm tiếp thị liên kết.
    • Điền vào một form mà không dẫn visitor tới một trang khác để xác nhận.
    Về cơ bản nếu mục tiêu của bạn chỉ cần mọi người ghé thăm một trang nào đó trên website thì bạn không phải lo lắng về Bounce ratetrừ khi những mục tiêu hoàn thành kém xa so với số người rời bỏ website sau khi xem một trang.
    Cải thiện Bounce rate với Google Analytics

    Điểm dừng chân đầu tiên trong việc tìm hiểu làm thế nào để giảm tỉ lệ Bounce rate là trong Google analytic. Khi bạn đăng nhập vào tài khoản GA của website, ngay trước mắt bạn là một tỉ lệ Bounce rate trung bình. Hãy tìm hiểu xem nguyên nhân từ đâu sinh ra con số tỉ lệ trung bình này. Dưới đây là vài điều bạn có thể học từ Bounce rate thông qua Analytics.
    Trước hết bạn sẽ đi sâu vào Content->site content-> All page
    [​IMG]
    Ở đây bạn sẽ thấy các trang trên website nhận được nhiều lượt view nhất trong 30 ngày qua với tỉ lệ Bounce rate tương ứng. Ở đây bạn có thể thấy rằng:
    Bounce rate của trang chủ ít hơn 50% một chút. Có nghĩa là ít nhất một nửa khách truy cập vào trang chủ đã chuyển sang bài viết khác hoặc các trang khác trên website.
    Bài phổ biến nhất trong tháng này là về Facebook timelie có Bounce rate 91% sau khi mọi người đọc bài post này họ thấy hài lòng và thoát luôn.
    Sau đó bạn có thể sắp xếp tỉ lệ bounce rate từ cao tới thấp bằng cách click chuột vào cột đó. Thông tin này có thể giúp bạn xác định:
    • Nội dung nào dẫn visitor tới nhiều trang hơn trên website, nội dung nào là nơi đầu tiên và cuối cùng mà visitor xem.
    • Trang nào trên website cần cải thiện đầu tiên, thông thường bạn muốn cái thiện Bounce rate của những trang có lượng pageview cao. Nếu giảm được Bounce rate ở những trang có traffic nhiều nhất nó sẽ chuyển được tối đa lượng visitor qua các trang khác trên website của bạn.
    • Trang nào bạn nên tìm hiểu cách để giữ chân visitor lâu hơn. Những trang có tỉ lệ Bounce rate thấp hầu như chắc chắn sẽ có khả năng dẫn visitor tới khu vực khác trên website tốt nhất
      Nguồn truy cập tốt nhất
    Tiếp theo bạn sẽ đến Traffic source-> all traffic
    [​IMG]
    Ở đây bạn sẽ thấy những nguồn truy cập nào đã mang lại hầu hết khách truy cập tới trang web của bạn cùng với tỉ lệ Bounce rate tương ứng. Những gì chúng ta có thể nhanh chóng thấy được đó là:
    Geeks4share.com và TrafficGennerationcafe.com đứng đầu với tỉ lệ Bounce rate thấp nhất. Visitor đến từ những site này có khả năng đào sâu hơn vào website.
    Stumbleupon là mạng xã hội mạnh nhất trỏ tới website có tỉ lệ bounce rate thấp nhất so với Facebook và Twitter
    Facebook đáng ngạc nhiên là nguồn traffic có tỉ lệ Bounce rate cao nhất.
    Phần này có thể cho bạn biết nguồn traffic nào mang lại visitor gắn bó với website của bạn. Nó có thể cho bạn biết liệu bạn có đang làm thòa mãn một đối tượng visitor ở kênh này so với kênh khác hay không. Trong trường hợp này, website trên cung cấp nội dung mà người dùng Stumbleupon được hưởng lợi nhiều hơn so với người dùng Facebook. Và nó có thể cho bạn biết nguồn lưư lượng nào nên tập trung vào nếu mục tiêu của bạn là giữ vững và phát triển thêm visitor ở trên website của mình.
    Từ khóa tốt nhất

    Đi sâu hơn vào traffic source, phía dưới phần Search -> Organic bạn có thể nhìn thấy keyword nào mang lại nhiều visitor nhất tới website thông qua tìm kiếm tự nhiên với tỉ lệ Bounce rate tương ứng. Bạn thậm chí có thể thấy trang landing page mà keywords dẫn visitor tới bằng cachs click lên menu landing page phía trên sau đó chọn keyword( dươi phần traffic source) trong menu secondary dimension kết qủa là:
    [​IMG]
    Bằng cách này, nếu bạn có các từ khóa khác nhau dẫn đến cùng một trang, bạn có thể thấy người tìm kiếm có đang nhận được những thông tin mà họ muốn trên những landing page có liên quan hay không, và những từ khóa nào làm cho họ muốn tiếp tục duyệt website dựa trên nội dung của landing page đó.
    Những dữ liệu khác liên quan tới Bounce rate

    đầu đến cuối Google Analytic, hầu như các thông tin dữ liệu đều có liên quan tới Bounce rate. Tiếp tục nghiên cứu kĩ Google Analytic để tìm ra các yếu tố nhân khẩu học như vị trí, loại trình duyệt, loại mạng xã hội tham gia liên quan tới Bounce rate của website như thế nào.
    Làm thế nào cải thiện Bounce rate?

    Bây giờ bạn đã nghiên cứu về content, traffic source, keywords, dữ liệu nhân khẩu học và sự liên quan của các yếu tố tới Bounce rate. Câu hỏi tiếp theo chắc chắn sẽ là làm thế nào để cải thiện Bounce rate?
    Đây là gợi ý dành cho bạn:
    Tối ưu tốc độ load
    Người dùng thời nay không đủ kiên nhẫn để chờ truy cập vào webstie bạn đọc thông tin bởi họ có quá nhiều lựa chọn giữa biển thông tin mà Google cung cấp. Nếu website load quá lâu chắc chắn họ sẽ thoát ngay để sang những website đối thủ của bạn.
    Thiết kế web tương thích các thiết bị di động.
    Tỉ lệ người dùng các thiết bị di động để truy cập internet đang tăng lên hằng ngày, nếu website bạn không hiển thị đúng kích thước với điện thoại, máy tính bảng… họ cũng sẽ thoát luôn khi lướt được vài thông tin chính mà không muốn bận tâm ngó tới những thông tin thú vị khác trên website.
    Add link tới nhiều trang hơn trong nội dung của website.
    Hãy nghĩ tới các trang liên quan trong website mà bạn nghĩ visitor sẽ quan tâm, liên kết tới những bài đó bằng những từ khóa theo ngữ cảnh hoặc ở cuối mỗi bài dùng câu chuyển tiếp “ nếu bạn thích bài viết này có thể bạn cũng quan tâm tới bài…”
    Nghĩ xa hơn là trang sản phẩm.
    Ai đó có thể chưa sẵn sàng mua sản phẩm nhưng họ có thể muốn tìm hiểu thêm về nó. Thay chỉ có nội dung giới thiệu bán hàng, hãy liên kết tới những trang đánh giá sản phẩm, hướng dẫn sử dụng sản phẩm, hướng dẫn cách sử dụng sản phẩm để đạt kết quả cụ thể nào đó, những gì mà khách hàng khác đánh giá về sản phẩm hay những ý tưởng tương tự. Có thể những điều đó sẽ giữ chân khách hàng truy cập website đủ lâu để làm nên một phi vụ bán hàng.
    Thêm liên kết tới những bài viết mọi người sẽ yêu thích ở bên sitebar, footer
    Một visitor mới có thể sẽ thoát khỏi bất cứ trang nào trong website của bạn mà chưa biết bất cứ thứ gì về bạn, những bài viết giá trị trên wbsite, vì thế có thể bạn sẽ link dến những thông tin về bạn, về công ty ở bên sidebar, các bài viết hay, những gì thu hút visitor khám phá sâu hơn website.
    Cải tiến nội dung
    Nếu bạn nhận thấy vấn đề trên nội dung không chỉ là có bounce rate cao nhưng đồng thời cũng có “time on site” thấp( có nghĩa là mọi người thoát rất nhanh) thì có thể vấn đề là nội dung của bạn không cung cấp được những gì mà visitor muốn. Hãy xem xét lại những trang Bounce rate cao + time on site thấp và tìm cách cung cấp nhiều thông tin giá trị hơn để giữ visitor trên page ( giống như video) đủ lâu để họ nhận ra rằng website bạn có nhiều thứ hấp dẫn mà không nên thoát ngay lập tức.
    Tăng tính ràng buộc
    Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, ngay cả khi bạn không thể giữ khách truy cập ở trên website thì hãy tìm cách để đảm bảo họ sẽ quay trở lại bằng cách đưa cho họ những liên kết tới profile mạng xã hội, newletter hoặc các tài nguyên online mà bạn sở hữu. Nếu họ rời website của bạn nhưng trở thành fan của Faccebook Page hoặc bắt đầu following G+ hay Twitter của bạn, bạn vẫn có cơ hội để mang họ quay trở lại website so với việc họ bỏ đi mà ko có sự kết nối nào với bạn.
     
    dhandy and Mr.N2 like this.
  2. tuquanaokendy

    tuquanaokendy Dự bị

    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    2
    tỉ lệ traffic quan trọng nhưng quan trọng hơn vẫn là conten
     
  3. longletung

    longletung Thành viên

    Bài viết:
    132
    Đã được thích:
    11
    Tỷ lệ thoát của sites bạn có giảm hay ko là do yếu tố nội dung bạn có thu hút được người dùng đọc thêm hay ko? hay là vào rồi thấy chán phèo. Tiêu đề bắt mắt cũng là 1 trong những yếu tố giảm tỷ lệ thoát, vì tiêu đề bạn giật 1 tý tăng tính tò mò sẽ tốt hơn.
     
  4. dhandy

    dhandy Dự bị

    Bài viết:
    33
    Đã được thích:
    1
    Muốn giữ chân visit thì quản trị site phải biết mình đang làm gì? quảng cáo cái gì và cho ai, nếu như thông tin tùm lum sẽ làm cho người đọc khó lòng tiếp cận thông tin trên site.
     
  5. nguyentathaidang

    nguyentathaidang Dự bị

    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    7
    thông kê của google analytics nhiều lúc rất khó hiểu
     
  6. vanbachbn

    vanbachbn Banned

    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    4
    thank ban. bài viết giúp mình biết cách quản lý site qa analytic tôt hơn :)
     
  7. vutrungkienhb

    vutrungkienhb Thành viên tích cực

    Bài viết:
    327
    Đã được thích:
    63
    Bounce rate thấp, thời gian truy cập cao mới tốt. Thời gian truy cập cao nghĩa là nội dung của trang đó tốt. Không thể nhìn vào tỉ lệ bounce rate mà đánh giá tất cả được.
     
  8. Demon

    Demon Dự bị

    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    0
    Công nhận Google Analytics rất khó hiểu
     
  9. svcb

    svcb Dự bị

    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    1
    làm thế nào để giảm tỉ lệ thoát và tăng thời gian tồn tại trên site luôn là vấn đề nhức đầu đối với mỗi seor
     

Chia sẻ trang này