xác thực google maps

Cách Mình Xác Định Topic Authority Cho Site: Pillar Cluster có phải là hướng đúng?

Thảo luận trong 'Thảo luận SEO' bắt đầu bởi Kal-El, 12 Tháng ba 2024.

Lượt xem: 1,248

  1. Kal-El

    Kal-El come from Krypton.

    Bài viết:
    52
    Đã được thích:
    100
    Chúng ta đều biết E E A T là một yếu tố quan trọng, nếu không muốn nói là nhất, trong thời điểm Google đang đề cao content quality hơn bao giờ hết. Nhưng thật sự có bao nhiêu người hiểu hết những từ vựng mang tính định tính này. Trong 4 yếu tố này, mình đã có nhiều trải nghiệm và đúc kết với từ A (Authority) hơn cả, và có 1 phạm trù ngách hơn trong từ này nữa, đó là Topic Authority. Mình không dám nói mình hiểu hết nhưng cũng xin chia sẻ đôi chút vì đây thực sự là thứ mình đã tự rút ra. Trong bài viết này mình chỉ bàn về chiến lược keyword tốt nhất vào thuở đầu của site, còn những site đã mạnh sẵn thì mình xin không nói đến vì mình chưa đến giai đoạn ấy!
    Seed Keyword và Long tail Keyword
    Topic authority có giống có một seed keyword và những "sprout new long-tail keywords" của nó không, theo mình thì là không. Hãy nhìn vào ví dụ này
    Với seed keyword "lều cắm trại", có thể có những long tail keyword sau:
    • Lều cắm trại nhẹ dành cho chuyến đi phượt
    • Cách chống thấm lều cắm trại mùa mưa
    • Lều cắm trại gia đình tốt nhất có nhiều phòng
    • Mẹo dựng lều cắm trại cho người mới cắm trại lần đầu
    • Lều cắm trại bốn mùa bền bỉ cho thời tiết khắc nghiệt
    • Lều cắm trại thân thiện với môi trường được làm từ vật liệu bền vững
    Việc bạn tìm những keyword xuất phát từ 1 keyword gốc thế này vẫn là chưa đủ để hình thành topic authority. Tìm ra một bộ keyword plan thế này là khá dễ dàng, bạn chỉ cần nhập seed keyword lên các tool chuyên research keyword, và vào phần suggest keyword idea, chọn những keyword dễ nhất, và bạn đã có hàng tá keyword dạng thế này.
    upload_2024-3-12_8-58-53.jpeg
    Vì sao tìm những keyword kiểu này không phải là topic authority? Nhìn qua các dạng keyword bạn có thể thấy, những keyword này target đến những người đọc khác nhau, tức là một người đọc bài về "lều cắm trại nhẹ dành cho chuyến đi phượt" sẽ không có xu hướng đọc bài "lều cắm trại gia đình tốt nhất có nhiều phòng".
    Nhìn chung những keyword như trên chỉ là đang cóp nhặt những keyword dễ từ một ý tưởng chung ban đầu. Nhưng việc sưu tầm những keyword ngẫu nhiên như thế đang khiến cho cấu trúc của site bị phân mảnh, bạn sẽ gặp khó khăn rất nhiều trong việc triển khai content và đặc biệt là việc đi Internal link, đi contextual links (loại mà Google đánh giá cao nhất) cho những bài này rất khiên cưỡng.
    upload_2024-3-12_8-59-3.jpeg
    Pillar - Cluster Content
    Tương tự với một dạng cấu trúc keyword plan khá nổi tiếng khác đó là: Pillar content và Cluster content. Tức là content trụ và content bổ trợ. Bạn có thể research để biết thêm về cấu trúc này, mình sẽ không nói nhiều ở đây vì có nói cũng không bao giờ hết và mình cũng không tự tin là mình đã hiểu tường tận nó. Mình chỉ chia sẻ được đến điểm mà mình đã áp dụng nó. Theo mình việc áp dụng chính xác mô hình pillar- angle vào một website nhỏ cũng sẽ không giải quyết được câu chuyện topic authority mà chỉ làm tốn kém nguồn lực vào một số công việc không quan trọng và thừa thải.
    Ví dụ như với plan keyword về "đàn guitar", một điển hình cho pillar- cluster của nó sẽ là:
    Pillar: Đàn guitar cho người mới bắt đầu
    Cluster 1: Có bao nhiêu loại đàn guitar
    Sub-cluster: Đàn electric guitar
    Sub-cluster: Đàn acoustic guitar

    Cluster 2: Những kỹ thuật chơi đàn guitar
    Sub-cluster: Cách ứng dụng kỹ thuật Palm Muting
    Sub-cluster: Cách ứng dụng kỹ thuật Pinch Harmonic

    Cluster 3: Những phụ kiện đi kèm guitar
    Sub-cluster: Vì sao đàn guitar cần loa âm thanh
    Sub-cluster: Cách điều chỉnh pedal hiệu ứng trên đàn guitar

    ....
    Cấu trúc content như này thật sự rất logic và nhiều người sẽ nghĩ chắc chắn rằng đây chính là một ví dụ cho topic authority. Mình không phủ nhận, nếu website của bạn cover được tất cả lớp lang của một topic keyword, thì khả năng cao bạn sẽ có thể là authority cho topic. Nhưng vấn đề ở đây là topic authority như thế này không tối ưu nguồn lực. Nếu một topic có cấu trúc về content và tuyến nội dung logic và rõ ràng như thế, thì chắc chắn đó là loại topic mà đã có từ rất lâu, và rất nhiều site lớn đã làm rồi. Mình thấy việc một site rank cho một dây bài content pillar và cluster của một chủ đề, chỉ xuất hiện ở các site lớn, còn với site nhỏ thì cũng có rank, nhưng chỉ là những bài nhỏ lẽ trong rễ má dây mơ này mà những site lớn chưa đụng đến.
    Tóm lại là cấu trúc content như trên có thể là topic authority, nhưng nó không thực tế vì bạn có lẽ đang chiến đấu với những ông to đầu khác đã có chỗ đứng. Thực tế là bạn đang đổ nguồn lực vào 100%, nhưng chắc chắn chỉ nhận kết quả trên 20% hoặc ít hơn, đó là không hiệu quả. Vậy thì mình sẽ tìm cách để tìm ra 20% đó ngay từ đầu chứ không lan man với cả cụm pillar-cluster làm gì.
    Bạn có thể tìm đến trang The Spruce để hiểu thế nào là việc một ông lớn có thể bành trướng và thâu tóm như thế nào. Ở Việt Nam chúng ta thì có website của thế giới di động là một điển hình. Mình có hình minh họa về một kết quả của một plan pillar-cluster gồm 60 bài mình đã triển khai về cây pothos, khi tình trạng rank không tốt và luôn thua trước những site mạnh như the spruce thì mình nhận ra: việc làm pillar cluster để nâng topic authority lên mà không tìm hiểu kĩ về bản chất keyword là đang cố đấm ăn xôi.
    Tại sao mình lại khẳng định rằng các topic có thể đi pillar-cluster đã cực kỳ cạnh tranh. Mình đang nói đến những topic mà có tiềm năng traffic lớn, như là đàn guitar lúc nãy. Còn với những topic mà chủ đề hẹp hơn (như là đàn acoutic yamaha chẳng hạn), thì chắc chắn không có nhiều sự cạnh tranh, nhưng đó là vì tiềm năng traffic nó quá nhỏ để đầu tư công sức vào, và chẳng may nếu target quá nhỏ ở thời điểm đầu thì đó cũng như là ngõ cụt cho site bạn sau một thời gian khi đã hết khía cạnh để khai thác.
    Topic Authority: Tinh gọn cấu trúc + tối ưu hành trình khách hàng
    Tóm lại, topic authority phức tạp hơn nhiều so với viêc áp những kiến thức về research keyword mà mình thường đọc. Mình nghĩ một hướng hiệu quả hơn để research một topic authority cho site đó là tinh gọn cấu trúc keyword kết hợp với quan sát hành trình khách hàng. Thật ra đây là một tư duy đúng hơn là một thủ thuật. Vì mình không có gốc technical nên mình không giỏi tuts tricks :)), nhưng bù lại mình có gốc Marketing nên thích đào sâu vào tâm lý và hành vi người dùng hơn. Mình chủ yếu làm SEO site Global, trộm vía là site cũng đi qua bão update mà không có tổn thất nên mình cũng mong được chia sẻ những góc nhìn khác mà đã giúp site mình và cũng có thể phần nào giúp anh em trong cộng đồng.
    Topic Authority với mình, đầu tiên là phải tinh gọn. Nhưng để tinh gọn, bạn sẽ cần đi từ phức tạp trước, khi bạn đã có một quá trình thử và sai (nhỏ), thì bạn mới đúc kết được nên tinh gọn vào điều gì.
    Nếu như không có nhiều kinh nghiệm đánh giá keyword (điển hình là những người mới hoặc thậm chí đã vào nghề 1, 2 năm như mình) ,bạn sẽ không thể nào biết được topic nào, loại keyword nào đang lên nhanh. Nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như yếu tố về thời thế, về bản chất keyword, hành vi tìm kiếm,.... Lấy 1 ví dụ điển hình luôn là giờ đây những keyword đơn giản mà chỉ cung cấp một dữ liệu về thời gian địa điểm (thủ đô của Việt Nam là ở đâu?), không còn hiệu quả về mặt traffic nữa, vì người dùng chỉ cần gõ tìm kiếm là feature snippet đã cung cấp đủ thông tin và họ sẽ không bấm vào những kết quả bên dưới. Đó chính là một ví dụ về hành vi tìm kiếm thay đổi theo thời gian. Còn về bản chất keyword, ta cũng có vô số phân loại như keyword trending, keyword evergreen, thậm chí có keyword chỉ áp dụng ở một số địa điểm ( pháo bông tổ chức ở đâu ở Đà Nẵng),..
    Do đó thời gian đầu mình thường research keyword dàn trải. Mình sẽ dựa trên một topic chung của site mình, tìm ra những topic nhỏ hơn để viết bài dàn trải , tất nhiên là mình phải đánh giá những keyword đều là những keyword dễ thì mới triển khai thử cho tất cả. Giả sử site mình là về giải trí cho chó để bán dog toy, thì sau khi research và gạn lọc các giống chó quá phổ biến như Poodle hay Golden, mình sẽ thử các topic ít cạnh tranh ngang nhau như : 10 bài giải trí cho chó Yorky, 10 bài giải trí cho chó Bull Pháp, 10 bài giải trí cho chó Terrier,...
    Sau một thời gian khi site mình đã nhận được những tín hiệu đầu tiên, và cũng như là quan trọng nhất, những bài viết rank cao trên Google của site bạn thời gian đầu sẽ là những keyword dễ nhất mà bạn nên triển khai đào sâu và tinh gọn keyword plan này.
    Mình sử dụng một tool check keyword rank tên là Serp Agents để kiểm tra thứ hạng rank và tín hiệu của site, vì mình cảm thấy việc check bằng Ahrefs đôi khi không tối ưu về mặt trực quan. Tool này giúp mình đơn giản hóa việc check performance của 1 key và topic authority trên site, mình sẽ chỉ muốn biết keyword chính của các bài viết của mình đang rank ở đâu trên Google, và được update liên tục ranking theo ngày để dễ theo dõi.
    Ở hình dưới là một site team mình mới làm, sau khi check thứ hạng ranking thì mình biết topic mà mình sẽ cần tinh gọn cấu trúc keyword trong thời gian tới: chỉ xoay quanh aqua cylcing và bỏ qua những môn thể thao dưới nước khác.
    Sau khi đã tinh gọn cấu trúc, mình sẽ tiếp tục thu hẹp "authority" của mình bằng cách sau: mình sẽ không research theo hướng lấy những long tail keyword ngẫu nhiên, mà mình sẽ dựa vào hành trình khách hàng nhiều hơn. Tức là bằng một cách nào đó, các bài viết trên site mình sẽ đáp ứng một tệp khách hàng nhỏ hơn và xuyên suốt chặng hành trình của họ hơn, thí dụ, với aqua cycling, tức là đạp xe dưới nước, có thể có hàng tá keyword dễ, nhưng mình chỉ chọn những keyword nằm trong hành trình hướng dẫn cho người vận động viên các kỹ thuật trong quá trình luyện tập, trước, trong và sau khi tập:
    Keyword plan không theo hành trình:
    • Lợi ích của việc đạp xe dưới nước đối với sức khỏe và phục hồi khớp
    • Cách bắt đầu đạp xe dưới nước cho người mới bắt đầu
    • Đạp xe dưới nước và đạp xe truyền thống: Hướng dẫn so sánh
    • Bài tập đạp xe dưới nước tốt nhất để giảm cân
    • Thiết bị cần thiết cho lớp học đạp xe dưới nước
    • Tìm các lớp đạp xe dưới nước gần bạn
    Keyword plan theo hành trình:
    • Bài tập đạp xe dưới nước cường độ cao ngắt quãng
    • Kỹ thuật chạy nước rút đạp xe dưới nước để tăng tốc độ và sức mạnh
    • Đốt cháy mỡ thừa với các bài tập đạp xe Tabata dưới nước
    • Kỹ thuật đạp xe dưới nước nhẹ nhàng để phục hồi sau tập luyện
    upload_2024-3-12_8-59-21.jpeg
    Đây chỉ là ví dụ về một hành trình khách hàng, tất nhiên có rất nhiều kiểu hành trình khác mà mình sẽ không thể liệt kê hết ra đây và cũng tùy trải nghiệm mỗi người.
    Thời gian tới làm SEO sẽ rất khó khăn, nhưng mình nghĩ khó khăn cũng là cơ hội cho những người dám nghĩ dám làm, mình mong anh em Nghiện SEO vẫn vững tinh thần để vượt qua và trở lại cuộc đua.
    Nguồn: Hoài Thu - Group Nghiện SEO Facebook.
    Link gốc: https://www.facebook.com/groups/524...020&hoisted_section_header_type=recently_seen
     
    LinhnhuaCN thích bài này.
  2. LinhnhuaCN

    LinhnhuaCN Dự bị

    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    5
    Bài viết rất hay. Cám ơn bạn đã chia sẽ. Mình chỉ mới học và tìm hiểu về SEO thôi. Giờ có thêm tí biết về keyword nữa, đó giờ cứ mù mờ lại đại :)
     
  3. hocdvautop

    hocdvautop Thành viên tích cực

    Bài viết:
    374
    Đã được thích:
    40
    Cám ơn chia sẻ của bạn. Những điều này rất phù hợp với người mới như mình. Kiến thức SEO ngày càng thay đổi, mà mình thì thay đổi ko kip.
     

Chia sẻ trang này