Điều đầu tiên tôi rất vui, rất bất ngờ khi bài viết được "dán lên cao" ở hệ thống website IDVS. Điều thứ 2 tôi rất ngỡ ngàng và nheo chân mày lại khi 1 số người đọc bài viết "vấn nạn sử dụng thuốc tăng trưởng cho seo" chưa hiểu rõ hết vấn đề mà tôi đã đưa ra. Bài trước là tôi muốn mọi người dừng lạm dụng và làm những điều không đúng. Bài này tôi sẽ chia sẽ vài kinh nghiệm nhỏ từ bản thân, hi vọng có ích và được mọi người đón nhận. #1. Thuốc tăng trưởng cho SEO là gì? Lại phải định nghĩa 1 lần nữa: "Thuốc tăng trưởng cho SEO đó là những thủ thuật SEO, với mục đích đẩy mạnh tốc độ phát triển và phủ sóng website trên Internet." #2. Phân loại thuốc tăng trưởng Ai ai cũng biết thuốc tăng trưởng cho heo là sẽ bị phạt! Vậy tại sao cám heo, thức ăn tăng trưởng không bị phạt? Đó là công thức cho phép của bộ y tế Việt Nam cũng như trên thế giới. Vậy theo "bộ Google" thì sẽ quy định ra sao về thuốc tăng trưởng cho từng tuổi đời của mỗi website? Đó được quy định rất không rõ ràng qua các thuật toán, cho nên mới nói: SEO là vạn biến, là làm theo linh cảm, chứ không có công thức nhất định, lập kế hoạch A không lên top, chuyển sang kế hoạch B, C, D... Xét 2 ví dụ nhé: Website A: + Website hoàn toàn mới: Domain Age ~1 năm. + Backlinks: 65.000 + Nội dung: >20% Unquie + 2 tuần lên top với key: ABC Website B: (cụ thể từ bài viết này) + Website hoàn toàn mới: Domain Age ~1 năm. + Backlinks: 165.000 + Nội dung: >90% Unquie + 6 tuần lên top với key: ABC Từ đây ta sẽ so sánh theo kiểu hiểu của chúng ta. Website A đang chạy đua SEO, lên TOP rất nhanh, nhưng độ bền vững, trust, các chỉ số không cao... Công nhận Website A PRO, qua mắt được thuật toán và lên TOP rất nhanh. Webiste B của ÝiNguyễn SEO, tuy lên TOP chậm hơn, nhưng nói về độ bền thì bảo đảm website B hơn hẳn website A. Cả 2 website đều sử dụng thuốc tăng trưởng, nhưng khác nhau ở điểm là liều lượng sử dụng và phương pháp sử dụng, website còn non mà cho uống nhiều, uống 1 cách không khoa học là dẫn đến việc sốc thuốc và "ngủm" thôi. #3. Làm website cần có tâm? Nói chung là nước có chỗ đục, có chỗ trong. Nếu bạn là SEOer chân chính, yêu nghề, thì 99% bạn sẽ nghĩ đến hậu quả của khách hàng và tai tiếng của bản thân về sau. Ai cũng muốn SEO 1 website cho lên TOP nhanh, nhận tiền rồi kiếm tiếp dự án khác. Nhưng chắc chắn không ai muốn tự nhiên xong dự án đó, qua 3 tháng sau website đó bị phạt rồi mình bị mang tiếng sử dụng kỹ thuật blackhat, bị mang tiếng.