xác thực google maps

Con đường seo chuyên nghiệp - thảm gai hay hoa hồng?

Thảo luận trong 'Thảo luận SEO' bắt đầu bởi cuongapple, 29 Tháng mười hai 2014.

Lượt xem: 5,118

  1. cuongapple

    cuongapple Banned

    Bài viết:
    186
    Đã được thích:
    43
    Được chia share bởi ericdoan, sau khi đọc xong chắc bạn sẽ có một suy nghĩ khác về tương lai sau này của 1 seoer
    Sau hơn 10 năm phát triển, đến nay SEO đã là một khái niệm mà hầu như bất kì một nhà kinh doanh hiện đại nào cũng biết đến và đều sử dụng chúng như một chiến lược tiếp thị dài hơi vừa hiệu quả vừa tiết kiệm.

    Theo kết quả khảo sát có hơn 100 doanh nghiệp thì có tới 80% doanh nghiệp có website, 60% doanh nghiệp sử dụng sức mạnh từ các chiến lược SEO và trong đó có khoảng 30 - 40% doanh nghiệp phát triển mạnh nhờ SEO. Chính lẽ đó, SEO đã trở một trong những nghề “HOT”đang đặc biệt thu hút giới trẻ.

    Khi đã vươn lên đến đẳng cấp SEO chuyên nghiệp, Bạn sẽ được các Agency SEO danh tiếng “nghênh đón”, được trả lương cao và được hưởng các chế độ đãi ngộ hấp dẫn, … Tuy nhiên, con đường để đi đến thành công của một SEOer không hề đơn giản và nó không chỉ có trải hoa hồng.

    Eric Doan đã không ít lần bật cười khi được chứng kiến các tay SEOer “chém gió” hùng hổ với nhau trên các forum rằng: “ui dời làm SEO có gì khó”, “làm SEO dễ như ăn phở”, “không cần học SEO chuyên nghiệp cũng có thể làm SEO vèo vèo”,…bla, bla,…Vâng! quả quả thật “làm SEO rất dễ”, nhưng rõ ràng nó chỉ dễ với những đối tượng SEOer “gà mờ” thích chém gió.

    Nghe các “thánh” chém “cứ như đúng rồi”! Chúng tôi đây, những người hơn nữa thập kỷ lăn lộn trong nghề SEO, “ăn với SEO, ngủ cùng SEO”, cũng đã có “chút danh, chút tiếng” trên cộng đồng,… khi ngồi lại bên câu chuyện “trà dư tửu hậu” về “con đường SEO” của mình đã đi qua còn thấy hãi hùng, khiếp sợ và có đôi chút cảm thán về “độ lì”, “độ cày” và khả năng chịu đựng đáng ngạc nhiên của chính bản thân mình.

    [​IMG]

    Cộng đồng SEO thân mến!

    Trong cái bối cảnh “nhà nhà làm SEO, người người làm SEO” như hiện nay, để có miếng “đất sống màu mỡ” chúng ta phải 1 đấu 10 thậm chí là 20. Trong khi đó, Google luôn thay đổi soành soạch”, thường xuyên cập nhật các thuật toán mới để thực thi nhiệm vụ “lùng sục gắt gao”, "xóa sổ" những website kém chất lượng, bài trừ những chiến lược SEO “non tay”.

    Dường như, cả cộng đồng SEO Việt Nam nói riêng và SEO toàn thế giới nói chung đang phải “gồng mình chống chọi” với vô vàn khó khăn, thử thách. Ngay cả các doanh nghiệp, SEOer có tiếng là chuyên nghiệp cũng đang ngụp lặn thoi thóp trong mê cung, mất định hướng, “không tìm ra lối thoát” trên con đường chinh phục những đỉnh cao mang tên Google.

    Vậy liệu Bạn sẽ thắng hay thua khi trình độ SEO chưa đạt đỉnh, khả năng SEO còn quá “non tay”? Và lúc này con đường SEO có thật sự dễ đi, SEO có hoàn toàn dễ dàng như những gì các “thánh SEO” hoang tưởng?

    Rõ ràng, con đường SEO không hề rải hoa thơm, trải thảm mềm mà nó có không ít sỏi đá và chông gai. Để có đủ sức mạnh “chinh phạt” trên chiến trường SEO “một sống một còn” thì giới SEO cần phải chuẩn bị một hành trang kỹ lưỡng cho một chiến dịch dài hơi.

    + Có tư duy SEO khác biệt, phương pháp quản lý thông minh, định hướng rõ ràng, xác định được điều mình muốn, có niềm đam mê SEO bất tận, tận tâm, tận lực, nghiêm túc với công việc, nhanh nhạy và linh hoạt trước mọi biến động.

    + Ngoài kiến thức chuyên môn vững vàng, chuyên sâu, giới SEO còn phải trang bị vô số các kiến thức nền như: Tiếng Anh để đọc tài liệu, kiến thức về website, kiến thức xã hội phong phú, có khả năng copywriting, phân tích & tư duy chặt chẽ để xây dựng chiến lược SEO hiệu quả giúp tốn ít công sức, bền vững và mang lại hiệu quả cao.

    + Nắm bắt được những thuật toán thay đổi của các cỗ máy tìm kiếm để xoay chuyển chiến lược SEO một cách thông minh và quan trọng nhất là không để bị Google phạt.

    + Trong làm SEO cần nắm chắc nguyên tắc “giục tốc sẽ bất đạt”. Bạn cần kiên trì, bạn không nên “chưa học đi đã học chạy”, hãy kiên trì và bắt đầu từ những thứ căn bản sau đó mới lần lượt đến nâng cao, chuyên sâu, để từ đó có một kiến thức vững chắc nhất.

    + “Học đi đôi với hành”, ngoài việc học lý thuyết thì Bạn cũng cần phải thực hành & nghiên cứu nhiều. Người thầy có nhiều trải nghiệm thực tế, trải qua nhiều dự án và nhiều tình huống khác nhau sẽ cho Bạn những lời khuyên đúng chứ không phải chỉ là “mớ lý thuyết xuông”.

    [​IMG]

    Con đường đi đến thành công lúc nào cũng đầy chông gai, và không thiếu thử thách, đối với ngành SEO cũng không ngoại lệ. Mỗi một thành tựu nhỏ mà Bạn đạt được chắc chắn Bạn đã từng phải bước trên những chiếc thảm gai sắc nhọn, nhưng Eric Doan tin chắc nếu theo đuổi ước mơ đến cùng thì nhất định cuối con đường đầy gai góc ấy. Bạn sẽ bước đi trên hàng vạn cánh hoa hồng.
     
  2. tranthachcaohanoi

    tranthachcaohanoi Thành viên

    Bài viết:
    79
    Đã được thích:
    16
    Mình thấy bài viết khá hay.
    Làm seo được 3 năm, hiện tại đang quản lý một số mảng sản phẩm dịch vụ và thực sự thấy rằng con đường seo cũng chất chứa nhiều trông gai, khó khăn đấy.
    Nó khiến chúng ta phải luôn cố gắng. Hãy như cánh chim bay mãi không biết mỏi nhé các bạn! :)
     
  3. NguyenPhuc.PTL

    NguyenPhuc.PTL Thành viên nhiệt tình

    Bài viết:
    777
    Đã được thích:
    154
    @tranthachcaohanoi công việc nào cũng có chông gai hết khó khăn hết bạn ơi , đâu phải riêng nghề seo đâu.
     
    nguyenhoang thích bài này.
  4. minhanho

    minhanho Thành viên

    Bài viết:
    73
    Đã được thích:
    8
    Thật ra mà nói tiềm năng về Seo trong kinh doanh sản phẩm và dịch vụ còn rất lớn, tuy nhiên mới chỉ tập trung vào một số mảng sản phẩm chính. Còn những mảng phụ thì lại ít người khai thác, tuy nhiên thị trường ngách cũng rất đáng quan tâm, ai đi tiên phong thì người đó thắng lớn :D. Seo thì trước sau gì cũng theo hai con đường:
    1: Trở thành master và đi làm cho công ty với các chế độ ưu đãi và lương lậu hậu hĩnh.
    2: Trở thành master và ra làm riêng, có thể tự lập công ty seo, đi dạy hoặc thậm chí là kinh doanh sản phẩm và lập ra đội ngũ seo riêng cho công ty mình.
    Con đường nào thì đích đến cũng đều là hoa hồng hết nhưng vấn đề là tất cả đều lót bằng thảm gai, chỉ kết thúc khi bạn tới đich :D
     
  5. nguyenhoang

    nguyenhoang Administrator Staff Member

    Bài viết:
    567
    Đã được thích:
    1,864
    Đồng quan điểm với bạn. Nghề nào cũng có khó khăn và vinh quang của nó, đâu riêng gì SEO.
    Ngoài ra có một điểm mình muốn đặt câu hỏi
    Ở VN có khoảng 500.000 doanh nghiệp, 60% tức là khoảng 300.000 doanh nghiệp sử dụng SEO? Con số này liệu có thật không.
    30 - 40%, tức là 150.000 - 200.000 doanh nghiệp Việt Nam phát triển mạnh nhờ SEO ? Mình càng thấy khó tin.
    Tác giả nói: "theo thông kê", không hiểu là từ nguồn nào.
    Một thống kê qui mô như vậy e rằng phải nhờ mấy cty nghiên cứu thị trường của nước ngoài như: Neilsen, Mildword Brown, Cimigo... mất tiền tỉ. Đơn vị nào có khả năng thuê khảo sát và công bố số liệu một cách "cho không" như thế?
    Mình ko có ý "bới bèo ra bọ" nhé, chỉ là thấy khúc mắc thì đưa ra câu hỏi thôi!
     
    VuongNQ, thaimeo, Mr.N2 and 1 other person like this.
  6. kingbin

    kingbin Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    1,183
    Đã được thích:
    443
    Một người chuyên nghiệp hơn một người bình thường không chỉ ở kỹ năng mà còn kinh nghiệm nữa. Và hiển nhiên những chông gai trong quá trinh làm việc chính là phương thức tôi luyện kỹ năng, kinh nghiệm của một người. Vì vây, trông gai trong quá trình làm việc là một yếu tố cần thiết để phát triển một con người từ "bình thường" lên "chuyên nghiệp".

    Như trong giới SEO chẳng hạn, nếu như GG không liên tục thay đổi, liên tục cập nhập thuật toán thì phương thức làm SEO vẫn sẽ mãi chỉ dậm chân tại chỗ, giống như xưa chỉ spam spam và spam, lúc đó seoer = spammer. Nhưng giờ đây thì sao, qua quá trình "chiến đấu" và "thích nghi", một số spammer thời xưa đã "lột xác" thành một seoer chân chính :D
     
  7. loiconon

    loiconon Thành viên

    Bài viết:
    162
    Đã được thích:
    20
    Được cái này mất cáy kia có đoạn chông gai, có đoạn toàn đi trên hoa hông rồi lại chông gai hi.
    Như bữa trước ai ví seo như cave đóa thôi lúc cave còn xinh thì toàn hoa hồng sau thời gian mất nhan sắc thì toàn chông gai hi.
     
  8. springmusic

    springmusic Thành viên

    Bài viết:
    129
    Đã được thích:
    14
    Để làm được điều này cũng ko phải ai cũng thực hiện được
    Nhất là nhưng seoer "non tay" như bài viết nói!
    Với mình thì luôn cập nhật thông tin mới nhất trên các diễn đàn seo để sớm trang bị những thay đổi cần thiết khi làm seo!
     
  9. aliseo

    aliseo Thành viên

    Bài viết:
    105
    Đã được thích:
    20
    Đọc bài của bác thấy các seoer cũng có giá trị phết. Tuy nhiên mình nghĩ là nghề seo cũng có 2 hướng: thành công và thất bại. Ở bất kể lĩnh vực nào mà không cố gắng,học hỏi, nghiên cứu thì cũng thất bại dù bạn có tài năng đến đâu. Nghề seo vừa nhàn vừa nhọc (áp lực cũng không ít) vượt qua được nó mới mong hóa rồng được ^^ em vẫn là cá chép (><)
     
  10. ngocland

    ngocland Thành viên tích cực

    Bài viết:
    483
    Đã được thích:
    218
    Thầy Eric Doan rất ít viết bài mà viết bài là rất chất lượng :). Một topic hay thế này không ai tham gia còn topic spam thì người người tham gia, để rồi lúc nào trên forum cũng hỏi các vấn đề đã cũ. Thật buồn cho seoer
    P/s: Bài này nguồn từ thegioiseo, đề nghị chủ thớt lần sau nhớ trích nguồn
     

Chia sẻ trang này