xác thực google maps

Copywriting: Ý tưởng sáng tạo là vua

Thảo luận trong 'Thảo luận SEO' bắt đầu bởi supperskidvn, 30 Tháng năm 2014.

Lượt xem: 2,584

  1. supperskidvn

    supperskidvn Thành viên

    Bài viết:
    105
    Đã được thích:
    47
    Để viết hay, hấp dẫn người đọc, đòi hỏi rất nhiều yếu tố: đề tài hay, lối dẫn dắt cuốn hút, câu chữ súc tích, dễ hiểu. Nhưng tất cả sẽ không có mấy ý nghĩa nếu thiếu đi ý tưởng sáng tạo (creative concept).

    slide-jpg.726.jpg

    Đây chính là phần hồn để giúp một bài viết có sự quyến rũ của một câu chuyện. Một câu chuyện hay vẫn gây tò mò hơn là một bài viết học thuật. Như thế nào là một ý tưởng sáng tạo cho một bài viết? Thay vì giải thích câu chữ dài dòng, tôi xin lấy một ví dụ. Trong marketing, đã có hàng trăm bài viết về USP - Unique selling proposition (điểm bán hàng độc nhất) của một thương hiệu.

    Cái USP trong tâm trí khách hàng này có cách nào diễn đạt hay ho hơn thay vì mô tả theo lối thông thường? Bạn đã bao giờ nghe đến từ "vantage point" (điểm chốt)? Đây là từ chỉ một vị trí địa lý độc đáo nào đấy. Ví dụ đêm giao thừa ai mà tìm được một điểm xem pháo hoa thì chỉ có nhất Trái đất!

    Vậy bạn đã bao giờ xem bộ phim hành động cũng có tên Vantage point tuyệt hay của Hollywood? Bộ phim kể về... nhiều thứ hấp dẫn và bạn phải nín thở để xem vì hồi hộp từ đầu đến cuối. Chốt lại là ai có được một "điểm chốt", người đó sẽ có cơ hội chiến thắng.

    Đọc đến đây chắc bạn đã hiểu ý tưởng sáng tạo là gì rồi. Khi viết về một USP của thương hiệu, "vantage point" chính là một "creative concept" rất đắt để thể hiện. Còn bộ phim trùng tên Vantage point chính là một thứ gia vị giúp bài viết có "mùi vị” của một câu chuyện.

    Thay vì đọc một bài viết học thuật khô khốc, người đọc sẽ có cảm giác đọc một câu chuyện hay xem một bộ phim hành động hấp dẫn.

    Vậy làm thế nào để có được một ý tưởng "gây nghiện"? Trong marketing, người ta hay nói "Content is the King" (nội dung là vua). Đối với một bài viết, tôi gọi "Concept is the King".

    Vua phải có ngai vàng. Đã là ngai vàng tất nhiên không dễ chiếm. Bạn phải khát vọng cháy bỏng vì nó. Suốt ngày suốt đêm mất ăn mất ngủ vì nó. Chưa đủ. Bạn phải có năng lực để cướp lấy nó. Vẫn chưa đủ. Thỉnh thoảng bạn phải có đôi chút may mắn mới có thể sở hữu nó.

    Quá trình để có được một concept hay để viết bài cũng diễn ra y chang như vậy. Làm nghề tư vấn thương hiệu, công việc của tôi là viết và viết. Chủ đề viết bài không thiếu, dẫn chứng thực tế có đầy. Nhưng khó nhất, vật vã nhất vẫn là tìm ra ý tưởng hay để chuyển tải. Có những lúc ý tưởng đến rất tình cờ khi đang xem một bộ phim, đang nghe một bản nhạc hoặc ngồi cà phê với bạn bè.

    Nhưng bạn đừng nghĩ bỗng dưng "sung rụng vào miệng" nhé. Có nhiều bạn hỏi tôi bí quyết nào để có cách viết hay và ý tưởng hấp dẫn? Bí quyết duy nhất là bạn có bị "ám ảnh" về một đề tài để viết và có vật vã để tìm một ý tưởng để viết hay không.

    Kể cả khi ý tưởng đến thì cũng không phải sự ngẫu nhiên. Đấy là kết quả của cả một quá trình trăn trở suy nghĩ từ trước đấy. Quá trình này dân trong nghề gọi là "ủ ý tưởng" (Incubation process). Joseph Sugarman là một trong những copywriter nổi tiếng nhất của Mỹ, ông cho rằng "Incubation process" là tiền đề không thể thiếu để có một "concept" hay.

    Không như giải một bài toán, bạn không thể "quyết tâm" là có ngay "concept" trong một thời gian mặc định. Khi có ý định viết bài về một chủ đề nào đấy, trong đầu tôi nhảy nhót loạn xạ hàng chục ý tưởng. Nếu may mắn, tôi vồ được một ý tưởng tốt và bắt tay viết luôn. Nhưng đa phần, ý tưởng tốt chỉ đến khi tôi đã có đủ thời gian "ủ” đến đủ chín.

    Thường khi đã có ý tưởng phù hợp, viết thành bài chỉ là loại lao động nông nhàn. Nhiều khi chỉ mất một tiếng đồng hồ cắm cúi là xong. Nhưng để có một tiếng đó, nhiều khi tôi phải mất mấy ngày, thậm chí hằng tuần để "ủ”. Tôi lại nhớ câu nói của Abraham Lincoln: "Nếu cho tôi 6 tiếng để chặt một cái cây, tôi sẽ dành đến 4 tiếng để mài rìu". Nếu một ngày tôi tình cờ được may mắn ngồi cà phê với bạn, nhỡ may tôi hơi xao nhãng câu chuyện của chúng ta, xin bạn đừng trách tôi vì có thể lúc đó tôi đang "mài rìu" đấy.

    Nếu xem một bài viết là một vương quốc thì ý tưởng chính là vị vua. Bạn đã thấy một quốc gia nào không có một vị "vua" đứng đầu chưa?

    Theo dnsg (Tác giả Đức Sơn - Richard Moore Associates)

    Nguồn thegioiseo.com

     
    ruoimuoi and diendanfpt like this.
  2. thanhphan

    thanhphan Super Moderators Staff Member

    Bài viết:
    540
    Đã được thích:
    290
    Nội dung luôn là bậc thầy trong SEO, nó đứng đầu trong SEO cũng như mảng Marketing online. Khi bạn biết tận dụng chính nội dung ấy thì việc bạn tạo ra giá trị người dùng chả có gì là quá khó. Tuy nhiên, việc này đòi hỏi quá sức với người làm SEO. Vì với đa số bản năng của người làm SEO đa số là nắm kỹ thuật, chứ khả năng biên tập nội dung, phát triển ý tưởng content rất thấp, thường thì sẽ nhờ bên ngoài làm nếu không muốn tự copy rồi ngồi xào nấu 1 cách vô vị.
     
  3. Mr.N2

    Mr.N2 Administrator Staff Member

    Bài viết:
    2,254
    Đã được thích:
    5,112
    anhtuhn, gapro, thaimeo and 4 others like this.
  4. haithanhdang

    haithanhdang Thành viên

    Bài viết:
    155
    Đã được thích:
    58
    Bài của admin Mr.N2 share theo mình đánh giá là rất sáng tạo và độc đáo lợi dụng tin nóng "gái gọi" để quảng cáo điện thoại. Vừa lôi cuốn và hấp dẫn và khó quên khi đọc bài này :D
     
  5. wapteen

    wapteen Thành viên

    Bài viết:
    60
    Đã được thích:
    8
    Bài này có thể nói là bài viết PA hay. Vừa viết bài giật tít vừa là bài viết có thể seo và PA. Ý anh Mr.N2 là hay cố gắng đầu tư vào nội dung bài viết phải không ạ? Nhưng mà đầu tư vào một bài viết thế này thì khi nào mới viết được một bài vậy anh? Chưa nói là đầu óc mình không đủ sáng tạo và văn chương nữa chứ!
    Còn về bài của chủ thớt thì luôn luôn đúng rồi con của mình thì khi nào cũng là nhất mà "Con nuôi và con ruột" khác nhau ở đó!
     
  6. diendanfpt

    diendanfpt Thành viên

    Bài viết:
    245
    Đã được thích:
    30
    Không có lẽ đi học thêm một khóa viết Văn nữa chăng. Sao Seoer có vẻ đa di năng vậy, cái gì cũng phải biết.
     
  7. johntang

    johntang Dự bị

    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Việt Nam mình thường đi copy bài rồi sửa lại là nhiều chứ ý tưởng đâu mà ra lắm thế? Nhất là mất bài báo là cải, cải biên lại rồi mà sao mình thấy vẫn top google ầm ầm. Chả hiểu Google nó tính ntn.
     
  8. bbmobile

    bbmobile Thành viên

    Bài viết:
    226
    Đã được thích:
    18
    mình tự viết bài toàn bộ nên seo cũng khá nhàn :)
     
  9. GoneWild

    GoneWild Thành viên

    Bài viết:
    135
    Đã được thích:
    54
    Nếu cho tôi 6 tiếng để chặt một cái cây, tôi sẽ dành đến 4 tiếng để mài rìu

    Nhưng không phải ai mài cũng bén, ^^.
     
  10. doquangvinhlc

    doquangvinhlc Thành viên nhiệt tình

    Bài viết:
    619
    Đã được thích:
    83
    Cái này để làm được nội dung có khi phải giỏi văn, giỏi kiến thức ngành nghề mình đang seo. Chứ không phải ai cũng viết được một nội dung dễ đọc dễ hiểu.
     

Chia sẻ trang này