SEO có thể nói là cách thu hút traffic khá hiệu quả và chất lượng mà không mất tiền nếu bạn biết về nguyên tắc hoạt động của các hệ thống tìm kiếm đặc biệt là Google. Cách đây không lâu lắm, giới SEO trên toàn thế giới từng tôn sùng “keyword” và link inbound như 2 trong số nhiều yếu tố quan trọng cho SEO. Tuy nhiên, không hiểu do cố tình hay vô ý, nhiều SEOer lạm dụng nhồi nhét quá nhiều từ khóa vào phần nội dung, cũng như mua bán liên kết không trung thực, và nhiều hành vi mánh khóe nhằm đánh lừa bộ máy tìm kiếm. Google và các hãng tìm kiếm khác trở nên khắt khe hơn, ra sức tìm kiếm phát hiện các công nghệ mới trong nỗ lực chống lại các thế lực SEO mũ đen. Tương lai ngành SEO sẽ thế nào trong vài năm tới? Chúng ta chẳng thể nào tìm ra câu trả lời chính xác hoàn toàn được. Tuy nhiên, dự đoán về tương lai thì tại sao không thể chứ? Dưới đây là một số dự đoán về hướng phát triển của ngành SEO trong vài năm tới đây. Tìm kiếm trên di động sẽ tiếp tục tăng Tốc độ tăng trưởng người truy cập internet qua smartphone và hiệu quả thực mà SEO trên di động mang lại cho doanh nghiệp đã đang phong thanh về sự phát triển của loại hình này trong tương lai. Theo nghiên cứu từ Google, có hơn 60% người thường xuyên truy cập internet qua điện thoại, có thói quen trở về trang tìm kiếm để chọn lựa một trang khác thích hợp hơn ngay sau khi đặt chân tới một site không được tối ưu. Yoshikiyo Kato- Kỹ sư phần mềm của Google cho biết Google đang nhấn mạnh tập trung vào cung cấp trải nghiệm tìm kiếm và lướt web toàn diện tuyệt vời cho các đối tượng sử dụng smartphone. Do vậy, những thay đổi mới từ mùa hè năm nay có dấu hiện ưu tiên cho các trang web di động trên các kết quả tìm kiếm khi người dùng smartphone thực hiện truy vấn trên thiết bị của mình. Điều này không loại trừ khả năng các trang web vốn có xếp hạng cao về keyword và link inbound sẽ bị hạ cấp trong trang xếp hạng tìm kiếm nếu như không được tối ưu hóa chính xác trên môi trường di động. Báo cáo của Pure Oxygen Mobile cho biết, có tới 2/3 trong danh sách 1000 công ty không có phiên bản trang web di động của trang được index. Xu hướng tìm kiếm di động này cũng đòi hỏi việc thiết kế trang web phải được nhìn nhận lại cho phù hợp với môi trường (phù hợp với những thiết bị mới được dùng để truy cập web). Google khuyên các chủ sở hữu trang web sử dụng thiết kế mới theo hướng “responsive” để tạo ra lợi thế cạnh tranh cho SEO. Yếu tố xã hội sẽ trở thành trung tâm Kỹ thuật nâng điểm uy tín của trang web trong SEO phổ biến vẫn luôn là soạn thảo nội dung SEO thật tốt và tạo được nhiều liên kết chất lượng. Thời buổi ngày nay, liên kết vẫn được coi trọng như nguyên lý cốt lõi trong marketing. Tuy nhiên, quan điểm về chất lượng liên kết đã thay đổi theo cách hoàn toàn mới. Truyền thông xã hội đã đánh thức giới SEO cày công sáng tạo nội dung chất lượng và quảng bá sản phẩm trực tiếp tới bạn bè. Từ Nielsen Research, có đến 92% khách hàng trên thế giới tìm đến sản phẩm và dịch vụ thông qua giới thiệu của bạn bè và người thân. Nắm bắt được thị hiếu người dùng, các công cụ tìm kiếm trên toàn thế giới đang nỗ lực chuyển hướng kết nối các kết quả tìm kiếm tới mạng xã hội của người dùng. Cộng đồng SEO nhận ra những thay đổi mang tính xã hội đang diễn ra từ vài năm qua, chứ không phải chỉ mới đây thôi. Có khả năng kết nối tính xã hội của tác giả nội dung và người tìm kiếm sẽ tiếp tục phát triển, và có sức ảnh hưởng lớn tới tìm kiếm trong tương lai. Cùng điểm lại những sự kiện quan trọng từ vài năm trở lại đây: - Tháng 12/2010: Google và Bing xác nhận rằng Facebook và Twitter có ảnh hưởng tới SEO - Tháng 6/2011: Google công bố hỗ trợ thẻ authorship (rel=author) để kết nối các tác giả tới nội dung của họ (và tài khoản Google+) thông qua trang web. - Năm 2013: các nghiên cứu từ Moz và Search Metrics đã chỉ ra mối tương quan lớn giữa các kết quả tìm kiếm và chia sẻ xã hội (đặc biệt là Google +1s). Mạng xã hội đang ngày càng phát triển, đóng vai trò như một yếu tố có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến SEO. Theo đó, người làm SEO cần phải biết thay đổi hướng đi của mình sao cho phù hợp với xu hướng mới của ngành. SE sẽ phát triển hơn nhiều để thấu hiểu mục tiêu người dùng Mùa thu năm nay, Google mới cho ra mắt bộ máy thuật toán mới mang tên Hummingbird, – một cuộc lột xác hoàn toàn mới kể từ sau công bố Caffeine năm 2009, và đương nhiên sẽ là một bước chuyển đáng kể trong cách tiếp cận của Google. Thuật toán chim ruồi được xây dựng thành cánh tay phải đắc lực, giúp cho Google tiến bộ hơn nữa trong việc giải thích ngôn ngữ “đối thoại” và hiểu được mục đích của một truy vấn tìm kiếm nhất định, chứ không chỉ tập trung phân tích một vài từ khóa như trước, nhằm cung cấp tới người dùng những kết quả xác thực, liên quan và nhanh chóng nhất. SE sẽ tiến bộ hơn trong việc hiểu bối cảnh Ngoài khả năng nắm bắt nhu cầu, mục đích của khách hàng một cách mau lẹ, SE cũng đang dần tiến bộ hơn trong việc hiểu được cả bối cảnh tìm kiếm. Bạn có thể nhận thấy bằng chứng rõ ràng từ tìm kiếm địa phương và sản phẩm Google Now của Google. Hãy bắt đầu với tìm kiếm địa phương hóa: - Khoảng 3 tỷ truy vấn tìm kiếm có chứa các thuật ngữ địa phương mỗi tháng - 70% tìm kiếm online sẽ sử dụng tìm kiếm địa phương để tìm ra các doanh nghiệp không hoạt động trực tuyến. - 30% lượt tìm kiếm Google đều liên quan đến thông tin địa phương Với Google, Yahoo, Bing hay bất kể công cụ tìm kiếm nào khác, việc tìm kiếm các thông tin mang tính địa phương trở nên dễ dàng hơn. Một gợi ý hữu ích cho trường hợp này là bắt đầu tạo mới tài khoản Google+ cho chính công ty, doanh nghiệp của mình. Bạn cũng có thể dễ dàng kiểm tra được thông tin doanh nghiệp mình đang được liệt kê qua các danh sách địa phương khách nhau như thế nào nhờ getlisted.org- một dịch vụ miễn phí của Moz. Google đã mang Google Now- tính năng tìm kiếm bằng giọng nói lên trình duyệt web Chrome của mình. Google Now cho phép người nói trực tiếp nội dung cần tìm kiếm vào trình duyetj web để tìm kiếm trên Google, thay vì phải gõ cụm từ tìm kiếm như trước đây. Chẳng hạn khi bạn tìm kiếm với cụm từ “Barack Obama là ai”, trình duyệt sẽ liệt kê danh sách các kết quả liên quan đến nội dung này trên Google. Thậm chí, công cụ tìm kiếm bằng giọng nói tuyệt vòi này còn cho thấy sự thông minh của mình, khi người dùng có thể tìm kiếm các nội dung thông tin tìm kiếm trước đó, dĩ nhiên cũng bằng giọng nói. Trên đây là dự đoán của chúng tôi về SEO trong vài năm tới. Còn bạn thì sao?Nguồn: Cùng dự đoán tương lai ngành SEO
Vơi GG thì Seo vẫn mãi phát triển, nếu ko phát triển thì cõ lẽ GG cũng đên lúc phải thoái trào cũng như các công cụ tìm kiếm khác cũng vậy Dù phát triển thế nào cũng ko thể đi lệch hướng tới người dùng, nếu ko có người dùng thì chả có quảng cáo hay seo siếc gi hết. MXH có thể là trong giai đoạn này, nhưng sau thì còn nhiu điều phải bàn