xác thực google maps

Ebook SEO Copywriting 8: SEO trong ma trận thông tin

Thảo luận trong 'Thảo luận SEO' bắt đầu bởi nguyenhoang, 17 Tháng mười hai 2013.

Lượt xem: 6,924

  1. nguyenhoang

    nguyenhoang Administrator Staff Member

    Bài viết:
    567
    Đã được thích:
    1,864
    Chúng ta đang sống trong kỉ nguyên Công nghệ Thông tin. Ngoài vô tuyến truyền mồm trước đây, ngày nay con người có rất nhiều kênh, nhiều cách để tiếp nhận và phát tán thông tin. Vậy mà không hiểu sao, một bộ phận SEOer vẫn hàng ngày than thở về việc không có năng khiếu, lĩnh vực đang SEO chẳng có gì nhiều để viết, cạn ý tưởng, không biết bắt đầu từ đâu…

    Thực ra các bạn đang có xu hướng làm phức tạp hóa vấn đề, làm cho SEO trở nên phức tạp và rối rắm. Cũng như xây nhà, nếu bạn không đặt viên gạch đầu tiên thì không có ngôi nhà hoàn thiện. Khi làm nội dung cho web hay bất kì việc gì cũng vậy, không có bắt đầu thì không có kết thúc.

    Vì thế, thay vì ngồi than thở và tranh thủ copy chúng ta hãy bắt tay vào việc nào !

    Đơn giản hóa khái niệm thông tin.

    Ở đây chúng ta không đi sâu vào các khái niệm thông tin theo kiểu kinh viện. Cứ hiểu một cách đơn giản là hàng ngày chúng ta xem phim, đọc báo, nghe đài, chém gió… chính là khi chúng ta tiếp nhận và chia sẻ thông tin. Thông tin mang lại cho chúng ta tri thức, hiểu biết mới về tự nhiên, xã hội… giúp nâng cao nhận thức và xử lý công việc tốt hơn.

    Thành lập Trung tâm thu thập thông tin.

    Nói là Trung tâm là để cho oai, chứ thật ra nó cũng như công ty một thanh viên thôi – bạn là giám đốc kiêm bảo vệ. Để cho dễ hình dung, lấy ví dụ từ bản thân mình, có tham gia làm SEO, viết về SEO, câu hỏi là: “nguyenhoang, anh lấy gì ra để viết ?”. Câu trả lời là: “Nhiều lắm !”.

    - Tôi có mối quan hệ tốt với nhiều SEOer khác, tôi add họ trong skype, yahoo, G+, Facebook… và nhận được rất nhiều tin tức về SEO từ họ.

    - Theo dõi các diễn đàn SEO, tạp chí Công nghệ, trang cá nhân có những người có uy tín trong giới.

    - Tham gia các buổi offline mà tôi cho là có ích.
    …..

    Đấy là sơ sơ thôi, cụ thể hơn nhé: Một lần có một bạn SEO trong lĩnh vực cỏ nhân tạo – một SEOer nữ có hỏi mình về bài viết, cũng chia sẻ rằng lĩnh vực của bạn không có gì nhiều để viết. OK, mình cũng có một số câu hỏi: “Sao bạn không xuống công trường xem công nhân thi công và nói chuyện với họ”; “Sao bạn không sang phòng Sale học về sản phẩm”; “Sao bạn không sang phòng hỗ trợ, trực tiếp trả lời thắc mắc, phản hồi của khách hàng, và sẵn sàng nghe họ “chửi” – nếu họ làm thế”; “Sao bạn không bắt chuyện với những người đang chơi thể thao trên sân cỏ nhân tạo, hỏi họ về sự khác nhau với sân cỏ tự nhiên”. Còn nữa: “Nếu mình có ý kiến cho rằng sân cỏ nhân tạo không an toàn, có thể gây trầy xước, chảy máu. Cho dù đó là ý kiến chủ quan của cá nhân mình thì câu trả lời của bạn là gì” ?...

    Tóm lại: thông tin có rất nhiều quanh chúng ta, có rất nhiều cách để khai thác, vấn đề là các bạn có chịu dấn thân và rút kinh nghiệm sau mỗi lần thất bại hay không mà thôi.

    Biến thông tin thành Tin tức.

    Chúng ta đã có thông tin nhưng không phải mọi Thông tin đều có thể thành Tin tức, viết thành bài. Bạn chọn một vấn đề lãng xẹt thì viết xong chẳng ai thèm quan tâm. Vì vậy cần phải chọn ra các tin mới, hot, được nhiều người quan tâm mà viết.

    Có những thông tin tự bản thân nó là tin mới, hấp dẫn.

    Ví dụ: Google cập nhật thuật toán mới, Facebook thay đổi cách hiển thị thông tin người dùng, Nghị định 72 ra đời… Các tin này ngay khi xuất hiện thì nhanh chóng được phổ biến rộng rãi, thu hút được sự quan tâm, theo dõi của nhiều người.

    Có những thông tin bản thân nó không phải là News nhưng qua bàn tay nhào nặn của người viết bỗng thành hot. Các bạn cứ theo dõi báo An ninh Thế giới thì thấy, không có tin mới, tin hot, rất ít cướp – giết – hiếp – show hàng. Mà toàn tập trung vào các vấn đề theo kiểu: giải mã hồ sơ mật, hiện tượng kì bí, siêu nhiên, những bí ẩn trong cuộc sống, khoa học chưa có lời giải đáp…

    Khai thác Thông tin hiệu quả.

    Các bạn đã có được thông tin hot, có thể viết thành bài để đăng lên web, trang cá nhân, vấn đề là làm sao để công việc này hiệu quả.

    Bạn đừng đặt nặng ở vấn đề dài hay ngắn, bài viết quan trọng là hay, mới, đúng thời điểm.. dài hay ngắn, chia nhỏ hay gộp lại sẽ phụ thuộc vào hoàn cảnh cu thể. Với tin hot thì cần nhanh, ngắn gọn. Đưa tin xong thấy vẫn còn hot thì viết phân tích, bình luận. Vẫn chưa hết hot thì tiếp tục tiếp cận ở các góc nhìn khác nhau, miễn là phải hấp dẫn, có cái mới. Dài ngắn lúc này cũng như vũ khí thôi: có dài có ngắn, có gần có xa, có đại pháo, có súng bộ binh, có liên thanh, có bắn tỉa... => hỏa lực với mạnh !

    Ví dụ: Google cập nhật Pagerank chẳng hạn.

    Ngay khi thông tin này lan ra thì lập tức trở nên cũ kĩ (không có gì cũ kĩ hơn một tin đã biết). Bạn biết tin Goolge cập nhật liền báo cho thằng bạn cùng SEO, hắn có khi chỉ biết trước bạn một phút nhưng khi bạn nói thì với hắn đó là tin cũ, thậm chí với bạn nó cũng cũ ngay từ khi vừa đọc xong.

    Nếu bạn là người đầu tin biết tin này hãy ngừng mọi công việc lại viết nó ngay lập tức. Nếu bạn không phải người đầu tiên, hãy kiểm tra xem mức độ lan truyền của tin này thế nào tại thời điểm bạn có nó. Hãy search Google và xem mức độ phổ biến tin đó ra sao, nếu chỉ có mấy diễn đàn lớn đưa tin thì dù không phải Cô – lôm – bô bạn vẫn có cơ hội làm nên lịch sử:

    - Một tin ngắn: 200 từ là đủ, bạn có thể chỉ cần title và description. Nghĩa là: bạn viết title, mào đầu (description) đăng ngay, submit URL rồi ngồi viết tiếp, cái này thỏa mãn yếu tố nhanh, mới.

    - Sau đó bạn có thể viết các bài phân tích về thuật toán mới, tường thuật lại tâm trạng, hành vi của các SEOer khác trong cộng đồng, phỏng vấn người có uy tín trong cộng đồng... các bài này sẽ dài hơi, kĩ lưỡng hơn, thỏa mãn yếu tố cung cấp tri thức, chia sẻ tâm sự, tình cảm.

    - Việc tiếp theo là chia sẻ bài viết lên mạng xã hội, blog, liên kết các bài viết cùng chủ đề lại với nhau để thỏa mãn cái việc của một SEOer phải làm: điều hướng người dùng, tăng thời gian trên web, tăng view, xây dựng thương hiệu...

    seo-trong-ma-tran-thong-tin.png
    Khi nhận được tin Google ra thuật toán chim ruồi mình đã ngay lập tức viết tin, viết title + des rồi public, chia sẻ luôn, sau đó mới viết hoàn chỉnh tìn. Tiếp theo là viết các bài phân tích, tường thuật, liên kết các bài viết với nhau. Kết quả là với từ khóa "thuật toán chim ruồi" có 2 kết quả trên top 10, dù không đi link và làm bất cứ thủ thuật SEO nào khác.
    Còn nếu bạn không phải là người đầu tiên biết tin, nhiều người đã nói và viết về vấn đề đó rồi thì bạn phải tìm sự khác biệt và xoáy sâu và các điểm mà chưa ai, hoặc ít người khai thác.

    Trên đây, mình chỉ chia sẻ với các bạn về cách tiếp nhận và xử lý thông tin. Bạn nào còn lăn tăn về vấn đề năng khiếu xem: Ebook SEO Copywriting (6): Để làm SEO Copywriting . Còn cách viết tin, bài cụ thể mình sẽ chia sẻ ở các bài viết tiếp theo. :D
     
    MsDung, bestsoftvn, bdssaigon and 4 others like this.
  2. hoaphatnetvn

    hoaphatnetvn Thành viên tích cực

    Bài viết:
    360
    Đã được thích:
    86
    Cám ơn bác, bây giờ em mới biết là nên viết title, description rồi chia sẻ luôn, sau đó mới edit nội dung hoàn chỉnh. Trước đây em toàn viết hoàn chỉnh rồi mới chia sẻ đâm ra có khi toàn chậm chân hơn mọi người.
     
  3. Thiên-Đạo-Lotus

    Thiên-Đạo-Lotus Thành viên

    Bài viết:
    187
    Đã được thích:
    30
    Em tự nhận chẳng giỏi ở cái khoản viết lách nhưng theo em thấy muốn viết được một bài hay hay viết được nhiều bài thì hãy để tâm hồn và sự đam mê của chính mình vào trong đó như thể ta với nó là 1 viết những cái mà mình suy nghĩ .

    Cũng như bác nguyenhoang đã nói , nếu bạn đang làm ở bất kì lĩnh vực nào có thể bạn sẽ thấy nhàm chán , chính vì vậy chúng ta hãy nên tìm hiểu những điều xung quanh chúng và cảm nhận .

    Cám ơn vì một bài viết hay !
     
  4. fraternize

    fraternize Thành viên nhiệt tình

    Bài viết:
    559
    Đã được thích:
    84
    seo chính là chế bài, chế nội dung , thay đổi và làm cái của người khác đã có tốt hơn khi mình chỉnh sưa, nội dung tốt hơn. chi tiết, rõ ràng hơn thì thì người dùng và GG càng ưu ái hơn. những bài viết của bác tập họp thành 1 quyển ebook riêng thì tốt biết bao :D
     
  5. nguyenhoang

    nguyenhoang Administrator Staff Member

    Bài viết:
    567
    Đã được thích:
    1,864
    Cái này chỉ dành cho tin tức, trong trường hợp cần phải nhanh để để Google index bài viết nhanh nhất có thể. Bạn viết bài mất 30 phút thì sau 30 phút mới public được, còn public trước 1 phần thì chỉ sau vài phút là bạn có thể submit url rồi. Các bài không phải tin thì dĩ nhiên chẳng phải cạnh tranh nhiều nên cứ từ từ viết và đăng hoàn chính thôi.
    Tâm hồn, đam mê, cảm xúc... rất tốt, nhưng nếu chỉ có thế thì bạn chỉ có thể làm cho chính mình thôi. Còn muốn viết được nhiều mà ko phải đi copy thì bạn phải có một số "khung" sẵn, có tin là đẩy bài, không có tin thì làm cho có tin...
    Bạn làm thuê, sếp áp chỉ tiêu 01 tháng 30 bài bạn không thể trả lời là: em ko có cảm xúc để viết, em không có tâm trạng để viết...
    Không đồng tình với quan điểm của bạn ! Cứ theo đuôi người ta, cóp nhặt mãi thì làm sao được. Cứ cho là bạn lên top, người ngoài ko biết, nhưng anh em làm SEO chả nhẽ không biết làm cách nào, như thế nào mà bạn lên được hay sao...!?
     
    Thiên-Đạo-Lotus thích bài này.
  6. hoxuanbi

    hoxuanbi Dự bị

    Bài viết:
    20
    Đã được thích:
    1
    Loạn mổi người mổi kiểu. Copy dành cho các bác viết nội dung còn yếu copy sữa nội dung,còn các bác pro rồi thì tự viết bài nội dung càng sắc,thu hút khách hàng là điểm mấu chốt
     
  7. hoanam

    hoanam Thành viên nhiệt tình

    Bài viết:
    614
    Đã được thích:
    145
    Cũng chưa hẳn như bạn nói, nếu người giỏi mà biết từ cái của người khác biến thành của mình thì càng hay hơn, không nhất thiết phải tự mình nghĩ ra rồi viết mới gọi là hay.
     
    nguyenhoang thích bài này.
  8. whysoserious

    whysoserious Thành viên

    Bài viết:
    230
    Đã được thích:
    23
    Ngày xưa học văn nên giờ viết bài cảm thấy dễ thế :) Một bài mà mình xào xáo ra gần 10 bài khác nhau chỉ trong thời gian ngắn nên thấy hiệu quả rất cao. Còn tạo ra nội dung gần giống nhau cho các site vệ tinh thì rất khó mà lên được
     
    nguyenhoang thích bài này.
  9. hoxuanbi

    hoxuanbi Dự bị

    Bài viết:
    20
    Đã được thích:
    1
    Một bài viết tốt đã nguyên cứu bài nội dung đối thủ làm sao viết tốt hơn,mạnh hơn,viết thô xong rồi chuẩn Seo mình nghĩ đó là bài tốt còn copy và sữa của mình thêm nội dung thêm tùy thuộc vào kỹ năng mổi ngườ thôi.
     
  10. Thiên-Đạo-Lotus

    Thiên-Đạo-Lotus Thành viên

    Bài viết:
    187
    Đã được thích:
    30
    - Cám ơn sự chia sẻ của anh , cũng giống như anh nói em chỉ viết được rất ít tin , viết theo cảm xúc nhiều quá nên tiến độ công việc rất chậm:( . Có thể em phải cho nó những cái khung như anh nói để theo đó mà viết .:)
     

Chia sẻ trang này