xác thực google maps

Fan Reach và Organic Reach trong phân tích chỉ số Page Facebook

Thảo luận trong 'Thảo luận Facebook Ads' bắt đầu bởi ThienFurniture, 28 Tháng hai 2017.

Lượt xem: 4,337

  1. ThienFurniture

    ThienFurniture Thành viên tích cực

    Bài viết:
    350
    Đã được thích:
    46
    Bạn có đang theo dõi các chiến dịch Marketing trên Facebook của mình? Bạn có cảm thấy mơ hồ khi nhìn vào các thống kê trong Facebook Page? Các số liệu của Facebook có vẻ hơi nhiều và hầu hết các thuật ngữ trong Facebook Insights chúng ta vẫn còn chưa tỏ tường. Thế nhưng, là 1 người làm Marketing thì bạn cần phải biết có thể đo lường được những gì, quản lý thông tin gì và có thể cải thiện điều gì. Ngay cả khi nó phức tạp thì bạn vẫn phải đo lường hiệu quả trang Facebook của mình.
    Số liệu nào cần đo lường trên trang Facebook?

    Trước tiên (và quan trọng nhất) bạn cần tập trung vào các số liệu liên quan tới bài đăng của trang. Đây là chỉ số gần nhất thể hiện hiệu quả nội dung mà trang mang lại thế nhưng đo lường chỉ số cho từng bài đăng không phải việc dễ dàng. Các dữ liệu khác có thể dễ gây hiểu lầm hoặc không quá quan trọng. Dưới đây là 6 chỉ số quan trọng mà bạn cần theo dõi để biết được hiệu quả hoạt động của trang Facebook, tại sao bạn cần chúng cũng như có thể tìm thấy chúng ở đâu.

    1. Fan Reach

    Fan Reach đơn giản là số lượng fan của Page nhìn thấy bất kì bài đăng nào. Đây là con số tiếp cận tự nhiên (organic), nghĩa là nó chỉ ghi lại các hoạt động diễn ra trực tiếp chứ không thông qua các hoạt động của fan như thích, bình luận hay chia sẻ. Lượt xem đến từ các hoạt động của bạn bè được ghi lại dưới dạng "viral".


    Bạn có thể tìm thấy số liệu Fan Reach ở đâu?

    Có 2 cách để bạn thấy được số liệu Fan Reach. Cách thứ nhất là bạn vào mục Insights trong Page của mình và chọn Posts. Danh sách các bài đăng hiển thị ra sau đó sẽ mang tới nhiều thông tin. Hãy để ý mục Reach phía trên, click chọn vào trình thả và chọn "Reach: Fans / Non – Fans" để Facebook lọc ra số lượng Reach của những người thuộc nhóm Fan và những người thuộc nhóm không phải Fan của trang.

    01.jpg

    Cách thứ hai là bạn chọn xuất dữ liệu thành 1 file Excel bằng các bước sau. Trong mục Overview (nằm trong Insights), bạn chọn Export Data. Tất cả dữ liệu bạn đều có thể tìm thấy trong file Excel này trong khi không phải dữ liệu nào cũng hiển thị ngay trên giao diện Facebook.

    [​IMG]

    Trong hộp thoại hiện ra sau đó, hãy lựa chọn Post Level Data để xuất dữ liệu về các bài đăng trên trang. Định dạng file bên phải chọn Excel (.xls). Ngoài ra bạn cũng có thể chọn 1 quãng thời gian cụ thể cho dữ liệu bằng cách chọn thời gian bắt đầu và kết thúc. Sau đó chỉ cần nhấp chọn Download để tải file Excel về máy.

    03.jpg

    04.jpg

    Trong file Excel dữ liệu về bài đăng này, bạn sẽ thấy rất nhiều dữ liệu cực kì chi tiết. Thông số Fan Reach theo từng bài đăng hiển thị trong mục Lifetime Post Reach by people who like your Page. Cột này nằm trong tab Key Metrics của file Excel, bạn kéo thanh cuộn sang phải để tìm. Tuy giao diện không dễ nhìn nhưng số liệu này khá quan trọng và cũng đáng để bạn dành thời gian nghiên cứu.

    05.jpg

    Tại sao Fan Reach lại quan trọng?

    Số lượng fan tiếp cận được từng bài đăng có lẽ là một trong những chỉ số quan trọng nhất. Nó giúp bạn đo lường mức độ hấp dẫn nội dung bài đăng tới những người thích trang của bạn và cũng cho biết chất lượng của họ. Những người thích trang do các cuộc thi bắt mắt (hay tệ hơn là thông qua rất nhiều trang "bán fan" khác) sẽ nhanh chóng ẩn bài đăng của bạn trong Newsfeed của họ. Nếu họ không chủ động hủy theo dõi thì cũng do kém hứng thú (và do đó kém tương tác) mà bài đăng của bạn cũng sẽ không hiển thị bởi tính năng EdgeRank của Facebook.

    Fan Reach là chỉ số quan trọng bậc nhất cho biết "sức khỏe" và hiệu quả của trang Facebook. Chất lượng fan càng cao và nội dung càng hấp dẫn thì sẽ càng có nhiều fan (và fan tiềm năng) tiếp cận được bài đăng của bạn.

    2. Organic Reach

    Organic Reach (mức tiếp cận tự nhiên) cho biết số người – bao gồm cả người đã thích và chưa thích trang của bạn – nhìn thấy 1 bài đăng nào đó. Cũng như Fan Reach, đây là con số tự nhiên chứ không phải do hoạt động của fan (được tính trong Viral Reach). Điểm khác biệt giữa Fan Reach và Organic Reach là thông số thứ 2 bao gồm cả những người không thích trang của bạn nhưng đã truy cập trực tiếp và nhìn thấy nội dung.
    Xem số liệu Organic Reach ở đâu?

    Cũng như Fan Reach, bạn có thể tìm thấy số liệu này ngay trên giao diện Facebook hoặc trong file Excel. Trong mục Reach ban đầu, bạn chọn "Reach: Organic / Paid" để thấy con số thống kê hoặc tìm cột "Lifetime Post Organic Reach" trong thẻ Key Metrics.

    06.jpg

    07.jpg

    Cần lưu ý là Fan Reach và Organic Reach có thể khác nhau ít nhiều giữa các trang. Ví dụ dưới đây cho thấy sự chênh lệch giữa 2 trang khi so sánh kết quả 2 thông số trên.

    08.jpg

    Độ tiếp cận tự nhiên không phải khi nào cũng phản ánh chính xác số lượng fan tiếp cận được bài đăng. Vậy nên trước khi dự vào chỉ số Organic Reach thay vì Fan Reach thì hãy kiểm tra xem trang của bạn có khác biệt lớn giữa 2 số liệu này hay không.

    Tại sao Organic Reach lại quan trọng?

    Organic Reach có thể thay thế Fan Reach nhưng chỉ khi mức chênh lệch trung bình không quá lớn. Chỉ số Organic Reach cũng có thể giúp bạn tìm ra cách để cải thiện mức độ hiển thị tự nhiên của nội dung. Ví dụ như khi Organic Reach gần với Fan Reach thì có nghĩa là mọi người thường không thấy được nội dung nếu họ không thích trang của bạn.

    Đó có thể là hậu quả của việc kém quảng bá trang trên các kênh khác. Nếu có website, blog hay bản tin (newsletter) mà Organic Reach với Fan Reach vẫn chênh lệch ít thì có thể là bạn đã không thu hút được người mới tới xem nội dung của mình. Trong trường hợp này thì hãy thử quảng bá trang trên các kênh khác và bạn sẽ thấy chỉ số Organic Reach gia tăng.

    Theo Social Media Examiner
     
  2. VNPC

    VNPC Thành viên tích cực

    Bài viết:
    454
    Đã được thích:
    88
    Về cái này ngó thì đơn giản chứ phức tạp lắm. Mình có một fanpage hơn 1k like nhờ chèn code link vào website, tức là đã tìm được đúng tối tượng cho page. Tuy nhiên, mỗi khi share video hoặc link với tần suất chỉ tầm 4 lần/tuần mà số lượt người tiếp cận không tới 50 người/link share và không quá 800 người/video chính vì lẽ đó mà lượt click vào link và xem video rất thấp. Dù rất ít fan unlike page hay hủy xem tin trên newsfeed nhưng mà thuật toán facebook có vẻ hạn chế hiển thị link share từ page thì phải. Ngoài ra, page cũng được mình seo lên top 10 google từ khóa khó nhưng thường chỉ có tầm 20 khách tìm kiếm và vào từ google search mỗi tuần, số lượt like mới chỉ tầm 3 người/tuần. Vì thế cứ coi tới Fan reach hay Organic Reach của page là phát nản.
     
  3. ThienFurniture

    ThienFurniture Thành viên tích cực

    Bài viết:
    350
    Đã được thích:
    46
    Đồng ý kiến với bác. Hai chỉ số này của em cũng lẹt đẹt không hà. Facebook giấu page của mình kỹ quá. :v
     

Chia sẻ trang này