hot Tham gia nhóm thảo luận IDVS trên mạng xã hội Facebook hot
Diễn đàn IDVS là sân chơi chất lượng dành cho cộng đồng SEO trên báo Tuổi Trẻ
Giấy phép chứng nhận Mạng Xã Hội của diễn đàn IDVS được bộ Thông Tin Truyền Thông cấp
Xin HÃY nhấn nút REPORT khi gặp topic spam. Comment trong topic spam sẽ bị BAN NICK không thông báo trước

Forum Seeding: Nghề “bảo mẫu” diễn đàn!

Thảo luận trong 'Thảo luận Facebook Ads' bắt đầu bởi kithatu_stail, 18 Tháng năm 2012.

Lượt xem: 3,568

  1. kithatu_stail

    kithatu_stail Thành viên

    Bài viết:
    95
    Đã được thích:
    295
    Bạn nhận được một link quảng cáo điện thoại khá…hot. Giờ nghỉ trưa vắng vẻ, một cô gái trẻ “làm gì đó” với chiếc điện thoại và tỏ vẻ thỏa mãn… Video clip quảng cáo dù nghiệp dư nhưng khiến bạn thích thú và gửi cho bạn bè xem. Bạn đã vô tình trở thành một mắt xích trong công việc của những forum seeding.

    “Nuôi” topic
    12 giờ đêm, tiếng gõ bàn phím vẫn lạch cạch trong phòng Lê Hoàng Đạo (khoa quản trị kinh doanh, Trường ĐH Hoa Sen). Vừa lướt các diễn đàn để xem các chủ đề, Đạo vừa viết phản hồi, trả lời, vừa chat… Vẫn là thói quen lên mạng từ bao nhiêu năm nay, chỉ có điều ba tháng gần đây, một phần thời gian lên mạng của Đạo là cho công việc với tên gọi khá mới mẻ: forum seeding. Khi nhận được lời mời gửi qua tin nhắn của diễn đàn, Đạo cũng tò mò vì chả hiểu mô tê gì về công việc này nhưng thấy mình vượt chuẩn yêu cầu công việc nên cậu gật đầu ngay.

    Dự án đầu tiên mà Đạo và bốn người bạn nhận được là “bơm” các chủ đề về dòng sản phẩm diệt virus trên điện thoại di động K vào các diễn đàn để mọi người biết về sản phẩm này. Sau ba ngày bàn bạc, nhóm đã lên kế hoạch cụ thể với những diễn đàn sẽ “đánh” vào, những chủ đề sẽ đề cập, quy mô, thời gian… Ban ngày cả năm đều đi học, tối về tranh thủ lên mạng và bắt tay cho công việc.

    Hoàng Đạo, Ngọc Tuấn (CĐ Kỹ thuật Lý Tự Trọng), Mai Lĩnh, Huy Vũ (ĐH Sư phạm) và Quan Huấn (ĐH Tôn Đức Thắng) chia nhau mở và “nuôi” các chủ đề trên các diễn đàn tinhte, ddth, gms, handheld,ppcvn, benhvienmaytinh… Lần lượt những chủ đề về phần mềm bảo vệ điện thoại thông minh trước virus được mở ra, số lượng người truy cập, những phản hồi (comment) được nhóm theo dõi và ghi nhận khá cặn kẽ. Từng dòng phản hồi được các thành viên của nhóm trả lời (reply), tạo tranh luận và tạo sự chú ý của mọi người đến topic (chủ đề).

    Sau những tranh luận “đỉnh cao”, nhóm sẽ đi thẳng vào giai đoạn 2: giới thiệu về K, phân tích hẳn hoi những tính năng, ưu điểm của nó, đồng thời trở thành một người bạn dễ thương luôn sẵn sàng hỗ trợ các thành viên khi có nhu cầu. Không chỉ thế, mỗi bạn còn tranh thủ PR cho những topic mình đang seeding bằng cách treo link trên nick chat hoặc gửi cho bạn bè trong friendlist của mình.

    “Tất cả cùng làm sao để bạn đọc biết về K. Quảng cáo sản phẩm là một dạng truyền tai nhau, tôi nói anh nghe, anh nói tôi nghe. Ở đây, với những topic trên các diễn đàn thì bạn có cả ngàn người đọc, một topic “nói” thì bao nhiêu người khác sẽ “nghe” lại…”, Hoàng Đạo cho biết. Chỉ hơn hai tháng, năm chàng sinh viên đã hoàn thành kế hoạch của dự án seeding cho K với mức thù lao đủ để chi phí tiền Internet và một số khoản khác.

    forum-seeding-seeder-online.jpg

    Virus của marketing

    Có công việc này hay lắm nè! Ngồi ở nhà làm cũng được, làm giờ nào cũng được…”, Thế Hiển trở thành một forum seeding sau lời “đường mật” của một chị làm PR (chuyên viên giao tế cộng đồng) tự do. Nhiệm vụ đầu tiên của Hiển là PR phụ cho một cuộc thi, dù cuộc thi ấy được thông tin rầm rộ trên một số tờ báo lớn nhưng vẫn cần thêm sự quan tâm ở các diễn đàn. Thế là Hiển trở thành một member mới toanh nhưng cực kỳ tích cực của các diễn đàn buithixuan, nguyenthuonghien, lehongphong và một số diễn đàn tuổi teen khác.

    Cũng như những đồng nghiệp của mình, Hiển “bơm” các chủ đề liên quan một cách khéo léo đến cuộc thi để “mở rộng sân chơi cho nhiều người biết đến”. Các đối tượng thể hiện để seed cũng rất đa dạng, không chỉ đơn thuần là những bài viết mà còn là những mẩu video clip tự thực hiện, những mẩu truyện tranh tự sáng tác, tự vẽ, những bài vè, bài hát nhại vui nhộn… tất tần tật, miễn sao thu hút được người xem. Ưu thế của forum seeding là tiết kiệm được thời gian và chi phí, hiệu quả tạo ra rất nhiều mà chi phí chẳng bao nhiêu.

    Tuy nhiên, “Cực hơn và buồn hơn nữa là không hẳn phi vụ seeding nào cũng… sạch, nhất là khi lỡ nhận lời seed cho một công ty để kéo khách hàng từ công ty đối phương, mình phải giả bộ so sánh hai cái, nêu ra cái lợi của cái này và chỉ ra bất lợi của cái kia. Không hẳn là bẩn nhưng một nửa sự thật thì không là sự thật…”, một forumseeding-er ngậm ngùi cho biết.
     
  2. sacmau_vietpages

    sacmau_vietpages Dự bị

    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    tựa đề này đúng nè
     
  3. taivemobi

    taivemobi Dự bị

    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    1
    thực sự em vẫn chưa hiểu lắm ạ, hic :choang:
     
  4. vovavn

    vovavn Dự bị

    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Nghề này cũng cực chẳng đã! Nếu bạn nả chí là dễ hỏng việc lắm! Chịu khó tí thì mới được.
     
  5. nextpro

    nextpro Thành viên tích cực

    Bài viết:
    447
    Đã được thích:
    47
    nghề này đã hình thành được từ 3 năm trở lại đây. nói chung mới đầu ra cái gì cũng host cũng có giá trị. nhưng hiện tại thì nghề này chỉ là một công cụ nhỏ trong SEO thôi. 1 forum seeder thường là người bên cạnh, và hổ trợ cho 1 SEOer để seo website.
     
    zhungcuongz thích bài này.
  6. mrxemboi

    mrxemboi Dự bị

    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    4
    làm forum seeding cực vô cùng nhưng mà đã dấn thân vào digital marketing mà không làm forum seeding thì chắc chắn bạn sẽ nhận lấy thất bại. Samsung 1 năm trung bình chi 2 tỷ đồng để làm forum seeding. Nếu như TVC, banner, media.. là những kênh chính thống để đưa thông tin/sản phẩm của bạn đến người dùng thì forum seeding là 1 kênh (không chính thống) nhưng lại kích thích người dùng tương tác với sản phẩm/dịch vụ của bạn rất nhanh và mạnh
     
  7. patrizio

    patrizio Dự bị

    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    0
    Chủ thớt cho hỏi, làm forum seeding như thế nào để có thể làm cho member click vào đường link về nhiều? Vì hiện tại đưa link vào các diễn đàn đã khó, để mà mọi người click vào nữa thì càng khó hơn. Không biết có những thủ thật nào không ha?
     
  8. linhphambds

    linhphambds Dự bị

    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Cái này khó phết nhỉ :(
     
  9. seocoi

    seocoi Thành viên

    Bài viết:
    109
    Đã được thích:
    18
    Cái này cũng khó hiểu phết! Có lẽ phải đợi 1 thời gian nghiên cứu nữa.Có bác nào đã làm được thì chia sẻ ít kinh nghiệm cho a e!
     
  10. phamdinhchien

    phamdinhchien Dự bị

    Bài viết:
    26
    Đã được thích:
    3
    cái gì cũng phải chị khó thôi bạn ơi, đâu dể ăn như bạn nghĩ,
     

Chia sẻ trang này