xác thực google maps

Làm thế nào để sáng tạo nội dung chất lượng, độc đáo?

Thảo luận trong 'Thảo luận SEO' bắt đầu bởi huyonline, 21 Tháng mười 2016.

Lượt xem: 3,942

  1. huyonline

    huyonline Thành viên

    Bài viết:
    85
    Đã được thích:
    28
    Sáng đang lơ mơ cày link cho cậu em Pengiun vừa ý, thì 1 cu cậu nhắn tin hỏi “A ơi, sao web thằng này nội dung nó kém hơn của e mà link đi như e, mà nó TOP được vậy?” Trả lời câu hỏi này với nhiều người không phải là dễ (bản thân mình cũng thế. :D). Để lên đỉnh được, thì phu thuộc vào nhiều yếu tố. Trong bài chia sẻ này, mình chỉ đề cập tới vấn đề nội dung dưới quan điểm cá nhân.
    Mình hỏi bạn ấy: “Thế nào là một bài viết chuẩn SEO?”, bạn trả lời nào là mới, nào là trên 300 400 chữ,... rồi abc đủ kiểu.
    Mình lại thêm 1 câu hỏi nữa “Hàng ngày bạn xây dựng nội dung website thế nào?”. “Mình viết bài, up lên website... cho đủ số lượng đề ra”.
    Rồi chợt nghĩ, sao các bạn ấy thích dài, thích nhiều thế nhỉ? À mà “dài với nhiều” nhiều người cũng thích thật =)) (bậy xíu)
    ?temp_hash=1c29ada7654215fdc6e695dbb916cc0c.jpg

    Thực tế, không riêng gì bạn ấy, mà rất nhiều bạn làm SEO, kể cả lâu năm, vẫn có suy nghĩ là nội dung phải thật dài, thật mới bla bla... mới là tốt.
    Mà nếu mình không nhầm, thì hình như google chưa bao giờ ra cái khái niệm gọi là “nội dung chuẩn SEO”, hay yêu cầu bài viết phải này nọ.
    Với cá nhân mình, và suy nghĩ của nhiều bạn, xuất bản nội dung gọi là chuẩn SEO thì nội dung đó phải CÓ ÍCH với người dùng. Ừ, nói thế không hề sai, nhưng mấy ai làm được?
    Với bản thân mình, một bài viết có ích cho người dùng không phải là một bài viết dài, mà là một bài viết cung cấp thông tin đầy đủ và ngắn gọn nhất. Người dùng ít khi ngồi chăm chăm đọc từng chữ như đọc truyện đâu. Khi đặt bản thân mình vào người dùng cũng thế thôi, đọc những bài viết “lằng nhằng” chữ khó chịu lắm.
    Còn vì sao vẫn phải dài, phải nhiều, nhiều người chắc chắn chưa biết. Lý do thực sự ư, là để tăng thời gian trên trang và giảm tỉ lệ thoát.
    Một vấn đề nữa, khi xây dựng nội dung, nhiều người lầm tưởng là viết bài viết bài và viết bài... Thực ra, khi nói đến xây dựng nội dung, có rất nhiều hình thức. Đó là ảnh, video, tài liệu, mini game,... những hình thức xây dựng nội dung này sẽ nhận được lượng tương tác cao hơn, giữ chân người đọc lâu hơn, nhưng lại rất ít người sử dụng. Hơn nữa, kể cả khi bạn copy bài về website, mà bài viết đó nhận được lượng tương tác lớn, thì đó cũng là một cách xây dựng nội dung “chất lượng” cho site bạn.

    (Đoạn dưới đây, mình trích từ một bộ tài liệu không nhớ rõ nguồn download từ đâu :D Ai là tác giả bỏ quá cho em nhé)

    Việc các SEOer tập trung quá nhiều vào số lượng bài viết mà "bỏ quên” chất lượng của nội dung mình cung cấp hàng ngày thật sự không có ý nghĩa nhiều trong quá trình SEO trang web. Bạn cần sáng tạo thêm những nội dung hay và độc đáo.
    Đôi khi sự sáng tạo và khác biệt lại đơn giản chỉ là: "Người ta đua nhau chụp với Sen. Bạn nên chụp với Súng. Vừa không làm mất sự tinh khiết của Sen, vừa khác biệt.
    Thiên hạ thích giật tít "lần đầu làm chuyện ấy". Bạn chỉ cần nói "làm chuyện ấy thường xuyên".
    Bà con ta cứ hở ra là "đắng lòng". Bạn đừng mời món nội tạng này nữa, nuốt không dô.
    Để khác biệt, nên làm khác đi. Để khác biệt thậm chí nhiều khi chẳng cần làm gì cả.”,

    Vậy làm thế nào để sáng tạo một nội dung độc đáo, chất lượng?
    ?temp_hash=1c29ada7654215fdc6e695dbb916cc0c.jpg

    Sáng tạo nội dung nói thì dễ nhưng làm được mới khó, để có thể sáng tạo được nội dung chất lượng có khả năng dẫn dắt người đọc (khách hàng) không phải ai cũng làm được. Mỗi ngày có hàng triệu tin tức được đẩy lên mạng Internet và thật khó để chúng ta có thể tạo ra nội dung chất lượng và độc đáo. Trong phạm vi liên quan tới việc sáng tạo nội dung chuẩn SEO, tôi xin chia sẻ với các bạn một số cách giúp bạn có thể có thêm ý tưởng để sáng tạo nội dung độc đáo như sau:

    Nội dung của bạn không chỉ chứa đựng sự hấp dẫn mà cần có cả khả năng tối ưu hóa chuyển đổi hành vi của khách hàng
    Chuyển đổi ở đây được coi là những tương tác của khách hàng khi truy cập vào bài viết trên trang của bạn, các tương tác này có thể là những click vào các tin tức, sản phẩm liên quan hoặc nhập thông tin liên hệ, thực hiện hành vi đăng ký, mua hàng… Để có thể thực hiện điều này bạn cần tạo ra những nội dung tạo sự kích thích hành động, có thông điệp ngắn gọn xúc tích và chỉ rõ cho khách hàng thấy họ sẽ được gì sau khi thực hiện tương tác đó.

    Nội dung cần được tối ưu theo các tiêu chí cơ bản của Search Engine
    Đây là tập hợp những kỹ thuật trình bày nội dung hợp lý, giúp cho người dùng cảm thấy dễ đọc, cảm thấy thoải mái khi xem chi tiết nội dung, điều này sẽ giúp người đọc ở lại trên site bạn lâu hơn. Và tất nhiên nếu làm tốt điều này bạn sẽ dễ dàng thu hút những lưu lượng truy cập từ các khách hàng mục tiêu khi họ tìm kiếm các thông tin liên quan tới sản phẩm của bạn trên Search Engine.

    Nội dung cần thể hiện sự hiểu biết của bạn đối với khách hàng
    Khách hàng của bạn là ai, họ quan tâm tới điều gì? Bạn cần thể hiện rõ kinh nghiệm, kiến thức của mình thông qua các thông điệp giúp khách hàng giải đáp các câu hỏi và những băn khoăn khi họ đang ngập trong hàng trăm tin tức khác. Nếu làm tốt bạn sẽ tạo được ấn tượng tốt đối với khách hàng và tất nhiên điều này sẽ giúp họ tin tưởng bạn hơn.

    Nội dung cần có khả năng lan truyền
    Nội dung của bạn sẽ thật sự chất lượng nếu nó được lan tỏa rộng khắp và để nội dung có thể lan truyền bạn cần viết những nội dung:
    - Có khả năng tạo ra nhiều giá trị cho xã hội
    - Nội dung chứa nhiều thông điệp cảm xúc
    - Nội dung có sự liên tưởng tới sự kiện HOT đang diễn ra trong thực tế
    - Và quan trọng nhất là mỗi nội dung cần chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

    Thực hiện các thủ thuật tổng hợp, biên tập nội dung bài viết có sẵn trên mạng

    Đơn giản nhất bạn có thể phỏng vấn các chuyên gia (những người có ảnh hưởng) trong ngành một số câu hỏi và tổng hợp các ý kiến của họ để viết thành một nội dung hữu ích cho độc giả. Ngoài ra bạn có thể viết các nội dung tổng hợp theo hình thức đánh giá sản phẩm, liệt kê và so sánh các sản phẩm, dịch vụ từ nhiều bên và tổng hợp lại trong nội dung bài viết của mình.

    Bạn cần đa dạng hóa nội dung của mình dưới nhiều hình thức
    Đa dạng ở đây không có nghĩa là phải viết nhiều mà đơn giản chỉ là thêm gia vị cho các nội dung của mình được phong phú hơn như xuất bản nội dung dưới các định dạng khác nhau như: Video, Infographic,…

    images.jpg 5-cau-hoi-can-co-khi-ban-lam-content-marketing-1.jpg

    images.jpg

    5-cau-hoi-can-co-khi-ban-lam-content-marketing-1.jpg
     
  2. thanhtungbooking

    thanhtungbooking Thành viên

    Bài viết:
    250
    Đã được thích:
    112
    Mình có một vào đóng góp cho người chủ của bài viết mà..."không ai biết là ai"
    - Nội dung là một hình thức nghệ thuật, mà đã là nghệ thuật thì không ai có thể đánh giá là hay hoặc không hay. Đối với người này thì nó hay, nó hấp dẫn,, nhưng đối với người kia thì nó lại hoàn toàn lan man và rỗng tuếch (Nhưng hoàn toàn đồng ý với chủ thớt ở một khía cạnh cần có khả năng tối ưu hóa chuyển đổi của khách hàng)
    - Nội dung cần có khả năng lan truyền: Với ai chứ với những người Việt thì khả năng lan truyền ở đây hầu như người ta chỉ share, chỉ kể cho nhau những câu chuyện...chả có liên quan gì đến bán hàng như Linh Miu hở...hoặc Nguyễn Khánh Linh :D. Còn những người mua hàng thực sự lan truyền là chỗ nào bán hàng tốt, hàng nào là hàng sử dụng được (cái này phụ thuộc vào chất lượng sản phẩm là nhiều chứ ít liên quan đến nội dung)
    Nhưng dù sao vẫn like bài này cho thớt, bản thân là một người SEO, giờ đi link thì bị google phạt, mà dân SEO nghèo văn chương đâu phải ngày nào cũng nghĩ ra được nội dung thật hay thật độc để đi chia sẻ.

    p/s: Anh hùng bàn phím tí vậy thôi chớ từ khóa của mình vẫn....not in top 100 =))
     
    huyonline thích bài này.
  3. angel_hoangyen

    angel_hoangyen Dự bị

    Bài viết:
    14
    Đã được thích:
    2
    tán thành với chủ top, vốn là một seoer chuyển sang làm content, em cũng hiểu được phần nào khó khăn trong phần làm nội dung website. Thực sự nên hướng đến cái người dùng cần, đặt bản thân vào vị trí của khách hàng. Nếu họ đọc bài đó, liệu họ có chuyển đổi hành vi theo như mong muốn của mình không? Có kế hoạch phát triển nội dung cụ thể như vậy phần nào sẽ tạo ra nội dung chất lượng hơn. :x
     
    huyonline thích bài này.
  4. huyonline

    huyonline Thành viên

    Bài viết:
    85
    Đã được thích:
    28
    cái vấn đề 1 thì mình đồng ý với bạn, còn vấn đề thứ 2 mình không hoàn toàn đồng ý. :D Đó là là do cách viết và nội dung bạn hướng đến thôi.
     
    thanhtungbooking thích bài này.
  5. vankakaka

    vankakaka Thành viên tích cực

    Bài viết:
    454
    Đã được thích:
    60
    Mình cũng đồng ý với bạn! Đó là tùy vào cách viết và nội dung mình hướng tới! Lĩnh vực của mình cũng ít nội dung và đa số nội dung trên mạng là copy nhau lại nên để viết ra một nội dung chất lượng thì đấy là do khả năng và văn phong của mỗi người! Chứ chỉ trông chờ vào việc copy bài người khác rồi về chỉnh sửa lại cũng không được
     
  6. dungta

    dungta Thành viên

    Bài viết:
    69
    Đã được thích:
    12
    Bài viết của bác quá tuyệt vời e rất mong diễn đàn mình có những bài viết chia sẻ bổ ích như vậy
     
  7. thanhtungbooking

    thanhtungbooking Thành viên

    Bài viết:
    250
    Đã được thích:
    112
    Nếu mà như vậy thì có thể mình chưa gặp ai viết nội dung hướng tới bán hàng hay tới mức mà nó được chia sẻ nhiều trên mạng. Lướt các trang MXH như facebook hay zalo những bài share hay com nhiều mình gần như ko thấy bài nào có nội dung hướng tới bán hàng cả
     
  8. vncontainers*com

    vncontainers*com Thành viên nhiệt tình

    Bài viết:
    748
    Đã được thích:
    119
    Tại sao chúng ta lại viết dài, viết nhiều mà ko phải là đầy đủ và ngắn gọn?
    Bởi có những lĩnh vực rất hạn chế về thông tin, nên nội dung nếu ngắn gọn quá sẽ bị trùng lặp, dẫn tới chúng ta phải thêm cái này một chút, cái kia một chút để trông nó "có vẻ" chất hơn?!
    p/s: Thực ra em không thấy có gì bậy cho tới khi đọc được 2 chữ "bậy xíu" của bác đâu nhé :3
     
  9. amthanhnk

    amthanhnk Thành viên

    Bài viết:
    159
    Đã được thích:
    15
    mình viết về lĩnh vực âm thanh, giờ cố gắng duy trì web, mà không thể ngày nào cũng nghĩ ra 1 bài mới để viết cho hay và không trùng lặp cả. Bởi vì lĩnh vực này khô khan, không có ý tưởng để viết
     
  10. huyonline

    huyonline Thành viên

    Bài viết:
    85
    Đã được thích:
    28
    :D đâu phải cứ viết mấy bài bán hàng mới bán được đâu bác. Vụ xổ số điện toán trúng 92 tỷ, người ta đâu cần phải nói sản phẩm của họ thế này, thế nọ. :D Quan trọng là bác tìm được ý tưởng và tìm được cái mà người dùng cần thôi.
    Mình cũng đang làm về lĩnh vực này. :) Và thực tế, còn nhiều lĩnh vực nó hạn chế content hơn rất nhiều bạn à. :d
     

Chia sẻ trang này