xác thực google maps

Lan man về seo của 1 bạn level gà

Thảo luận trong 'Thảo luận SEO' bắt đầu bởi nhaxinh_thietkenhadep, 6 Tháng năm 2016.

Lượt xem: 1,990

  1. nhaxinh_thietkenhadep

    nhaxinh_thietkenhadep Thành viên

    Bài viết:
    88
    Đã được thích:
    24
    Xin chào tất cả anh em trong giới SEO.
    Mình chẳng phải là 1 người có level cao, tuy nhiên nhận thấy có nhiều bạn thường áp đặt khá máy móc về "kỹ thuật SEO" nói chung hay cách "tối ưu" 1 website nói riêng. Tuy nhiên sau 1 thời gian cũng không dài lắm tham gia diễn đàn. Nhận thấy nhiều bạn có nhiều câu hỏi phân tích quá kỹ về những "kỹ thuật" đó khá máy móc nên mình xin mạn phép chia sẻ cách nhìn của mình về SEO.
    Đồng ý rằng khi đưa ra một góc nhìn thì sẽ khác so với những góc nhìn khác của những bạn khác nên mình cũng khá chịu khó nhận gạch đá và tiếp thu thêm. Mong rằng các bạn sẽ bàn luận sôi nổi và lịch sự.

    SEO là gì?
    viec-lam-bao-ve1372263412_avatar.jpg

    - Theo máy móc, định nghĩa được nhắc đi nhắc lại rất nhiều lần và theo đúng nghĩa dịch từ tiếng anh ra là: tối ưu hóa công cụ tìm kiếm blah blah... Nhiều bạn vẫn nói nôm na rằng SEO là "làm cho lên top google" chẳng hạn.
    Đối với mình thì mình chả biết SEO là gì cả. Mình chỉ xem nó là 1 mảng trong marketing. Những SEOer phần lớn (mình nói là phần lớn nhé) là người làm thuê miễn phí hoặc giá siêu rẻ cho ông lớn Google. Với việc hàng ngày chúng ta cứ phải viết bài, đi link, lập vệ tinh, câu view... Cuối cùng cũng là kẻ mang lại nội dung hữu ích để google mang đến cho khách hàng của google. Từ đó Google có độ uy tín cao để... bán quảng cáo. Bộ mặt này được lộ rõ hơn và làm không ít các SEOer nhức nách khi mới đây Google cập nhật 4 kết quả quảng cáo ở đầu trang.

    Cuộc chơi với Google
    Đối với chúng ta, dù là nhân viên làm thuê cho công ty hay là team nhận dự án hoặc lớn hơn là công ty Marketing. Đều nghĩ rằng muốn website có thứ hạng cao trên google thì phải dựa vào tứ trụ, ngũ trụ hoặc cái gì đó đại loại. Những cái này sẽ luôn đúng dù bộ máy tìm kiếm có đưa ra hàng trăm hay hàng nghìn cập nhật thuật toán thưởng phạt. Đại loại trong đó bao gồm: Domain chất - Backlink chất - Traffic chất - Nội dung chất...
    images?q=tbn:ANd9GcS2g4j7do74USLcZzCasB2-HnJzjt1P4udDu2zetMcrRJOJAVzO.jpg
    Và từ đó hàng loạt câu hỏi của các SEOer được đưa ra để tìm hiểu về những thứ ấy, cuốn vào cuốn mãi đến cuối cùng họ tự đưa mình trở thành nô lệ của Google, tôn thờ một cách thần thánh lên mà quên đi rằng Google là cầu nối mang lại nội dung hữu ích để người dùng trải nghiệm. Tại sao chúng ta phải suốt ngày nghĩ đến những cách để chạy theo Google nói chung và bộ máy tìm kiếm nói riêng để tiếp cận khách hàng làm gì?
    1 câu hỏi mình muốn đưa ra là: Bạn có dám tự tin khẳng định mình hiểu thuật toán của Google chăng? - 1 thuật toán của họ với bộ máy nhân viên lương cao ngất ngưởng, ghép nhiều module lại và test không biết bao nhiêu lần, có chắc là 1 thành viên trong team lập trình của google hiểu được hết thuật toán không mà bạn lại... hiểu được? Chưa kể là họ lại đưa ra thuật toán theo kiểu lấp lửng hoặc giấu nhẹm nó đi. Vậy tại sao chúng ta phải chạy theo thuật toán?
    Thay vì đi tìm hiểu những thứ ấy, tại sao chúng ta không đơn giản hóa nó đi theo đúng nghĩa của nó. Bạn có nội dung tốt, bạn tìm cách lan tỏa nội dung đó ra ngoài. Nó thực sự tốt, người dùng sẽ tự động chia sẻ nội dung của bạn. Như vậy bạn đã tự tạo cho mình nội dung, và bạn có đến vô số người đi backlink cho bạn. Khi đó có phải bạn đã nắm nội dung chất, backlink lan tỏa và traffic chất không?

    SEO mũ trắng hay mũ đen tốt?
    Đây là vấn đề được 2 giới tranh cãi rất nhiều:
    Mũ trắng: Thằng mũ đen là 1 thằng lười biếng, chỉ biết nghĩ cho mình mình, đi hại biết bao nhiêu người khác để đi lên... blah blah
    [​IMG]

    Mũ đen: thằng mũ trắng ăn rồi cày cuốc thế vừa tốn tiền bạc nhân sự, biết đến mùa nào mà lên...
    Thực chất chẳng phải mũ trắng khó lên hay mũ đen dễ xuống. Mà căn bản đó là sự hiểu chưa đúng đắn về cách tối ưu hóa công cụ tìm kiếm vừa phương thức đưa nội dung hữu ích đến cho khách hàng. Khi biết kết hợp đúng đắn giữa tư duy làm việc và công cụ thực hiện nó, bạn sẽ đạt được điều mình mong muốn trong thời gian có thể dự đoán trước được.

    1 công cụ sẽ trở thành bảo kiếm trong tay người biết sử dụng, nhưng lại thành khúc củi cho kẻ chẳng biết áp dụng và trở thành thứ phá hoại khi đưa vào tay của kẻ gian. Chẳng có thước đo nào cho việc dùng công cụ là tốt hay là xấu cả.

    Thế nào là 1 dự án SEO thành công?
    Mình vẫn thường thấy có nhiều bạn nhận tư vấn cho khách hàng về lĩnh vực của họ, trải qua quá trình nghiên cứu sâu sắc và cảm quan tinh tế thì cũng đưa ra 1 danh sách, thuyết phục khách hàng đồng ý, giao tiền. Cuối cùng dự án hoàn thành, tiền nhận đủ. Khách hàng sau 1 thời gian mừng rỡ vì từ khóa mà bên SEO bàn giao đều lên top thì chuyển sang hoang mang style vì từ khóa lên rồi mà... khách hổng có! Vậy dự án đó có thành công hay chỉ là người làm SEO đưa từ khóa lên top thành công?
    635886344313350920-38585348_234.jpg

    Theo mình, 1 dự án SEO thành công dựa vào chỉ số KPI đưa ra. Khi bạn SEO 1 lĩnh vực nào đó, bạn sẽ tìm hiểu từ khóa nào mấu chốt, từ khóa nào lan tỏa, từ khóa nào chốt đơn hàng. Để đi đến bước cuối cùng là sự hiệu quả mà SEO mang lại. 1 ngày 10 cuộc điện thoại, hoặc 1 ngày 100 đơn hàng... đó mới là 1 dự án SEO thành công.

    Chuyện Backlink?
    Hỏi: làm thế nào để đi backlink?
    Đáp: dùng mọi thủ đoạn để liên kết của web bạn nằm trên website khác.
    Hỏi: link "đu" hay "nô" mới tốt? (dofollow và nofollow)
    Đáp: link đu hay nô đều tốt.
    [​IMG]

    Hỏi: Tỉ lệ backlink đu-nô thế nào là tốt?
    Đáp: Bạn có thể điều khiển chính xác tỷ lệ 7-3 hoặc 8-2 hoàn toàn không? Thực ra chẳng có tỉ lệ nào chuẩn mực được nghiên cứu và đưa ra con số chính xác cả. 1 Backlink tốt là 1 backlink từ web "sạch" có người click hoặc là 1 backlink từ trang web đặc biệt (y tế, chính trị, giáo dục) còn lại đu hay nô gì cũng được.

    Chạy adword có tốt cho SEO không?
    Không tốt thì chả ai chạy cả, chạy thì có lưu lượng người dùng, họ trải nghiệm tốt họ sẽ giới thiệu bạn bè. Lại có thêm nhiều traf miễn phí từ những traf thu phí. Có traf thì dĩ nhiên là tốt.

    Chốt - Bài viết này để làm gì?
    Trưa nắng rảnh rỗi nên mình viết nhận gạch về xây nhà cho mát :)
     
  2. hau_promart

    hau_promart Thành viên

    Bài viết:
    62
    Đã được thích:
    8
    Tớ không cho bạn gạch đâu chỉ cho bạn vài con cá về nhà mà chơi. Bạn đúng là quá rảnh
     
  3. stevenguyennguyensteve

    stevenguyennguyensteve Thành viên nhiệt tình

    Bài viết:
    805
    Đã được thích:
    99
    thực sự chả biết bạn viết gì nữa, nhưng t thích bởi ko có bạn lấy gì nói :D

    Bạn đang định nghĩa lại SEO mà không hiểu nó là gì ? Bạn nói "Thay vì đi tìm hiểu những thứ ấy, tại sao chúng ta không đơn giản hóa nó đi theo đúng nghĩa của nó. Bạn có nội dung tốt, bạn tìm cách lan tỏa nội dung đó ra ngoài. Nó thực sự tốt, người dùng sẽ tự động chia sẻ nội dung của bạn. Như vậy bạn đã tự tạo cho mình nội dung, và bạn có đến vô số người đi backlink cho bạn. Khi đó có phải bạn đã nắm nội dung chất, backlink lan tỏa và traffic chất không? " vậy bạn định nghĩa giùm mình 2 khái niệm Administrator và SEOer.

    Theo bạn là dự án seo thành công là như thế vậy SELLer là gì.

    SEO chỉ là search engine optimization, đừng cố định nghĩa nó làm gì bạn nhé.
     
  4. kieumyngoc

    kieumyngoc Thành viên nhiệt tình

    Bài viết:
    826
    Đã được thích:
    166
    nhiều người đến bây giờ vẫn cố phân chia seo trắng đen, theo mình thì trắng đen tùy vào chiến lược và thời gian, có những dự án buộc phải dùng đen mới kịp đuộc dealine.
     
  5. chautinhtri

    chautinhtri Dự bị

    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    0
    Mình làm seo nhưng cnois thật cũng chẳng hiểu hết được và định nghĩa được seo là gì nữa? và như thế nào nữa.
     
  6. kynangseotop

    kynangseotop Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    1,057
    Đã được thích:
    263
    Trước khi bàn luận về vấn đề gì bạn cần hiểu rõ về nó đã và đừng có lan man. Đọc bài của bạn xong cảm thấy khá tốn thời gian với lượng kiến thức hay gì gì đại loại là không có. Đúng hay sai không quan trọng, cái quan trọng là để người đọc hiểu được mình đang viết cái gì mà góp ý hay đả gạch nữa. Kết luận là trả lại mấy phút đọc bài này cho mềnh đi :confused:
     
  7. DANHTRUNG

    DANHTRUNG Thành viên

    Bài viết:
    116
    Đã được thích:
    8
    SEO Level của bác quá đỉnh, đọc tít tưởng là gà thật hóa ra không phải
     
  8. nhaxinh_thietkenhadep

    nhaxinh_thietkenhadep Thành viên

    Bài viết:
    88
    Đã được thích:
    24
    Heh heh, trước tiên mình chân thành cảm ơn bạn đã bỏ thời gian ra đọc cái bài lan man của mình nhé :D.
    Theo vốn tiếng anh bập bẹ thì mình nghĩ Administrator là quản trị viên, còn SEOer là những người tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Nôm na là vậy thôi. Cái mình lan man trong đoạn này chính là con người ta chăm chăm đi tìm phương thức này phương thức nọ để chạy theo thuật toán của bộ máy tìm kiếm mà vô tình quên mất công việc của họ mục đích chính vẫn là đưa nội dung chất đến với người tìm kiếm.

    Vậy mục tiêu ở đây là đi xây dựng nội dung chất và tìm cách tiếp cận khách hàng như không phải là dùng mọi thủ đoạn để đưa nội dung họ cho là chất đạt được vị trí cao trong SERP.

    Còn bạn hỏi việc dự án SEO thành công vậy SELLer là gì thì mình trả lời rằng SEO chỉ là 1 cách tiếp cận khách hàng, đưa thông tin sản phẩm cho khách hàng, dạy khách hàng dùng sản phẩm và phần lớn thường là khách hàng đã biết chút ít hoặc nghe về sản phẩm, còn SELLer là "dùng mọi thủ đoạn" để bán hàng kể cả khách hàng chưa biết gì về sản phẩm.

    Vốn dĩ tiêu đề của mình đã ghi là lan man rồi nhé bạn, mình đâu có buộc bạn phải đọc từ đầu đến cuối đâu để giờ bạn đòi trả thời gian. Mà nói chung cách hành văn của mình khá tệ nên cũng muốn dịp này nâng cao tý tay nghề để theo đuổi SEO content chẳng hạn :D
     
    stevenguyennguyensteve thích bài này.
  9. nhaxinh_thietkenhadep

    nhaxinh_thietkenhadep Thành viên

    Bài viết:
    88
    Đã được thích:
    24
    :D Thật ra vấn nạn ăn cắp content ở VN cũng nhiều thật, nhưng mà ý mình nói ở đây là nội dung chất thì sẽ được nhiều người đón đọc và chia sẻ. Còn việc bị ăn cắp thì có phương pháp giải quyết khác chứ. Người dùng thì phải nhiều hơn người làm SEO rồi
     
  10. nok

    nok Thành viên

    Bài viết:
    115
    Đã được thích:
    12
    Seoer là bạn GG, đưa những cái thằng bạn thân mình thích cho nó, nó cho bạn cái bạn cần. Quan trọng bạn biết bạn cần gì và đưa gì cho Gồ. Nhiều quá không được, ít thì thằng khác nó đè chết, vừa đủ là tốt nhất.
    Khâu xác định từ khóa rất quan trọng. Nghiên cứu qua loa thì vỡ mồm, mà cái này cần kinh nghiệm kinh doanh và một ít kn sống, bàn với chủ doanh nghiệp sẽ vỡ ra nhiều vấn đề.
     

Chia sẻ trang này