Nếu bạn đang có ý định tìm một đơn vị cung cấp dịch vụ SEO, chúng tôi chắc chắn bạn sẽ hoang mang vì có rất nhiều cách gọi khác nhau như SEO từ khóa, SEO cơ bản, SEO truyền thống, SEO tổng thể, … Với vai trò một chủ Doanh nghiệp cần triển khai SEO cho website của mình, bạn sẽ rất khó đưa ra quyết định vì không biết những “loại hình” SEO trên giống nhau hay khác nhau chỗ nào, cái nào ưu điểm, cái nào khuyết điểm. Để hiểu rõ bất kỳ thứ gì xa lạ trên cuộc đời này, tốt nhất nên tìm hiểu bản chất của nó! ĐẦU TIÊN BẠN PHẢI HIỂU THẬT RÕ SEO LÀ GÌ? Nó được viết tắt bởi Search Engine Optimization và cũng chính vì cụm từ này (và cả từ viết tắt) tạo nên vô số chuyện khôi hài trong làng SEO Việt Nam. Những người làm chuyên môn (!?) ở Việt Nam gọi là “seo” (sờ eo seo), thế giới thì đọc từng ký tự một; Chuyên gia của VN tự nhận mình là SEOer, thế giới dùng từ SEO tùy ngữ cảnh để phân biệt người làm SEO hoặc lĩnh vực SEO. Thế đấy! Search Engine Optimization thì được dịch “rất đúng” là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm – điều này còn buồn cười hơn cả chuyện Bác Ba Phi – công cụ tìm kiếm của ai? Của Google, của Microsoft, của Baidu, … có phải của nhà anh đâu mà anh đòi tối ưu hóa công cụ của người ta (!?) VẬY CUỐI CÙNG SEO LÀ CÁI QUÁI GÌ? 1. Tìm hiểu đối tượng khách hàng mục tiêu của Doanh nghiệp. 2. Xác định hành vi tìm kiếm của họ. 3. Chọn những từ khóa phù hợp với hành vi tìm kiếm. 4. Tiến hành một chuỗi những hành động và nỗ lực để tối ưu hóa website thân thiện với công cụ tìm kiếm sao cho khi khách hàng mục tiêu sử dụng những từ khóa nói trên tìm kiếm thì nhìn thấy website của Doanh nghiệp. 5. Dẫn dắt họ nhấp chuột vào website và kêu gọi khách hàng mục tiêu hành động cụ thể như để lại thông tin, đặt hàng, mua hàng. ĐƠN VỊ ĐO LƯỜNG CƠ BẢN CỦA SEO Là lượt truy cập (visitor) hay chính xác hơn kết quả của quá trình làm SEO được cam kết bằng số lượng người truy cập vào một website cụ thể thông qua công cụ tìm kiếm hữu cơ (organic search). ĐO BẰNG CÁI GÌ? Có nhiều công cụ để đo lường nhưng phổ biến (và miễn phí) tại Việt Nam là công cụ Google Analytics. Bạn cũng chẳng cần hiểu nhiều về nó, nếu đơn vị làm SEO chuyên nghiệp họ sẽ tự khắc hướng dẫn bạn sử dụng để kiểm tra kết quả mà họ cam kết với bạn. Thêm vào đó, SEO không chỉ là triển khai trên một công cụ tìm kiếm Google. Thế giới có rất nhiều công cụ tìm kiếm, nhưng vì ở Việt Nam Google quá phổ biến nên “luật bất thành văn” nói đến SEO tại Việt Nam là chỉ duy nhất Google. BAO NHIÊU TIỀN THÌ ĐỦ ĐỂ TRIỂN KHAI SEO? Có 2 yếu tố để bạn trả lời câu hỏi này (bạn có thể chọn 1 trong 2): 1) Ngân sách bạn dành cho Marketing nói chung mỗi tháng là bao nhiêu và bạn dự định SEO sẽ chiếm tỷ lệ thế nào trong ngân sách đó. Khi đó, đơn vị triển khai SEO sẽ dựa trên con số bạn cung cấp để làm một kế hoạch triển khai phù hợp. Dĩ nhiên, họ sẽ cho bạn biết với số tiền đó bạn sẽ nhận lại những cái gì và khi nào nhận (KPI). 2) Nếu bạn không có câu trả lời cho yếu tố 1) thì bạn có thể dựa vào đơn vị đo lường cơ bản đã đề cập ở trên, bạn hoàn toàn có thể hiểu một người truy cập là một khách hàng tiềm năng. Nói chính xác hơn làKHÁCH HÀNG CỰC KỲ TIỀM NĂNG. Chẳng có giải pháp QUẢNG CÁO TRÚNG ĐÍCH nào có thể vượt qua SEO vì SEO đáp ứng nhu cầu đã có của khách hàng, họ cần biết thông tin gì, họ cần mua cái gì họ mới tìm từ khóa liên quan, chẳng ai đi tìm cái thứ gì mình không biết hoặc chưa bao giờ nghe ai nói. Như vậy, đơn vị làm SEO sẽ thông báo cho bạn biết với mỗi KHÁCH HÀNG CỰC KỲ TIỀM NĂNG như vậy sẽ tương ứng với bao nhiêu tiền, vấn đề còn lại là bạn muốn mỗi tháng có bao nhiêu khách hàng chắc chắn bạn sẽ tính được chi phí phải bỏ ra. Hiển nhiên, để tiếp cận càng nhiều khách hàng thì chi phí bỏ ra phải tỷ lệ thuận. Cuối cùng, SEO là một trong những công cụ của Internet Marketing, Internet Marketing là một phần của Marketing. Mục tiêu cuối cùng của Marketing được hiểu một cách thô thiển hoặc là quảng bá thương hiệu hoặc là gia tăng doanh thu nên cuối cùng SEO cũng hướng đến mục tiêu đó. Chẳng có từ khóa nào được gọi là HOT nếu nó không mang đến bất kỳ khách hàng nào hoặc bất kỳ điểm tiếp xúc thương hiệu nào; Chẳng có top 1, top 3, top 5 hay top 10 nào hiệu quả nếu chẳng có ai nhấp chuột vào website của Doanh nghiệp. Cho nên chúng tôi không muốn lạm bàn đến những “khái niệm” về các loại hình SEO đã đề cập ở trên vì cuối cùng cũng tô vẽ, cũng cố gắng làm cho hào nhoáng, tỏ ra nguy hiểm để rồi người hoang mang là những ông chủ Doanh nghiệp thực sự mong muốn làm SEO đúng nghĩa. CHỈ CÓ MỘT LOẠI SEO – ĐÓ LÀ SEO CHUYÊN NGHIỆP – MÀ NGƯỜI CHUYÊN NGHIỆP THÌ PHẢI HIỂU ĐÚNG BẢN CHẤT, KHÁI NIỆM VÀ ĐỊNH NGHĨA TRONG CHUYÊN MÔN CỦA MÌNH.
Rất chính xác. Giá trị của SEO đó là: 1. Số lượng khách hàng liên hệ đến dịch vụ của bạn. Tôi không cần biết các cậu làm thế nào hay công việc SEO của các cậu ra sao. Tôi chỉ quan tâm sau khi seo lên top thì số lượng khách hàng liên hệ đến dịch vụ của mình là bao nhiêu. Còn vấn đề chốt đơn không thành công thì tôi sẽ hỏi bộ phận tư vấn... 2. Số lượng nhấp chuột vào website là bao nhiêu. Tôi cũng không cần biết các cậu đã làm gì nhưng khi từ khóa seo lên top thì có bao nhiêu người tìm kiếm và nhấp chuột vào website của mình...
Làm seo ngày càng khó khăn hơn trước. Giờ đi thuê người làm seo cũng khó mà doanh nghiệp lại ít chịu chi tiền thuê seo. Chỉ một số DN lớn mới có kinh tế nghĩ tới seo thì những DN nhỏ đã quá muộn hơn khi không nghĩ tới seo là quan trọng