xác thực google maps

Ma lực của Meta description - Nghĩ về SEO ít đi - tập trung vào click

Thảo luận trong 'Thủ thuật SEO' bắt đầu bởi aloneofstone, 3 Tháng một 2013.

Lượt xem: 5,447

  1. aloneofstone

    aloneofstone Thành viên

    Bài viết:
    227
    Đã được thích:
    361
    Meta description là đoạn text ít hơn 160 kí tự đuợc dùng để tổng hợp tóm tắt nội dung của một trang web ( web page). Search Engines thỉnh thoảng dùng đoạn text này trong kết quả tìm kiếm để chỉ cho visistor biết một trang web nói về cái gì trước khi họ quyết định click vào tìm hiểu.

    Ở bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem search Engine sử dụng meta description như thế nào, và những SEOer nổi tiếng trên thể giới nói gì về meta description, liệu họ có sử dụng chúng không và tại sao bạn nên sử dụng chúng đúng cách.

    Search Engine sử dụng Meta descriptions như thế nào?

    Ví dụ tốt nhất về meta description và các search engine sử dụng chúng ra sao có lẽ nên xem xét chính meta description của chính nó.

    Đoạn meta description trên chính xác là nhỏ hơn 156 ký tự, bao gồm cả khoảng trắng, Meta description của Google hiển thị như dưới đây ở trên 3 search engine lớn.

    Trong Google
    google-meta-description-in-google.png
    Trong Yahoo
    google-meta-description-in-Yahoo.png

    Trong Bing
    google-meta-description-in-bing.png

    Trớ trêu thay Google không liệt kê chính họ trong kết quả tìm kiếm khi tìm với từ “Search Engine” vì thế bạn hãy tìm với từ “Google” sẽ thấy kết quả như trên. Mặc dù họ thừa nhận không sử dụng meta description làm yếu tố xếp hạng nhưng họ vẫn hỗ trợ meta description và cho nó xuất hiện ở dạng text trong kết quả tìm kiếm.
    Vậy những SEOer hàng đầu thế giới nói gì về Meta Description

    Bất chấp Google có sử dụng để xếp hạng hay không các SEOer vẫn khuyến khích sử dụng meta description. Và trong Learn SEO series SEOmoz nói rằng…

    “ Meta description nó không quan trọng để search engine xếp hạng nhưng nó vô cùng quan trọng để giành được click của người dùng thông qua trang kết quả tìm kiếm (SERPs). Đoạn text nhỏ là cơ hội để các webmaster quảng cáo trang web tới người tìm kiếm và chỉ cho họ biết chính xác những gì trang web cung cấp có phù hợp với truy vấn của họ hay không ”

    Và trong 21 Essential SEO tips & Techniques, Search Engine Land nói rằng:

    “ Meta description không giúp bạn cải thiện thứ hạng, nhưng nó xuất hiện ở dạng text tóm tắt được liệt kê dưới url của bạn vì thế có thể bao gồm từ khóa liên quan, hãy viết khéo léo để lôi kéo được người tìm kiếm click vào”

    Câu hỏi tiếp theo bạn có thể hỏi là liệu các SEOer hàng đầu có thực sự sử dụng meta description?

    Câu trả lời là có và không.

    • SEOmoz sử dụng meta description trên trang chủ và trang sản phẩm nhưng trong những bài post blog thì không.
    • Search Engine Land sử dụng một meta description dài trên trang chủ và thỉnh thoảng sử dụng trên những bài post của họ.
    • Search Engine Watch sử dụng meta description dài trên trang chủ nhưng không sử dụng trong các bài post.
    • SEOBook không sử dụng meta description trên trang chủ hay bài post blog, nhưng đôi lúc sử dụng nó trong các trang nội bộ.
    • Search Engine Jounal sử dụng meta description ngắn gọn trên trang chủ nhưng không sử dụng trong các bài post.

    3 Lý do tại sao bạn nên sử dụng Meta description khôn khéo.

    Có nhiều người sẽ hỏi “ nếu meta description không được sử dụng làm yếu tố xếp hạng của thuật toán trong seo website thì tại sao lại sử dụng chúng”. Câu trả lời rất đơn giản. “ Hãy dừng suy nghĩ về nó như là nhân tố xếp hạng, hãy nghĩ nó là một nhân tố conversion. Dưới đây là những lý do tuyệt vời để bạn quan tâm tới meta description ở mọi trang.

    Lý do 1: Từ khóa được in đậm trong trang kết quả tìm kiếm.


    Mặc dù từ khóa sử dụng trong meta description không giúp bạn tăng vị trí xếp hạng thì nó vẫn giúp bạn gây được sự chú ý với người tìm kiếm. Khi ai đó tìm kiếm cho một từ khóa cụ thể nào đó thì từ khóa đó sẽ được tô đậm trong meta description xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm. Vì thế nếu bạn có từ khóa mục tiêu hãy đảm bảo meta description sử dụng những từ khóa này và hãy viết làm sao để lôi kéo được người dùng click vào.

    Lý do 2: Những mạng xã hội hàng đầu sử dụng nó.

    Bất cứ khi nào bạn share 1 trang lên Facebook, G+ hay linkedin nó sẽ lấy cả meta description hoặc 1 -2 dòng đầu của bài post để làm description. Meta description thường hiển thị đầy đủ trong khi 1-2 dòng đầu tiên của bài post sẽ bị cắt bớt. Bạn có thể chỉnh meta description cho các mạng xã hội nhưng những người share link của bạn sẽ không làm được điều đó vì thế hãy tối ưu meta description để tận dụng hết ưu điểm của mạng xã hội.

    facebook-meta-share.png

    Mặt khác trên google+ sẽ chỉ cho bạn xóa description.

    google-plus-share-meta-description.png

    Nếu 1-2 dòng đầu của bài post không tổng hợp được đầy đủ một cách tốt nhất nội dung thì người xem link được share có thể dễ dàng bỏ qua trang web. Vì vậy nếu bạn muốn bài post của mình khi được chia sẻ nhận được nhiều click trên mạng xã hội hãy xem xét tạo ra một meta description đủ mạnh, đủ hấp dẫn để lôi kéo được nhiều click.

    social-bookmarking-meta-description.png
    Rất nhiều social bookmarking networks cũng sử dụng meta description như là mô tả của trang trên mạng lưới của nó. Một vài ví dụ như Digg, BizSugar và My SEO community . Trong khi bạn có thể chỉnh sửa description trên những networks này thì bạn không thể kiểm soát được những người khác submit bài của bạn. Đồng nghĩa với việc bài viết của bạn được share mà không có một mô tả hấp dẫn người xem click.

    Làm thế nào để có meta description trên website

    Nếu bạn sử dụng wordpress thì rất đơn giản chỉ cần sử dụng plugin All in One SEO Park dễ dàng thêm nội dung. Chỉ cần cài đặt và xem trên mọi page/post ở vị trí SEO details box nó sẽ yêu cầu bạn đặt một title, meta description và vài thông tin khác. Với trang chủ bạn có thể thêm vào tại khu cực main setting.

    Những thủ thuật giúp bạn tăng click

    Giá trị của meta description thường bị bỏ qua đó là sự thật rất lãng phí. Bạn có thể khéo léo biến description trở thành một lời kêu gọi hành động. Dưới đây là những thủ thuật bạn nên áp dụng khi viết meta description

    Sử dụng những từ mạnh:

    Những cụm từ sử dụng trong meta description có thể tạo nên thành công hoặc phá vỡ kết quả xếp hạng website trong search engine. Hãy thêm những từ làm cho mô tả có giá trị, đưa cho người tìm kiếm lý do chính đáng để click vào kết quả của bạn.

    Viết có sự kêu gọi hành động.


    Hãy thử thêm những từ như click vào đây, bấm vào đây xem ngay làm cho người tìm kiếm có cảm giác thấy rõ được ngay kết quả, cảm giác bị thôi thúc, mời gọi click vào.

    Ví dụ: Những siêu phẩm thiết kế web được những công ty thiết kế website chuyên nghiệp hàng đầu thế giới tạo ra thật sắc nét và tinh tế, click vào xem ngay.

    Hoặc: Những template cho wordpress tuyệt đẹp dành cho bloger do những công ty thiết kế website hàng đầu thế giới tạo ra hòan toàn miễn phí, download tại đây

    Thử Nghiệm

    Nếu bạn có một trang landing pages nào đó nhận được một lượng kha khá nội dung, hãy thử xem xét kiểm tra những phiên bản khác của meta description để xem lượng lick có tăng lên? Thử với độ dài ngắn khác nhau, với những cụm từ và từ khóa khác nhau để đưa ra được description tốt nhất.

    Trên đây là những gì có thể giúp bạn hiểu được giá trị của meta description và biết cách tận dụng nó một cách hiệu quả nhất. Chúc bạn thành công.

    Nếu bài viết có ích bạn có thể giúp +1 và Like hoặc Follow để có tinh thần tiếp tục

    Vui lòng Ghi rõ nguồn và link về bài viết gốc khi chia sẻ lại nội dung, xin cảm ơn
     
  2. kristagiang

    kristagiang Dự bị

    Bài viết:
    24
    Đã được thích:
    105
    Bài viết của bạn gãi đúng chỗ ngứa của các SEOer pro. SEO giờ không những đưa website của mình lên top, mà còn phải kết hợp với PR - Marketing đế chuyển đổi cái top đó sang tỷ lệ click. Cho nên nhiếu site top 1 chưa chắc đã nhiều click bằng site top 2 hoặc top 3.

    Vậy hơn nhau ở chỗ nào. Đó là cái mà chủ thớt đã nói - Description (thẻ mô tả website).

    Thanks
     
  3. thanhvenus

    thanhvenus Thành viên

    Bài viết:
    58
    Đã được thích:
    6
    description nó là phần quan trọng nhất để khách hàng đến với mình , nó là phần tóm lược tất cả nội dung mình muốn truyền đạt tới khách hàng mà
     
  4. thanhluantmm

    thanhluantmm Thành viên

    Bài viết:
    59
    Đã được thích:
    6
    Biết là viết cho hấp dẫn lôi cuốn người đọc và tăng tỷ lệ chuyển đổi nhưng viết sao nhiều lúc lại là cả một vấn đề lớn :|
     
  5. sangomanhtri

    sangomanhtri Dự bị

    Bài viết:
    28
    Đã được thích:
    8
    quả thật như thế tôi đã chiêm nghiệm vấn đề thẻ mô tả này và thấy nó rất hay nhất là cái chổ khi người dùng tim kiếm từ khóa thì nếu website mình tốt những từ khóa được in đậm đen và truy vấn bên dưới, đã có được kinh nghiệm từ bạn
     
  6. hutbephothanoi

    hutbephothanoi Dự bị

    Bài viết:
    15
    Đã được thích:
    1
    Mình thấy cái này cũng rất quan trọng đấy. Khi search nó hiển thị lên đoạn mà mình cần tìm thì đương nhiên sẽ đc nhiều click hơn.
     
  7. vuongthanhlam

    vuongthanhlam Thành viên

    Bài viết:
    51
    Đã được thích:
    8
    Mình thì thấy là cái decription có hình của SEO hiện tại khá hiệu quả, thấy nó khác lạ đc nhiều click hơn
     
  8. tokkivn

    tokkivn Dự bị

    Bài viết:
    39
    Đã được thích:
    34
    Mình đã click vào đọc ngay khi thấy cái tiêu đề này .... chà phải xem lại cách làm seo của mình thôi
     
  9. hieuptit

    hieuptit Thành viên

    Bài viết:
    145
    Đã được thích:
    18
    mình thấy mọi người ai cũng có xu hướng click vào link có hiện thỉ ảnh nhiều hơn, đặc biệt là những trang bán sản phẩm, giá mà đưa được ảnh vào thẻ mô tả thi tốt, seo hình ảnh thì có cách riêng nhưng mà nếu đưa được ảnh hiện trong thẻ mô tả thì chắc chắn sẽ dc nhiều click hơn, vừa nhìn thấy vừa đọc thì ai chẳng thích hj
     
  10. Asahoo1

    Asahoo1 Dự bị

    Bài viết:
    0
    Đã được thích:
    1
    Mô tả theo mình bao giơ cũng là phần quan trọng khi user tiếp cận đến các kết quả tìm kiếm. Nếu mô tả của bạn thu hút, hấp dẫn người dùng và đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm của user thì việc họ click vào kết quả của mình sẽ cao hơn.

    Hoặc có thể sử dụng 1 vài thủ thuật để có thể tạo mô tả thú vị.
     

Chia sẻ trang này