Matt Cutts vừa phát hành một video khá chi tiết thảo luận về tiêu chí của nhóm webspam của Google để xác định một liên kết có thể được coi là một liên kết trả tiền hay không? Có 5 tiêu chí cơ bản mà Google sử dụng trong quyết định này. Đầu tiên, là một liên kết để bán, sau đó là các liên kết khác ít rõ ràng hơn. Các liên kết khác bao gồm: Nó là món quà hoặc một khoản vay, mục đích của khán thính giả là gì và nó đáng ngạc nhiên hay không? Rõ ràng là liên kết bán hàng Liên kết đó rõ ràng là được bán với một giá trị tiền nào đó. Webmaster bán một liên kết cho webmaster khác để đổi lấy một khoản thanh toán nhất định nào đó. Rõ ràng đây là một liên kết trả tiền và Cutts nói rằng đó là hình thức thanh toán phổ biến nhất hiện nay. Gần với giá trị tiền Google sử dụng việc xác định tiếp theo là để xem làm thế nào để xác định các liên kết gần với giá trị tiền. Chẳng hạn như thẻ quà tặng khá gần với giá trị tiền và nó có thể được trao đổi lấy bằng giá trị của một đồng đô la. Nhưng nếu bạn cho ai đó một cây bút miễn phí trị giá 1$ thì có thể giá trị 1$ đó sẽ không ảnh hưởng đến người sử dụng. Tuy nhiên, việc sử dụng phần mềm miễn phí là ít có giá trị đối với người sử dụng hơn là một thẻ quà tặng trị giá 600$. Sự khác nhau giữa cho và mượn Khi bạn cho ai đó một chiếc máy tính xách tay sẽ khác với việc bạn cho ai đó mượn một chiếc máy tính xách tay hoặc khi bạn cho ai đó một chiếc xe hơi sẽ khác với việc bạn cho ai đó mượn một chiếc xe hơi - đó là sự khác biệt rất lớn. Thông thường, các công ty thường cho các nhà đánh giá công nghệ xem xét một thiết bị hoặc một chiếc xe nào đó hoặc một thứ gì đó để họ đánh giá đúng món đồ được xem. Nhưng nếu bạn cho họ món đồ đó mãi mãi và không yêu cầu họ trả lại thì điều đó gần giống với một liên kết trả tiền. Ý định của khán giả Ví dụ, khi bạn đi đến một hội nghị Salesforce và được dùng thử miễn phí phần mềm - đó không phải là việc trao đổi để lấy một liên kết. Ngoài ra, khi Google cung cấp miễn phí các ứng dụng cho Nexus 7 thì đó không phải là vấn đề về liên kết trả tiền mà để cho các nhà phát triển làm việc trên các ứng dụng cho thiết bị của Google. Nhưng nếu bạn đưa máy tính xách tay vào sự kiện và mong muốn blogger đổi lại liên kết cho bạn thì đó là ý định xấu. Đó có phải là điều bất ngờ Tiêu chí cuối cùng, ai sẽ cảm thấy ngạc nhiên – phóng viên hay blogger? Chẳng hạn như nếu bạn là một blogger phim và bạn đang được truy cập miễn phí vào một bộ phim để đánh giá - điều này sẽ không đáng ngạc nhiên đối với các blogger. Nhưng nếu bạn nhận được một chiếc xe hơi miễn phí hoặc chiếc máy tính xách tay miễn phí để viết một bài viết về nó thì đó có thể là một bất ngờ. Matt Cutts cũng khuyến cáo bạn nên xem lại hướng dẫn quảng cáo trực tuyến FTC. Và tham khảo thêm video sau: - Nguồn: thegioiseo.com- Bài viết có sử dụng nội dung của tác giả Barry Schwartz (SearchEngineLand).
Việc mua bán liên kết lúc trước thì rất hiệu quả nhưng bây giờ thì không có khả quan mấy do đó nếu mua liên kết thì nên chọn những site có cùng lĩnh vực, OBL thấp, độ trust cao nữa thì càng tốt.