xác thực google maps

Nếu pagerank chết, công cụ nào sẽ soán ngôi

Thảo luận trong 'Thảo luận SEO' bắt đầu bởi songo, 6 Tháng mười một 2014.

Lượt xem: 2,613

  1. songo

    songo Thành viên nhiệt tình

    Bài viết:
    579
    Đã được thích:
    332
    Đây có lẽ là lần đầu tiên cộng đồng SEO phải đối mặt với thực tế rằng PageRank sẽ có khả năng cao không còn được cập nhật trong thời gian tới nữa (kể từ năm 2013). Tuy nhiên, đó có phải là sự thật hay không?

    matt-cutts-pagerank.jpg

    Nguồn: SEORoundtable.com​

    Theo lời của Matt Cutts vào ngày 6 tháng 10 năm 2013, ông có vẻ khá chắc chắn rằng sẽ không có bất kỳ bản cập nhật PageRank nào từ thời điểm đó cho đến hết 2014. Ngay sau đó trong cùng một tháng, Cutts chỉ ra rằng đường ống mà đẩy dữ liệu PageRank từ các máy chủ nội bộ của Google tới các toolbar đã bị vỡ và không có kế hoạch gì trong việc sửa chữa lại nó. Vào thời điểm đó, đã có nhiều tin đồn rằng sẽ không bao giờ có thêm một bản cập nhật PageRank nào nữa sau sự cố đó. Ấy vậy mà, chỉ 6 tuần sau, PageRank lại được update vào ngày 6 tháng 12.

    Tròn một năm sau cú “lừa” đầu tiên, vào 6 tháng 10 năm 2014, John Mueller đã gây sự chú ý cho tất cả mọi người trong cộng động SEO khi ông tuyên bố, “sẽ không cập nhật PageRank trong tương lai”. Bạn có thể tìm hiểu thêm về thông tin ở phút 20:30 trong video Google+ Hangout dưới đây:


    Điều này dẫn đến 2 khả năng, Google có thể hoặc không update PageRank bar trong tương lai nữa. Tuy nhiên, bất kể điều gì có xảy ra, đây vẫn là thời điểm để bạn xem xét những lựa chọn thay thế.

    PageRank là một thước đo giá trị website cho liên kết tuyệt vời để giới thiệu cho khách hàng, bởi vì hầu hết mọi người đã quen thuộc với nó. Tuy nhiên, sự phát minh của thuật toán Hummingbird và khả năng của Google trong việc thấu hiểu mọi mối tương quan giữa các liên kết đã khiến cho tầm quan trọng của PageRank ngày càng bị giảm xuống. Thực tế, tôi cho rằng vấn đề này sẽ còn gây ra nhiều tranh cãi nảy lửa khác về vấn đề tính tương quan đang ngày càng trở nên quan trọng hơn – thậm chí là hơn rất nhiều so với riêng chỉ số PageRank.

    Cá nhân tôi nhận thấy PageRank rất hữu ích trong quá trình thực hiện audit link, và bằng cách sử dụng PageRank, chúng ta có thể dễ dàng nhận ra các liên kết kém chất lượng hoặc spam với bộ lọc như HomePage PR0, Gray+ Internal Page PR0 hay Gray. Số liệu này hiện giờ trở nên không đáng tin cậy bởi vì đã rất lâu Google không cập nhật PR nữa.

    Tìm hiểu về cách thức tính toán của PageRank

    google-pagerank.jpg PageRank được tính theo thang logarit (tương tự như độ Richter), với giá trị từ 0 đến 10. Nó có một cơ sở dự kiến từ 4-5. Nói cách khác, giả định cơ sở 5, liên kết PR2 được so sánh với 5 liên kết PR1; một liên kết PR6 được so sánh với 5 PR5 liên kết, và tương tự như vậy.

    Nếu PR chết, các giải pháp thay thế sẽ là gì?


    Chúng ta chỉ cần tìm tất cả các dịch vụ báo cáo phân tích backlink đã và đang phát triển như một thước đo để cạnh tranh với PageRank. Trong bài viết này, tôi sẽ đánh giá 04 nguồn đã tìm thấy và khẳng định chúng là những giải pháp thay thế tuyệt vời nhất cho PR. Nhóm thay thế này bao gồm: Moz, Majesticm Ahrefs và Blekko. Đều là những website quen thuộc.

    MOZ – Page Authority

    Theo Moz nhận định, Page Authority là một thước đo tính toán quy chuẩn được thiết kế nhằm dự đoán liệu một trang web sẽ có thứ hạng như thế nào trên kết quả tìm kiếm. Nó sử dụng như một bộ máy học theo khuôn mẫu để tìm một thuật toán tương quan với bảng xếp hạng trên kết quả tìm kiếm rồi dựa vào đó để đưa ra dự đoán.

    3-moz.jpg

    Page Authority được tính trên thang điểm 100, quy đổi ra số liệu logarit. Như với PageRank, nó rất dễ tăng điểm từ 10-20 nhưng sẽ khó hơn khi ở mức từ 30-40. Cập nhật thường xuyên sẽ dẫn đến sự biến động về điểm số. Để bạn đọc dễ hình dung, tôi lấy ví dụ về Searchenginewatch.com có PA là 92 trên tổng 100 - tương đương với PR7.

    Majestic – Trust Flow

    Theo những lời nhận định từ phía Majestic thì đây là thước đo chuỗi các website có cùng độ tin cậy như nhau được thiết kế để đánh giá chất lượng của các liên kết. Điều này không có nghĩa là bao gồm tất cả các trang web đáng tin cậy trên Internet, nhưng thước đo này xuất hiện để cung cấp một cơ sở đầy đủ trong việc đánh giá một cách chính xác mối tương quan giữa các website. Trust Flow hoạt động dựa trên nguyên tắc là các trang web đáng tin cậy thường có xu hướng liên kết đến các trang web đáng tin cậy khác. Ví dụ như kenh14.vn là một kênh lớn thường hay liên kết đến các trang lớn khác như afamily, …. Đó là tính tự nhiên của một Trust Flow mà thước đo này sẽ có nhiệm vụ phải đo đạc.

    4-majestic.jpg

    Dixon Jones từ Majestic đã nhận xét gần đây rằng: "Nếu bạn muốn các số liệu chính xác về chất lượng, thì tôi nghĩ bạn nên tìm đến Trust Flow." Để so sánh cho bạn đọc dễ hình dung, Searchenginewatch.com có Trust Flow là 54 (tương đương với PR7).

    Ahrefs URL Rank

    Theo Ahrefs, quy ước này có nguồn gốc từ đo lường tác động của tất cả các backlink với thay đổi vốn chủ sở hữu liên kết đến một trang nhất định. Tôi lấy ví dụ về một page với URL xếp hạng 100 và 10 liên kết do-follow:

    Các thuật toán Ahrefs chỉ cho phép không quá 80% rating khi đi qua một trang web khác, Điều đó có nghĩa là một trang với rating khoảng 100 sẽ chỉ đi qua với rating là 80% mà thôi. Rating 80 này sẽ được phân chia giữa các liên kết do-follow. Trong ví dụ này, sau khi tính toán, mỗi liên kết sẽ nhận được giá trị chuyển giao là 8.

    5-ahrefs.jpg

    Quá trình này được lặp đi lặp lại cho mỗi trang. Liên kết nội bộ cũng được xuất hiện trong tính toán xếp hạng. Theo nguyên tắc chung, càng nhiều backlink mà một URL sở hữu – URL Rank lại càng cao hơn. Tuy nhiên, đây không hoàn toàn là một trò chơi chỉ có những con số và tính toán. Một liên kết giá trị có thể có tăng thứ hạng hơn hàng hàng trăm liên kết spam khác. Để người đọc dễ hình dung và so sánh, Searchenginewatch.com có URL Rank là 85 (tương đương với PR7).

    Blekko – Host Rank

    Không giống như các thước đo khác, Host Rank lại dựa trên quy đổi tuyến tính chứ không phải quy đổi ra thông số logarit. Điểm đánh giá có thể dao động từ 0 đến không giới hạn. Để bạn đọc dễ hình dung, Google có Host Rank là 16,735 còn Search Engine Watch là 1,370. Bạn có thể ghi nhớ PR của Google và Searchenginewatch là 9 và 7 để ước lượng và tự quy đổi. Với việc sử dụng thang quy chuẩn của Blekko, nó dễ dàng hơn rất nhiều trong việc hình dung ra tầm ảnh hưởng thực sự giữa hai website.

    6-sunburnt.jpg

    Thật không may, Blekko lại không còn cung cấp một tính năng duyệt trang web, vì vậy mọi người phải dựa vào API của họ và sử dụng một phần mở rộng trình duyệt thanh công cụ của bên thứ 3 để thực hiện.

    Phần bổ sung

    Moz, Majestic và Ahrefs đều đã hoàn thành khá tốt nhiệm vụ của mình trong việc mô phỏng các thuật toán PageRank. Dixin Johns của Majestic đã đưa ra báo cáo cấp độ về sự tương quan giữa Google PageRank và các quy đổi khác như sau:

    Moz với Page Authority tương quan ở mức 0,68 (số liệu 2012) so với PR

    Majestic với Trust Flow tương quan ở mức 72,79 phần trăm so với PR

    Ahrefs với Domain Rank tương quan ở mức 76,32 phần trăm so với PR (không cung cấp thứ hạng URL)


    Cả 3 đều được sử dụng nhất quán, và sẽ phát huy tính hiệu quả nếu được hoạt động dưới mục đích so sánh. Để có được cái nhìn đa chiều và sự hiểu biết sâu rộng về độ tin cậy tương quan giữa các website, tôi khuyên nên áp dụng xen kẽ với cả Blekko để tăng tính hiệu quả cho công việc.
     
    thaimeo, Shinchao, smilelove and 2 others like this.
  2. kingbin

    kingbin Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    1,183
    Đã được thích:
    443
    Mình thấy ngoài mấy công cụ trên thì công cụ Trust rank của Seomastering. com cũng dùng ổn đấy, chekc miễn phí vô số lần chứ không bị giới hạn như mấy thằng trên :D
     
    songo thích bài này.
  3. smilelove

    smilelove Thành viên

    Bài viết:
    257
    Đã được thích:
    39
    Theo mình thì nếu Ahrefs URL Rank mà có tài khoản Vip thì dùng tuyệt vời luôn :)
     
  4. numberfour

    numberfour Thành viên

    Bài viết:
    287
    Đã được thích:
    65
    Như thớt đã phân tích dùng PR để phân tích & dễ nhận biết link kém chất lượng,...thì điểm này có thể dùng MOZ để đánh giá (dựa vào PA) độ uy tín của link. Còn việc mất hay không thì điều cốt lõi vẫn có giá trị để nhận biết 1 site chất lượng: TRUST, thành viên, lưu lượng truy cập, tốc độ index,...Riêng với trường hợp là site được index nhiều (cho là chất), chỉ có giá trị thẫm định khi bài viết có mối quan hệ mật thiết với nhau về link nội, như kiểu các trang báo lớn, 1 bài viết mới sẽ được index khá nhanh do mối liên kết này; chứ cá nhân mình thấy thì site có lượng index khủng thường index chậm!
     
  5. vangbac_hongan

    vangbac_hongan Thành viên

    Bài viết:
    274
    Đã được thích:
    44
    Tất cả các chỉ số trên đều không fải do Google công bố nên mình nghĩ hoàn toàn không thể so sánh được. Vốn các thuật toán tìm kiếm đánh giá của Google chưa chắc đã giống với Moz, Ahrefs.. nên vấn đề này không chứng minh được đâu
     
  6. kingbin

    kingbin Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    1,183
    Đã được thích:
    443
    Thế nên mới bảo mấy chỉ số này chỉ hao hao giống, mang tính tham khảo là chính thôi, giúp chúng ta đánh giá chất lượng của web... :D
     
  7. Giangkuteo

    Giangkuteo Thành viên tích cực

    Bài viết:
    306
    Đã được thích:
    205
    Dù gì thì mình k nghĩ PR sẽ chết ở thời điểm này và trong tương lai gần. Chỉ là GG đang cố làm cho thước đo PR của mình chính xác hơn. dù gì nó cũng là yếu tố quan trọng đánh giá chất lượng website. Ngoài ra như bài viết đã phân tích ta có thể sử dụng các thước đo khác của MOz để đánh giá website chất lượng - Mà đa số giờ dân seo thường dựa vào nó là nhiều.
     
    songo thích bài này.
  8. songo

    songo Thành viên nhiệt tình

    Bài viết:
    579
    Đã được thích:
    332
    Nếu google ra thông báo trắc 100% thì đã đành , đằng này họ chỉ đưa ra có thể . Có lẽ họ vẫn đang cân nhắc nếu mà mất PR thì các công cụ khác lên ngôi , họ sẽ bị mất vị thế :)
     
  9. Giangkuteo

    Giangkuteo Thành viên tích cực

    Bài viết:
    306
    Đã được thích:
    205
    ^_^ vậy mới nguy hiểm chứ. Như năm ngoái Google có nói bóng gió là có thể sẽ k cập nhật PR vào cuối năm 2013. Đùng cái hắn cập nhật ai mà biế được ^^. Đúng là nếu GG bỏ PR có khi sẽ bị MOz chiếm vị thế cũng nên ^^
     
    songo thích bài này.
  10. songo

    songo Thành viên nhiệt tình

    Bài viết:
    579
    Đã được thích:
    332
    cái này cũng phải dựa vào số đông và các ông lớn đang sử dụng bạn ơi . Còn google thì tất nhiên họ muốn họ độc quyền . Nhưng mà bỏ pr thì các công cụ sẽ lên ngôi và vị thế của google sẽ lung lay :)
     

Chia sẻ trang này