xác thực google maps

Nhìn nhận mối tương quan seo qua bàn cờ vua

Thảo luận trong 'Góc chuyên gia SEO' bắt đầu bởi numberfour, 18 Tháng tư 2015.

Lượt xem: 11,744

  1. numberfour

    numberfour Thành viên

    Bài viết:
    287
    Đã được thích:
    65
    Một bài đánh giá khá tốt giữa lý thuyết & thực hành, nhìn nhận trên góc độ tích cực của bài viết, Bạn sẽ thấy được 1 điều cực kỳ quan trọng trong SEO hiện tại. Mới mà vẫn Cũ là đây, xin được trích nguyên văn của Bloger Chu Đình Châu (chudinhchau.info)

    “Content is King, Link is Queen” một câu nói có lẽ là một chiếc la bàn đối với những ai làm nghề SEO. Lúc mới vào nghề nghe thấy nó hơi hơi đúng càng làm lâu càng thấy nó đúng hơn trong tổng thể lẫn những chi tiết.

    Hãy nhìn lên bàn cờ vua quân hậu (Queen) và quân Vua (King) là hai quân trung tâm của bàn cờ. Mỗi quân cờ dù thế nào cũng luôn có những điểm mạnh và điểm yếu, nắm được đầy đủ những đặc tính của mỗi quan thì kỳ thủ mới trở nên điêu luyện. Hãy cùng tôi phân tích những đặc tính của 2 quân cờ này trên bàn cờ SEO.

    content_is_king_link_is_queen-jpg.5597.jpg
    Quân Vua
    Quân cờ này là mục tiêu của ván cờ, mất vua tức là bạn sẽ thua điều này quá dễ hiểu nhưng nhược điểm của nó thì hay bị lãng quên: nó là quân cờ rất yếu ớt, sức mạnh trên bàn cờ chỉ hơn quân tốt. Thời gian vừa qua bạn đã đọc được tâm thư của tổng biên tập Newyork times, ông ta đã nhận ra sự thay đổi trong cục diện ván cờ và Newyork times là môt vị vua đang bị chiếu tướng, cuối cùng thì giới truyền thông truyền thống cũng cay đắng nhận ra rằng “Không phải lúc nào có content tốt là sẽ giành chiến thắng”. Trong cộng đồng SEO thì cũng nhiều người than thở “Sao em đầu tư làm content rất nhiều mà Google nó không cho em lên”. Câu trả lời thực sự rất đơn giản: có content tốt là điều kiện cần, chưa phải điều kiện đủ. Còn quân vua trên bàn cờ không có nghĩa là bạn sẽ chiến thắng, để có được chiến thắng bạn cần phải có nhiều quân cờ khác nữa xe, mã, tượng, hậu và tốt nữa. Bỏ nguyên 1 quân vua trên bàn cờ bạn có thắng được đối phương có 1 quân vua và 1 quân tốt hay không?

    Việc hiểu ý nghĩa của “Content is King” một cách lệch lạc cũng gây ra nhiều chiến thuật SEO lạc lối. Nhiều SEOer nghĩ rằng cứ phải nhiều nội dung, có nhiều nội dung là tốt là GG sẽ ưu tiên hơn. Nếu bạn bán hàng thời trang, giải trí thì đây là mảnh đất màu mỡ để phát triển content, nhưng nếu bạn kinh doanh “hút bể phốt” vậy thì có gì để nói? không lẽ mô tả chi tiết công việc này :D. Thực tế thì việc Google ưu tiên những site có nhiều content hơn là có thật, nhưng search không phải là tất cả mà phải so sánh tổng thể trên kết quả kinh doanh của bạn, để có được nhiều content thì đa số cách làm hiện nay là thuê xào xáo với giá 30.000 – 50.000/bài. Giải quyết được điều gì khi những bài viết này lên top, chất lượng nội dung được đầu tư như vậy thì khách hàng đọc đến câu thứ 3 là quit, hiệu quả SEO của bạn là con số 0. Người ta trả lương cho đức vua của mình thua một anh thợ hồ thì lấy đâu ra chiến thắng ?

    Một sự ám ảnh nữa với giới SEO về content với quan niệm cho rằng vì Google đánh giá content dựa trên lượt view và Time on site. Đúng là có chuyện đó nhưng không nhiều như các SEOer tưởng. Một bài viết về người mẫu Ngọc Trinh và một bài toán do giáo sư Ngô Bảo Châu viết, bài nào nhiều lượt view hơn? và bài nào chất lượng hơn? Câu hỏi không dễ trả lời kể cả với một con người chứ đừng nói đến thuật toán. Google có nhiều nỗ lực để phân loại và cố gắng đánh giá nội dung gần nhất với nhu cầu con người, các thuật toán dựa trên nhiều mặt để đánh giá bạn có thể dễ dàng lừa nó ở 1 vài yếu tố nhưng không dễ để lừa với 100 yếu tố. Nên tốt nhất là đừng dại mà mắc tội “khi quân” để rồi một ngày thằng đồ tể Google nó chém, “hãy cứ viết những nội dung thật tốt cho người dùng” là một lời khuyên cũ rích nhưng luôn có ích cho bạn.

    <><><><><>​

    Quân hậu
    Quân hậu là quân mạnh nhất trên bàn cờ, có vẻ mâu thuẫn với thực tế nhỉ? Hoàng hậu không vũ dũng như các quan võ, không trí tuệ và mưu mẹo như các quan văn vậy sức mạnh của bà ấy ở đâu mà nó đại diện cho một quân cờ uy lực như vậy? Xin thưa đó là sức mạnh của các mối quan hệ, một bà hoàng thường là con gái của đức vua nước láng giềng, là vợ của vị vua hiện tại và là mẹ của vị vua tương lai. Đến đây thì bạn hoàn toàn bị thuyết phục quền năng mà người ta trao cho quân hậu rồi chứ?

    Vậy tại sao “Link is Queen”, với thế giới web thì link chính là các mối quan hệ, các website thể hiện các mối quan hệ của mình thông qua các đường link. Google đã rất khôn ngoan khi lựa chọn link là yếu tố quan trọng nhất mặc dù việc đó đôi lúc gây ra sự lạm dụng (cũng giống như sự lạm dụng mối quan hệ trong xã hội thôi mà). Bạn sẽ thấy sự tương đồng rất lớn giữa cách đánh giá link và mối quan hệ xã hội:
    => Nếu có mối quan hệ với chính phủ hoặc đại gia thì bạn cực kỳ có lợi – nếu bạn có link từ gov hoặc 1 site mạnh thì tuyệt vời
    => Càng quảng giao thì giải quyết công việc càng nhẹ nhàng – đa dạng link từ các domain là yếu tố rất quan trọng
    => Mối quan hệ càng lâu bền thì càng đáng tin cậy – Google cũng đánh giá cao tuổi của link
    => Thường bạn muốn tạo mối quan hệ với những người có công việc liên quan – Link từ website liên quan bao giờ cũng chất lượng hơn
    => Quan hệ theo kiểu bán hàng đa cấp là trò lừa đảo – Đừng dùng mô hình build link pyramid quá 2 tầng vì Google nhận ra trò lừa này rồi.

    Hiểu rằng “Link is queen” bạn sẽ thấy rằng xây dựng liên kết (link bulding) không còn thuần túy là công việc kỹ thuật nữa, trong tương lai thì càng ngày việc xây dựng liên kết sẽ càng là việc xây dựng mối quan hệ. Tuy nhiên cũng như những ngành Online marketing khác, SEO là ngành dành cho các công dân kỹ thuật số, ngoài khả năng xây dựng mối quan hệ bạn phải có đủ hiểu biết kỹ thuật để những người bạn có thể giúp bạn trong thể giới online.

    content_is_king_link_is_queen.jpg

    content_is_king_link_is_queen.jpg
     
    LOSUTO and yeubien like this.
  2. tranon

    tranon Thành viên

    Bài viết:
    115
    Đã được thích:
    14
    Mình bổ sung 1 quân nữa là quân tốt :). Và quân tốt này theo ý kiến chủ quan của mình sẽ tương đương với việc đi link nội bộ.

    Trên bàn cờ vua thì quân tốt ban đầu là quân kém cỏi nhất. Thường thường thì tất cả mọi người sẽ đi quân tốt đầu tiên khi chơi cờ, hoặc nôm na là "cờ bí dí tốt". Đối với bản thân mình (mình ko phải cao thủ nhưng có thể nói hiện tại mình đang tận hưởng thành quả của việc để ý đến con tốt) khi SEO cũng vậy, sau khi xây dựng website và có 1 vài bài nội dung ban đầu xong mình sẽ ngay lập tức chú ý đến việc đi link nội bộ. Mình 100% ko dùng tools, link nội bộ hoàn toàn đi bằng tay, và việc đi link nội bộ này ban đầu gần như là vô thưởng, vô phạt. Đi thoải mái, đi ầm ầm cũng ko thấy website lên nhưng cũng chẳng sợ bị phạt. Tuy nhiên nếu như bạn chau chuốt, đi hợp lý thì thành quả sau này đạt được không hề nhỏ, cũng giống như quân tốt khi đi đến cuối thì sẽ được phong làm 1 quân bất kỳ do bạn chọn (trừ con vua), tất nhiên là bạn sẽ chọn chuyển nó thành con hậu chứ <3.

    Còn về những cái lợi của việc đi link nội bộ hợp lý là như nào mà mình quả quyết thành quả khi đạt được sẽ là "quân hậu" thì các bạn có thể tìm hiểu trên Google, h mình phải lượn lờ nên ko viết tiếp đc, hihi.
     
    vancao and LOSUTO like this.
  3. heobaroi

    heobaroi Thành viên

    Bài viết:
    83
    Đã được thích:
    6
    Đọc nữa bài thấy phân tích hay quá. Đọc cuối bài sẽ tiếp tục comment
     
  4. tinhhuunguyen

    tinhhuunguyen Thành viên tích cực

    Bài viết:
    491
    Đã được thích:
    92
    Nhiều công ty đầu tư thuê content nhưng đọc qua những bài họ viết vừa ngắn lại mang tính chất giới thiệu thông tin sản phẩm hơn là chia sẻ nội dung. Tuy bài nhiều nhưng lượng bài viết có top và view cực kỳ ít
     
  5. minhhaidd

    minhhaidd Thành viên

    Bài viết:
    248
    Đã được thích:
    18
    Hay quá, đọc từng từ từng chữ một luôn, và cái comment của @tranon cung tuyet vời.
     
  6. oano

    oano Dự bị

    Bài viết:
    25
    Đã được thích:
    1
  7. vhtdbv

    vhtdbv Thành viên

    Bài viết:
    234
    Đã được thích:
    54
    Việc này mình hôm nay mới nghe lần đầu tiên. Trước mình chỉ biết tuổi đời của site, chẳng lẽ link trên site đó đặt được bao lâu rồi cũng là yếu tố để xếp hạng? Và mình có thêm thắc mắc:
    Tuổi đời của link trên site đó thì google chỉ quan tâm đến việc link đó tồn tại trên site bao lâu rồi, chứ không cần quan tâm đến vị trí đặt link?
    Liệu sau 1 thời gian link đó bị gỡ bỏ và sau đó 1 thời gian nữa được đặt trở lại thì google sẽ tính thời gian nào?
     
  8. sonnguyen_lonely

    sonnguyen_lonely Thành viên

    Bài viết:
    252
    Đã được thích:
    77
    mình đọc nhưng thấy rất mâu thuẫn, không biết người viết nên bài này seo thế nào chứ, mình thấy thực tế vẫn hay hơn kiểu lí thuyết xuông thế này, ngay cả thachpham blog nổi tiếng cũng phải dùng thủ thuật. Cứ đọc theo cái lí thuyết này sang năm mới seo được
     
  9. ngoductinh

    ngoductinh Thành viên tích cực

    Bài viết:
    357
    Đã được thích:
    109
    Một sự so sánh khập khiễng. Nếu so về mức độ cạnh tranh thì từ khóa nào hơn từ khóa nào? Nếu so sánh như vậy thì nếu tôi SEO 2 từ khóa về Ngọc Trinh và Ngô Bảo Châu với mọi thứ y như nhau thì từ khóa nào sẽ lên top cao hơn?
    Traffic và time on site là hai yếu tố quan trọng để đánh giá content chất lượng, tất nhiên là không chỉ có hai yếu tố đó nhưng nói như tác giả là hoàn toàn phiến diện.
     
  10. LOSUTO

    LOSUTO Thành viên

    Bài viết:
    239
    Đã được thích:
    86
    Chỉ là một sự so sánh hài hước thôi mà ngocductinh. Đâu có ai tra từ khóa Ngọc Trinh để tìm Ngô Bảo Châu và ngược lại?
    Tùy lĩnh vực mà lượng traffic và time onsite cũng khác nhau nhé. Lượng seach 1000 nhưng vào 100 vẫn hơn lượng search 1 triệu nhưng vào có 100 nhé. Bác ấy chỉ hàm ý rằng traffic còn do nhu cầu chứ không hẳn chỉ là yếu tốt chất lượng thực sự của 1 bài viết cho con người. Và anh G cũng đã phân phối đến cả 100 chỉ tiêu để đánh giá tránh bỏ nhầm, bỏ sót rồi mà :)
     

Chia sẻ trang này