xác thực google maps

Nofollow là gì? Cách sử dụng và khi nào cần sử dụng nofollow [Infographic]

Thảo luận trong 'Thảo luận SEO' bắt đầu bởi raovathieu, 23 Tháng sáu 2014.

Lượt xem: 4,453

  1. raovathieu

    raovathieu Seoer Staff Member

    Bài viết:
    1,368
    Đã được thích:
    448
    Nofollow là cách các publisher (publisher là những người tạo ra nội dung và công khai nội dung đó lên Internet) có thể báo cho các bộ máy tìm kiếm biết để không tính một vài trong số các liên kết của họ đến các trang web khác không phải là “phiếu bầu” cho nội dung mà liên kết đó trỏ tới, hay nói cách khác nofollow báo cho spider biết để không đi theo liên kết và không đặt tín nhiệm lên trang web mà liên kết trỏ tới.

    Vì sao lại cần ngăn cản những liên kết đó? Rõ ràng không phải mọi trang web đều đáng tin cậy. Nếu liên kết của bạn trỏ tới một trang web có nội dung không tốt (se x, link farm…) hoặc trang web bị Google phạt đồng nghĩa với bạn cũng bị mất “điểm”, và tụt hạng vì các bộ máy tìm kiếm cho rằng bạn đang bán uy tín cho những nội dung không tốt đấy (bạn thực sự không muốn chống lại Google đâu).

    Infographic dưới đây đến từ Search Engine Land và Killer Infographics, giải thích rõ hơn về thẻ nofollow, bao gồm cả cách sử dụng và khi nào thì cần dùng đến thẻ nofollow này. Sau infographic là một vài thông tin khác liên quan đến lí lịch thẻ nofollow khá thú vị, mời các bạn cùng theo dõi.

    The-Nofollow-la-gi.jpg

    Thuộc tính Rel và Nofollow là gì?

    Bất kì liên kết nào cũng có thể có một hoặc nhiều thuộc tính rel đi cùng nó. “Rel” là từ viết tắt của “relationship” (tạm dịch là mối liên hệ), ý nghĩa của những thuộc tính này, những thẻ này là giúp xác định mối liên hệ giữa một liên kết có với trang web mà nó trỏ tới.

    Nofollow, như đã giải thích trong infographic trên, là một thẻ hoặc là thuộc tính báo cho biết trang web đang trỏ liên kết đi không ủng hộ cho trang web đích và mối liên kết được tạo ra cũng không phải do mối quan hệ công việc giữa các trang web với nhau, theo như đặc tả chính thức về HTML 5 của World Wide Web Consortium, hay còn thường biết đến với cái tên W3C.

    Nguồn gốc của nofollow

    Nofollow được giới thiệu vào ngày 18, tháng 1 năm 2005 và chỉ mới xuất hiện trong các đặc tả HTML 5, trong khi các đặc tả HTML 4 và các phiên bản trước đó đều không hề tồn tại và nó cũng không xuất phát từ W3C. Thực tế, nofollow là sản phẩm hợp tác của ba ông lớn về công cụ tìm kiếm – Google, Microsoft và Yahoo – và một vài nền tảng blog chính yếu trên thị trường.

    Ở giai đoạn blog phát triển thịnh vượng, các bình luận trên đó cũng bùng nổ và phần lớn trong số đó là vô nghĩa, mà ta vẫn gọi là spam. Vì sao lại có bình luận dạng spam xuất hiện? Có nhiều người (mà sau này ta gọi là SEO) hiểu rằng các bộ máy tìm kiếm thích các liên kết và xem đó là một trong những tín hiệu xếp hạng, vì thế họ chọn cách dễ nhất để có liên kết là đi bình luận spam rồi để liên kết kèm theo trong đó.

    Việc này tạo ra áp lực với các bộ máy tìm kiếm, đặc biệt là Google, cần có giải pháp cho vấn đề này. Nofollow được xem là một trong những giải pháp với ý tưởng ngăn chận liên kết trong những bình luận trên blog nhằm ngăn việc “truyền” uy tín từ những trang web lớn sang các spammy blog và từ đó có thể mọi người sẽ ngừng đi dội bom blog bởi những bình luận vô nghĩa.

    Đây là thông báo của ba bộ máy tìm kiếm lớn tại thời điểm nofollow được giới thiệu:

    Google: Preventing comment spam
    Yahoo: A Defense Against Comment Spam
    Microsoft: Working Together Against Blog Spam
    Nofollow giải quyết được vấn đề PR cho Google. Họ không còn bị kết tội không làm gì để ngăn việc spam bình luận lại. Dĩ nhiên, ngăn cản triệt để việc spam bình luận là điều không thể. Vẫn còn đó các chương trình tự động, nhân công rẻ tiền và những người thậm chí không quan tâm đến liệu liên kết đó có truyền uy tín hay không thì việc spam bình luận để đặt liên kết sẽ vẫn còn tiếp diễn.

    Vì sao cần quan tâm đến Nofollow?

    Nofollow liên quan đến chiến lược xây dựng liên kết của bạn. Bạn muốn có một link profile hỗ trợ tốt cho các site đang xây dựng thì nên tìm các site cho đặt liên kết dofollow. Dofollow là thuộc tính ngược lại nofollow, tức nó cho phép spider của bộ máy tìm kiếm đi theo liên kết và truyền uy tín đến trang mà nó trỏ tới. Liên kết dofollow có lợi cho xây dựng backlinks. Liên kết nofollow không hỗ trợ cho xây dựng backlink.

    Nofollow áp dụng cho liên kết trả tiền như thế nào?

    Việc sử dụng nofollow để block, ngăn cản các liên kết trả tiền truyền uy tín không được đề cập trong bất kì bài viết nào khi nofollow được giới thiệu. Tuy vậy, các trang web bán liên kết nhưng không muốn phiền phức với Google lại cần có một giải pháp. Vì thế, Google đã cho họ một giải pháp với nofollow.

    Tháng 9-2005, vài tháng sau khi nofollow được giới thiệu, Matt Cutts, trưởng nhóm phòng chống spam trên web của Google, đã viết trên blog của mình:

    Sẽ thế nào nếu một site muốn bán liên kết chỉ để tăng traffic từ khách truy cập, để xây dựng tiếng vang, hoặc nhằm hỗ trợ cho site khác? Trong trường hợp đó, tôi sẽ dùng đến thuộc tính rel=“nofollow”. Thẻ nofollow cho phép một site thêm vào liên kết mà không phải là một phiếu bầu. Sử dụng nofollow là một cách an toàn để mua liên kết vì nó thân thiện với các con bot của bộ máy tìm kiếm và báo cho bộ máy tìm kiếm biết liên kết đó không phải là một phiếu bầu.

    Đây được xem là gợi ý từ Google cho sử dụng nofollow cho liên kết trả tiền.

    Có cần thiết dùng Nofollow trong các nội dung nhúng, như widget và Infographics?

    Có và không, tùy vào mục đích của bạn.

    Theo đề xuất mới đây của Matt Cutts dành cho những ai tạo ra widget và infographics để nhúng vào website khác thì nên dùng nofollow để dẫn liên kết về website của mình.

    Mối quan tâm của Google là có căn cứ. Với mạng lưới website ngày nay, quá dễ dàng cho ta lấy được liên kết bằng cách tạo ra những widget và infographics rồi đặt chúng lên các site khác. Các liên kết này có thể bị lạm dụng theo nghĩa những nội dung nhúng sẽ bị chèn liên kết từ các bên thứ ba hoặc các liên kết không mô tả chính xác nội dung chứa trong nó. Và do đó chúng có thể là các liên kết spam.

    Tuy nhiên, thời gian gần đây nofollow đang được nhiều site quyết định sử dụng trong các liên kết để tránh gặp phải những rắc rối, ngoại trừ những ai mua liên kết vì mục đích khác hơn là hướng tới cải thiện thứ hạng.

    Ngược lại, bạn có thể tự hỏi nội dung tôi tạo ra có chất lượng tốt thì tại sao lại phải đặt thẻ nofollow trong đó, xét trong trường hợp không có sự bắt tay hay mối quan hệ giao dịch nào?

    Thêm nữa, ngay cả Google cũng không dùng nofollow trong nội dung nhúng từ Google+ mới được công bố hồi tháng trước. Những nội dung đó dường như tạo ra một liên kết “dofollow” trỏ về Google. Nếu Google không dùng nofollow trong những nội dung nhúng của mình thì chúng ta cũng có thể tự tin lấy đó làm mẫu để làm theo.

    Những gì nói trên đây không nhằm làm các bạn lúng túng mà để bạn có cái nhìn rõ hơn về chiến lược của mình. Nếu bạn muốn tránh được rắc rối với Google thì dùng nofollow trong những nội dung bạn phân phối hoàn toàn đáng khích lệ. Và khi bạn dùng những nội dung nhúng, bạn phải tự quyết định trang được trỏ tới có đáng được tín nhiệm từ site của bạn hay không.

    Thông tin thêm

    Google có hẳn một phần nói về nofollow trong phần trợ giúp của Webmaster Tools, bạn có thể tìm đọc trong đây.

    Bing không có thông tin nào như thế trong phần trợ giúp của Webmaster. Một phần vì Bing không ngăn cấm hoàn toàn việc mua bán liên kết, mà chỉ khuyến nghị nên “cẩn thận” trong chiến thuật và nếu Bing nhận thấy có quá nhiều liên kết như thế thì sẽ đưa liên kết từ những site bán liên kết vào diện liên kết xấu.

    Bonus
    Cách kiểm tra liên kết là nofollow hay dofollow

    Có nhiều cách cho bạn kiểm tra liên kết đó là nofollow hay dofollow, thường dùng nhất là add-on NoDoFollow trên trình duyệt Firefox. Sau khi cài đặt add-on này vào Firefox, để sử dụng bạn click chuột phải, check vào trước dòng chữ NoDoFollow. Vậy là từ giờ khi bạn vào một trang web mà thấy liên kết được bôi xanh thì đó là liên kết dofollow, còn liên kết được bôi đỏ là liên kết nofollow.



    EQVN lược dịch

    Nguồn:
    [PHP]http://eqvn.net/nofollow-la-gi/[/PHP]
     
  2. phamhuan

    phamhuan Thành viên tích cực

    Bài viết:
    316
    Đã được thích:
    117
    Infographich hay, nhưng quan điểm thì chưa rõ ràng. Cá nhân mình, Nofollow không là phiếu bầu nhưng google lại nhận được đó là liên kết nofollow. Một website không thể chỉ toàn nhận được các phiếu bầu mà cần có sự đa dạng trong liên kết. Càng đa dạng càng thể hiện tính tự nhiên.
     
  3. tonyzhai

    tonyzhai Thành viên

    Bài viết:
    64
    Đã được thích:
    7
    Theo mình nghĩ đơn giản thì thẻ nofollow nó dùng để thông báo cho googlebot biết rằng đây là link out không cần theo nó (hay nói cách khác là cứ cho nó qua không cần để ý tới link đó). Thẻ nofollow thường được dùng trong trường hợp nào ?

    - Thường thì khi quản trị viên của một website không muốn có linkout. Họ muốn thông báo với googlebot rằng không tính link đó là backlink.
    - Khi bạn làm quảng cáo dạng banner, bạn cũng không cần phải cho googlebot theo link đó vì cũng chẳng có text (quảng cáo banner mà). Chỉ cần lượt xem là được.
     
  4. tinhhuunguyen

    tinhhuunguyen Thành viên tích cực

    Bài viết:
    491
    Đã được thích:
    92
    theo riêng mình thì không hẳn nofollow là xấu. Nếu mình có thể kiểm soát nó. mình đi link 50 forrum thì có khoảng 5 - 8 forrum là nof.
     

Chia sẻ trang này