xác thực google maps

Nội dung, keyword có dấu hay không có dấu trong SEO

Thảo luận trong 'Thảo luận SEO' bắt đầu bởi Asahoo1, 4 Tháng mười hai 2012.

Lượt xem: 5,781

  1. Asahoo1

    Asahoo1 Dự bị

    Bài viết:
    0
    Đã được thích:
    1
    SEO nội dung, keyword có dấu hay không có dấu khi thiết kế web là chủ đề mà các SEOer bàn tán khá nhiều trong những buổi Off của SEOer. Sau đây kinh nghiệm thực tế, theo dõi sự thay đổi từ google và trao đổi giữa các SEOer (thanks bác BabyWolf)


    Về vấn đề lượng người dùng gõ không dấu nhiều hơn có dấu có lẽ một phần là do bộ gõ, có máy có máy không. Phần nữa là khi gõ không dấu sẽ nhanh hơn gõ có dấu, còn lại một phần nữa là lười gõ dấu. Nói về việc SEO có dấu hay không dấu thì sẽ ảnh hưởng rất nhiều tiêu chí từ title website của bạn, viết description, đặt backlinks có dấu hay không dấu… và thậm chí là cả url có dấu hay không dấu.


    Trước hết hãy suy nghĩ chính bản thân bạn, giả sử bạn tìm kiếm một từ khóa nào đó trên Google và xuất hiện rất nhiều kết quả, bạn sẽ thích click vào title như thế nào? Có dấu hay không dấu? Theo ý kiến cá nhân của tôi thì đa phần người dùng đều thích sự thân thiện, do đó phần lớn sẽ thích click vào title có dấu. Vì vậy làm title có dấu sẽ làm tăng tỉ lệ CTR cho website của bạn. Cũng tương tự như vậy đối với description có dấu và không dấu.


    Nói đến yếu tố writing, việc title và description có dấu được viết rõ ràng và xúc tích và thể hiện tốt ý nghĩa của nội dung trang web cũng sẽ dễ dàng có tỉ lệ click cao hơn. Đây có lẽ là vấn đề khá cơ bản ngay từ những ngày đầu bạn nghiên cứu SEO. Ngoài ra, việc bạn viết tốt cho các snippet cũng thể hiện được sự chuyên nghiệp của bạn đối với người dùng.


    Từ khi bắt đầu làm SEO đến giờ hầu như tôi chưa khi nào làm SEO không dấu, ngoại trừ làm cho những thử nghiệm nào đó của mình. Bạn cũng cần biết một điều rằng Google đủ để hiểu những từ khóa tương tự, ví dụ như phần mềm seo, phần mềm seo miễn phí và phan mem seo, phan mem seo mien phi được xem là tương tự. Khi đọc đến đây tôi chắc rằng bạn sẽ phần nào không đồng ý bởi vì khi tìm trên Google tìm kiếm 4 từ đó sẽ ra kết quả với những thứ tự khác nhau. Tuy nhiên, vấn đề này theo tôi nghĩ một phần là do Google có quá nhiều tiêu chí ảnh hưởng lên việc sắp xếp thứ hạng và do cách làm SEO của các bạn đã chi phối điều này. Và tôi tin rằng dần dần Google sẽ cải thiện điều này. Một bằng chứng là trước giờ tôi đều làm có dấu từ title đến description, backlinks… nhưng các từ khóa không dấu tôi vẫn đạt được thứ hạng tốt.


    Sự thay đổi việc nhìn nhận keyword có dấu hay không có dấu xem bằng hai hình minh họa trong hai trường hợp dưới đây:


    noi-dung-keyword-co-dau-hay-khong-co-dau-trong-seo-1.jpg
    noi-dung-keyword-co-dau-hay-khong-co-dau-trong-seo-2.jpg
    Khi bạn tìm kiếm với từ không dấu, từ khóa có dấu cũng được Bold (in đậm, chú ý)

    Bạn có suy nghĩ gì về điều này?


    Thứ nhất, hai trường hợp trên cho thấy rằng bạn làm từ có dấu sẽ lợi được cả hai trường hợp. Cho dù người dùng gõ có dấu hay không dấu bạn vẫn được bold đậm, tức được Google nhận ra website của bạn phù hợp với query.


    Thứ hai, nếu bạn là một lập trình viên thì bạn sẽ cũng công nhận với tôi một điều rằng: Việc quy đổi một chuỗi từ có dấu qua không dấu rất dễ nhưng ngược lại thì không dễ chút nào. Cụ thể để quy đổi từ từ có dấu qua không dấu bạn chỉ cần bỏ dấu đi là xong. Ngược lại, để quy đổi từ từ không dấu qua không dấu không phải là điều đơn giản. Ví dụ như từ thiet, khi quy đổi qua có dấu bạn sẽ đổi thế nào? Thiết hay Thiệt?


    Và như vậy, ở điều thứ hai tôi đưa ra ở trên bạn có thắc mắc rằng “Tại sao Google lại làm điều khó hơn?“. Câu trả lời của tôi là Google muốn hướng đến người dùng. Tôi chắc chắn là như thế, đây là điều mà tôi thường xuyên nhắc nhở khi training SEO cho một ai đó.


    Do đó, lời khuyên của tôi là bạn nên làm từ có dấu và hãy làm SEO một cách tự nhiên. Hãy làm SEO cho người dùng và đừng làm SEO cho bot. Chính vì việc người làm SEO hiện nay chỉ làm SEO cho bot là chính đã gây nên một bãi rác công nghệ. Ngoài ra việc viết title có dấu và không dấu như vậy trên title hay trong description bạn cũng dễ dàng dính phải lỗi keywords stuffing. Keywords stuffing là một điều mà Google không thích.


    Trên đây có thể chỉ là quan điểm của tôi, nói đến SEO thì không có gì là chắc chắn cả. Các kiến thức SEO đa phần từ quá trình trải nghiệm và quan sát Google. Tin hay không là tùy bạn!


    Ps: với các bạn chỉ được lựa chọn từ khóa có dấu hoặc không dấu để (do kinh phí) tôi khuyên các bên nên chọn từ khóa có dấu, vì khi đã SEO TOP từ khóa có dấu thì từ không dấu cũng sẽ gần như theo sau.


    thanks babywolfvn.com - BiBi Nguyễn [iGoo.vn]
     
    staroz_dp, thiepcuoivn and seovietnam like this.
  2. thiepcuoivn

    thiepcuoivn Thành viên

    Bài viết:
    232
    Đã được thích:
    33
    Mình cũng đã từng thắc mắc và nghĩ ra điều này, nhưng chưa phân tích được như tác giả.
    Tuy nhiên có điều là mình khi quyết định SEO từ nào thì thường dùng Google Trend để phân tích, xem tính cạnh tranh của key đó, và người dùng thường tìm từ nào nhiều hơn và SEO từ đó, đấy cũng là hướng đến người dùng, các bác nhỉ? :-?
     
  3. Asahoo1

    Asahoo1 Dự bị

    Bài viết:
    0
    Đã được thích:
    1
    Đúng rồi bác ơi, nên dựa vào xu hướng tìm kiếm của khách hàng mà có chiến lược sao cho phù hợp nhất. Tuỳ từng thời điểm mà chúng ta có thể làm theo từng từ khoá có dấu và k dấu. Nhắm đến đối tượng nào thì chúng ta nên làm từ có dấu trước k k dấu trước.
     
  4. staroz_dp

    staroz_dp Thành viên

    Bài viết:
    56
    Đã được thích:
    23
    Cái này là do yêu cầu khách hàng mà. Nhiều khi họ chỉ có điều kiện seo 1từ hoặc có dấu hoặc không dấu thì mình cũng vẫn phải làm thôi.
     
  5. thanhthuyhanu

    thanhthuyhanu Dự bị

    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    1
    theo mình thì seo có dấu vẫn là hơn, nhưng cạnh tranh thường cao và khó hơn.
     
  6. mrlong

    mrlong Dự bị

    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Seo hướng đến người Việt, thuần Việt thì mình nghĩ có dấu sẽ hiển thị và tạo hiệu ứng tốt hơn là không dấu.
    Thói quen của người lướt web ở VN là search không dấu, xem có dấu >>> cứ chính chủ có dấu mà làm thui :)
     
  7. toiratcantien

    toiratcantien Thành viên

    Bài viết:
    102
    Đã được thích:
    3
    hix, tiếng việt thật phức tạp và lằng nhằng, seo cả dấu với không dấu thì coi như gấp đôi công sức rồi gì nữa
     
  8. Asahoo1

    Asahoo1 Dự bị

    Bài viết:
    0
    Đã được thích:
    1
    Bạn đang xài từ có dấu trong comment đấy :hehe_002:

    Comment thế này đáng ăn band lắm.

    Bạn này mà k bị band nick và filter domain thì hơi phí.
     
    Seo_VNN thích bài này.
  9. Shinichi

    Shinichi Thành viên tích cực

    Bài viết:
    341
    Đã được thích:
    93
    Mình để ý seo từ có dấu thì lên cả kết quả ko dấu.
     
  10. kjsslv

    kjsslv Thành viên

    Bài viết:
    105
    Đã được thích:
    10
    Mình toàn viết title, description có dấu, backlink không dấu :hieubiet:
     

Chia sẻ trang này