xác thực google maps

Pagerank có tồn tại đến năm 2015 được không?

Thảo luận trong 'Thảo luận SEO' bắt đầu bởi thietkewebhtd, 30 Tháng năm 2014.

Lượt xem: 1,477

  1. thietkewebhtd

    thietkewebhtd Thành viên

    Bài viết:
    144
    Đã được thích:
    52
    Từ rất lâu rồi, khi người ta chưa nghĩ đến thì Google đã tính toán trước. Google kiểm soát mọi thứ và quyết định phải sắp xếp lại trật tự thông tin theo mức độ quan trọng dựa theo những số liệu khảo sát. Thu thập dữ liệu và cân đo đong đếm. Phát triển một công cụ đo lường gọi là thuật toán. Và sau đó đưa ra cái gọi là Thứ hạng (hay PageRank).

    slide-jpg.981.jpg

    Bây giờ, qua rất nhiều thế kỷ, PageRank đã mất dần tầm ảnh hưởng. Nó chỉ còn là một trong rất nhiều tiêu chuẩn quan trọng khác, một thanh âm trong một bản nhạc giao hưởng. Một tiêu chuẩn từng giũ vị trí độc tôn trong thế giới SEO, bây giờ cũng trở thành tiêu chuẩn ngang tầm với bao nhiêu những tiêu chuẩn khác. Người người tự hỏi, liệu sắp tới PageRank có bị chết đuối? Một cái chết mang tầm ảnh hưởng lớn?

    Sự sụp đổ của PageRank

    Không thể phủ nhận rằng vai trò của PageRank đã giảm dần trong nhiều năm nay. Trước đây, nó từng là chỉ số chính đánh giá độ tin cậy của một trang. Nó phụ thuộc chủ yếu vào chất lượng và phân tích các liên kết. Liên kết đến trang quyết định PageRank, càng nhiều liên kết đến từ các trang uy tín cao hơn thì PageRank càng cao. Nó là một chỉ số rất quan trọng.

    Thật không may giống như những chỉ số quan trọng khác, PageRank cũng bị đem ra phân tích và rồi bị đẩy ra khỏi hệ thống. Liên kết đã biến thành một món hàng được đem ra trao đổi, mua bán, xin cho và thậm chí còn bị lạm dụng chèn cả vào những phần bình luận. Xếp hạng PageRank trở nên khó khăn hơn, phải phân tích liên kết cụ thể và độ tin cậy của liên kết. Spammer do đó cũng ngày một tinh vi hơn, tìm mọi cách để hợp pháp hóa các liên kết và khoác lên nó một chiếc áo giá trị, uy tín mà thật ra không mang lại lợi ích gì cho người dùng.

    Hơn nữa, PageRank là một trong những thuật toán nổi tiếng được đánh giá cao của Google. Nó khiến cho quản trị web tập trung vào nó như một giấy chứng nhận trang web tốt như thế nào. Một trang có PageRank cao đồng nghĩa với chất lượng của trang cũng cao. Vì thế ai cũng mơ ước có được PageRank tốt. Sự thật thì mục đích của Google là cố gắng để đánh giá một trang có chất lượng tốt sẽ có PageRank tốt chứ không phải ngược lại.

    the-fall-of-pagerank-jpg.982.jpg

    PageRank đã mất dần tầm quan trọng trong khoảng một hai năm trở lại đây [link]. Khi mà nó từng là một công cụ chính của Google khiến các quản trị web tìm mọi cách có bằng được, thì giờ nó dường như đã bị bỏ rơi. Chrome không chấp nhận thanh công cụ có chứa PageRank, và Firefox cũng gỡ bỏ nó trong im lặng. Chỉ còn duy nhất Internet Explorer là còn giữ lại thanh công cụ này. Google đã không còn có những cập nhật cho nó nữa, và lần cập nhật cuối cùng được thực hiện là vào tháng 12 năm ngoái.

    Chỉ là một trong số rất nhiều chỉ số khác

    PageRank chỉ là một trong nhiều, rất nhiều yếu tố xếp hạng khác . Nó là một phép đo số lượng và chất lượng các liên kết đến trang web. Những chỉ số khác đó là gì?

    • Sự xuất hiện của từ khóa, mục đích, định vị và mật độ
    • Tên miền và độ tuổi tên miền, Whols bloking, TLD và định dạng URL
    • Nội dung dưới mọi khía cạnh; độ dài, yếu tố từ khóa, giá trị cho người sử dụng, độ trùng lặp off-site, vv
    • Tối ưu hóa mã nguồn trang và tốc độ tải của máy chủ.
    • Tuổi của trang, tên miền và nội dung.
    • Sự xuất hiện của của các yếu tố đa phương tiện trên trang web, bao gồm hình ảnh và văn bản alt.
    • Trang có bị hỏng hay được chuyển hướng tới trang rác hay không
    • Đo lường số liệu xã hội gián tiếp, bao gồm chia sẻ và số lượt được đề cập của thương hiệu.
    • Định dạng nội dung có dễ hiểu và gọn gàng không
    • Giao diện và cấu trúc sitemap
    • Tính bảo mật của trang (SSL).
    • Dễ dàng chuyển hướng , bao gồm breadcrumbs, kết quả tìm kiếm phân trang và các yếu tố khác đem lại tiện ích cho người dùng
    • Một thiết kế cho phép người dùng di động cũng có thể truy cập
    • Đánh giá cộng đồng trên các trang thứ ba

    Và nhiều nhiều nữa. Và như các ban có thể thấy rõ, PageRank chỉ là một trong rất nhiều chỉ số, và có nhiều trong số đó có tầm quan trọng hơn nhiều so với PageRank. PagrRank không phải là chỉ số đứng đầu trong thuật toán, mà nó chỉ đóng vai trò là một thành viên trong một tổ chức đang hoạt động cùng nhau.

    PageRank vẫn sẽ tồn tại chứ?

    will-pagerank-survive-jpg.983.jpg

    Google đã đưa ra một giả thiết gần đây, và kết luận cho giả thiết đó là “gần như có”. Một trong những tuyên bố của Google được tóm lược lại như thế này:

    - Rất nhiều người dùng thường xuyên - những người không liên quan đến tiếp thị trực tuyến – sử dụng thanh công cụ của Google và chú ý đến PageRank của mộ trang. Họ không dùng nó như một tiêu chuẩn để đánh giá trang đó có giá trị hay không, mà dùng nó để đánh giá độ tin cậy của nội dung trên đó. Về cơ bản, PageRank hiện tại đóng vai trò là chỉ số đánh giá giống như Better Business Bureau hoặc Consumer Reports.

    - Chrome, không có thanh công cụ, và Internet Explorer 10 không hỗ trợ thanh này, đang góp phần làm giảm dần tấn suất sử dụng thanh công cụ của Google và bớt để ý đến PageRank. Nếu sau này những trình duyệt này chiếm lĩnh thị trường, thì vai trò của PageRank sẽ mờ nhạt dần.

    - PageRank duy trì vai trò của mình như là một tính năng tiện ích cho người sử dụng, nhưng tiện ích này đang dần bị bỏ rơi. Nếu trong một hoặc hai năm tới, vai trò của PageRank giảm hẳn thì Google cũng sẽ cắt giảm hỗ trợ thanh công cụ và công bố dữ liệu. Điều này đang diễn ra một cách chậm rãi và dữ liệu PageRank sẽ không được làm mới nữa.

    Vì vậy, nói tóm lại, Pagerank, một chỉ số từng đóng vai trò cốt lõi của Google giờ đã trở thành một phần phụ cho người dùng và giống như rất nhiều những chỉ số khác của thuật toán. Đối với SEO, vai trò của PageRank giờ là không. Con số này đã không còn được cập nhật và không đủ giá trị để dựa trên nó thực hiện chiến lược SEO. Nó đã bị các spammer lạm dụng quá mức như một chiêu trò mua bán liên kết và bây giờ nếu chú trọng vào PageRank chính là một hướng đi tiêu cực.

    PageRank sẽ tồn tại qua năm 2015? PageRank đã tồn tại được 18 tháng, nó sẽ còn hoạt động chứ? Câu trả lời là có, nhưng theo một cách đúng đắn. Nghĩa là phải nắm rõ PageRank là gì; nó là một công cụ đo chất lượng và số lượng liên kết đến một trang web. Những gì có giá trị Google sẽ không bao giờ bỏ qua. Do vậy, PageRank sẽ vẫn tồn tại, ở mức tối thiểu, một chỉ số của thuật toán.

    Về giao diện, nó vẫn sẽ xuất hiện trên thanh công cụ và là tiện ích cho người dùng bình thường phải không? Điều này phụ thuộc vào các trình duyệt trong tương lai. Nếu phiên bản miễn phí IE 10 trở nên phổ biến, thì thanh công cụ của Google sẽ sớm bị chết yểu. Nếu người dùng vẫn thích phần mềm tiện ích mở rộng này, thì nó sẽ vẫn tiếp tục tồn tại qua năm 2015. Tuy nhiên tiện ích này sẽ được giảm dần đối với người dùng trung bình.

    Là một quản trị trang web và đồng thời là chuyên gia SEO, câu trả lời bạn cần sẽ là gì? PageRank sẽ tiếp tục tồn tại đến năm 2015. Nhưng nếu chỉ là một quản trị web, bạn không cần quan tâm đến vấn đề này. Chỉ trừ khi nào bạn muốn lên chiến lược SEO, thì bạn nên chú ý PageRank đã không còn tác dụng.

    - Nguồn: thegioiseo.com
     
  2. doquangvinhlc

    doquangvinhlc Thành viên nhiệt tình

    Bài viết:
    619
    Đã được thích:
    83
    PR sẽ vẫn là một chỉ số nhưng có thể nói nó đã giảm dần sự quan trọng trong seo, và trong thời gian tới PR sẽ vẫn tiếp tục tồn tại như những gì nó đang thể hiện. Và sự thay đổi trong thuật toán của google chúng ta không thể nào đoán trước được nhưng có 1 điều mà chúng ta biết đó là google sẽ hướng tới người dùng.
     
  3. solado

    solado Thành viên

    Bài viết:
    83
    Đã được thích:
    10
    Theo mình nghĩ thì PR vẫn sẽ là một trong những yếu tố quan trọng trong vài năm tới để google có thể đưa ra những đánh giá về website của bạn.và chúng ta vẫn phải quan Tâm đến nó vì nó.Cũng giống như những tin đồn năm ngoái google sẽ không update PR nhưng cuối cùng trái với dự đoán của mọi người google vẫn Update PR.
     
  4. kingbin

    kingbin Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    1,183
    Đã được thích:
    443
    Từ khi có thể fake PR thì PR đã trở thành một thứ vô giá trị rồi. Có lẽ sẽ bị google loại bỏ đi trong tương lai không xa. :D
     
  5. thienbinh

    thienbinh Banned

    Bài viết:
    0
    Đã được thích:
    0
    Cái gì công khai thì sẽ ko tồn tại dc lâu đâu.
    PR có thể sẽ ko được công khai trong thời gian tới.
     
  6. wapteen

    wapteen Thành viên

    Bài viết:
    60
    Đã được thích:
    8
    Google thân yêu đẹp trai và khó tính của chúng ta sẽ không bao giờ bỏ qua một tiêu chí đánh giá quan trọng là PR đâu. Nhưng chắc chắn trong thời gian tới thì anh gồ sẽ giam bớt gánh nặng cho PR vì nó đã quá bị lạm dụng. Nói thật chứ bây giờ đi một vòng quanh diễn đành IDVS thì mình thấy đa số Site của các bạn đều là PR từ 4 đến 6, mức pr này bây giờ rất nhiều. vậy GG biết quan tâm tới a nào đây? Nếu quan tâm tới anh pr6 thì anh pr4 chết cả ak? Không chỉ riêng ở việt nam mà ngay cả trên thế giới cũng vậy. Một khi GG đưa ra thuật toán gì mới thì các SEOER đều hướng web của họ tới đó. Và cũng chính vì những hành động này của seoer đã làm cho gg liên tục thay đổi thuật toán. Nhưng theo mình thì cái gì mà GG đã từng đặt ra làm tiêu chí thì không bao giờ là không còn giá trị. Chỉ là giá trị cao hay thấp thôi. Sang năm 2015 theo mình thì seoer nên hướng tới người dùng hơn.
     
  7. dieptrananh

    dieptrananh Thành viên

    Bài viết:
    134
    Đã được thích:
    7
    GG sẽ cái tiến 1 chỉ số đánh giá mới thay cho pr, dần pr sẽ không được chú trọng nữa thôi!
     
  8. hotcongnghe

    hotcongnghe Thành viên

    Bài viết:
    258
    Đã được thích:
    116
    Có thể là PR sẽ biến mất và anh em seo cũng sẽ ko còn quá phụ thuộc vào nó để xác định 1 website tốt
     
  9. tranxgia

    tranxgia Thành viên

    Bài viết:
    97
    Đã được thích:
    12
    Có thể thời gian tới, Google sẽ cho ra 1 chỉ số khác, ý nghĩa cũng tương tự như PR nhưng đánh giá ở nhiều tiêu chí khác nhau để quyết định độ tin cậy của website.
     

Chia sẻ trang này