Phân tích link buiding của đối thủ cạnh tranh là một phần quan trọng không thể thiếu của bất cứ seoer nào trước khi bắt đầu tiến hành một dự án. Mỗi công ty làm dịch vụ seo có những cách và phương pháp phân tích đối thủ của riêng mình. Nhưng có một phương pháp phân tích khá phổ biến và chính xác được các công ty dịch vụ seo việt nam và thế giới thường sử dụng đó là opensiteexplorer ( OSE) - Nofollow : 90% những liên kết dạng này đến từ các comment blog, forum… nếu có archor text trong liên kết thì gần như ta có thể chắc chắn kết luận đây là liên kết đến từ các comment - Blog home page : nếu các link đến từ home page của blog ( các link có “blog” trong url hoặc là subdomain của wordpress.com, blogspot.com … ) thì có đến 80-90% khả năng các link đó là thuộc blogroll link, được các đối thủ sử dụng các chiến thuật xây dựng link tạo lên. - “Profile” : nếu có từ “profile” trong một folder của URL (ví dụ : example.com/profile/23112 ) thì đó chắc chắn là một liên kết đến từ profile link. - Các link từ các bài viết blog : nếu bạn băn khoăn về link có phải đến từ một bài viết blog hay không bạn có thể nhìn vào cấu trúc link của nó một liên kết đến từ blog thường có dạng “example.com/2011/12/10-abc… “c ấu trúc link theo thư mục ngày, tháng post của blog hoặc “ example.com/mot-tu-khoa-rat-dai” - “link” hoặc “resource” : Nếu xuất hiện một trong 2 từ này tại cuối URL thì ta có thể kết luận link đến từ các trang web tài nguyên mạng hoặc thư mục. Cùng một vài kiểu cấu trúc không phổ biến khác. Việc phân tích tốt cấu trúc link xây dựng của đối thủ có thể tiếc kiệm cho bạn thời gian rất nhiều trong việc tìm hiểu và có phương hướng xây dựng chiến lược seo thích hợp. Nhìn vào những backlink của đối thủ nếu trong đó hầu hết là link đến từ các site chính chứa đuôi .edu, .gov thì tôi khuyên bạn nên từ bỏ bởi vì không có một cơ hội nào cho bạn. Nếu trong đó chỉ có khoảng 5-10 liên kết đến từ các site chính kể cả các site .com thì đó cũng là một đối thủ khó chơi và ta cần phải có chiến lược cụ thể mới có thể vượt qua được họ. Xác định được đối thủ chính là mục tiêu sống còn của bất cứ công ty làm dich vu seo nào.Phân tích các thông số kỹ càng sẽ giúp bạn xác định rõ được các đối tượng tiềm năng, khả năng theo đuổi cũng như chiến lược của mình tránh sự lãng phí thời gian rất lớn mà không đạt được mục đích của mình.