Đánh giá độ khó từ khóa (keyword competition) là giai đoạn có thể nói rất quan trọng trong khi SEO. Sau bước chọn lựa từ khóa, bạn sẽ tiếp tục phân tích, đánh giá xem có nên chọn từ khóa để làm SEO không. Đánh giá độ khó từ khóa cơ bản & Đánh giá độ khó từ khóa nâng cao Bạn cần phân tích các yếu tố: 1. Sitelink: Nếu bạn đang so sánh với một website mà đã có sitelink thì bạn đang phải cạnh tranh với một website được Google đánh giá rất cao ứng với từ khóa mà bạn đang nguyên cứu, Khi đó cần rất nhiều yếu tố để so sanh . 2. Domain Keywords :Trước đây Google coi tên miền là một phần quan trọng trong các yếu tố sếp hạng nhưng đến thời điểm năm 2013 yếu tố này không còn quan trọng lắm. Nhưng nếu tên miền có chứa từ khóa sẽ giúp ích cho quá trình SEO rất nhiều. Bạn có thể chia ra các trường hợp sau : Tên miền giống từ khóa Tên miền chứa từ khóa dính liền phía trước và có các ký tự khác Tên miền chứa từ khóa dính liền phía sau và có các ký tự khác Tên miền chứa từ khóa không dính liền Tên miền không chứa từ khóa. Độ ưu tiên: 1>2>3>4>5 3. Title : Hãy nói đến title như là một yếu tố khá quan trọng trong SEO. Với định hướng title tốt website có thể ưu tiên nhiều từ khóa. Sau đây là các yếu tố so sánh. Title có chứa từ khóa đặt đầu tiên Title có chứa từ khóa đặt phía sau Title có chứa từ khóa không dính liền nhau Title không chứa từ khóa Độ ưu tiên: 1>2>3>4 4. Backlink numbers : Sử dụng siteexplorer.search.yahoo.com hoặc các tools khác để so sánh số lượng backlink của 2 site. 5. Domain GEO : Yếu tố địa lý của tên miền cũng khá quan trọng. Hãy xem việc so sánh điểm nó như thế nào. Tên miền quốc gia Tên miền quốc tế Tên miền quốc gia khác Độ ưu tiên : 1>2>3 6. Số lượng domain trỏ đến website : Nếu website của bạn càng được trỏ bởi nhiều domain khác thì độ tin tưởng của Google đến website của bạn cũng sẽ cao và như vậy Backlink vẫn là yếu tố quan trọng trong seo. 7. PR : Mặc dù trước đây PR là một trong những yếu tố được đánh giá rất cao, nhưng càng ngày PR càng giảm độ ảnh hưởng của mình. Một web có PR cao hơn chưa chắc thứ hạng cao hơn. Tuy nhiên đây cũng là một yếu tố đánh giá của Google. 8. Domain Age : Domain nào có tuổi nhiều hơn sẽ được đánh giá cao hơn. 9. Hosting GEO : Server đặt trong nước Server đặt trong khu vực Server đặt ngoài nước khác khu vực Độ ưu tiên : 1>2>3 10. URL keywords : URL có chứa keywords sẽ giúp ích trong việc nâng cao thứ hạng. 11. URL Friendly : Cũng là một trong những yếu tố quan trọng. 12. W3C : Nếu site bạn làm đúng chuẩn của W3C sẽ SEO dễ dàng hơn. Kiểm tra W3C tại : The W3C Markup Validation Service 13. Update Content : Web nào có độ cập nhật website thường xuyên thường được Google index, crawl nhanh. 14. Dmoz : Những site nằm trong thư mục này được Google khá chú ý. 15. Speed : Site có tốc độ lẹ hơn được cho là tốt hơn. 16. Rank Alexa : rank alexa thường liên quan đến độ truy cập, sự ổn định của lượng truy cập, đây cũng là một yếu tố trong SEO. Sau khi xác định được các yếu tố thất bại, chúng ta sẽ tiến hành phân tích xem trong thời gian sắp tới có thể cải thiện các yếu tố lose để trở thành win hay không, hoặc ít nhất cũng bằng website cạnh tranh. Nếu trong bảng so sánh trên các bạn thắng các yếu tố SEO ở những dòng đầu tiên thì độ khó từ khóa sẽ giảm dần. Bạn có thể tạo ra nhiều mặt trận trong chiến lược SEO. Do đó, công việc đề cao tính toàn diện hơn là tập trung vào một số yếu tố. Mấu chốt cơ bản trong việc đánh giá độ khó từ khóa chính là phân tích đối thủ cạnh tranh, và so sánh với tiềm lực hiện tại và trong tương lai của chính bạn để thấy được từ khóa đó khó đến đâu, có nên chọn hay không? Quỹ thời gian ra sao? Làm tốt bước này bạn hoàn toàn có thể thấy rằng SEO là một công việc dễ dàng và thú vị. Mình sưu tầm được, rất mong mọi người ủng hộ cùng mình nha.
=> Chốt là thì phương pháp đánh giá như thế nào vậy bác. Em đọc mà không thấy chỗ nào nói đến phương pháp đánh giá cả. Tại em quan tâm cái này vì đánh giá được thì mới báo giá từ khóa seo được,
trên chỉ là yếu tố tương đối thôi, thế bạn thấy các trang rao vặt ở việt nam có trang nào qua được Vật Giá chưa.
quá nhiều thứ để đánh giá.. nhưng theo em.. không cần quá nhiều tiêu chí để đánh giá "độ khó" của từ khóa. Kinh nghiệm trong gần 1 năm nay của em trong việc đánh giá độ khó từ khóa: 1. Dựa vào độ "Hot" - độ "quen thuộc" 2. Tỷ lệ seach, mật độ tìm kiếm mà google adwork gợi ý 3. Seach xem mấy thằng ku đang đứng top...
Mình cũng xài adword, thống kê gọi là tạm tạm. Thứ nhất dựa vào mức độ cạnh tranh: Thấp, trung bình, cao Thứ 2: Dựa vào giá CPC trả cho mỗi click trên adword: Giá cao bạn nên suy nghĩ. Thứ 3: Dựa vào các thông số như chủ thớt đưa ra cũng mang tầm đánh giá. Điều mình muốn đề cập là: Làm tốt, nghiên cứu đối thủ có cái gì hơn mình để xem mình đã làm được hơn họ chưa để phấn đấu. So nhau hoài mà chả rút ra cái gì cũng buồn
Cái này giống đánh giá website mình sẽ SEO từ khóa đúng hơn, kết hợp với đánh giá từ adwords có vẻ sẽ hoàn hảo cho việc làm SEO
5. Domain GEO, 9. Hosting GEO 2 yếu tố trên mình thấy không ảnh hưởng đến seo, có chăng thì là do tốc độ của host trong nước hay ngoài nước làm ảnh hưởng thôi, nhưng nó đã nằm ở yếu tố 15. Speed rồi. Khi kiểm tra độ cạnh tranh thì nên xem site họ có tuổi lâu chưa, lượng backlink chất lượng của site họ, ước chừng độ khó từ khóa có thể lên được top 10 trong khả năng không đã, bấy nhiêu thôi là đủ rồi, khi đã lên được top 10 thì mới bắt đầu tìm những cái họ hơn mình mà sửa nữa. Chứ nói thật nếu kiểm tra độ khó từ khóa mà làm bấy nhiêu yếu tố như bạn chủ topic thì nhìn đã nản không muốn làm rồi.