xác thực google maps

Quảng cáo Adsense giảm hiển thị, Publisher Việt lao đao

Thảo luận trong 'Tài nguyên Digital Marketing' bắt đầu bởi Phan Tâm, 23 Tháng chín 2016.

Lượt xem: 5,319

  1. Phan Tâm

    Phan Tâm Thành viên nhiệt tình

    Bài viết:
    749
    Đã được thích:
    196
    Trong 2 tháng qua, quảng cáo Google Adsense giảm hiển thị bất ngờ, thậm chí Adsense không hiển thị vào nhiều thời điểm. Hàng ngàn nhà xuất bản tin tức, hàng trăm ngàn website/blog cá nhân (gọi chung là Publisher) lao đao, vì đâu có nguyên nhân này?

    Từ khoảng cuối tháng 7/2016, trùng hợp với thời điểm Việt Nam bảo trì tuyến cáp quang biển khiến đường truyền quốc tế chập chờn thì quảng cáo Google Adsense (GA) cũng bị chập chờn theo. Ảnh hưởng ban đầu chủ yếu chỉ trên thiết bị di động khiến nhiều Publisher nhầm tưởng do đường truyền internet quốc tế nên quảng cáo gặp lỗi.

    Tuy nhiên, khi sự cố kéo dài đến hơn 2 tháng, các các chủ website tiếng Việt bắt đầu kêu gào thảm thiết, hầu hết Publisher lao đao không có đủ nguồn thu để duy trì website. Adsense giảm doanh thu trầm trọng khiến nhiều Publisher lo ngại tài khoản của mình gặp trục trặc, Adsense bị hạn chế hiển thị nên chạy đôn chạy đáo tìm nơi cứu chữa…

    29762133192_31c3e539e5_o.jpg
    Quảng cáo Adsense giảm hiển thị, Publishers Việt lao đao

    Là một đối tác Adsense lớn và tham gia lâu năm, NTCServices đã liên hệ với các đại diện từ các Google Certified Publisher có mặt tại Việt Nam và cả với đại diện Google tại Singapore thì được biết sự việc này đang diễn ra trên diện rộng toàn thị trường Đông Nam Á và với tất cả các publisher trong khu vực (trên thế giới như EU, Mỹ thì Adsense vẫn đang vận hành tốt bình thường).

    Cập nhật tình hình thì trong khoảng tuần thứ 3 của tháng 9/2016, doanh thu quảng cáo Adsense giảm trung bình 50 – 70%; CPM hay eCPM cũng giảm tới 2/3. Trong đó, quảng cáo hiển thị rất chậm hoặc không có, thường load trắng trang (không thu lại ô trống 1 pixel) diễn ra rất thường xuyên và bắt đầu lan rộng qua cả trên PC.

    Điều gì đang xảy ra với Google Adsense tại Việt Nam? Mr. Tường Châu – đại diện NTCServices đưa ra một vài lý do để tư vấn về dịch vụ quảng cáo này trong giai đoạn hiện nay như sau:

    1. Vấn đề từ Google:
    – Gần đây, Google Adwords thường xuyên gửi tặng coupon 900.000 đồng, mời tham gia dùng thử Google Adwords cho những ai chưa từng chạy Adwords. Google Adwords (dạng text) cùng với Google Display Network – GDN (dạng image/video) chính là 2 nguồn cung cấp quảng cáo chính cho Google Adsense nên việc AdWords tung nhiều chương trình khuyến mãi cho thấy mạng quảng cáo này đang thiếu hụt khách hàng mới.

    – Google quá tập trung cho Youtube, hút nhiều quảng cáo vào kênh này dẫn tới các Publishers về tin tức bị mất quảng cáo. Làm Website để đặt được Adsense thì rất khó, nhưng để re-up video lên Youtube để hưởng Adsense thì lại cực dễ. Thanh niên trai tráng người Việt tấp nập lao vào đây, CTR cao từ 5 – 9%, gấp 10 lần CTR trên website, doanh thu cao và ổn định, điều này tiếp tục làm miếng bánh cho các Publishers nhỏ đi rất đáng kể. Bật mí cho các bạn biết, quảng cáo Adsense trên Video vẫn đang hiển thị cực kỳ tốt trong giai đoạn hiện nay.

    – Google đang có sự thay đổi to lớn về chính sách và điều đó dẫn đến sự ảnh hưởng nhất định về công nghệ quảng cáo mà họ áp dụng. Cụ thể, đầu tháng 9/2016, họ đã chính thức công bố hủy bỏ chính sách giới hạn 3 banner Adsense cho mỗi trang web. Đây là chính sách đã tồn tại xuyên suốt 14 năm lịch sử ra đời và phát triển của Adsense nên việc thay đổi này là vô cùng lớn lao với Google Adsense.

    29762164872_140953a067_o.jpg
    Quảng cáo Adsense giảm hiển thị, Publishers Việt lao đao

    2. Cạnh tranh từ các mạng quảng cáo khác:
    – Các mạng quảng cáo tự nhiên / quảng cáo đáp ứng (Native ads) đang mà mọc lên như nấm sau mưa, làm đủ các chiêu để lôi kéo Publisher người Việt. Như Adnow, MGID… và đặc biệt là Facebook Audience Network. Facebook đã chính thức mở cửa thả ga kênh kiếm tiền cho mọi người, mọi nhà từ tháng 4/2016, và đến tháng 7/2016 thì thực sự bắt đầu bùng nổ. Các nhà quảng cáo lớn, tầm quốc gia, quốc tế không thể bỏ qua Facebook nên đã có sự chuyển dịch ngân sách nhất định để khai thác kênh mới.

    – Mặt khác, người dùng ngày càng chi nhiều tiền hơn cho quảng cáo Facebook, vì họ nhìn thấy cái “được” ngay đó là Like, Share ầm ầm, chưa bán được hàng nhưng nhìn thấy là thích. Hơn nữa, thao tác quảng cáo trên Facebook khá đơn giản, nhiều khách hàng cá nhân của NTCServices không biết gì về công nghệ, marketing nhưng vẫn tự chạy quảng cáo Facebook ầm ầm. Trong khi đó, quảng cáo trên Google Adwords cài đặt phức tạp hơn hẳn, và tất nhiên với Google Display Network còn khó hơn nhiều và hầu như bạn phải mời agency, chuyên gia tư vấn giúp.

    – Một số Publishers là các báo lớn nhất như Zing đã ngày càng rời xa Google Adsense và VnExpress gần như đã bỏ GA để hợp tác với Facebook Audience Network nhằm phân phối quảng cáo của Facebook trên phiên bản App và Mobile của mình. Điều này đã gây sự hụt hẫng không hề nhỏ cho các nhà quảng cáo là chủ doanh nghiệp, khi mà họ muốn quảng cáo hiển thị theo ý họ trên các Website lớn và uy tín như VnExpress.

    3. Yếu tố khách quan từ bên ngoài:
    – Một sai lầm từ các nhà phát triển Thương mại điện tử (TMĐT) khi quá đinh ninh Việt Nam sẽ phát triển như vũ bão. Họ đã tung rất nhiều tiền để quảng cáo nhằm chiếm thị phần nhưng sự suy thoái lần lượt của các tượng đài về TMĐT như C-Discount, Yes24, Lazada, Zalora… khiến cho nguồn quảng cáo tụt giảm nhanh chóng. Hiện các kênh TMĐT lớn đã cắt giảm đi rất nhiều ngân sách quảng cáo đại trà mà thay vào đó họ đẩy mạnh vào các kênh Affiliate (quảng cáo tiếp thị liên kết) hoặc chạy Re-Marketing trên chính Google Adwords, GDN.

    – Điều không thể bỏ qua là tốc độ mạng tại Việt Nam hiện đang rất tệ, không tăng trưởng mà còn yếu đi thấy rõ. Việc các tuyến cáp liên tục gặp sự cố, hoặc phải bảo trì trong tháng 7, 8, 9 khiến việc kinh doanh trên mạng trở nên vô cùng khó khăn. Theo người viết, đây chính là một trong 2 nguyên nhân lớn nhất ảnh hưởng đến sự cố hiện nay. Bạn không thể “sống sót” trên internet nếu cáp quang biển AAA, Liên Á liên tục trục trặc.

    29762175382_4e0330a939_o.jpg
    Bà Sophia Jiang – Giám đốc Kênh đối tác Khu vực Đông Nam Á, Úc và New Zealand của Google (Channel Parner Manager – SEA & AUNZ Parner Business Solutions, Google) tư vấn tại buổi họp mặt các Top Publisher Việt Nam ngày 9/9/2016.

    4. Không gian quảng cáo (Ad space) – Khái niệm sẽ thay đổi lịch sử Google Adsense:
    Từ những sự cố đã nêu ở trên, nhiều publisher nhỏ phỏng đoán Google Adsense đang “chết”. Thực tế không phải vậy mà đây có thể chỉ là trục trặc về kỹ thuật trong bước đầu của sự thay đổi mà Google đang hướng tới.

    – Tại buổi hội thảo dành cho các Publisher lớn tại Việt Nam diễn ra ngày 9/9/2016, NTCServices đã nhận thông điệp từ đích thân ông Hiroki Furuya – Giám đốc Phát triển kinh doanh nhóm đối tác Khu vực Châu Á Thái Bình Dương của Google (Regional Head of Channel Business Development, Asia-Pacific Online Parnerships Group Google Inc) – đã bay từ Nhật Bản qua Việt Nam để phổ biến sự thay đổi về chính sách này. Các công nghệ theo dõi quảng cáo đang thay đổi, Google không quan tâm số lượng banner mà các Publisher đặt lên web mà thay vào đó họ sẽ kiểm tra về tỷ lệ “Không gian quảng cáo”.

    – Điều mà Google mong muốn là tổng “Không gian quảng cáo” (nôm na là tổng diện tích quảng cáo) của website, bao gồm cả Adsense và tất cả banner quảng cáo khác của mọi nhà quảng cáo phải nhỏ hơn tổng “Không gian nội dung”. Google thực sự muốn hướng tới trải nghiệm người dùng, họ phải nhận được nhiều nội dung, thông tin hơn là các quảng cáo.

    – Ở góc độ quan điểm người viết, việc Google đo đếm được Không gian quảng cáo trên cả website đúng là sự phức tạp to lớn nên rất có thể bước đầu vì lý do ngôn ngữ nên đã có trục trặc trong việc nhận diện đâu là Không gian quảng cáo, đâu là Nội dung của website nên dẫn đến các quảng cáo không thể lấp đầy. Đây có thể là lý do chính yếu mà hầu hết các publisher Việt Nam chưa biết đến.

    5. Các bước phải làm cho Publishers Việt:
    Bất luận lý do gì, các Pub đang là người bị chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của việc Google Adsense giảm hiển thị, bỗng nhiên doanh thu quảng cáo ít hơn. Giải pháp tăng thu nhập khi Google Adsense yếu là gì?

    – Nghiên cứu khẩn cấp lại chính sách thay đổi của Google Adsense.

    Màn hình đầu tiên: Một trong số các chính sách cần nắm đó là màn hình đầu tiên trên Mobi không được đặt banner lớn (từ 300×250 px trở lên đều bị cấm xuất hiện). Google mong muốn nội dung phải hiển thị trước, là ưu tiên hàng đầu.

    Không Gian Quảng cáo: Tối ưu lại các vị trí quảng cáo, bỏ đi những quảng cáo rác đang chiếm dụng diện tích trên website (bao gồm các banner giới thiệu, banner tự quảng cáo, các link liên kết…). Bạn phải đảm bảo tổng Không gian quảng cáo phải nhỏ hơn Không gian nội dung, tức tổng diện tích quảng cáo chiếm dưới 50% tổng diện tích web (đặc biệt quan trọng trên giao diện Mobi).

    Khiếu nại nhà mạng: Chúng ta là người tiêu dùng khi sử dụng dịch vụ internet có trả phí. Vì vậy không việc gì phải ngồi im khi mạng liên tục chập chờn, sự cố triền miên. Nếu mọi người cùng nhau liên tục khiếu nại, gây sức ép đến các nhà mạng thì họ sẽ nhanh chóng nâng cấp hệ thống, cải thiện dịch vụ internet tốt hơn. Vì người tiêu dùng Việt nói chung, vì chính các bạn nói riêng, hãy làm cho nhà mạng cải thiện dịch vụ và chất lượng đường truyền tốt hơn. Nếu không được, hãy cầu khẩn… cá mập đừng cắn cáp vì tôi hoặc bất kỳ ai đều không thể tư vấn giúp bạn khi nào cáp sẽ đứt, khi nào đường truyền quốc tế ổn định…

    Chúc các bạn hiểu hơn về tình hình quảng cáo Google Adsense giảm hiển thị hiện nay và có giải pháp kinh doanh tốt hơn trong thời gian tới.

    Theo tin tức từ NTCServices (ntcs.vn)
     
    haopro thích bài này.
  2. haopro

    haopro Thành viên nhiệt tình

    Bài viết:
    513
    Đã được thích:
    55
    2 tuần nay doanh thu từ Youtube cũng bị giảm nữa bạn ơi, trên các trang MMO ai nấy đều than về vấn đề này hết, mà cũng do mùa nữa, mùa này ít quảng cáo, chứ qua tháng 11 trở đi sắp tết là quảng cáo rầm rộ trở lại thôi .
     
  3. Phan Tâm

    Phan Tâm Thành viên nhiệt tình

    Bài viết:
    749
    Đã được thích:
    196
    Cũng hy vọng vậy bạn à.
    Nếu hết năm mà tình hình cứ lẹt đẹt thế này có khi phải chuyển qua hình thức khác thay thế thôi :)
     
    haopro thích bài này.
  4. haopro

    haopro Thành viên nhiệt tình

    Bài viết:
    513
    Đã được thích:
    55
    anh em pub tháng này đói hết, mong sau qua tháng 11 trở đi :D , tớ tháng nảy chắc cũng ko có đủ ngưỡng để lãnh tiền rùi @@
     
    Phan Tâm thích bài này.
  5. chuyenhangdimy

    chuyenhangdimy Thành viên

    Bài viết:
    133
    Đã được thích:
    14
    mình cũng thấy vậy . mới đây quảng cáo của google adsense hiển thị rất ít . doanh thu giảm .
     
  6. halevan

    halevan Thành viên

    Bài viết:
    239
    Đã được thích:
    36
    Adsense hiển thị chập chờn, Adwords display cũng vậy => Lỗi do bảo trì cáp => Google không phân phối được quảng cáo tại Việt Nam
     
  7. sonsungsuong

    sonsungsuong Thành viên

    Bài viết:
    110
    Đã được thích:
    25
    Mình có con GA, đặt thử chơi, thấy tỉ lệ hiển thị giảm hẳn, nhưng giá tiền 1 click thì lại tăng. Dạo này Google thay đổi nhiều cái quá.
     
  8. sakervista

    sakervista Dự bị

    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Dạo này mình cũng thấy tài khoản GA content của mình giảm sút tệ hại luôn
    trước 2-3 $/ ngày giờ còn cón < 1$ / ngày, mặc dù lượng view site mình 1 ngày cũng > 10k, view thật hẳn hoi.
    Giá Việt Nam bèo bọt vậy sao anh em :(
     
  9. DaoBao

    DaoBao Dự bị

    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    1
    cảm ơn bác, rất hay và bổ ích, cảm ơn bác, rất hay và bổ ích, cảm ơn bác, rất hay và bổ ích, cảm ơn bác, rất hay và bổ ích,
     

Chia sẻ trang này